Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nền kinh tế đang chờ thời khắc 'mở cửa'

Hoàng Yến
- 21:00, 20/09/2021

(DNTO) - Khi chiến lược "Zero Covid" hoàn toàn đổ vỡ, việc sống chung với dịch là tất yếu. Trạng thái "bình thường mới" cần phải bắt đầu sớm nhất có thể, bởi mọi sự trì hoãn đều dẫn đến nhiều hệ lụy cho nền kinh tế vốn đang kiệt quệ.

"Phải hành động ngay từ bây giờ"

Làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 với nhiều đợt giãn cách kéo dài đã gây tổn thất nặng nề cho nhiều địa phương như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai..., những "đầu tàu" của nền kinh tế phía Nam. TP.HCM là nơi chịu tác động nặng nề nhất.

Thời gian vừa qua, mỗi ngày thành phố ghi nhận số lượng lớn người dân nhiễm bệnh, khiến câu chuyện "mở cửa" của thành phố không còn dễ dàng và cần thêm thời gian chờ đợi. An toàn là trên hết, không chủ quan nôn nóng, làm chặt chẽ, chắc chắn là nguyên tắc mà thành phố đang tuân theo để tiến dần đến tái khởi động trở lại.

Nền kinh tế của thành phố vẫn đang "gồng mình" chờ đợi thời khắc "bình thường mới". Nghiên cứu từ nhóm tác giả đến từ Trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM và Viện Nghiên cứu phát triển Công nghệ Ngân hàng ĐHQG-HCM đã đưa ra 3 kịch bản cho nền kinh tế của thành phố. Trong đó, kịch bản xấu nhất là trạng thái "bình thường mới" được thiết lập nửa sau muộn của tháng 10, khi đó "các tổn thương kinh tế là hết sức nghiêm trọng", ước tính GRDP theo giá hiện hành 2021 giảm 1,74% so với năm ngoái.

Kịch bản sáng hơn là khi dịch bệnh được kiểm soát sớm, thành phố tái khởi động từ 15/9, GRDP sẽ chỉ suy giảm 0,85% so với 2021. Tuy nhiên xem ra, kịch bản này khó xảy ra khi TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội đến hết tháng 9.

Việc "mở cửa" sớm hay muộn đã trở thành thước đo của nền kinh tế TP.HCM, trong bối cảnh chuỗi cung ứng sản xuất bị đứt gãy do giãn cách kéo dài, cộng thêm đó là tình trạng thiếu lao động, thiếu hụt dòng tiền... khiến doanh nghiệp tiềm ẩn nguy cơ mất thanh khoản, thậm chí phá sản.

Tái khởi động nền kinh tế là điều quan trọng với TP.HCM.

Tái khởi động nền kinh tế là điều quan trọng với TP.HCM.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp “tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh do dịch” ở TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai cao hơn mức trung bình chung và đều trên mức 71% trong tổng số các doanh nghiệp tham gia khảo sát, một tỷ lệ không hề nhỏ nếu không muốn nói là ở mức cao.

Với các doanh nghiệp nước ngoài, khó khăn cũng không phải ít. Việt Nam từng thành công với việc kiểm soát dịch Covid-19 trong năm 2020, được xem là "điểm sáng" của đầu tư nước ngoài thì năm nay tình hình đã thay đổi. 

Trong thư kiến nghị gửi Thủ tướng mới đây, chủ tịch các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam gồm Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham Việt Nam), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (KoCham) cho biết, hiện tại ít nhất 20% thành viên sản xuất của họ đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang một quốc gia khác, đặc biệt "nhiều cuộc thảo luận hơn đang được tiến hành".

Còn với các nhà đầu tư tiềm năng mới thì không thể đến nếu Việt Nam không có các chính sách hợp lý cho việc nhập cảnh của người nước ngoài. "Điều quan trọng là Việt Nam phải hành động ngay bây giờ để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, đồng thời không bị tụt hậu", thư kiến nghị nêu rõ và nhấn mạnh: "Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư có thể không quay trở lại. Đầu tư sẽ không tăng nếu không có kế hoạch rõ ràng để tái mở cửa và phục hồi".

“Cách duy nhất để trấn an doanh nghiệp là mở cửa”

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ Online, GS.TS. Nguyễn Văn Phú, Đại học Paris Nanterre; Giám đốc nghiên cứu, Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) cho biết: "Cách duy nhất để trấn an doanh nghiệp FDI nói riêng và doanh nghiệp trong nước nói chung mà Việt Nam có thể làm là mở cửa các hoạt động kinh tế trở lại. Tuy nhiên, việc mở cửa phải theo một lộ trình khoa học và tránh gây áp lực quá tải lên hệ thống y tế".

Cũng theo ông Phú, "nếu thực hiện tốt kế hoạch tiêm chủng và có các biện pháp kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thì việc mở cửa sẽ thực hiện được".

Liên quan đến việc mở cửa TP.HCM, ông Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và quản lý Fulbright, trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo TP.HCM cho biết, hiện không thể nói mở hay không mở cửa, mà phải nói rằng không thể không mở cửa.

Theo ông, hệ lụy của dịch bệnh đối với GDP thành phố sẽ ảnh hưởng trong nhiều năm tới và cái giá phải trả về kinh tế rất lớn. Doanh nghiệp bây giờ kiệt quệ, nếu không cứu thì sau này cứu cũng không kịp nữa. 

Chúng ta không thể đóng cửa mãi được. Thiết nghĩ, việc "mở cửa" là quan trọng với các chính sách thiết thực, lộ trình thực hiện cụ thể, khi đó nền kinh tế sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm