Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không thể 'Sell in May, go away', nhà đầu tư nội nên giải ngân thế nào?

Thư Linh
- 06:45, 07/05/2022

(DNTO) - “Sell in May, go away” (bán vào tháng 5 và đi chơi), quy luật thường thấy của chứng khoán thế giới bởi đây là thời điểm các báo cáo lợi nhuận và kế hoạch năm đã được công bố, cũng là mùa nghỉ ngơi du lịch. Trong nước, nhà đầu tư khó có thể "go away" trong bối cảnh giá chứng khoán giảm mạnh.

 Sau cơn mưa, liệu trời sáng?

Sau khi giằng co quanh ngưỡng 1.500 điểm trong suốt quý 1, thị trường bất ngờ bước vào giai đoạn điều chỉnh sâu trong tháng 4. Từ điểm đỉnh, VN-Index sụt giảm 8,4% so với tháng 4 và giảm 8,8% so với phiên đầu năm, đà giảm xen kẽ với thanh khoản ngày càng thấp. Tiêu biểu như phiên giao dịch ngày 25/4, chỉ số này đã tuột khỏi 68 điểm, tương đương 4,95%, một con số không hề nhỏ.

Tháng 4, thị trường cũng ghi nhận hiện tượng bán tháo mạnh. Nhà đầu tư cá nhân trong nước, lực lượng áp đảo trên thị trường chiếm 85% tổng giá trị giao dịch, đua nhau xả hàng, ước tính khoảng 4,7 tỷ đồng trong tháng.

Chứng khoán tháng 4 ghi nhận sự sụt giảm mạnh.

Chứng khoán tháng 4 ghi nhận sự sụt giảm mạnh.

Tuy nhiên việc bán tháo này dường như không phải "go away". Báo cáo chiến lược của Chứng khoán Mirae Asset cho thấy, "Việc bán tháo cũng diễn ra trên quy mô toàn cầu, cho thấy mức độ dễ bị tổn thương của thị trường trước áp lực lạm phát toàn cầu, được thúc đẩy bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài và chiến tranh Nga-Ukraine". 

Cũng theo Mirae Asset, thị trường chung đang bị bóp méo bởi tâm lý xấu đi, trong đó có nguyên nhân nhà đầu tư phải liên tục đón nhận các thông tin nóng dồn dập, khi nhiều cá nhân, lãnh đạo vướng vòng lao lý khi liên quan đến vụ việc thao túng thị trường trong nước.

Bước sang tháng 5, sóng gió vẫn chưa qua. Mặc dù những dự báo về sự hồi phục kinh tế khá lạc quan, cũng như kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết khá tích cực, nhưng mới chỉ trải qua 3 phiên giao dịch, VN-Index đã mất tới 37 điểm. Phiên giao dịch cuối tuần, ngày 6/5, chỉ số này đã không còn giữ được mốc 1.330 điểm.

Nhận định về thị trường tháng 5, Vndirect cho biết, những lo ngại vẫn chưa tan biến khi căng thẳng Nga - Ukraine đang kéo dài hơn, nước láng giềng Trung Quốc giãn cách xã hội nghiêm ngặt thực hiện chính sách "không Covid" làm tăng thêm lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. 

Ngoài ra, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thực hiện chính sách thắt chặt chính sách tiền tệ, trong khi lạm phát trong nước có thể cao hơn dự kiến sẽ cản trở đà phục hồi kinh tế. Các chuyên gia lo ngại, chính sách tiền tệ thắt chặt trong nước cũng có thể diễn ra sớm hơn dự kiến.

Như vậy, cậu chuyện “Sell in May, go away" có thể khó đến hơn với nhà đầu tư trong nước.

Đã đến thời điểm giải ngân?

Phần lớn các chuyên gia đánh giá, sau giai đoạn điều chỉnh tháng 4, mặt bằng giá chứng khoán đang về mức hấp dẫn.

Vndirect cho biết, VN-Index giao dịch ở mức P/E 12 tháng là 14,7 lần, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020, thấp hơn15,2% so với mức đỉnh trong năm nay. Ngoài ra, chỉ số này đã về vùng quá bán trong khi chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Tổ chức này dự phóng P/E cho năm 2022 ở mức 12,3 lần trong 2022 và 2023 ở mức 10,5 lần, thấp hơn nhiều so với mức P/E trung bình 3 năm vừa qua là 16,2 lần.

"Chúng tôi cho rằng định giá thị trường chứng khoán Việt Nam hiện ở mức rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn, những người đang tìm kiếm các công ty được quản trị tốt với mức tăng trưởng lợi nhuận cao", Vndirect nhận định.

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, nhà đầu tư cần có chiến lược đầu tư cẩn trọng.

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, nhà đầu tư cần có chiến lược đầu tư cẩn trọng.

Đối với giao dịch ngắn hạn, các chuyên gia nhấn mạnh nhà đầu tư nên thận trọng trong bối cảnh thanh khoản giảm mạnh và tâm lý đầu tư suy yếu. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý và hạn chế sử dụng margin để giảm thiểu rủi ro.

Trong khi đó, theo phân tích từ Yuanta, thị trường tháng 5 có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy rủi ro ngắn hạn có chiều hướng giảm dần và dòng tiền có thể phân hóa thời gian tới. Ngoài ra áp lực bán đang có dấu hiệu giảm.

"Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường cho đến khi xu hướng ngắn hạn tích cực hơn. Đồng thời, nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể tiếp tục mua thăm dò với tỷ trọng thấp ở các cổ phiếu đã xuất hiện điểm mua ngắn hạn và có mức tăng trưởng cao", Yuanta nhận định.

Trong khi đó, chứng khoán Mirae Asset cho biết, nhà đầu tư không nên quá bi quan khi các chỉ số vĩ mô cho thấy kinh tế trong nước đang trong quá trình khôi phục nhờ các yếu tố: (1) Chính sách hỗ trợ kinh tế giai đoạn 2022-2023 có quy mô khoảng 4% GDP; giảm 2 điểm % thuế GTGT, giảm 2 điểm % lãi suất cho vay cho quy mô dư nợ dự kiến khoảng 1 triệu tỷ đồng mỗi năm; (2) Tiêu dùng phục hồi mạnh mẽ từ mức nền thấp và (3) Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng.

Nhóm ngành nào sẽ "nổi" trong tháng 5?

Đầu tư cổ phiếu trong thời điểm biến động hiện nay nhà đầu tư càng cần có sự chọn lọc. 

Công ty VDSC khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung vào những nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý 2 tốt như thủy sản (VHC, ANV), nhiệt điện khí (NT2), công nghệ (FPT), và ngân hàng (TCB, MBB, ACB, VCB, CTG). 

Agriseco đề xuất 8 cổ phiếu, được cho là có nền tảng cơ bản tốt và câu chuyện tăng trưởng, phù hợp để tích lũy, là BID GMD, FPT, MSN, MWG, SAB, SCS, TNG.

Trong khi đó, Vndirect gợi ý câu chuyện đầu tư dành cho 5 cổ phiếu: BCG, MWG, PVS, REE, VPB.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm