Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Điểm mặt 10 cổ phiếu tăng giá theo chiều thẳng đứng, mặc 'sóng gió' bủa vây thị trường

Thư Linh
- 18:11, 15/04/2022

(DNTO) - Hai tuần vừa qua, bấp chấp thị trường đầy biến động, nhiều cổ phiếu tăng giá thẳng đứng, đạt mức giá chạm đỉnh lịch sử.

Hai tuần vừa qua, tính trung bình, 10 cổ phiếu "sáng giá" nhất thị trường chứng khoán bao gồm: MSH (Công ty May Sông Hồng), CNG (Công ty CNG Việt Nam), DPR (Công ty Cao su Đồng Phú), BWE (Công ty Nước - Môi trường Bình Dương), MIG (Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội), TRC (Công ty Cao su Tây Ninh), BQS (Công ty Xuất nhập khẩu Quảng Bình), VND (Công ty Chứng khoán VNDIRECT), VHC (Công ty Vĩnh Hoàn) và FMC (Công ty Thực phẩm Sao Ta).

Đặc biệt, 10 mã cổ phiếu tăng giá lập đỉnh mới trong bối cảnh thị trường biến động, chỉ số VN-Index từ mốc 1.516 điểm thì phiên hôm nay, 15/4, chỉ còn 1.458 điểm, tương đương với mức giảm 3,8%, thị trường trồi sụt lên xuống (có phiên tăng tới 24 điểm nhưng cũng có phiên mất tới 26 điểm).

Tăng mạnh nhất trong hai tuần qua, đầu tiên phải kể đến là MSH, với mức tăng trung bình 16,4%. Ngày 31/3, MSH mới chỉ dừng ở mốc 87.000 đồng/cp, thì hôm nay mã này đã đạt 101.000 đồng/cp.

Đà tăng của cổ phiếu MSH trong gần một năm qua. Nguồn: Vietstock

Đà tăng của cổ phiếu MSH trong gần một năm qua. Nguồn: Vietstock

Theo đánh giá từ các chuyên gia của Chứng khoán VCBS, thị trường xuất khẩu chủ đạo của MSH là tại Mỹ, trong khi đó nhu cầu tại thị trường này dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong năm nay để đáp ứng nhu cầu bị dồn nén do Covid-19. Khách hàng lớn của MSH là Walmart cũng vừa công bố kết quả kinh doanh lạc quan.

Trong khi đó, nhà máy Sông Hồng 10 tại Nghĩa Hưng dự kiến đạt 100% công suất vào giữa năm nay, nâng tổng công suất lên 10%-20%. Lượng đơn hàng của MSH dự kiến gia tăng và chính sách mở cửa giúp xuất khẩu của doanh nghiệp này phục hồi tốt vào đầu năm sau.

Ngay sau MSH là cổ phiếu thuộc họ CNG, với mức tăng trung bình trong hai tuần qua là 16,2%, từ 37.000 đồng/cp ngày 31/3 lên mức 43.000 đồng/cp ngày 15/4. 

Năm 2021, CNG ghi nhận kết quả kinh doanh khá ấn tượng khi doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 3.058 tỷ đồng và 108 tỷ đồng, tăng 31% và 65% so với năm 2020. Với kết quả này, CNG đã vượt 29% mục tiêu tổng doanh thu và 79% mục tiêu lãi trước thuế năm 2021.

Nhóm cao su với DPR và TRC giữ mức tăng trung bình lần lượt 14,9% và 11,3% trong hai tuần qua. Nhóm ngành này được hưởng lợi từ tình hình địa chính trị thế giới với giá dầu không ngừng tăng lên. Cao su cũng là sản phẩm quan trọng trong ngành lọc hóa dầu nên giá cao su cũng đạt đỉnh đầu năm qua.

Đà tăng của cổ phiếu DPR trong gần một năm qua. Nguồn: Vietstock

Đà tăng của cổ phiếu DPR trong gần một năm qua. Nguồn: Vietstock

Bên cạnh đó, giai đoạn 2022- 2024 được dự báo là chu kỳ tăng mạnh của giá cao su do nguồn cung đang giảm dần (diện tích vườn cao su trên thế giới giảm và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu). Xuất khẩu cao su của Việt Nam sang các thị trường lớn được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022.

Một trong những cổ phiếu khá im tiếng trên thị trường nhưng lại giữ được đà tăng khá tốt là BWE, thuộc nhóm ngành nước. Cuối tháng 3, mã này mới chỉ dừng lại tại 51.900 đồng/cp thì ngày cuối tuần hôm nay, mã này đã lên 59.000 đồng/cp. Ngày 14/4, mã này đã tăng kịch trần với mức gần 7%.

Thành quả hôm nay của BWE được hỗ trợ từ kết quả kinh doanh ấn tượng của doanh nghiệp này. Quý 1, BWE dự kiến tổng doanh thu đạt 891 tỷ đồng, tăng 19% và lợi nhuận sau thuế 198 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo các chuyên gia của SSI Research, nhu cầu tiêu thụ nước dự báo sẽ tăng ổn định 6% trong năm tới. Theo định hướng đến năm 2025, Việt Nam hướng đến mục tiêu tỷ lệ tiếp cận nước sạch được cung cấp tập trung ở khu đô thị là 100% với tiêu chuẩn tiêu thụ 120 lít/người/ngày, cũng là tiền đề tốt cho các doanh nghiệp ngành nước phát triển.

Những mã cổ phiếu được hưởng lợi từ tình hình thế giới sẽ có đà tăng tốt.

Những mã cổ phiếu được hưởng lợi từ tình hình thế giới sẽ có đà tăng tốt.

Các mã thuộc nhóm ngành thủy hải sản như VHC, FMC cũng được dự đoán sẽ có đà tăng tốt trong năm 2022 khi nhu cầu xuất khẩu tăng lên. Một số yếu tố khác hỗ trợ cổ phiếu ngành này như các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây với Nga kỳ vọng sẽ tạo khoảng trống thị trường cho các quốc gia đối thủ, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường.

Kết phiên giao dịch ngày 15/4, VN-Index giảm hơn 13 điểm còn 1.458,56 điểm, HNX-Index giảm 6,98 điểm xuống 416 điểm, UPCoM-Index giảm 1,05 điểm (0,93%) về 112 điểm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm