Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tháng 4, dòng tiền sẽ 'nóng' ở đâu?

Thư Linh
- 06:19, 08/04/2022

(DNTO) - Những nhóm ngành có câu chuyện riêng được nhận định sẽ tiếp tục hút mạnh dòng tiền trên thị trường chứng khoán tháng 4 này.

Luận điểm đầu tư tháng 4

Trải qua tháng 3 với nhiều sự kiện biến động, chứng khoán trong nước đã cho thấy nội lực mạnh mẽ khi đã vượt qua các nhịp điều chỉnh biến động.

Câu chuyện căng thẳng trong cuộc chiến giữa Nga - Ukraine được nhận định sẽ không còn nhiều tác động với thị trường. Thay vào đó là câu chuyện về tình hình kinh tế nội tại trong nước, kết quả kinh doanh quý 1 các doanh nghiệp, đặc biệt là kế hoạch, định hướng trong năm 2022 mà doanh nghiệp đề ra trong mùa đại hội cổ đông này.

Nhiều tiền đề thuận lợi cho thị trường chứng khoán tháng 4.

Nhiều tiền đề thuận lợi cho thị trường chứng khoán tháng 4.

Theo kỳ vọng của các chuyên gia đến từ Chứng khoán VNDirect, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 1/2022 sẽ khả quan, hưởng lợi từ việc nối lại hầu hết các hoạt động kinh tế cũng như gói kích thích kinh tế mới. Đây cũng là tiền đề hỗ trợ thị trường chứng khoán tháng 4 này.

Ngoài ra, các chính sách của Nhà nước hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch như dự kiến giải ngân gói đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá hơn 113.000 ngàn tỷ đồng; giảm thuế môi trường với các mặt hàng xăng dầu; giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% đối với một số sản phẩm hay dự thảo Nghị định về gói bù lãi suất 40.000 tỷ đồng đang kỳ vọng sớm được thực hiện sẽ là những yếu tố tích cực cho thị trường.

Bên cạnh đó, những thông tin vĩ mô trong tháng 3 khá "sáng" khi CPI chỉ tăng 1,9% trong quý 1 vừa qua, cho thấy lạm phát được kiểm soát tốt, tạo dư địa cho các chính sách tài khóa và tiền tệ nới lỏng; tăng trưởng GDP 5,0% cao hơn mức tăng trưởng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Có thể nói, trên đây là những luận điểm tích cực được kỳ vọng sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường trong tháng 4. Tuy nhiên cũng không thể nhắc đến các nguy cơ tiềm ẩn khiến thị trường rung lắc như phương Tây công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga và giá hàng hóa tăng cao đẩy lạm phát lên trên mức dự báo.

Ngân hàng sẽ là nhóm ngành cần chú ý

Mặc dù giao dịch khá trầm lắng thời gian qua nhưng nhóm ngân hàng vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia từ SSI, trong tháng 4, nhóm ngân hàng vẫn là nhóm ngành cần chú ý.

"Đối với cả năm 2022, dựa vào kế hoạch sơ bộ của các ngân hàng, chúng tôi nhận thấy tăng trưởng lợi nhuận trước thuế có thể đạt khoảng 24% -25% so với cùng kỳ. Cổ tức bằng cổ phiếu dự kiến dao động trong khoảng 15% -35%", SSI nhận định. Tính toán trên của SSI đã loại trừ ra hai ngân hàng là CTG (chưa tính đến banca) và VCB (có thể có lợi nhuận giảm từ nền so sánh cao trong cùng kỳ năm 2021).

Ngoài ra, trong ngắn hạn, lực mua từ quỹ VFM VNDiamond với 10/18 cổ phiếu thuộc nhóm ngành ngân hàng, sau khi chứng chỉ lưu ký của quỹ thực hiện thành công IPO tại thị trường Thái Lan, được kỳ vọng có thể thu hút dòng vốn từ nhà đầu tư. Và điều này cũng được xem là lực đẩy với nhóm ngân hàng.

Hiện tại P/E ước tính năm 2022 của Việt Nam đang chỉ ở mức 14,1 lần, thấp hơn nhiều so với các thị trường trong khu vực.

"Chúng tôi cho rằng việc công bố kết quả kinh doanh quý 1 cùng những thông tin về kế hoạch đại hội cổ đông và dòng tiền vào rổ VNDiamond có thể sẽ là những yếu tố hỗ trợ đáng kể cho diễn biến giá cổ phiếu của ngành ngân hàng và qua đó tác động tích cực lên thị trường chung trong ngắn hạn", các chuyên gia SSI nhận định.

Tuy nhiên cũng không thể loại trừ các biến động ngắn hạn, như các rủi ro địa chính trị, nhất là khi các nhóm nhà đầu tư cá nhân đang chi phối thị trường.

Nhóm cổ phiếu được khuyến nghị

Chứng khoán SSI khuyến nghị đầu tư 9 cổ phiếu: IDC, HAH, VPB, MWG, MBB, FPT, NT2, QNS, MSH với những nhận định tích cực.

Trong khi đó chứng khoán Yuanta gợi ý đầu tư theo các nhóm ngành: Dịch vụ tài chính với các mã VND, FTS, BCG, BSI; ngành hóa chất với DPM, DGC, DCM, CSV, BFC; ngành bán lẻ với PET, DGW, MWG; phần mềm và dịch vụ máy tính là SGT, FPT; xây dựng và vật liệu xây dựng là VGC, PC1, CTR, HBC, FCN; nước và khí đốt gồm TDG, BWE, TDM.

VNDirect gợi ý 4 cổ phiếu ưa thích là ACV, MBB, STK, PNJ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm