Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Twitter tăng 27% khi CEO Tesla tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần của nền tảng truyền thông xã hội này

Thiên Kim
- 07:32, 05/04/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ tăng khi các nhà đầu tư mua một số cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà tăng. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ tăng 271,05 điểm, tương đương 1,9% lên 14.532,55, trong khi S&P 500 tăng 36,78 điểm, tương đương 0,8% lên 4.582,64. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 103,61 điểm, tương đương 0,3%, lên 34.921,88.

Các chỉ số đã tăng trong ba tuần qua sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018 trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. S&P 500 và Dow Jones còn thấp khoảng 5% so với mức cao nhất trong tháng 1/2022, trong khi Nasdaq giảm khoảng 10% so với kỷ lục của tháng 11 năm ngoái.

CEO Tesla Elon tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần của nền tảng truyền thông xã hội này. Ảnh: Christian Marquardt (Pool - Shutterstock).

CEO Tesla Elon tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần của nền tảng truyền thông xã hội này. Ảnh: Christian Marquardt (Pool - Shutterstock).

Cổ phiếu Twitter dẫn đầu đà tăng trong S&P 500, tăng 10,66 USD, tương đương 27%, lên 49,97 USD, sau khi Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk thông báo rằng ông nắm giữ 9,2% cổ phần của công ty truyền thông xã hội này kể từ ngày 14/3. Twitter đã tăng thêm 8,53 tỷ USD theo giá trị thị trường, mức tăng kỷ lục trong một ngày tăng mạnh. Trong khi đó, cổ phiếu Tesla tăng 60,86 USD, tương đương 5,6% lên 1.145,45 USD.

Các cổ phiếu công nghệ khác cũng tăng. Nền tảng Meta đã thêm 9,04 USD, tương đương 4%, lên 233,89 USD. Netflix đã tăng 18,03 USD, tương đương 4,8%, lên 391,50 USD và Alphabet tăng 56,42 USD, tương đương 2%, lên 2.859,43 USD.

Tâm lý nhà đầu tư tiếp tục theo dõi cuộc chiến ở Ukraine, với nhiều người đang theo dõi liệu các báo cáo mới về chiến tranh có gây thêm áp lực lên chính quyền Biden và các đồng minh châu Âu nhằm thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Nga hay không.

Altaf Kassam, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi tại State Street Global Advisors, cho biết: “Với tất cả những bất ổn vẫn còn đó, tôi hơi ngạc nhiên về mức độ mạnh mẽ của thị trường chứng khoán. Hậu quả lâu dài của cuộc xung đột sẽ làm lạm phát cao hơn trong dài hạn”.

Giá dầu tăng trong bối cảnh các câu hỏi về việc liệu các quốc gia châu Âu có thể nhanh chóng chuyển hướng khỏi nguồn năng lượng của Nga hay không và liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có ngừng vận chuyển khí đốt đến châu Âu do yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp hay không.

Trong khi đó, các quốc gia phương Tây có kế hoạch giải phóng dầu khỏi kho dự trữ và vấn đề đóng cửa các thành phố của Trung Quốc đã kéo giá năng lượng trở lại mức cao gần đây. Giá dầu thô Brent giao sau, chuẩn quốc tế, tăng 3,14 USD/thùng, tương đương 3%, lên 107,53 USD.

Giá dầu và các nguyên liệu thô khác tăng vọt đã góp phần khiến Fed có kế hoạch tăng lãi suất. Tuy nhiên, khi Fed bắt tay vào chiến dịch tăng giá, các nhà đầu tư lại lo ngại rằng việc loại bỏ các biện pháp kích thích tiền tệ và lãi suất thấp có thể đe dọa đà tăng của chứng khoán.

James Ragan, Giám đốc nghiên cứu quản lý tài sản của công ty dịch vụ tài chính D.A. Davidson Co. cho biết: “Thị trường đang xem xét: Tăng trưởng kinh tế sẽ ở đâu? Nó sẽ ảnh hưởng gì đến thu nhập của doanh nghiệp và sau đó Fed phải mất bao nhiêu thời gian để đối phó với lạm phát?"

Trong một số tin tức doanh nghiệp, cổ phiếu của Starbucks đã giảm 3,40 USD, tương đương 3,7%, xuống 88,09 USD sau khi công ty cho biết họ đang tạm thời ngưng chi hàng tỷ USD mua lại cổ phiếu, một động thái mà Giám đốc điều hành tạm quyền Howard Schultz cho biết sẽ giải phóng tiền mặt để đầu tư vào quán cà phê và nhân viên. Công ty phong cách sống và văn hóa Hypebeast đang đưa cổ phiếu của mình sang Mỹ thông qua việc sáp nhập với Iron Spark I, công ty có cổ phiếu tăng 17 cent, tương đương 1,7% lên 10,17 USD.

Hertz Global Holdings đã đồng ý mua tới 65.000 xe điện trong vòng 5 năm từ nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Polestar, một phần trong mục tiêu của công ty cho thuê ô tô là mở rộng các dịch vụ plug-in. Cổ phiếu của Hertz tăng 2,26 USD, tương đương gần 11%, lên 23,38 USD.

Các nhà giao dịch đã làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Michael M. Santiago (Getting Images).

Các nhà giao dịch đã làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Michael M. Santiago (Getting Images).

Trên thị trường trái phiếu, lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm vẫn cao hơn trái phiếu kỳ hạn 10 năm vào thứ Hai. Trong tình huống đó, đường cong lợi suất được cho là đảo ngược, một thứ thường được xem như là một yếu tố dự báo suy thoái.

Lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng lên 2,409%, mức lợi suất cao nhất trong khoảng một tuần. Lợi suất 2 năm, vốn nhạy cảm hơn với kỳ vọng về lãi suất ngắn hạn, ở mức 2,426%. Lợi tức tăng khi giá trái phiếu giảm.

Emily Roland, đồng giám đốc chiến lược đầu tư tại John Hancock cho biết bối cảnh lạm phát gia tăng, nền kinh tế mở cửa trở lại và tăng trưởng toàn cầu có thể giảm tốc vẫn có thể dẫn đến tăng giá trong cổ phiếu.

Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 0,8%. Các chỉ số chính ở châu Á đóng cửa với mức tăng. Kospi của Hàn Quốc tăng 0,7% và Nikkei 225 của Nhật Bản tăng gần 0,3%. Thị trường Trung Quốc đại lục đã đóng cửa cho kỳ nghỉ lễ.

Chứng khoán Hồng Kông dẫn đầu mức tăng trong khu vực. Chỉ số Công nghệ Hang Seng tăng 5,4%, trong khi chỉ số Hang Seng chính của thành phố tăng 2,1%.

Cuối tuần qua, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã đề xuất loại bỏ yêu cầu các cơ quan quản lý trong nước phải chủ trì kiểm tra giấy tờ kiểm toán của các công ty Trung Quốc niêm yết ở nước ngoài. Các nhà theo dõi thị trường cho biết đề xuất này có thể là một bước tiến tới thỏa thuận với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm