Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cả 3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng, giá dầu kéo dài đà giảm

Thiên Kim
- 08:00, 30/03/2022

(DNTO) - Chứng khoán tăng và giá dầu ghi nhận mức giảm lớn nhất trong hơn một tuần khi các chỉ số của Mỹ lần đầu tiên trong năm tiến gần đến một tháng ngập trong sắc xanh.

Giá dầu giảm đã nâng nhóm hàng tiêu dùng không thiết yếu trong S&P 500 lên khoảng 1,5% và đẩy lĩnh vực năng lượng xuống khoảng 0,4%. Chi phí năng lượng thấp hơn thường làm giảm bớt lo ngại của các nhà đầu tư về tăng trưởng vì người tiêu dùng có thu nhập sau thuế nhiều hơn khi họ trả ít hơn cho sự bấp bênh về giá cả.

Đợt phong tỏa mới vì Covid-19 của Trung Quốc có thể làm giảm nhu cầu dầu của nước này. Ảnh: Chinatopix (Associated Press).

Đợt phong tỏa mới vì Covid-19 của Trung Quốc có thể làm giảm nhu cầu dầu của nước này. Ảnh: Chinatopix (Associated Press).

Nasdaq Composite nặng về công nghệ dẫn đầu các chỉ số chính, đóng cửa cao hơn 264,73 điểm, tương đương 1,8%, ở mức 14619,64. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones cộng 338,30 điểm, tương đương khoảng 1%, đóng cửa ở mức 35294,19, trong khi S&P 500 tăng 1,2%, tương đương 56,08 điểm, lên 4631,60. Vào thứ Hai, các chỉ số chính đã tăng sau một phiên giao dịch đầy biến động, với các cổ phiếu công nghệ dẫn đầu mức tăng.

Cổ phiếu đã tăng trong những tuần gần đây, đảo ngược phần lớn thiệt hại xảy ra sau cuộc chiến Nga - Ukraine. Các nhà đầu tư đã tỏ ra bình tĩnh bất chấp những lo ngại bao gồm lạm phát cao ở mức cao, các vụ phong toả do Covid-19 mới ở Trung Quốc và cả việc Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018.

Tất cả 3 chỉ số của Hoa Kỳ đang trên đà kết thúc tháng Ba trong phạm vi tích cực. Tính đến nay, Nasdaq đã dẫn đầu, tăng 6,3% trong tháng này.

“Các thị trường dường như đã trở nên thoải mái hơn nhiều với ý tưởng rằng chu kỳ đi lên là ở đây, rằng nó sẽ không làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và thị trường chứng khoán vẫn là nơi để tồn tại,” Altaf Kassam, người đứng đầu chiến lược đầu tư cho châu Âu, Trung Đông, châu Phi tại State Street Global Advisors cho biết.

Các tòa nhà hư hỏng ở Mariupol, thành phố nối các phần do Nga kiểm soát ở miền Đông Donbas với lãnh thổ, mà Moscow đã chiếm được. Ảnh: Alexander Ermocheko (Reuters).

Các tòa nhà hư hỏng ở Mariupol, thành phố nối các phần do Nga kiểm soát ở miền Đông Donbas với lãnh thổ, mà Moscow đã chiếm được. Ảnh: Alexander Ermocheko (Reuters).

Các nhà đầu tư đang theo dõi các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, cuộc đàm phán được nối lại tại Istanbul hôm thứ Ba lần đầu tiên sau hai tuần. Ukraine trong những ngày gần đây đã báo hiệu một sự cởi mở đối với tình trạng trung lập như một phần của thỏa thuận hòa bình với Nga. Các cuộc hội đàm được cả hai bên mô tả là mang tính xây dựng.

Trên thị trường hàng hóa, dầu thô Brent, tiêu chuẩn dầu quốc tế, giảm khoảng 2% xuống còn 110,23 USD/thùng, giảm so với mức 123,70 USD được ghi nhận hồi đầu tháng. Tương tự tại Mỹ, West Texas Intermediate mất 1,62%, xuống còn 104,24 USD/thùng.

Giá dầu tăng sau khi Nga tấn công Ukraine, khi các cuộc tẩy chay của phương Tây và các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga bắt đầu ảnh hưởng đến nguồn cung trên toàn thế giới. Một làn sóng phong toả mới vì Covid-19 ở Trung Quốc được cho là sẽ làm giảm nhu cầu nhiên liệu toàn cầu, điều này có thể giúp đẩy giá dầu xuống thấp hơn nữa so với mức cao gần đây.

Nielsen Holdings tăng 20,1%, tương đương 4,52 USD, đóng cửa ở mức 26,72 USD sau khi The Wall Street Journal báo cáo rằng một tập đoàn do Elliott Management và Brookfield Asset Management dẫn đầu sắp mua lại công ty với giá khoảng 16 tỷ USD.

Cổ phiếu của LHC Group tăng 5,9%, tương đương 9,33 USD, lên 166,56 USD sau khi UnitedHealth Group cho biết họ sẽ mua lại công ty chăm sóc sức khỏe gia đình với giá 5,4 tỷ USD. Cổ phiếu của Robinhood đóng cửa tăng 24,2%, tương đương 3,10 USD, lên 15,91 USD sau khi công ty môi giới trực tuyến cho biết họ sẽ kéo dài giờ giao dịch cho người dùng trong nỗ lực chống lại tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Về tin tức kinh tế, Bộ Lao động Mỹ đã báo cáo 11,3 triệu việc làm trong tháng Hai, giảm nhẹ so với kỷ lục của tháng Giêng và tháng Mười Hai. Các nhà tuyển dụng trong khu vực tư nhân có 11,2 triệu lượt tuyển dụng vào ngày 18/3, theo báo cáo của trang việc làm Indeed.

Nhu cầu công nhân tăng mạnh là yếu tố chính đẩy tiền lương tăng. Ảnh: Adolphe Pierre-Louis (Albuquerque Journal/Zuma Press)

Nhu cầu công nhân tăng mạnh là yếu tố chính đẩy tiền lương tăng. Ảnh: Adolphe Pierre-Louis (Albuquerque Journal/Zuma Press)

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn hai năm đã nhanh chóng vượt qua lợi suất trên trái phiếu chuẩn kỳ hạn 10 năm vào thứ Ba, lần đầu tiên kể từ năm 2019. Trái phiếu chính phủ có kỳ hạn dài hơn thường mang lại lợi suất cao hơn.

Khi lợi tức trái phiếu có kỳ hạn ngắn hơn tăng cao hơn lợi tức của trái phiếu có kỳ hạn 10 năm dài hơn, nó được gọi là sự nghịch đảo của đường cong lợi tức. Sự phản ánh rằng lãi suất có thể sẽ thấp hơn trong dài hạn so với ngắn hạn với giả định lạm phát cuối cùng giảm xuống, nó đôi khi được coi là một chỉ báo của một cuộc suy thoái sắp tới.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm từ 2,476% xuống 2,399% vào thứ Hai, mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ ngày 4/3.

Tại châu Âu, cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô đã thúc đẩy chỉ số Stoxx Europe 600 đóng cửa tăng 1,7%, mức tăng lớn nhất của chỉ số trong gần hai tuần.

Ở châu Á, Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,1%, trong khi ở Hồng Kông, Hang Seng tăng 1,1%. Tại Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite nhích lên 0,3%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm