Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không điều chỉnh giá điện, giấc mơ thu hút 141 tỷ USD cho ngành điện khó thực hiện

Huyền Trang
- 14:25, 08/04/2022

(DNTO) - 141 tỷ USD vốn đầu tư dự kiến cho ngành điện giai đoạn 2021 – 2030 là một con số rất lớn và sẽ khó đạt được nếu cơ chế giá điện không được điều chỉnh linh hoạt theo cơ chế thị trường để hấp dẫn nhà đầu tư.

Để đảm bảo tăng trưởng GDP từ 6,5-7%, dự báo nhu cầu điện tăng trưởng là khoảng 9%/năm theo kịch bản cơ sở và có thể lên tới  11,5% trong năm 2022. Ảnh: T.L.

Để đảm bảo tăng trưởng GDP từ 6,5-7%, dự báo nhu cầu điện tăng trưởng là khoảng 9%/năm theo kịch bản cơ sở và có thể lên tới 11,5% trong năm 2022. Ảnh: T.L.

EVN cũng khó gồng gánh

Theo tính toán, Việt Nam sẽ cần tới 141,59 tỷ USD tổng vốn đầu tư cho phát triển điện lực giai đoạn 2021-2030, trong đó phần nguồn điện 127,45 tỷ USD và phần lưới khoảng 14,14 tỷ USD. Như vậy, bình quân vốn đầu tư mỗi năm cho giai đoạn này khoảng 14,16 tỷ USD/năm.

"14 tỷ USD/năm đã tăng hơn nhiều mức 9 tỷ USD/năm của giai đoạn trước. Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) không đủ khả năng chịu đựng nguồn vốn lớn như vậy, cần kêu gọi đầu tư từ các thành phần kinh tế ", ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc EVN nói về việc cần có chính sách đủ hấp dẫn để khuyến khích các thành phần kinh tế bỏ vốn đầu tư vào ngành điện, trong Hội thảo "Khơi thông dòng vốn đầu tư vào ngành điện", sáng 8/4.

Thế nhưng, việc thu hút nhà đầu tư tư nhân vào ngành điện trong những năm qua không hề dễ dàng, chưa nói đến việc cần một nguồn vốn lớn lên tới 141 tỷ USD trong giai đoạn tới.

Bởi lẽ theo ông Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Tăng trưởng xanh, bất kì nguồn vốn đầu tư cho nguồn điện nào cũng phải đặt lên bàn cân 2 yếu tố.

Thứ nhất là hiệu quả của nguồn điện. Ví dụ trong năng lượng tái tạo, có rất nhiều công nghệ khác nhau, tuy nhiên với từng quốc gia, do đặc thù địa lý, kinh tế,phải có đánh giá chi tiết để sử dụng những dạng nguồn khác nhau.

Thứ hai, khi huy động vốn cho nguồn năng lượng mới như năng lượng tái tạo, năng lượng truyền tải thì phải đảm bảo được yếu tố chi phí, làm sao đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư.

“EVN xác định với Chính phủ rằng lợi nhuận năm 2022 bằng 0 và có thể các năm tiếp theo cũng vậy, nhưng khối tư nhân không thể, vì họ đã huy động vốn, đã đầu tư phải có lợi nhuận. Chúng ta không thể yêu cầu nhà đầu tư tư nhân là hãy vì lợi ích quốc gia để đầu tư cho các dự án điện sạch và lợi nhuận bằng 0, họ không thể làm điều đó và chúng ta không thể huy động được vốn”, ông Sơn nhấn mạnh.

Nút thắt ở đâu?

Các nhà đầu tư điện tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế giá điện chưa được điều chỉnh kịp thời. Ảnh: T.L.

Các nhà đầu tư điện tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế giá điện chưa được điều chỉnh kịp thời. Ảnh: T.L.

Trong khi dòng vốn nội sinh của nền kinh tế chưa thể đáp ứng mục tiêu phát triển của ngành điện, thì nhất thiết phải huy động nguồn lực từ nhà đầu tư tư nhân cũng như hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, thời gian qua cũng cho thấy, các nhà đầu tư chưa mặn mà với ngành điện, hoặc nếu có đầu tư cũng trong tâm thế “phập phồng” trước nhiều rủi ro.

Vì vậy, theo PGS. TS Bùi Xuân Hồi, chuyên gia kinh tế năng lượng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc, việc chính yếu nhất để thu hút đầu tư không còn cách nào khác là phải có cơ chế điều chỉnh giá điện, để đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư.

“Mức giá bán lẻ bình quân lần điều chỉnh cuối cùng là năm 2019, tức 3 năm rồi không điều chỉnh, có nghĩa chúng ta cứ duy trì một mức giá như thế nhưng giá đầu vào luôn biến động. Với khó khăn hiện nay của giá đầu vào như than, dầu mỏ tiếp tục duy trì cao, EVN dự báo lợi nhuận bằng 0, nhưng liệu có tiếp tục bằng 0 được không. Và khi EVN lợi nhuận bằng 0 cũng tạo áp lực cho nhà đầu tư điện”, ông Hồi nêu quan điểm.

Cũng theo vị chuyên gia này, giá điện là trung gian, vừa là chi phí của đơn vị kinh tế này nhưng lại là lợi ích của đơn vị kinh tế kia. Vì vậy, vai trò của cơ quan nhà nước trong việc tính toán cơ chế điều chỉnh giá điện là rất quan trọng để đảm bảo giá điện vẫn có thể thu hút đầu tư nhưng vẫn đảm bảo lợi ích xã hội tổng thể.

Bởi lẽ, doanh thu của nhà đầu tư hiện được tính bằng sản lượng bán nhân với giá bán. Với các sản phẩm dầu mỏ, đã có cơ chế điều chỉnh giá gần với giá thị trường, mặc dù vẫn là điều tiết của nhà nước, trong khi ngành điện, hiện đã có thị trường phát điện cạnh tranh, nhưng giá bán điện cho hộ tiêu thụ điện cuối cùng hiện vẫn do nhà nước quy định. Như vậy, EVN như hiện nay vẫn là đơn vị bán lẻ lớn nhất, mua điện theo biến động giá thị trường, và bán điện theo giá nhà nước quy định.

“Nếu như Bộ Công thương, Chính phủ không có cơ chế điều chỉnh giá phù hợp thì bản thân EVN cũng gặp vô cùng khó khăn trong hoạt động cung cấp điện, duy trì cung cấp điện ổn định, và nếu giá tiếp tục không được điều chỉnh thì sẽ không thể thu hút đầu tư vào ngành”, PGS. TS Bùi Xuân Hồi nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm