Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đổ dồn đầu tư điện gió: Cần tránh lặp lại 'vết xe đổ' từ điện mặt trời

Huyền Trang
- 13:30, 06/03/2022

(DNTO) - Sau khi Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công thương giảm quy hoạch điện mặt trời, tăng điện gió ngoài khơi trong giai đoạn 2031-2045, nhiều địa phương rục rịch chạy theo nguồn năng lượng mới này.

Tăng tỷ trọng điện gió ngoài khơi một trong những yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ đối với Quy hoạch điện 8 sắp tới. Ảnh: T.L.

Tăng tỷ trọng điện gió ngoài khơi một trong những yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ đối với Quy hoạch điện 8 sắp tới. Ảnh: T.L.

Tấp nập đầu tư điện gió

Trong ý kiến về dự thảo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045 (Quy hoạch điện 8) mới đây, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, theo tờ trình của Bộ Công thương ngày 21/2, tổng công suất nguồn đạt đến năm 2030 là 146.000 MW, đến năm 2045, quy mô nguồn điện sẽ là 352.000 MW.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, công suất điện mặt trời giai đoạn 2031 - 2045 theo tính toán chiếm khoảng 25% cơ cấu công suất nguồn điện là quá cao, Bộ Công thương cần nghiên cứu chuyển đổi năng lượng theo hướng sẽ giảm các nhà máy nhiệt điện, giảm quy mô nguồn điện mặt trời, tăng nguồn điện gió ngoài khơi.

Quyết định trên được xem là “mở đường” cho việc phát triển điện gió tại nhiều địa phương.

Đơn cử như tại Lâm Đồng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa báo cáo UBND tỉnh nhằm xin bổ sung 4 nhà máy điện gió gồm Đơn Dương 1, 2, 3 và 3A với tổng công suất gần 200 MW vào quy hoạch điện. Theo kế hoạch, 4 nhà máy điện gió mới sẽ có 12 trụ tuabin, tổng mức đầu tư dự toán 7.600 tỷ đồng và dự kiến có sản lượng điện phát lên lưới hơn 170 MWh/năm.

UBND tỉnh Trà Vinh cũng vừa chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Dự án Nhà máy điện gió Thăng Long, công suất 96 MW, có tổng vốn đầu tư 3.860 tỷ đồng. Đây là dự án điện gió thứ 9 trên địa bàn tỉnh được cấp chủ trương đầu tư. Hiện tỉnh đã có 5 công trình điện gió hoàn thành và hòa vào lưới điện quốc gia, với tổng vốn đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng, tổng công suất 322MW.

Hà Tĩnh cũng 'gật đầu' cho Công ty CP Eco Land nghiên cứu, khảo sát dự án nhà máy điện gió biển Kỳ Anh với diện tích nghiên cứu, khảo sát khoảng 6.161 ha trên mặt biển.

Hay tại Lạng Sơn, một loạt các ông lớn như BayWar.e. Wind Projects Việt Nam (CHLB Đức), Tập đoàn Trung Nam, Công ty CP Đầu tư Năng lượng Europlast, Tập đoàn Hà Đô, Công ty CP Năng lượng An Xuân đổ bộ về địa phương với đề xuất xin chấp thuận việc thực hiện khảo sát, nghiên cứu, bổ sung quy hoạch các dự án điện gió.

Theo GS.TSKH Trần Đình Long, chuyên gia năng lượng, việc giảm điện mặt trời, tăng điện gió là hợp lý vì điện gió đang chiếm nhiều ưu thế hơn điện mặt trời về thời gian phát điện, sự ổn định, giảm thiểu tác động về môi trường. Đặc biệt, để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, về cơ cấu nguồn điện tái tạo giữa điện gió so với điện mặt trời trong quy hoạch không nên quá chênh lệch, cần được chú trọng như nhau.

Tránh đi vào 'vết xe đổ' của điện mặt trời

Phát triển ồ ạt trong khi đường truyền tải hạn chế, hàng loạt dự án điện mặt trời thời  gian qua phải cắt giảm công suất, thiệt hại nặng nề cho cả nhà đầu tư và nguy cơ mất an toàn hệ thống vận hành điện. Ảnh minh họa.

Phát triển ồ ạt trong khi đường truyền tải hạn chế, hàng loạt dự án điện mặt trời thời gian qua phải cắt giảm công suất, thiệt hại nặng nề cho cả nhà đầu tư và nguy cơ mất an toàn hệ thống vận hành điện. Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia, việc phát triển điện gió, điện mặt trời hay các nguồn năng lượng tái tạo nói chung là cần thiết và được ưu tiên như nhau, để phù hợp với cam kết của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí carbon về 0 vào năm 2050, tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26).

Tuy vậy, bài học về việc các dự án điện mặt trời mái nhà phát triển quá “nóng” tại một số địa phương thời gian qua vẫn còn hiện hữu.

Theo Bộ Công thương, tới hết năm 2020, có thêm 384 dự án hoàn toàn mới với tổng công suất 51.552 MW được bổ sung vào quy hoạch điện. Trong đó, có 190 dự án điện gió với tổng công suất 11.860 MW và 175 dự án điện mặt trời với tổng công suất 15.450 MW. Chưa kể 105.000 hệ thống điện mặt trời áp mái nhà với tổng công suất 7.755 MW đã đưa vào vận hành với giá ưu đãi nhưng chưa hề được lên kế hoạch trong quy hoạch điện hiện hành.

 7.220 MW điện mặt trời mái nhà tập trung ở miền Trung và miền Nam gây hiện tượng thừa nguồn ở khu vực này, quá tải cho hệ thống lưới điện truyền tải và gây khó khăn cho công tác vận hành. Để bảo đảm an toàn hệ thống điện, ngành điện buộc phải cắt giảm phát điện từ các dự án điện mặt trời áp mái, gây thiệt hại nặng nề cho các nhà đầu tư.

Trong khi đó, đến cuối năm 2021, các nguồn điện gió, điện mặt trời là 20.670 MW trong tổng công suất 76.620 MW, chiếm tỷ trọng tới 27,0%. Tuy vậy, trong giai đoạn cao điểm 2021, hệ thống mới đạt công suất phụ tải là 43.518 MW, thậm chí tại miền Bắc, vẫn có những thời điểm hệ thống thiếu điện do nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu.

Nhìn sang điện gió, theo chuyên gia, đầu tư điện gió đòi hỏi nguồn vốn cao hơn, chi phí đắt gấp đôi gấp ba so với đầu tư điện mặt trời mái nhà, dẫn đến giá thành cao hơn, gây khó thu hút đầu tư. Vì vậy, nếu không chú trọng đầu tư đường truyền tải song song với đầu tư nguồn điện, thì “vết xe đổ” của điện mặt trời sẽ lặp lại. Do đó, theo chuyên gia, đầu tư điện và đầu tư đường truyền tải cần được nghiên cứu kĩ lưỡng và quy định chi tiết trong Quy hoạch điện 8 sắp tới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm