Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Cơn khát vàng đen’ đang được giải bằng cách nào?

Huyền Trang
- 13:25, 07/04/2022

(DNTO) - Mối lo thiếu điện từ việc thiếu than đang rất ‘nóng’ trong những ngày gần đây, khi kinh tế đất nước đang trong giai đoạn phục hồi, nhu cầu điện sản xuất là rất lớn. Vì vậy, các giải pháp đảm bảo cung ứng điện đủ trong năm 2022 cấp bách hơn bao giờ hết.

Hiện năng lực khai thác than trong nước chưa được tối ưu, chưa đáp ứng tối đa nhu cầu của ngành sản xuất trong nước. Ảnh: T.L.

Hiện năng lực khai thác than trong nước chưa được tối ưu, chưa đáp ứng tối đa nhu cầu của ngành sản xuất trong nước. Ảnh: T.L.

Thông tin thiếu hụt 1,36 triệu tấn than cho sản xuất điện ngay trong quý đầu năm 2022 đã làm cho các mối quan tâm về lĩnh vực năng lượng càng thêm nóng. Bởi lượng than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thiếu hụt đã buộc nhiều tổ máy nhiệt điện than phải dừng và giảm phát, dẫn đến toàn hệ thống điện quốc gia thiếu hụt tới hơn 3.000 MW.

Nguy cơ thiếu than dẫn đến thiếu điện từ tháng 4 trở đi vẫn tiếp tục hiện hữu, khi khu vực miền Bắc sắp bước vào đợt nắng nóng cao điểm. Trong khi đó, Việt Nam đang trong tiến trình phục hồi kinh tế, các doanh nghiệp đang phục hồi sản xuất, nhu cầu về điện là rất lớn. Việc để mất cân đối năng lượng sẽ ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của nền kinh tế và quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Vì vậy, tìm lời giải cho cơn khát vàng đen đang là vấn đề được đặt lên bàn các cơ quan chức năng. 

Hiện đang có 3 phương án cấp bách để bù đắp cho lượng điện thiếu hụt từ việc thiếu than: một là tăng cường nhập khẩu than để phục vụ sản xuất điện; hai là tăng cường nguồn điện khác như thủy điện, điện khí, năng lượng tái tạo…; ba là nhập khẩu điện từ Lào.

Đối với phương án nhập khẩu than, ngay trong những ngày đầu tháng 4, Bộ Công thương, đơn vị quản lý ngành đã liên tục ngồi làm việc với đại diện các nước Nam Phi, Úc, để bàn về việc nhập khẩu than ngay trong tháng 4, tháng 5. Tín hiệu từ các buổi làm việc khá khả quan khi các đối tác đồng ý cung ứng lượng than cho Việt Nam cũng như hỗ trợ kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu than của hai nước.

Tuy vậy, một lo ngại hiện hữu là giá than nhập khẩu hiện đang ở mức cao. Tính đến giữa tháng 3, giá than nhập khẩu lên tới 228,5 USD/tấn, tăng gấp 2,7 lần so với cùng kì năm trước, theo Tổng Cục Hải quan. Giá than liên tục leo thang là áp lực rất lớn đối với hoạt động sản xuất điện trong nước, nếu phụ thuộc vào nhập khẩu than.

Cũng trong cuộc họp về vấn đề đảm bảo cung ứng điện, than, khí cho sản xuất điện cách đây 4 hôm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh quan điểm là phải thúc đẩy sản xuất trong nước, tăng cường tính tự chủ của ngành điện, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu. Trong đó, việc cấp bách trước mắt là phải tập trung khai thác hết công suất dầu, khí, than trong nước rồi mới tính đến nhập khẩu để không tác động xấu tới cân đối xuất nhập khẩu.

Đảm bảo an ninh năng lượng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Ảnh: T.L.

Đảm bảo an ninh năng lượng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Ảnh: T.L.

Đối với phương án tăng cường các nguồn điện khác, đặc biệt là năng lượng tái tạo, là phù hợp với những cam kết của Việt Nam với quốc tế trong tiến trình giảm dần điện than và tăng dần tỷ trọng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là nguồn tài chính đầu tư cho phát triển nguồn điện gió, điện mặt trời và ai có thể chịu đựng mức giá đắt đỏ của nguồn năng lượng tái tạo.

Còn với phương án nhập khẩu điện từ Lào, hiện 2 gói thầu thi công dự án truyền tải nhập khẩu điện từ Lào vừa được kí kết vào cuối tháng 3, dự kiến sẽ hoàn thành và đóng điện vào quý 4/2022 và quý 1/2023.

Hai dự án trên đều do EVN làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Điện 2 thực hiện công tác quản lý dự án. Đây là hai dự án rất quan trọng trong việc nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Chính vì vậy, vấn đề là đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án cần được chú trọng.

Xét về yếu tố khách quan, thời gian qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng, phân phối điện, việc cung ứng than, khí cho sản xuất điện chịu tác động lớn từ dịch bệnh Covid-19 như ảnh hưởng từ giá vật tư, nguyên liệu đầu vào, giá cước vận tải tăng cao; nhu cầu điện tăng mạnh do sự phục hồi và phát triển kinh tế; xung đột Nga - Ukraine...

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, nguyên nhân chủ quan vẫn là do công tác điều hành còn nhiều vướng mắc, việc dự báo, xây dựng các kế hoạch về sản lượng, tiến độ, nhu cầu… năng lượng còn chưa sát và chưa linh hoạt với tình hình thực tế, nhất là khi điện, than, khí diễn biến phức tạp theo những biến động của thế giới.

Than vốn được xem là “vàng đen”, là nguyên liệu đầu vào của nhiều ngành sản xuất, không chỉ sản xuất điện. Vì vậy, để đảm bảo sản lượng, giá của nhiên liệu này được ổn định, cần những kế hoạch dài hơi.

Do vậy, về dài hạn, Bộ Công thương và Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn để giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến giá điện, giá than, các vướng mắc trong thanh quyết toán liên quan đến sản xuất điện, phù hợp với thị trường trong từng thời kỳ, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Xem thêm