Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi công nghệ tham gia vào thế giới mùi hương

Hải Ngư
- 12:08, 06/01/2022

(DNTO) - Tại trụ sở chính của tập đoàn International Flavors and Fragrances (IFF) có trị giá vốn hóa 35 tỷ USD ở thành phố New York, Mỹ, các nhà chế tác nước hoa bậc thầy bắt đầu ứng dụng nhiều kỹ thuật công nghệ số để cho ra những mùi mới lạ cho công ty hương thơm hảo hạng lớn nhất thế giới này.

Trong nhiều năm qua IFF đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu. Mỗi năm tập đoàn chi ra khoảng 185 triệu đô-la về công nghệ để phát triển hương liệu mới cho các sản phẩm như chất khử mùi, dầu gội và nước hoa. Họ cũng tạo ra vị độc đáo trong ẩm thực cho đồ ăn nhẹ, bữa ăn đóng gói và cả thức uống nữa.

doanh-nhan-tre-vietnam-the-gioi-mui-huong-tri-gia-35-ty-USD-cua-International-Flavors-and- Fragrances-hinh-anh (2)

IFF có 5.300 nhân viên, sản xuất hơn 31.000 hợp chất, khoảng 60% trong số đó là hương liệu và 40% là nước hoa. Tập đoàn sở hữu một vườn thực vật đa dạng tại New Jersey, nơi có bộ sưu tập 750 loài lan thơm lớn nhất thế giới, là cơ sở phục vụ pha chế nước hoa cho những tên tuổi khách hàng mỹ phẩm danh tiếng toàn cầu như Estée Lauder.

Khu vườn bách thảo đặc biệt này chứa những loại trái cây kỳ lạ từ Trung Quốc, hoa châu Phi đầy màu sắc và cả thảo mộc cay Ấn Độ. Đội ngũ nghiên cứu của IFF đã chịu khó kết hợp du lịch, khám phá và truy tìm khắp nơi những loài thực vật có mùi hương thú vị hầu liên tục bổ sung vào bộ sưu tập vườn nhà.

Để ghi chú chính xác hương thơm của một bông hoa mà không làm hại đến nó, IFF sử dụng một loại "máy ảnh mùi" có công năng phát hiện và hấp thụ các phần tử bao quanh cây hoa để lưu trữ mùi. Với sự trợ giúp của kỹ thuật sắc ký và phép đo phổ hương, thông tin sau đó được chuyển thành công thức xác định những thành phần tạo mùi hoa dành cho các nhà khoa học sử dụng sau này.

doanh-nhan-tre-vietnam-the-gioi-mui-huong-tri-gia-35-ty-USD-cua-International-Flavors-and- Fragrances-hinh-anh (1)

Còn để gửi các mẫu mùi hương cho khách hàng chọn lựa, hiện nay tập đoàn nhờ đến các robot đặc biệt trong thao tác trộn tự động các thành phần, thay vì để các kỹ thuật viên trộn bằng tay như trước đây. IFF cũng đang bắt đầu phát triển Big Data, một cơ sở dữ liệu toàn diện về mùi và những phản hồi góp ý thu thập được từ lượng người tiêu dùng ở hơn 30 quốc gia. Từ đây, mỗi thành phần mùi hương được AI kiểm tra riêng lẻ, tách biệt với nước hoa thành phẩm.   

Thư viện khổng lồ về các loại dầu tạo mùi hương vừa kể đã đóng vai trò là bảng màu quan trọng của tập đoàn sản xuất nước hoa. Hàng chục loại có thể được kết hợp với nhau để tạo ra một mùi mới, không chỉ cho riêng nước hoa mà cả cho dầu gội đầu, xà phòng, sữa dưỡng thể hay  chất khử mùi. Ngoài những mùi thơm thông thường đã có đến nay như mùi bí ngô nướng, mứt việt quất, rượu sake, vỏ chuối, mơ, phong lan hay kẹo dẻo… IFF cũng đã tìm ra những nguồn tạo mùi mới cho các sản phẩm tương lai đến từ thì là, dưa chuột, lá cà chua, mận đen và cần tây thủy canh. Còn để các sản phẩm của công ty được tiếp thị rộng trên toàn cầu, IFF sẽ dần dần thử đến gừng Nhật Bản, xoài Ấn Độ, hoa lan dạ yến thảo hay ớt jalapeno ngâm của Mexico.

doanh-nhan-tre-vietnam-the-gioi-mui-huong-tri-gia-35-ty-USD-cua-International-Flavors-and- Fragrances-hinh-anh (5)

Mặc dù các kỹ thuật viên ngày càng sử dùng nhiều các thiết bị số để điều phối công đoạn sản xuất ra các mùi hương mới, nước hoa vẫn là một nghệ thuật giống như một môn khoa học. Chỉ có điều công nghiệp hóa phải duy trì được tính toàn vẹn của nghệ thuật đó. Khi một mùi hương đã được pha trộn chính xác trong phòng thí nghiệm là sẽ đến lúc thử nghiệm mức hoàn hảo của nó trong thế giới thực, nghĩa là nhiều người sẽ thử và nhận xét về các mẫu mới ấy đi kèm các thu thập nghiên cứu tâm lý của người tiêu dùng qua các bản câu hỏi điều tra mà kỹ thuật học máy đưa ra.

Trong tương lai, các nhà cung cấp hương liệu hàng đầu như IFF kỳ vọng sẽ ứng dụng nhiều công nghệ khác hỗ trợ để giúp sản phẩm mang lại cảm giác mới cho người tiêu dùng, vượt ra ngoài vị giác và khứu giác. Gần đây nhất là ứng dụng kỹ thuật CoolTek, đem lại độ mát lạnh cho những loại nước hoa có hương thơm mùa hè của Liz Clairborne, Curve Chill khiến xức vào sẽ thấy mát lạnh trên da.

doanh-nhan-tre-vietnam-the-gioi-mui-huong-tri-gia-35-ty-USD-cua-International-Flavors-and- Fragrances-hinh-anh (8)

Urban Yoga, một thương hiệu may mặc của Ấn Độ, đang sử dụng một công nghệ IFF khác để nhúng kem dưỡng da vào quần áo, khiến khách hàng khi mặc vào sẽ cảm nhận được mùi hoa oải hương trên mũi và mùi lô hội trên da. Ngoài cảm nhận xúc giác, IFF đang ngày càng tập trung nhiều hơn vào các nghiên cứu trên nền sức khỏe và thể chất mà sản phẩm nước hoa mang lại. Các đối tác của tập đoàn bao gồm cả nhóm nhà sản xuất những dòng sản phẩm thực phẩm đóng gói nữa.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
OpenAI và đối tác phi lợi nhuận của công ty là Common Sense Media đã ra mắt khóa đào tạo miễn phí dành cho các giáo viên, với mục đích giải thích thêm về trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật một cách nhanh chóng.
5 giờ
Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
1 ngày
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xem thêm