Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi công nghệ tham gia vào thế giới mùi hương

Hải Ngư
- 12:08, 06/01/2022

(DNTO) - Tại trụ sở chính của tập đoàn International Flavors and Fragrances (IFF) có trị giá vốn hóa 35 tỷ USD ở thành phố New York, Mỹ, các nhà chế tác nước hoa bậc thầy bắt đầu ứng dụng nhiều kỹ thuật công nghệ số để cho ra những mùi mới lạ cho công ty hương thơm hảo hạng lớn nhất thế giới này.

Trong nhiều năm qua IFF đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu. Mỗi năm tập đoàn chi ra khoảng 185 triệu đô-la về công nghệ để phát triển hương liệu mới cho các sản phẩm như chất khử mùi, dầu gội và nước hoa. Họ cũng tạo ra vị độc đáo trong ẩm thực cho đồ ăn nhẹ, bữa ăn đóng gói và cả thức uống nữa.

doanh-nhan-tre-vietnam-the-gioi-mui-huong-tri-gia-35-ty-USD-cua-International-Flavors-and- Fragrances-hinh-anh (2)

IFF có 5.300 nhân viên, sản xuất hơn 31.000 hợp chất, khoảng 60% trong số đó là hương liệu và 40% là nước hoa. Tập đoàn sở hữu một vườn thực vật đa dạng tại New Jersey, nơi có bộ sưu tập 750 loài lan thơm lớn nhất thế giới, là cơ sở phục vụ pha chế nước hoa cho những tên tuổi khách hàng mỹ phẩm danh tiếng toàn cầu như Estée Lauder.

Khu vườn bách thảo đặc biệt này chứa những loại trái cây kỳ lạ từ Trung Quốc, hoa châu Phi đầy màu sắc và cả thảo mộc cay Ấn Độ. Đội ngũ nghiên cứu của IFF đã chịu khó kết hợp du lịch, khám phá và truy tìm khắp nơi những loài thực vật có mùi hương thú vị hầu liên tục bổ sung vào bộ sưu tập vườn nhà.

Để ghi chú chính xác hương thơm của một bông hoa mà không làm hại đến nó, IFF sử dụng một loại "máy ảnh mùi" có công năng phát hiện và hấp thụ các phần tử bao quanh cây hoa để lưu trữ mùi. Với sự trợ giúp của kỹ thuật sắc ký và phép đo phổ hương, thông tin sau đó được chuyển thành công thức xác định những thành phần tạo mùi hoa dành cho các nhà khoa học sử dụng sau này.

doanh-nhan-tre-vietnam-the-gioi-mui-huong-tri-gia-35-ty-USD-cua-International-Flavors-and- Fragrances-hinh-anh (1)

Còn để gửi các mẫu mùi hương cho khách hàng chọn lựa, hiện nay tập đoàn nhờ đến các robot đặc biệt trong thao tác trộn tự động các thành phần, thay vì để các kỹ thuật viên trộn bằng tay như trước đây. IFF cũng đang bắt đầu phát triển Big Data, một cơ sở dữ liệu toàn diện về mùi và những phản hồi góp ý thu thập được từ lượng người tiêu dùng ở hơn 30 quốc gia. Từ đây, mỗi thành phần mùi hương được AI kiểm tra riêng lẻ, tách biệt với nước hoa thành phẩm.   

Thư viện khổng lồ về các loại dầu tạo mùi hương vừa kể đã đóng vai trò là bảng màu quan trọng của tập đoàn sản xuất nước hoa. Hàng chục loại có thể được kết hợp với nhau để tạo ra một mùi mới, không chỉ cho riêng nước hoa mà cả cho dầu gội đầu, xà phòng, sữa dưỡng thể hay  chất khử mùi. Ngoài những mùi thơm thông thường đã có đến nay như mùi bí ngô nướng, mứt việt quất, rượu sake, vỏ chuối, mơ, phong lan hay kẹo dẻo… IFF cũng đã tìm ra những nguồn tạo mùi mới cho các sản phẩm tương lai đến từ thì là, dưa chuột, lá cà chua, mận đen và cần tây thủy canh. Còn để các sản phẩm của công ty được tiếp thị rộng trên toàn cầu, IFF sẽ dần dần thử đến gừng Nhật Bản, xoài Ấn Độ, hoa lan dạ yến thảo hay ớt jalapeno ngâm của Mexico.

doanh-nhan-tre-vietnam-the-gioi-mui-huong-tri-gia-35-ty-USD-cua-International-Flavors-and- Fragrances-hinh-anh (5)

Mặc dù các kỹ thuật viên ngày càng sử dùng nhiều các thiết bị số để điều phối công đoạn sản xuất ra các mùi hương mới, nước hoa vẫn là một nghệ thuật giống như một môn khoa học. Chỉ có điều công nghiệp hóa phải duy trì được tính toàn vẹn của nghệ thuật đó. Khi một mùi hương đã được pha trộn chính xác trong phòng thí nghiệm là sẽ đến lúc thử nghiệm mức hoàn hảo của nó trong thế giới thực, nghĩa là nhiều người sẽ thử và nhận xét về các mẫu mới ấy đi kèm các thu thập nghiên cứu tâm lý của người tiêu dùng qua các bản câu hỏi điều tra mà kỹ thuật học máy đưa ra.

Trong tương lai, các nhà cung cấp hương liệu hàng đầu như IFF kỳ vọng sẽ ứng dụng nhiều công nghệ khác hỗ trợ để giúp sản phẩm mang lại cảm giác mới cho người tiêu dùng, vượt ra ngoài vị giác và khứu giác. Gần đây nhất là ứng dụng kỹ thuật CoolTek, đem lại độ mát lạnh cho những loại nước hoa có hương thơm mùa hè của Liz Clairborne, Curve Chill khiến xức vào sẽ thấy mát lạnh trên da.

doanh-nhan-tre-vietnam-the-gioi-mui-huong-tri-gia-35-ty-USD-cua-International-Flavors-and- Fragrances-hinh-anh (8)

Urban Yoga, một thương hiệu may mặc của Ấn Độ, đang sử dụng một công nghệ IFF khác để nhúng kem dưỡng da vào quần áo, khiến khách hàng khi mặc vào sẽ cảm nhận được mùi hoa oải hương trên mũi và mùi lô hội trên da. Ngoài cảm nhận xúc giác, IFF đang ngày càng tập trung nhiều hơn vào các nghiên cứu trên nền sức khỏe và thể chất mà sản phẩm nước hoa mang lại. Các đối tác của tập đoàn bao gồm cả nhóm nhà sản xuất những dòng sản phẩm thực phẩm đóng gói nữa.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
22 giờ
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm