Khi công nghệ tham gia vào thế giới mùi hương
(DNTO) - Tại trụ sở chính của tập đoàn International Flavors and Fragrances (IFF) có trị giá vốn hóa 35 tỷ USD ở thành phố New York, Mỹ, các nhà chế tác nước hoa bậc thầy bắt đầu ứng dụng nhiều kỹ thuật công nghệ số để cho ra những mùi mới lạ cho công ty hương thơm hảo hạng lớn nhất thế giới này.
Trong nhiều năm qua IFF đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu. Mỗi năm tập đoàn chi ra khoảng 185 triệu đô-la về công nghệ để phát triển hương liệu mới cho các sản phẩm như chất khử mùi, dầu gội và nước hoa. Họ cũng tạo ra vị độc đáo trong ẩm thực cho đồ ăn nhẹ, bữa ăn đóng gói và cả thức uống nữa.
IFF có 5.300 nhân viên, sản xuất hơn 31.000 hợp chất, khoảng 60% trong số đó là hương liệu và 40% là nước hoa. Tập đoàn sở hữu một vườn thực vật đa dạng tại New Jersey, nơi có bộ sưu tập 750 loài lan thơm lớn nhất thế giới, là cơ sở phục vụ pha chế nước hoa cho những tên tuổi khách hàng mỹ phẩm danh tiếng toàn cầu như Estée Lauder.
Khu vườn bách thảo đặc biệt này chứa những loại trái cây kỳ lạ từ Trung Quốc, hoa châu Phi đầy màu sắc và cả thảo mộc cay Ấn Độ. Đội ngũ nghiên cứu của IFF đã chịu khó kết hợp du lịch, khám phá và truy tìm khắp nơi những loài thực vật có mùi hương thú vị hầu liên tục bổ sung vào bộ sưu tập vườn nhà.
Để ghi chú chính xác hương thơm của một bông hoa mà không làm hại đến nó, IFF sử dụng một loại "máy ảnh mùi" có công năng phát hiện và hấp thụ các phần tử bao quanh cây hoa để lưu trữ mùi. Với sự trợ giúp của kỹ thuật sắc ký và phép đo phổ hương, thông tin sau đó được chuyển thành công thức xác định những thành phần tạo mùi hoa dành cho các nhà khoa học sử dụng sau này.
Còn để gửi các mẫu mùi hương cho khách hàng chọn lựa, hiện nay tập đoàn nhờ đến các robot đặc biệt trong thao tác trộn tự động các thành phần, thay vì để các kỹ thuật viên trộn bằng tay như trước đây. IFF cũng đang bắt đầu phát triển Big Data, một cơ sở dữ liệu toàn diện về mùi và những phản hồi góp ý thu thập được từ lượng người tiêu dùng ở hơn 30 quốc gia. Từ đây, mỗi thành phần mùi hương được AI kiểm tra riêng lẻ, tách biệt với nước hoa thành phẩm.
Thư viện khổng lồ về các loại dầu tạo mùi hương vừa kể đã đóng vai trò là bảng màu quan trọng của tập đoàn sản xuất nước hoa. Hàng chục loại có thể được kết hợp với nhau để tạo ra một mùi mới, không chỉ cho riêng nước hoa mà cả cho dầu gội đầu, xà phòng, sữa dưỡng thể hay chất khử mùi. Ngoài những mùi thơm thông thường đã có đến nay như mùi bí ngô nướng, mứt việt quất, rượu sake, vỏ chuối, mơ, phong lan hay kẹo dẻo… IFF cũng đã tìm ra những nguồn tạo mùi mới cho các sản phẩm tương lai đến từ thì là, dưa chuột, lá cà chua, mận đen và cần tây thủy canh. Còn để các sản phẩm của công ty được tiếp thị rộng trên toàn cầu, IFF sẽ dần dần thử đến gừng Nhật Bản, xoài Ấn Độ, hoa lan dạ yến thảo hay ớt jalapeno ngâm của Mexico.
Mặc dù các kỹ thuật viên ngày càng sử dùng nhiều các thiết bị số để điều phối công đoạn sản xuất ra các mùi hương mới, nước hoa vẫn là một nghệ thuật giống như một môn khoa học. Chỉ có điều công nghiệp hóa phải duy trì được tính toàn vẹn của nghệ thuật đó. Khi một mùi hương đã được pha trộn chính xác trong phòng thí nghiệm là sẽ đến lúc thử nghiệm mức hoàn hảo của nó trong thế giới thực, nghĩa là nhiều người sẽ thử và nhận xét về các mẫu mới ấy đi kèm các thu thập nghiên cứu tâm lý của người tiêu dùng qua các bản câu hỏi điều tra mà kỹ thuật học máy đưa ra.
Trong tương lai, các nhà cung cấp hương liệu hàng đầu như IFF kỳ vọng sẽ ứng dụng nhiều công nghệ khác hỗ trợ để giúp sản phẩm mang lại cảm giác mới cho người tiêu dùng, vượt ra ngoài vị giác và khứu giác. Gần đây nhất là ứng dụng kỹ thuật CoolTek, đem lại độ mát lạnh cho những loại nước hoa có hương thơm mùa hè của Liz Clairborne, Curve Chill khiến xức vào sẽ thấy mát lạnh trên da.
Urban Yoga, một thương hiệu may mặc của Ấn Độ, đang sử dụng một công nghệ IFF khác để nhúng kem dưỡng da vào quần áo, khiến khách hàng khi mặc vào sẽ cảm nhận được mùi hoa oải hương trên mũi và mùi lô hội trên da. Ngoài cảm nhận xúc giác, IFF đang ngày càng tập trung nhiều hơn vào các nghiên cứu trên nền sức khỏe và thể chất mà sản phẩm nước hoa mang lại. Các đối tác của tập đoàn bao gồm cả nhóm nhà sản xuất những dòng sản phẩm thực phẩm đóng gói nữa.