Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Khâu thực thi chính sách vẫn khiến doanh nghiệp cảm thấy mọi chuyện không đi đến đích’

Huyền Trang
- 16:59, 22/05/2023

(DNTO) - Hỗ trợ lãi suất 2%, hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, chính sách cho vay ưu đãi…, không đạt kết quả như kỳ vọng trong khi nhiều doanh nghiệp, người dân đang kiệt sức vì khó khăn.

Doanh nghiệp đang gặp khó khăn cả bên trong và bên ngoài, cần chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp đang gặp khó khăn cả bên trong và bên ngoài, cần chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống. Ảnh: T.L.

Trên nóng nhưng dưới vẫn lạnh

Trong công điện 436 của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 18/5 vừa qua, yêu cầu báo cáo về việc các kiến nghị của hiệp hội, địa phương chưa được các bộ ngành giải quyết. Bởi thời hạn theo công điện trước là đến ngày 15/5, nhưng đến ngày 17/5, mới có 4/22 bộ, cơ quan ngang bộ, 2 cơ quan thuộc Chính phủ và 16 tỉnh thành phố báo cáo.

Trong chương trình đối thoại “Doanh nghiệp kiệt sức, cần chính sách mạnh mẽ”, chiều 22/5, bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), cũng đặc biệt ghi nhận những kiến nghị mà Ban IV hay các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp thời gian qua gửi lên Chính phủ được phản hồi rất nhanh.

Những vấn về khó, lớn như visa, phòng cháy chữa cháy, hoàn thuế, kể cả câu chuyện mới gần đây như căn cứ tính đóng bảo hiểm xã hội…, những chỉ đạo của Chính phủ thông qua các Nghị quyết, Công điện chỉ đạo tháo gỡ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá kịp thời. Nhưng vấn đề nằm ở việc tổ chức thực thi những chỉ đạo đó. Mặc dù trong tất cả các chỉ đạo của Chính phủ đều có chỉ đích danh cơ quan, bộ ngành, địa phương, thậm chí chỉ rõ khoảng thời gian cần phải báo cáo lại.

“Chúng tôi không thể biết được lý do của từng cơ quan liên quan nhưng khâu thực thi vẫn cứ là tình huống khiến doanh nghiệp cảm thấy mọi chuyện không đi đến đích. Trong khảo sát của chúng tôi, doanh nghiệp có đề cập phải chăng là nỗi lo hình sự hóa. Bây giờ làm thế nào để thúc đẩy chủ trương rất đúng là chống tham nhũng nhưng không làm tổn thương nền kinh tế và doanh nghiệp. Tôi nghĩ đây là bài toán rất lớn cần phải suy nghĩ”, bà Thủy cho biết.

Theo khảo sát mới đây của Ban IV với các doanh nghiệp, sự bi quan hiện rõ ở khối doanh nghiệp tư nhân, khối doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng của nền kinh tế, cũng như các doanh nghiệp ở khu vực đầu tàu kinh tế như TP.HCM.

Điều này tương đối tương đồng với tình hình tăng trưởng của các khu vực này. Rõ ràng, những tín hiệu như vậy không đơn thuần là câu chuyện của nhóm nhỏ mà là bài toán lớn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế cần suy nghĩ.

Bên cạnh câu chuyện về vốn, thị trường, qua khảo sát mới đây, cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá công tác thực thi chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kém hiệu quả là phổ biến. Ví dụ quy trình, thủ tục hành chính (phòng cháy chữa cháy, hoàn thuế…) chưa được giải quyết.

“Trong bài toán thiết kế chính sách, vì sao hiện chúng ta làm rất nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhưng khâu thực thi vướng mắc. Có những chương trình chúng ta làm rất nhanh, chạy đua với thời gian, nhưng nhanh có khi lại thành vội bởi đối tượng thụ hưởng không có cơ hội tham gia ý kiến.

Ví dụ quy trình vay vốn ưu đãi phải chứng minh rất nhiều giấy tờ, hồ sơ bất cập. Những chương trình theo kiểu lấy ý kiến doanh nghiệp chúng tôi luôn đề cập để phát huy trách nhiệm của doanh nghiệp nhưng chúng ta vẫn cứ làm một cách hình thức. Đây là điểm tôi nghĩ cần cải thiện để phát huy tiếng nói của họ”, đại diện Ban IV nhận định.

Để chống tham nhũng không tổn thương doanh nghiệp

kết quả triển khai chính sách

Cũng trong buổi đối thoại, TS. Nguyễn Tú Anh, Chuyên gia kinh tế, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương, cho biết chống tham nhũng, làm trong sạch hệ thống chính trị là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước và đạt được nhiều kết quả được nhân dân ủng hộ.

Nhưng rõ ràng, khi có những thay đổi mạnh mẽ trong cách thức hoạt động của bộ máy Nhà nước sẽ có những tác động không mong muốn. Bộ máy và những con người trong bộ máy phải có quá trình thích nghi, có độ trễ trong khi cuộc sống vẫn chạy, dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề.

“Cho đến nay, rõ ràng có rất nhiều báo cáo cho thấy các công chức, viên chức không biết làm thế nào cho đúng bởi hệ thống pháp luật đang có sự chồng chéo. Báo chí cũng phản ánh địa phương hỏi trung ương nhưng khi trung ương trả lời, địa phương cũng không biết làm thế nào cho đúng. Trong khi những người làm trong bộ máy họ cũng muốn giải quyết việc này cho xong, nhưng không biết làm như thế nào. Còn doanh nghiệp càng chờ đợi càng mất tiền, thiệt hại rất lớn”, ông Tú Anh nói.

Theo TS Nguyễn Tú Anh, quá trình thích nghi này gắn liền với việc hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý không chỉ cho khối doanh nghiệp mà cho cả bộ máy nhà nước, để đảm bảo rằng mọi công chức, viên chức nếu làm đúng theo quy định của pháp luật là làm tròn trách nhiệm. Đây là những đòi hỏi của cuộc sống, buộc cơ quan tư pháp, hành pháp phải nhận diện nhanh chóng và đúng đắn hơn, cùng phối hợp với nhau để giải quyết kịp thời.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
4 ngày
Xem thêm