Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khẩn trương ngăn chặn sự lây lan bệnh viêm da nổi cục ở gia súc

Hồng Gấm
- 10:07, 03/05/2021

(DNTO) - Tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục đang diễn biến phức tạp trên đàn gia súc ở nhiều địa phương, ảnh hưởng trực tiếp tới ngành chăn nuôi. Các ngành chức năng đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát dịch bệnh, ngăn ngừa sự lây lan, bùng phát bệnh trên diện rộng.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Việc phòng, chống bệnh viêm da nổi cục phải đặt cao hơn một bậc. Ảnh: TL.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Việc phòng, chống bệnh viêm da nổi cục phải đặt cao hơn một bậc. Ảnh: TL.

Theo Cục Thú y, hiện trên cả nước xảy ra 950 ổ dịch bệnh viêm da nổi cục tại 917 xã thuộc 151 huyện của 25 tỉnh, thành phố với tổng số gia súc mắc bệnh là 22.397 con; trong đó đã tiêu hủy 1.761 con. Dịch bệnh xảy ra nặng ở các địa phương như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, ngay khi dịch bệnh xảy ra, ngành đã đánh giá rất nhanh đặc điểm dịch tễ và nhập vaccine. Đến nay, việc tiêm vaccine cho kết quả miễn dịch cao. Tuy nhiên, để sớm có nguồn kinh phí này, địa phương cần sớm tham mưu, trình Hội đồng Nhân dân tỉnh.

"Ngay khi bệnh mới diễn ra ở các nước trong khu vực, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong phòng, chống dịch bệnh như: nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia súc, sản phẩm của gia súc nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc… cũng như kiểm tra việc phòng, chống dịch bệnh" - ông Tiến cho biết.

Ông Tiến cho biết, hiện đã có 2 doanh nghiệp đăng ký nhập khẩu khẩn cấp vaccine viêm da nổi cục. Bộ NN&PTNT cho phép nhập khẩu, sử dụng 3 loại vaccine của 3 nhà sản xuất tại Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập với số lượng trên 4,1 triệu liều; trong đó trên 1 triệu liều đã được phân bổ về các địa phương. 

“Trong lúc phục hồi dịch tả lợn châu Phi, bộ đã chỉ đạo tập trung phát triển đàn dê, trâu, bò... nên việc phòng chống bệnh viêm da nổi cục phải đặt cao hơn một bậc” - thứ trưởng nhấn mạnh.

Tin nên đọc

Theo ông Nguyễn Văn Long - Phó cục trưởng Cục Thú y, bệnh có tính chất theo mùa, nhất là giai đoạn hiện nay. Dịch bệnh đã lây lan ở phạm vi rộng thì số lượng địa phương cũng như số gia súc nhiễm bệnh cũng sẽ gia tăng mạnh. Với loại bệnh này, đòi hỏi các địa phương phải tổ chức tốt việc giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng.

“Nếu chần chừ trong việc công bố, giám sát dịch bệnh thì sẽ dẫn tới các biện pháp phòng, chống không được triển khai, dịch bệnh sẽ dây dưa kéo dài” - ông Long cho hay.

Bên cạnh đó, do bệnh lây lan chính qua đường côn trùng đốt như ruồi, muỗi, ve, mòng… nên việc vệ sinh, sát trùng, tiêu độc, có giải pháp ngăn chặn, tiêu diệt đối tượng truyền bệnh trung gian là yếu tố quan trọng để kiểm soát được bệnh.

"Nhờ có vaccine nên một số địa phương đã từng có tình trạng dịch bệnh trầm trọng như Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh... đạt hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh. Dự kiến trong tháng 5 này, các doanh nghiệp tiếp tục nhập khẩu trên 1 triệu liều, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh..." - ông Long nói.

Để chủ động trong tổ chức phòng, chống bệnh viêm da nổi cục, các địa phương cần có kế hoạch và bố trí kinh phí gồm: kinh phí mua vaccine để tiêm phòng, bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu trên 80% số gia súc thuộc diện tiêm phòng; kinh phí chi trả công tiêm phòng; kinh phí mua thuốc diệt côn trùng… tại các nơi đang có dịch, nơi có nguy cơ cao. Đặc biệt, để bảo đảm có đủ lượng vaccine cung ứng cho việc phòng, chống dịch bệnh, địa phương cần có kế hoạch và đăng ký với đơn vị nhập khẩu, để cung ứng kịp thời, đầy đủ.

Bộ NN&PTNT cho rằng, vì bệnh viêm da nổi cục là bệnh mới xuất hiện tại Việt Nam, nhiều địa phương chưa có kế hoạch, chưa bố trí kinh phí cho phòng, chống dịch bệnh; trong đó có kinh phí mua vaccine và tổ chức tiêm phòng khẩn cấp, trường hợp kinh phí phòng, chống dịch bệnh động vật vượt khả năng cân đối ngân sách của địa phương, UBND cấp tỉnh báo cáo bằng văn bản, gửi Bộ NN&PTNT và Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

"Bộ NN&PTNT cũng đang phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu về dịch tễ, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nghiên cứu, sản xuất vaccine..." - Bộ NN&PTNT cho hay.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trước mắt cần huy động ngay khoảng 100 nghìn tỷ đồng phục vụ các dự án trung hạn giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội...
4 giờ
Thời sự - Chính trị
MeiBalance là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho người trưởng thành, người chán ăn, người bận rộn, người muốn bổ sung dinh dưỡng nhằm nâng cao thể lực mỗi ngày.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tại sự kiện dành cho các nhà phát triển I/O 2024 được diễn ra vào rạng sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, Google thông báo việc nâng cấp chatbot Gemini cũng như lần đầu giới thiệu về những AI mới.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 tuần
Xem thêm