Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hoa Kỳ chính thức kêu gọi Apple và Google xóa TikTok

Phương Nguyễn
- 20:37, 29/06/2022

(DNTO) - 'TikTok hoạt động như một công cụ giám sát, nó thu thập lượng lớn dữ liệu cá nhân và nhạy cảm', câu nói của một quan chức quản lý truyền thông Mỹ kêu gọi Apple và Google cấm ứng dụng TikTok vì lo ngại về an ninh quốc gia.

Vào ngày 28/6, một quan chức của Ủy ban Viễn thông Liên bang Mỹ (FCC) đã thông báo trên twitter rằng ông đã viết thư cho Giám đốc Điều hành Apple Tim Cook và Giám đốc Điều hành Google Sundar Pichai, nói rõ mối đe dọa của ứng dụng chia sẻ video TikTok.

Trong thư, Ủy viên FCC Brendan Carr nói rằng TikTok đang thu thập hàng loạt dữ liệu nhạy cảm mà các báo cáo mới cho thấy đang được truy cập ở Bắc Kinh. Ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, được luật pháp Trung Quốc yêu cầu tuân thủ các yêu cầu giám sát của CHND Trung Hoa.

Brendan Carr chia sẻ trên Twitter bức thư gửi tới 2 lãnh đạo Apple và Google

Brendan Carr chia sẻ trên Twitter bức thư gửi tới 2 lãnh đạo Apple và Google

Bức thư đề cập đến một báo cáo tuần trước của Buzzfeed New, đưa tin rằng các nhân viên của gã khổng lồ Internet ByteDance đã nhiều lần truy cập dữ liệu về người dùng TikTok tại Mỹ. Báo cáo trích dẫn âm thanh bị rò rỉ từ hơn 80 cuộc họp nội bộ của TikTok (thuộc sở hữu của ByteDance), các kỹ sư ở Trung Quốc đã có quyền truy cập vào dữ liệu của Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022.

Carr đã ví các tính năng chia sẻ video và meme của TikTok giống như “quần áo của những chú cừu” nhằm mục đích đánh lạc hướng, nhưng về cốt lõi nó giống như một công cụ giám sát tinh vi, thu thập dữ liệu cá nhân lớn từ lịch sử tìm kiếm, dữ liệu duyệt web, nhận dạng sinh trắc học, bao gồm cả dấu mặt và giọng nói. 

Ông xác định TikTok đang gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia, và yêu cầu lãnh đạo của 2 gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ là Apple và Google xóa nó khỏi các cửa hàng ứng dụng. Nếu hai công ty này không xóa thì hãy giải thích lý do cho ông trước ngày 8/7.

TikTok đã bị nghi ngờ nhiều lần

Đây không phải là lần đầu tiên một quốc gia cấm TikTok vì lo ngại về an ninh. Vào năm 2020, Ấn Độ đã cấm TikTok vì tội lén lút truyền dữ liệu người dùng trái phép. 

Nhiều chi nhánh quân đội Hoa Kỳ cũng đã cấm TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp bao gồm Hải quân, Lục quân, Không quân, Cảnh sát biển và Thủy quân lục chiến.

TikTok đã có lúc suýt bị đuổi khỏi Mỹ với lý do lo ngại về an ninh quốc gia về việc dữ liệu của người dùng rơi vào tay chính quyền Trung Quốc. Thời điểm đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu công ty mẹ ByteDance bán ứng dụng này cho một công ty Mỹ hoặc phải chịu lệnh cấm. Tuy nhiên lệnh này đã vấp phải những thách thức pháp lý và sau đó bị chính quyền Biden bỏ qua. 

Năm 2020, ông Trump tuyên bố cấm ứng dụng TikTok tại Mỹ

Năm 2020, ông Trump tuyên bố cấm ứng dụng TikTok tại Mỹ

Vào năm 2021, TikTok đã trả 92 triệu đô la để giải quyết các vụ kiện về quyền riêng tư về lý do ứng dụng đã ghi lại trái phép hình ảnh quét khuôn mặt của người dùng và tiết lộ dữ liệu cá nhân cho bên thứ ba.

TikTok là một trong những ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến nhất, với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok, chiếm khoảng 80 triệu người dùng, vì vậy, việc không tiếp tục hoạt động tại Mỹ sẽ là tổn thất lớn đối với ứng dụng này.

Đến thời điểm hiện tại, TikTok, Apple và Google đều chưa có thông tin hồi đáp về bức thư của Carr. 

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
2 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm