Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hai gam màu sáng - tối trong bức tranh lợi nhuận ngân hàng  

Hồng Gấm
- 12:15, 25/05/2022

(DNTO) - Các chuyên gia nhìn nhận, năm 2022 ngành ngân hàng hoàn toàn lạc quan về tăng trưởng tín dụng khi có nhiều cơ hội tạo "chất xúc tác" cho sự bứt phá, tuy nhiên nhiều thách thức vẫn đang tiềm ẩn và có thể "phình đại" bất cứ lúc nào đe dọa sự tăng trưởng, khiến các nhà băng không khỏi "đau đầu".

Nhu cầu vay vốn tăng cao đã giúp tín dụng toàn hệ thống tăng mạnh ngay từ những tháng đầu năm. Ảnh: TL.

Nhu cầu vay vốn tăng cao đã giúp tín dụng toàn hệ thống tăng mạnh ngay từ những tháng đầu năm. Ảnh: TL.

Lợi nhuận ngân hàng dự báo tăng phi mã khoảng 20-25% 

Theo kế hoạch kinh doanh sơ bộ, tổng lợi nhuận trước thuế năm 2022 của các ngân hàng dự kiến tăng trưởng trên 30% so với năm 2021, tương đương với tốc độ tăng trưởng của năm 2021 so với năm 2020.

Đi sâu hơn, các tổ chức tín dụng kỳ vọng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng tiếp tục tăng trong quý II/2022 và cả năm 2022, trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng chiếm ưu thế nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán.

Cụ thể, các tổ chức tín dụng dự báo huy động vốn toàn hệ thống ngân hàng sẽ tăng bình quân 3,6% trong quý II/2022 và tăng 11,4% trong năm 2022; dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được dự báo tăng 4,8% trong quý II/2022 và tăng 14,1% trong năm 2022.

Nhận định tại Hội thảo công bố Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2021 và triển vọng 2022”, ngày 25/5, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho biết, dự báo kinh tế sẽ phục hồi tốt hơn trong năm 2022, tăng trưởng có thể đạt 5,5-6% (kịch bản cơ sở) và cao hơn trong năm 2023.

 Trong bối cảnh đó, thị trường tài chính Việt Nam năm 2022 cũng sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi này khi nhu cầu vay vốn tăng cao đã giúp tín dụng toàn hệ thống tăng mạnh ngay từ những tháng đầu năm. Điều này góp phần tạo nên sự bứt phá về lợi nhuận. 

Cũng theo ông Lực, thị phần phát hành thẻ tín dụng của của nhiều ngân hàng đã tăng từ 6% năm 2020 lên 8% vào năm 2021. Theo đó, hoạt động kinh doanh thẻ sẽ trở thành mũi nhọn tăng trưởng của thu nhập phí của các nhà băng trong năm 2022.

Mặt khác, sau khi giảm mạnh vào quý 4/2021, các khoản nợ cơ cấu lại tiếp tục giảm từ mức 1,1 nghìn tỷ đồng (tương đương với 0,52% tổng sổ cho vay) xuống còn 840 tỷ đồng (tương đương 0,39% tổng sổ cho vay) trong quý 1/2022 khi có nhiều khách hàng trả được nợ.

"Trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi, kỳ vọng rằng các khoản cho vay được cơ cấu lại sẽ giảm xuống dưới 0,1% tổng dư nợ cho vay trong năm nay, giúp ngân hàng không phải trích lập thêm dự phòng cho các khoản vay này", ông Lực nhìn nhận.

Nhìn vào các ngân hàng đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2022 tăng trưởng từ 30% trở lên, có thể thấy phần lớn là các ngân hàng cỡ vừa và nhỏ, VPBank là “ông lớn” duy nhất xuất hiện trong danh sách trên. Ở năm trước đó, đa số các ngân hàng vừa và nhỏ trên cũng đạt được tăng trưởng lợi nhuận rất cao. Điều này phần nào cho thấy sự trỗi dậy của các ngân hàng vừa và nhỏ trong cuộc đua lợi nhuận trong 2 năm gần đây.

"Lợi nhuận toàn ngành ngân hàng được kỳ vọng tăng trưởng bình quân khoảng 20-25% so với năm 2021 với tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt mức 14-15%", ông Lực cho hay.

Liên hệ cụ thể, ông Lực thông tin, đến hết quý I, kết quả kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) rất khả quan. Các chỉ tiêu quan trọng đều tăng trưởng đáng kể, trong đó lợi nhuận trước thuế đạt 4.513 tỉ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ 2021.

"Các chỉ tiêu quan trọng của BIDV tăng bằng lần so với cách đây 5 năm. Cụ thể tổng tài sản tăng trưởng ổn định qua các năm, đến cuối năm 2021 đạt 1,76 triệu tỉ đồng, gấp 1,75 lần so với thời điểm cuối năm 2016. Mức tăng trưởng bình quân là 11,85%/năm, là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất Việt Nam...", ông Lực dẫn chứng.

Nợ xấu vẫn chưa phải là bài toán cũ

Tại Hội  nghị, ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cho biết, rủi ro đang xuất hiện trên thị trường tài chính. Các khoản nợ xấu dự kiến sẽ tăng nhanh sau khi một số chính sách điều tiết hết hiệu lực vào cuối năm 2021. Các vụ gian lận gần đây trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp cho thấy những khiếm khuyết trong quản trị doanh nghiệp và lỗ hổng pháp lý.

"Nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ, tuy nhiên, bối cảnh kinh tế toàn cầu và địa chính trị nhiều rủi ro và phức tạp hơn, giá cả hàng hóa và dịch vụ, đặc biệt là giá dầu toàn cầu tăng cao, sự gián đoạn của chuỗi giá trị toàn cầu, sự thu hẹp nhanh các chính sách tài khóa, tiền tệ của các nền kinh tế tiên tiến đã làm gia tăng áp lực lạm phát, khiến đà phục hồi kinh tế toàn cầu chậm lại và rủi ro tài chính – tiền tệ gia tăng", ông Andrew Jeffries cho hay.

Cũng theo các chuyên gia, nợ xấu có nguy cơ tăng mạnh trở lại. Nguyên nhân một phần do khách hàng vay vốn gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19, đã được khoanh nợ, giãn nợ, gia hạn nợ, nhưng hết thời gian được giãn nợ, gia hạn nợ mà vẫn chưa hết khó khăn, chưa có nguồn để trả nợ đúng hạn.

Hơn nữa, sau khi các ông chủ của hai tập đoàn kinh doanh bất động sản lớn là FLC và Tân Hoàng Minh bị khởi tố, bắt tạm giam và đang bị điều tra, nợ xấu có nguy cơ gia tăng...

"Ví dụ, các khoản nợ nhà băng của FLC, Tân Hoàng Minh hiện có thể chưa phải là nợ xấu, thậm chí còn được đánh giá là tốt, nhưng sau khi 2 ông chủ bị bắt, các nhà băng cho vay đều tìm cách thu nợ càng sớm càng tốt, kể cả chấp nhận đòi trước hạn. Nếu các bên vay chưa thể xoay kịp để trả nợ, thì khoản nợ đó sẽ biến thành nợ xấu", TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế nhìn nhận.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản và thị trường tài chính, tiền tệ có mối quan hệ hữu cơ, mật thiết với nhau, không tách rời nhau. Trong thời gian vừa qua, bất động sản được “thổi” lên quá cao, giá nhà đất cao phi thực tế. Một khi các vụ án bất động sản bị vỡ lở, giá nhà đất giảm liên tục như giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán thời gian vừa qua khiến nợ xấu gia tăng là điều không thể tránh khỏi.

"Khi giá nhà đất “quay đầu”, nhà đầu tư “ôm” đất và các dự án bất động sản muốn cắt lỗ cũng không được, thì “đào” đâu ra tiền để trả nợ, nên nợ xấu tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại rất cao", TS. Vũ Đình Ánh nhận định. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 tuần
Xem thêm