Thứ ba, 08/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giữa cơn 'bão giá', doanh nghiệp chật vật với bài toán sinh tồn

Hồng Gấm
- 11:24, 28/03/2022

(DNTO) - Chưa kịp phục hồi sau hai năm “bầm dập” bởi dịch Covid-19, các doanh nghiệp hiện còn phải chật vật xoay xở trong cơn “bão giá” đầu vào khi tỷ giá, cước vận chuyển, nguyên vật liệu... tăng chóng mặt từng ngày, khiến doanh nghiệp phải đau đầu tính toán chi li nhưng vẫn thiếu trước hụt sau.

Trong vòng xoáy tăng giá, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng kiệt quệ, đứng trước nguy cơ phá sản. Ảnh:TL.

Trong vòng xoáy tăng giá, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng kiệt quệ, đứng trước nguy cơ phá sản. Ảnh:TL.

Đầu vào tăng ít nhất 30%, ăn mòn túi tiền doanh nghiệp

Chưa kịp phục hồi sau 3 năm dịch bệnh lại nhận thêm ‘cú đánh’ từ làn sóng tăng giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu đầu vào do giá xăng dầu thế giới liên tục tăng phi mã, khiến doanh nghiệp phải đau đầu với bài toán sinh tồn.

“Không biết sống được đến ngày nào”, ông Phạm Mai Long, Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật cơ điện và thương mại MEGS, than thở trước những tác động của hàng loạt yếu tố như giá nguyên vật liệu tăng, giá vận chuyển tăng, các loại chi phí khác đều phát sinh. Nhẩm tính, giá đầu vào ít nhất cũng phải tăng đến 30%... Theo ông Long, cú sốc lần này sẽ bóp nghẹt những doanh nghiệp yếu ớt đang nỗ lực hồi sinh.

“Giá tăng chóng mặt. Về cước tàu biển, năm ngoái nhập 1m3 hàng mất có 5 USD phí từ Thượng Hải về, nhưng giờ nghe đến cước phí ai cũng "xanh mặt" luôn, lên gấp 14 lần, mức 70 USD. Công ty chỉ còn cách giảm lợi nhuận hết cỡ, đàm phán với khách lên mức giá để cố gắng hòa vốn, còn những hợp đồng nào không giữ được thì đành phải chịu mất đối tác”, ông Long trần tình.

Không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngay cả những doanh nghiệp lớn, luôn đứng trong top đầu tại Việt Nam cũng khốn đốn khi chịu tác động mạnh từ vòng xoáy giá cả.

“Không thể tăng giá, không thể đàm phán giá. Đàm phán là đối tác cho nghỉ luôn khi hợp đồng được thiết lập từ lúc nhận đơn hàng cho đến lúc có đơn hàng để bán trong khoảng 6 tháng”, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty CP May 10 cho biết. 

Cụ thể, trước đây chi phí logistics khoảng 2.000 USD/container 20 feet; 4.000 USD/container 40 feet thì giờ lên đến 10.000 USD. Theo ông Việt, việc tăng giá này khiến lợi nhuận của doanh nghiệp giảm hàng tỷ đồng mỗi tháng.  

Không những thế, việc thiếu container rỗng, không đơn thuần chỉ là câu chuyện tăng cước phí, mà còn ảnh hưởng đến thời gian giao hàng. Nếu nguyên vật liệu nhập khẩu chậm về thì giao hàng cũng bị lùi lịch.

“Lúc đó, chúng ta luôn treo “án” vi phạm hợp đồng, dễ ăn phạt và còn đối diện với nguy cơ mất đơn hàng, đặc biệt là các mặt hàng mùa vụ như với sản phẩm may mặc. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài hoặc ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Việt Nam nói chung”, ông Việt lo ngại.

Cần những chính sách vĩ mô

Nhận định về những tác động doanh nghiệp Việt Nam đang phải gánh chịu, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng Chính phủ nên chỉ đạo áp dụng nhiều biện pháp để một mặt, bảo đảm cung ứng xăng dầu đáp ứng yêu cầu nền kinh tế; mặt khác, kiềm chế mức tăng giá xăng dầu để giảm chi phí cho nền kinh tế. Cả hai tuyến hoạt động đều nhằm mục tiêu giữ ổn định vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp để vượt qua “cơn bão giá”, nhanh chóng phục hồi nền kinh tế.

"Giúp doanh nghiệp Việt Nam “trụ vững”, mạnh lên là lợi ích chiến lược ưu tiên hàng đầu trong lúc này. Theo logic đó, Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công thương cần và có thể mạnh dạn hơn trong nỗ lực giữ giá xăng dầu thấp – hoặc cố gắng làm chậm đà tăng giá bằng các biện pháp hiện đang được thực hiện một cách “khá thận trọng”, nếu không nói là rụt rè. “Phí môi trường”, quỹ bình ổn giá… là những công cụ hữu dụng trong lúc này", ông Thiên nhận định.

Nêu quan điểm, TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia, cho hay, Chính phủ cần phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa, tiền tệ và giá cả nhằm thực hiện tốt chương trình phục hồi cũng như kiểm soát lạm phát. Đồng thời, phải kiềm chế giá xăng khi nó ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào như hiện nay.

Về phía doanh nghiệp, để hạn chế bớt "sức nóng" từ thị trường, TS Cấn Văn Lực đưa ra khuyến nghị cần tính toán đa dạng hóa thị trường, nguồn cung là yếu tố đầu tiên cần chú ý. 

"Việc chỉ tập trung vào một vài thị trường đã cho thấy rõ những rủi ro vừa qua. Đồng thời, các doanh nghiệp cấp thiết phải tái cấu trúc lại để cắt giảm những chi phí không cần thiết. Việc đó giúp hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn và đầu tư tiền ít hơn. Khi lượng hàng hóa nhiều hơn, tiền đầu tư ít thì đó chính là giải pháp để cân đối giữa phương tiện thanh toán với lượng hàng hóa và nó không tạo ra sức ép lạm phát", ông Lực nhận định. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa đồng tiền thanh toán, chủ động đàm phán với các đối tác về phương án vận chuyển hàng hóa, rà soát lại hợp đồng và hồ sơ pháp lý để đảm bảo chủ động trong trường hợp xảy ra tranh chấp. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Xem thêm