Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giữa cơn 'bão giá', doanh nghiệp chật vật với bài toán sinh tồn

Hồng Gấm
- 11:24, 28/03/2022

(DNTO) - Chưa kịp phục hồi sau hai năm “bầm dập” bởi dịch Covid-19, các doanh nghiệp hiện còn phải chật vật xoay xở trong cơn “bão giá” đầu vào khi tỷ giá, cước vận chuyển, nguyên vật liệu... tăng chóng mặt từng ngày, khiến doanh nghiệp phải đau đầu tính toán chi li nhưng vẫn thiếu trước hụt sau.

Trong vòng xoáy tăng giá, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng kiệt quệ, đứng trước nguy cơ phá sản. Ảnh:TL.

Trong vòng xoáy tăng giá, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng kiệt quệ, đứng trước nguy cơ phá sản. Ảnh:TL.

Đầu vào tăng ít nhất 30%, ăn mòn túi tiền doanh nghiệp

Chưa kịp phục hồi sau 3 năm dịch bệnh lại nhận thêm ‘cú đánh’ từ làn sóng tăng giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu đầu vào do giá xăng dầu thế giới liên tục tăng phi mã, khiến doanh nghiệp phải đau đầu với bài toán sinh tồn.

“Không biết sống được đến ngày nào”, ông Phạm Mai Long, Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật cơ điện và thương mại MEGS, than thở trước những tác động của hàng loạt yếu tố như giá nguyên vật liệu tăng, giá vận chuyển tăng, các loại chi phí khác đều phát sinh. Nhẩm tính, giá đầu vào ít nhất cũng phải tăng đến 30%... Theo ông Long, cú sốc lần này sẽ bóp nghẹt những doanh nghiệp yếu ớt đang nỗ lực hồi sinh.

“Giá tăng chóng mặt. Về cước tàu biển, năm ngoái nhập 1m3 hàng mất có 5 USD phí từ Thượng Hải về, nhưng giờ nghe đến cước phí ai cũng "xanh mặt" luôn, lên gấp 14 lần, mức 70 USD. Công ty chỉ còn cách giảm lợi nhuận hết cỡ, đàm phán với khách lên mức giá để cố gắng hòa vốn, còn những hợp đồng nào không giữ được thì đành phải chịu mất đối tác”, ông Long trần tình.

Không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngay cả những doanh nghiệp lớn, luôn đứng trong top đầu tại Việt Nam cũng khốn đốn khi chịu tác động mạnh từ vòng xoáy giá cả.

“Không thể tăng giá, không thể đàm phán giá. Đàm phán là đối tác cho nghỉ luôn khi hợp đồng được thiết lập từ lúc nhận đơn hàng cho đến lúc có đơn hàng để bán trong khoảng 6 tháng”, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty CP May 10 cho biết. 

Cụ thể, trước đây chi phí logistics khoảng 2.000 USD/container 20 feet; 4.000 USD/container 40 feet thì giờ lên đến 10.000 USD. Theo ông Việt, việc tăng giá này khiến lợi nhuận của doanh nghiệp giảm hàng tỷ đồng mỗi tháng.  

Không những thế, việc thiếu container rỗng, không đơn thuần chỉ là câu chuyện tăng cước phí, mà còn ảnh hưởng đến thời gian giao hàng. Nếu nguyên vật liệu nhập khẩu chậm về thì giao hàng cũng bị lùi lịch.

“Lúc đó, chúng ta luôn treo “án” vi phạm hợp đồng, dễ ăn phạt và còn đối diện với nguy cơ mất đơn hàng, đặc biệt là các mặt hàng mùa vụ như với sản phẩm may mặc. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài hoặc ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Việt Nam nói chung”, ông Việt lo ngại.

Cần những chính sách vĩ mô

Nhận định về những tác động doanh nghiệp Việt Nam đang phải gánh chịu, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng Chính phủ nên chỉ đạo áp dụng nhiều biện pháp để một mặt, bảo đảm cung ứng xăng dầu đáp ứng yêu cầu nền kinh tế; mặt khác, kiềm chế mức tăng giá xăng dầu để giảm chi phí cho nền kinh tế. Cả hai tuyến hoạt động đều nhằm mục tiêu giữ ổn định vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp để vượt qua “cơn bão giá”, nhanh chóng phục hồi nền kinh tế.

"Giúp doanh nghiệp Việt Nam “trụ vững”, mạnh lên là lợi ích chiến lược ưu tiên hàng đầu trong lúc này. Theo logic đó, Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công thương cần và có thể mạnh dạn hơn trong nỗ lực giữ giá xăng dầu thấp – hoặc cố gắng làm chậm đà tăng giá bằng các biện pháp hiện đang được thực hiện một cách “khá thận trọng”, nếu không nói là rụt rè. “Phí môi trường”, quỹ bình ổn giá… là những công cụ hữu dụng trong lúc này", ông Thiên nhận định.

Nêu quan điểm, TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia, cho hay, Chính phủ cần phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa, tiền tệ và giá cả nhằm thực hiện tốt chương trình phục hồi cũng như kiểm soát lạm phát. Đồng thời, phải kiềm chế giá xăng khi nó ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào như hiện nay.

Về phía doanh nghiệp, để hạn chế bớt "sức nóng" từ thị trường, TS Cấn Văn Lực đưa ra khuyến nghị cần tính toán đa dạng hóa thị trường, nguồn cung là yếu tố đầu tiên cần chú ý. 

"Việc chỉ tập trung vào một vài thị trường đã cho thấy rõ những rủi ro vừa qua. Đồng thời, các doanh nghiệp cấp thiết phải tái cấu trúc lại để cắt giảm những chi phí không cần thiết. Việc đó giúp hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn và đầu tư tiền ít hơn. Khi lượng hàng hóa nhiều hơn, tiền đầu tư ít thì đó chính là giải pháp để cân đối giữa phương tiện thanh toán với lượng hàng hóa và nó không tạo ra sức ép lạm phát", ông Lực nhận định. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa đồng tiền thanh toán, chủ động đàm phán với các đối tác về phương án vận chuyển hàng hóa, rà soát lại hợp đồng và hồ sơ pháp lý để đảm bảo chủ động trong trường hợp xảy ra tranh chấp. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm