Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Bộ Công thương vừa có văn bản số 3822/BCT- TTTN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao.
Thanh tra Chính phủ vừa có công văn đề nghị Bộ Công thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng nhiều đơn vị liên quan cung cấp tài liệu liên quan đến xăng dầu trong thời gian từ 1/1/2017 đến 31/3/2022.
Nhiều chuyên gia kinh tế đồng tình cho rằng, lạm phát năm 2022 vẫn sẽ trong tầm kiểm soát, dưới mục tiêu đề ra là 4%. Song, không thể phủ nhận, hiện tại "cơn sốt" giá nguyên, nhiên liệu và hàng hóa cơ bản chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khiến con số này rất dễ bị lung lay.
Theo các chuyên gia, nếu chúng ta bỏ qua thời cơ để giảm giá xăng dầu hiện nay sẽ kéo theo nhiều hệ lụy đổ vỡ, và mong mỏi lớn nhất của người lao động lúc này là sự "chia lửa" của nhà điều hành. Đừng xa rời thực tế cuộc sống, "đừng để lạm phát cuốn trôi người dân nghèo”.
Bộ Công thương đang đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia báo cáo giải trình rõ thêm về thông tin "Giá chỉ 13.000 đồng/lít, Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam".
Theo Tổng cục Thống kê, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và giá xăng dầu là nguyên nhân chính thúc chỉ số CPI quý I/2022 tăng 1,92% so với cùng kỳ năm trước.
Chưa kịp phục hồi sau hai năm “bầm dập” bởi dịch Covid-19, các doanh nghiệp hiện còn phải chật vật xoay xở trong cơn “bão giá” đầu vào khi tỷ giá, cước vận chuyển, nguyên vật liệu... tăng chóng mặt từng ngày, khiến doanh nghiệp phải đau đầu tính toán chi li nhưng vẫn thiếu trước hụt sau.
Ngày 10/3, Bộ Tài chính đã đồng ý tăng mức giảm với xăng dầu lên gấp đôi, 2.000 đồng/lít xăng, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn có chung mức giảm 1.000 đồng/lít, dầu hỏa là 700 đồng/lít.
"Cách điều hành lạm phát của chúng ta cũng phải thay đổi cho phù hợp với điều kiện mới. Tôi đề nghị Ban chỉ đạo điều hành giá cần có thêm những công cụ phân tích dự báo một cách kịp thời hơn, chính xác hơn, để không phụ thuộc quá nhiều vào bên ngoài", Chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm nhìn nhận.
Giá nguyên vật liệu và chi phí đầu vào sản xuất tăng cao nhưng giá bán sản phẩm chưa thể tăng lên, khiến các công ty trên mọi lĩnh vực chật vật xoay sở.
Multimedia 2 năm
Với nền kinh tế tiêu thụ nhiều xăng dầu và đang trong đà hồi phục sau thời gian dài bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 như Việt Nam, những tác động của việc tăng giá xăng dầu không phải là nhỏ.
Khi một nền kinh tế đang "dưỡng thương", việc giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) được coi là "liều thuốc" phục hồi hiệu quả để kích cầu. Tuy nhiên, cần đặt thuế VAT trong sự cân đối với các mặt hàng khác trong xã hội để đảm bảo chính sách có hiệu quả cao nhất.