Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giành giật ‘miếng bánh’ bán lẻ tại Việt Nam: Nhiều đại gia ngoại tiếp tục ‘hụt hơi’

Huyền Trang
- 11:45, 08/01/2022

(DNTO) - Thị trường bán lẻ Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ nhưng cũng không kém phần khốc liệt, khi sự tham gia của các đại gia ngoại ngày càng đông đảo, cùng sự lớn lên của các doanh nghiệp nội, nên các khoản lỗ của các tay chơi tiếp tục dày thêm.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đầy tiềm năng với cơ cấu dân số trẻ nhưng cũng chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt của các nhà phân phối. Ảnh: T.L.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đầy tiềm năng với cơ cấu dân số trẻ nhưng cũng chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt của các nhà phân phối. Ảnh: T.L.

Đua nhau “bành trướng”

Trong năm 2021, giữa lúc đại dịch căng thẳng, đại gia bán lẻ đến từ Thái Lan - Central Retail vẫn mở rộng thêm 3 trung tâm thương mại và đại siêu thị mới, tại Thái Nguyên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thái Bình. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi động cho tham vọng đầu tư 1,1 tỷ USD để mở rộng 300 trung tâm thương mại, đại siêu thị, siêu thị tại 55 tỉnh, thành phố Việt Nam, được Central Retail công bố từ tháng 4/2021.

Có mặt từ Việt Nam vào năm 2009, Central Retail đã trở thành một trong những nhà bán lẻ đa lĩnh vực có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 290 cửa hàng, 38 trung tâm thương mại có tổng diện tích bán lẻ hơn 1 triệu m2 tại 39 tỉnh thành.

Cũng với mục tiêu đa dạng hóa hệ sinh thái kinh doanh bán lẻ, AEON có kế hoạch mở khoảng 100 siêu thị MaxValu, với diện tích sàn từ 500m2 trở lên tại Việt Nam cho đến 2025.

Trong buổi làm việc với Bộ Công thương hôm qua, 7/1, ông Furusawa Yasuyuki - Tổng giám đốc Công ty TNHH Aeon Việt Nam cho biết sẽ triển khai thêm siêu thị, trung tâm bán lẻ cũng như quan tâm phát triển thương mại điện tử nhằm giúp có thêm nhiều mô hình tiếp cận hàng hoá tại thị trường Việt Nam.

Đại gia bán lẻ đến từ Nhật Bản cũng coi Việt Nam là thị trường chiến lược nước ngoài quan trọng nhất của mình, vì vậy, để cạnh tranh với Masan và Central Retail, AEON cũng có kế hoạch tăng thêm 10 trung tâm mua sắm tại Việt Nam cho đến năm 2025.

Bước vào Việt Nam sớm hơn các tay chơi khác, từ những năm 2002, MM Mega Market vẫn luôn kiên định với chiến lược phát triển bền vững và gắn bó lâu dài tại Việt Nam. Đại gia này hiện đang sở hữu 21 trung tâm bán sỉ, siêu thị, 5 khu cung ứng hàng hóa, 2 kho trung chuyển và cho biết sẽ tiếp tục mở rộng mô hình ở các tỉnh thành và đầu tư vào chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Việt Nam đứng thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu trong vài năm trở lại đây, theo báo cáo của Deloitte. Bên cạnh mô hình trung tâm mua sắm lớn là khu vực tiềm năng để đầu tư, khai thác, thị trường bán lẻ Việt Nam với quy mô dân số 100 triệu dân, mức tăng 2% mỗi năm, cơ cấu dân số trẻ, lượng người thường xuyên mua sắm tại các kênh bán lẻ hiện đại chiếm tới khoảng 50%... đang tạo nên sức hấp dẫn cho các đại gia bán lẻ trong và ngoài nước.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công thương tiếp tục triển khai các đề án nhằm đa dạng hóa loại hình hạ tầng thương mại, kết hợp giữa thương mại truyền thống và hiện đại, phù hợp với từng địa phương. Trong đó, các hình thức đầu tư trong và ngoài nước được khuyến khích, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thị trường trong nước.

“Gồng mình” chịu lỗ

Liên tiếp mở nhiều đại siêu thị, Lotte Mart đối diện với tình trạng

Liên tiếp mở nhiều đại siêu thị, Lotte Mart đối diện với tình trạng "thu không đủ chi" và buộc phải đóng cửa đại siêu thị lớn nhất tại Hà Nội. Ảnh: T.L.

Tuy vậy, “miếng bánh” thị phần bán lẻ Việt Nam dù đầy tiềm năng nhưng không dễ nuốt. Khác với sự bành trướng của một số cái tên kể trên, nhiều đại gia bán lẻ ngoại đã tỏ rõ sự yếu kém khi nhập cuộc.

Sau 11 năm bước chân vào Việt Nam với 14 siêu thị, Lotte Mart hiện đã ghi nhận khoản lỗ lên tới 1,69 triệu USD, theo KoreaTimes. Không phải chỉ riêng trong giai đoạn dịch bệnh, mà ngay cả giai đoạn 2017-2019, khoản lỗ của Lotte Mart Việt Nam đã lên tới 230 tỷ đồng đến 325 tỷ đồng. Đầu tháng 7/2021, Lotte Mart Đống Đa, siêu thị lớn nhất tại Hà Nội với quy mô lên tới 20.000 m2 đã buộc đóng cửa sau hơn 7 năm hoạt động.

Cùng cảnh ngộ với Lotte Mart, GS Retail, một đại gia bán lẻ khác của Hàn Quốc đang điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25, ghi nhận khoản lỗ ròng liên tục tăng, từ 1,66 triệu USD (2018) lên 5 triệu USD (hiện nay).

Chuỗi siêu thị E-mart thuộc sở hữu nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc Shinsegae cũng buộc phải bán cổ phần cho Thaco, chỉ nhận phí bản quyền, sau hơn 7 năm vào Việt Nam.

Bên cạnh sự bành trướng của các đối thủ cùng với sự nổi lên của nhiều doanh nghiệp bán lẻ nội địa như Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, WinCommerce… nhiều đại gia ngoại đang tỏ ra khá chậm chạp trong cuộc đua bán lẻ, do hoặc là tiếp tục "gồng mình" chịu lỗ, hoặc là lầm lũi rút lui khỏi thị trường. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, Bộ này sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối, với mục tiêu chuyển dịch sang các loại hình phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi.

Điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối phát triển nhưng cũng càng làm nóng hơn cuộc đua giành giật thị phần bán lẻ Việt Nam, tạo sức ép cạnh tranh ngày càng lớn cho cả doanh nghiệp nội và ngoại. Trong cuộc đua này sẽ chứng kiến sự bứt tốc của các doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ, chuyển dịch cơ cấu để thu hút người tiêu dùng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
4 ngày
Du lịch
Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với UBND 2 huyện Đắk Hà, Tu Mơ Rông (Kon Tum), tổ chức lễ khai giảng "Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024".
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thái độ người nông dân chưa chuyên nghiệp khi hợp tác, các hợp tác xã thiếu công nghệ cao để tăng sản lượng theo yêu cầu, ngân hàng chưa hỗ trợ vay vốn... là những  nguyên nhân khiến mối quan hệ doanh nghiệp và người nông dân còn chưa bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là 1 trong 61 tập thể được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam (ASVHO) vinh danh “Tấm lòng vàng” trong ủng hộ, đồng hành với Quỹ ASVHO; cá nhân ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Chủ tịch Hội được vinh danh là một trong những “Người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 3 ngày (9-11/4), Đoàn Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tham dự “Diễn đàn Hợp tác Thương mại, đầu tư và du lịch thúc đẩy Hành lang kinh tế Đông Tây và Tam giác phát triển CLV”, được tổ chức tại Thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Lào.
6 ngày
Xem thêm