Chủ nhật, 09/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giành giật ‘miếng bánh’ bán lẻ tại Việt Nam: Nhiều đại gia ngoại tiếp tục ‘hụt hơi’

Huyền Trang
- 11:45, 08/01/2022

(DNTO) - Thị trường bán lẻ Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ nhưng cũng không kém phần khốc liệt, khi sự tham gia của các đại gia ngoại ngày càng đông đảo, cùng sự lớn lên của các doanh nghiệp nội, nên các khoản lỗ của các tay chơi tiếp tục dày thêm.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đầy tiềm năng với cơ cấu dân số trẻ nhưng cũng chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt của các nhà phân phối. Ảnh: T.L.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đầy tiềm năng với cơ cấu dân số trẻ nhưng cũng chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt của các nhà phân phối. Ảnh: T.L.

Đua nhau “bành trướng”

Trong năm 2021, giữa lúc đại dịch căng thẳng, đại gia bán lẻ đến từ Thái Lan - Central Retail vẫn mở rộng thêm 3 trung tâm thương mại và đại siêu thị mới, tại Thái Nguyên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thái Bình. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi động cho tham vọng đầu tư 1,1 tỷ USD để mở rộng 300 trung tâm thương mại, đại siêu thị, siêu thị tại 55 tỉnh, thành phố Việt Nam, được Central Retail công bố từ tháng 4/2021.

Có mặt từ Việt Nam vào năm 2009, Central Retail đã trở thành một trong những nhà bán lẻ đa lĩnh vực có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 290 cửa hàng, 38 trung tâm thương mại có tổng diện tích bán lẻ hơn 1 triệu m2 tại 39 tỉnh thành.

Cũng với mục tiêu đa dạng hóa hệ sinh thái kinh doanh bán lẻ, AEON có kế hoạch mở khoảng 100 siêu thị MaxValu, với diện tích sàn từ 500m2 trở lên tại Việt Nam cho đến 2025.

Trong buổi làm việc với Bộ Công thương hôm qua, 7/1, ông Furusawa Yasuyuki - Tổng giám đốc Công ty TNHH Aeon Việt Nam cho biết sẽ triển khai thêm siêu thị, trung tâm bán lẻ cũng như quan tâm phát triển thương mại điện tử nhằm giúp có thêm nhiều mô hình tiếp cận hàng hoá tại thị trường Việt Nam.

Đại gia bán lẻ đến từ Nhật Bản cũng coi Việt Nam là thị trường chiến lược nước ngoài quan trọng nhất của mình, vì vậy, để cạnh tranh với Masan và Central Retail, AEON cũng có kế hoạch tăng thêm 10 trung tâm mua sắm tại Việt Nam cho đến năm 2025.

Bước vào Việt Nam sớm hơn các tay chơi khác, từ những năm 2002, MM Mega Market vẫn luôn kiên định với chiến lược phát triển bền vững và gắn bó lâu dài tại Việt Nam. Đại gia này hiện đang sở hữu 21 trung tâm bán sỉ, siêu thị, 5 khu cung ứng hàng hóa, 2 kho trung chuyển và cho biết sẽ tiếp tục mở rộng mô hình ở các tỉnh thành và đầu tư vào chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Việt Nam đứng thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu trong vài năm trở lại đây, theo báo cáo của Deloitte. Bên cạnh mô hình trung tâm mua sắm lớn là khu vực tiềm năng để đầu tư, khai thác, thị trường bán lẻ Việt Nam với quy mô dân số 100 triệu dân, mức tăng 2% mỗi năm, cơ cấu dân số trẻ, lượng người thường xuyên mua sắm tại các kênh bán lẻ hiện đại chiếm tới khoảng 50%... đang tạo nên sức hấp dẫn cho các đại gia bán lẻ trong và ngoài nước.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công thương tiếp tục triển khai các đề án nhằm đa dạng hóa loại hình hạ tầng thương mại, kết hợp giữa thương mại truyền thống và hiện đại, phù hợp với từng địa phương. Trong đó, các hình thức đầu tư trong và ngoài nước được khuyến khích, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thị trường trong nước.

“Gồng mình” chịu lỗ

Liên tiếp mở nhiều đại siêu thị, Lotte Mart đối diện với tình trạng

Liên tiếp mở nhiều đại siêu thị, Lotte Mart đối diện với tình trạng "thu không đủ chi" và buộc phải đóng cửa đại siêu thị lớn nhất tại Hà Nội. Ảnh: T.L.

Tuy vậy, “miếng bánh” thị phần bán lẻ Việt Nam dù đầy tiềm năng nhưng không dễ nuốt. Khác với sự bành trướng của một số cái tên kể trên, nhiều đại gia bán lẻ ngoại đã tỏ rõ sự yếu kém khi nhập cuộc.

Sau 11 năm bước chân vào Việt Nam với 14 siêu thị, Lotte Mart hiện đã ghi nhận khoản lỗ lên tới 1,69 triệu USD, theo KoreaTimes. Không phải chỉ riêng trong giai đoạn dịch bệnh, mà ngay cả giai đoạn 2017-2019, khoản lỗ của Lotte Mart Việt Nam đã lên tới 230 tỷ đồng đến 325 tỷ đồng. Đầu tháng 7/2021, Lotte Mart Đống Đa, siêu thị lớn nhất tại Hà Nội với quy mô lên tới 20.000 m2 đã buộc đóng cửa sau hơn 7 năm hoạt động.

Cùng cảnh ngộ với Lotte Mart, GS Retail, một đại gia bán lẻ khác của Hàn Quốc đang điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25, ghi nhận khoản lỗ ròng liên tục tăng, từ 1,66 triệu USD (2018) lên 5 triệu USD (hiện nay).

Chuỗi siêu thị E-mart thuộc sở hữu nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc Shinsegae cũng buộc phải bán cổ phần cho Thaco, chỉ nhận phí bản quyền, sau hơn 7 năm vào Việt Nam.

Bên cạnh sự bành trướng của các đối thủ cùng với sự nổi lên của nhiều doanh nghiệp bán lẻ nội địa như Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, WinCommerce… nhiều đại gia ngoại đang tỏ ra khá chậm chạp trong cuộc đua bán lẻ, do hoặc là tiếp tục "gồng mình" chịu lỗ, hoặc là lầm lũi rút lui khỏi thị trường. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, Bộ này sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối, với mục tiêu chuyển dịch sang các loại hình phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi.

Điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối phát triển nhưng cũng càng làm nóng hơn cuộc đua giành giật thị phần bán lẻ Việt Nam, tạo sức ép cạnh tranh ngày càng lớn cho cả doanh nghiệp nội và ngoại. Trong cuộc đua này sẽ chứng kiến sự bứt tốc của các doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ, chuyển dịch cơ cấu để thu hút người tiêu dùng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 tuần
Xem thêm