Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bức tranh bán lẻ đầu năm 2022: Chật vật để ‘vẽ’ lại các ‘gam màu’ sáng

Huyền Trang
- 11:00, 03/01/2022

(DNTO) - Theo chuyên gia, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nước đang trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid- 19, phải mất từ 9 -12 tháng mới có thể phục hồi. Do vậy, ngành bán lẻ năm 2022 vẫn cần lực đẩy rất lớn.

Người lao động bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2021 sẽ tiếp tục làm chậm đà phục hồi của ngành bán lẻ trong đầu năm 2022. Ảnh: IT.

Người lao động bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2021 sẽ tiếp tục làm chậm đà phục hồi của ngành bán lẻ trong đầu năm 2022. Ảnh: IT.

Mua vì “cần”, không vì “muốn”

Kể từ đầu năm 2021, khi đại dịch Covid- 19 trở lại và bùng phát trên diện rộng, “túi” chi tiêu của gia đình chị Nguyễn Phương Lan (Ba Đình, Hà Nội) buộc phải thay đổi cơ cấu. Những khoản chi tiêu phục vụ cho sở thích như thời trang, du lịch, vui chơi giải trí bị cắt giảm triệt để, nhường lại cho những nhu cầu chi tiêu cơ bản.

“Cả 2 vợ chồng là người lao động chính trong nhà đều bị giảm lương, giảm thưởng nên buộc phải cắt giảm chi tiêu, bởi dịch Covid-19 cũng không biết đến khi nào, nhỡ bùng phát trở lại còn có nguy cơ mất việc làm”, chị Lan tâm sự.

Việc thắt chặt chi tiêu của gia đình chị Lan cũng là câu chuyện chung của hàng triệu hộ gia đình Việt trong đại dịch. Gần một nửa hộ gia đình đã bị giảm thu nhập vào năm 2021, 20% các gia đình giảm ít nhất 20% so với mức lương trước đây, theo khảo sát mới nhất của YouGov - công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế.

Trước bối cảnh đó, người dân thận trọng hơn khi tiêu dùng cũng như lập kế hoạch tài chính. 28% người tiêu dùng Việt tăng mức tiết kiệm và giảm chi tiêu khôngthiết yếu trong đại dịch, đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Hơn 53% người tiêu dùng cắt giảm các khoản không thiết yếu trong 6 tháng qua. Trong khi đó, 80% dự định tiếp tục cắt giảm trong tương lai.

Đại dịch Covid-19 đã mang đến những nỗi lo cả vô hình, cả hữu hình đến cho người tiêu dùng Việt Nam. Theo GSO, hiện chỉ số tự tin của người tiêu dùng Việt Nam ở ngưỡng 105 điểm, giảm liên tục trong vòng 3 quý kể từ đầu năm 2021 và thấp hơn ngưỡng châu Á – Thái Bình Dương là 126 điểm. Đây là một chỉ số khá thấp, chỉ trên ngưỡng trung bình, mức 100 điểm.

Chỉ số tự tin của người tiêu dùng giảm 3 quý liên tục chứng minh người tiêu dùng có tâm lý không thoải mái khi chi tiêu, điều này tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm các mặt hàng thiết yếu của người dân.

Mất 9-12 tháng để quay trở lại

Người lao động cần tiếp tục được hỗ trợ để trở lại cuộc sống bình thường mới và trợ lực cho ngành bán lẻ phục hồi. Ảnh: T.L.

Người lao động cần tiếp tục được hỗ trợ để trở lại cuộc sống bình thường mới và trợ lực cho ngành bán lẻ phục hồi. Ảnh: T.L.

Ông Lê Hoàng Long, Giám đốc cấp cao của Nielsen phân tích, có 3 trạng thái tiêu dùng gồm bị ảnh hưởng, tái khởi động và phục hồi. Hiện Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn bị ảnh hưởng, chưa bước vào giai đoạn tái khởi động.

Quý 2/2021 so với cùng kì năm 2019, mức độ tiêu dùng ngành tiêu dùng nhanh FMCG vẫn đang ở mức -9%, cùng với Thái Lan và Hồng Kong. Trong khi đó các nước như Philipines, Indonesia, Malaysia đang trong trạng thái tái khởi động.

Cũng theo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, cuối năm 2021, nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng, tháng khuyến mại tập trung, ngày mua sắm black friday đã được tổ chức tại nhiều địa phương, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc làm giảm, thu nhập giảm nên nhu cầu mua sắm chưa thể tăng trở lại như những năm trước khi có dịch.

Trước đại dịch, doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng Việt Nam luôn tăng trên 10%. Nhưng bước sang năm 2021, số doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng 11 tháng lại giảm tới 8,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 10,4% (cùng kỳ năm 2020 giảm 3,8%).

Dù giá nguyên vật liệu đầu vào trong năm 2021 liên tục tăng “phi mã”, nhưng do sức mua thấp nên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cũng tăng rất thấp. Vì vậy, để kích cầu thị trường trong nước - một trong 3 trụ cột của nền kinh tế, trong thời gian tới cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. 

Theo TS.Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia ngân hàng, các gói hỗ trợ trực tiếp thời gian tới chỉ nên ưu tiên hỗ trợ cho người lao động. Còn riêng với doanh nghiệp, ngoài gói hỗ trợ lãi suất, cần nguồn lực tài chính trực tiếp từ ngân sách để bảo lãnh cho vay với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Điều này đặt trách nhiệm lên vai các cơ quan xây dựng các gói kích cầu kinh tế, làm sao để việc kích cầu phải đúng và trúng, để tiền chảy vào khu vực sản xuất, tiêu dùng thay vì vào các thị trường nặng tính đầu cơ như chứng khoán, bất động sản.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
4 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
2 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Xem thêm