Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bức tranh bán lẻ đầu năm 2022: Chật vật để ‘vẽ’ lại các ‘gam màu’ sáng

Huyền Trang
- 11:00, 03/01/2022

(DNTO) - Theo chuyên gia, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nước đang trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid- 19, phải mất từ 9 -12 tháng mới có thể phục hồi. Do vậy, ngành bán lẻ năm 2022 vẫn cần lực đẩy rất lớn.

Người lao động bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2021 sẽ tiếp tục làm chậm đà phục hồi của ngành bán lẻ trong đầu năm 2022. Ảnh: IT.

Người lao động bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2021 sẽ tiếp tục làm chậm đà phục hồi của ngành bán lẻ trong đầu năm 2022. Ảnh: IT.

Mua vì “cần”, không vì “muốn”

Kể từ đầu năm 2021, khi đại dịch Covid- 19 trở lại và bùng phát trên diện rộng, “túi” chi tiêu của gia đình chị Nguyễn Phương Lan (Ba Đình, Hà Nội) buộc phải thay đổi cơ cấu. Những khoản chi tiêu phục vụ cho sở thích như thời trang, du lịch, vui chơi giải trí bị cắt giảm triệt để, nhường lại cho những nhu cầu chi tiêu cơ bản.

“Cả 2 vợ chồng là người lao động chính trong nhà đều bị giảm lương, giảm thưởng nên buộc phải cắt giảm chi tiêu, bởi dịch Covid-19 cũng không biết đến khi nào, nhỡ bùng phát trở lại còn có nguy cơ mất việc làm”, chị Lan tâm sự.

Việc thắt chặt chi tiêu của gia đình chị Lan cũng là câu chuyện chung của hàng triệu hộ gia đình Việt trong đại dịch. Gần một nửa hộ gia đình đã bị giảm thu nhập vào năm 2021, 20% các gia đình giảm ít nhất 20% so với mức lương trước đây, theo khảo sát mới nhất của YouGov - công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế.

Trước bối cảnh đó, người dân thận trọng hơn khi tiêu dùng cũng như lập kế hoạch tài chính. 28% người tiêu dùng Việt tăng mức tiết kiệm và giảm chi tiêu khôngthiết yếu trong đại dịch, đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Hơn 53% người tiêu dùng cắt giảm các khoản không thiết yếu trong 6 tháng qua. Trong khi đó, 80% dự định tiếp tục cắt giảm trong tương lai.

Đại dịch Covid-19 đã mang đến những nỗi lo cả vô hình, cả hữu hình đến cho người tiêu dùng Việt Nam. Theo GSO, hiện chỉ số tự tin của người tiêu dùng Việt Nam ở ngưỡng 105 điểm, giảm liên tục trong vòng 3 quý kể từ đầu năm 2021 và thấp hơn ngưỡng châu Á – Thái Bình Dương là 126 điểm. Đây là một chỉ số khá thấp, chỉ trên ngưỡng trung bình, mức 100 điểm.

Chỉ số tự tin của người tiêu dùng giảm 3 quý liên tục chứng minh người tiêu dùng có tâm lý không thoải mái khi chi tiêu, điều này tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm các mặt hàng thiết yếu của người dân.

Mất 9-12 tháng để quay trở lại

Người lao động cần tiếp tục được hỗ trợ để trở lại cuộc sống bình thường mới và trợ lực cho ngành bán lẻ phục hồi. Ảnh: T.L.

Người lao động cần tiếp tục được hỗ trợ để trở lại cuộc sống bình thường mới và trợ lực cho ngành bán lẻ phục hồi. Ảnh: T.L.

Ông Lê Hoàng Long, Giám đốc cấp cao của Nielsen phân tích, có 3 trạng thái tiêu dùng gồm bị ảnh hưởng, tái khởi động và phục hồi. Hiện Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn bị ảnh hưởng, chưa bước vào giai đoạn tái khởi động.

Quý 2/2021 so với cùng kì năm 2019, mức độ tiêu dùng ngành tiêu dùng nhanh FMCG vẫn đang ở mức -9%, cùng với Thái Lan và Hồng Kong. Trong khi đó các nước như Philipines, Indonesia, Malaysia đang trong trạng thái tái khởi động.

Cũng theo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, cuối năm 2021, nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng, tháng khuyến mại tập trung, ngày mua sắm black friday đã được tổ chức tại nhiều địa phương, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc làm giảm, thu nhập giảm nên nhu cầu mua sắm chưa thể tăng trở lại như những năm trước khi có dịch.

Trước đại dịch, doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng Việt Nam luôn tăng trên 10%. Nhưng bước sang năm 2021, số doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng 11 tháng lại giảm tới 8,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 10,4% (cùng kỳ năm 2020 giảm 3,8%).

Dù giá nguyên vật liệu đầu vào trong năm 2021 liên tục tăng “phi mã”, nhưng do sức mua thấp nên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cũng tăng rất thấp. Vì vậy, để kích cầu thị trường trong nước - một trong 3 trụ cột của nền kinh tế, trong thời gian tới cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. 

Theo TS.Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia ngân hàng, các gói hỗ trợ trực tiếp thời gian tới chỉ nên ưu tiên hỗ trợ cho người lao động. Còn riêng với doanh nghiệp, ngoài gói hỗ trợ lãi suất, cần nguồn lực tài chính trực tiếp từ ngân sách để bảo lãnh cho vay với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Điều này đặt trách nhiệm lên vai các cơ quan xây dựng các gói kích cầu kinh tế, làm sao để việc kích cầu phải đúng và trúng, để tiền chảy vào khu vực sản xuất, tiêu dùng thay vì vào các thị trường nặng tính đầu cơ như chứng khoán, bất động sản.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
5 ngày
Xem thêm