Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá vàng giảm sâu cận ngày vía Thần Tài

Hồng Gấm
- 08:54, 31/01/2023

(DNTO) - Thông thường, giá vàng tăng mạnh khoảng một tuần trước ngày vía Thần Tài, rồi mới quay đầu giảm ngay sau khi "thắng lớn". Ngược với xu hướng này, giá vàng năm nay lại biến động giảm khi cả khi ngày Thần Tài đã đến.

 

Ghi nhận tại các cửa hàng vàng sức mua tăng mạnh trong ngày vía Thần Tài. Ảnh: PV.

Ghi nhận tại các cửa hàng vàng sức mua tăng mạnh trong ngày vía Thần Tài. Ảnh: PV.

Hôm nay, 31/1, thị trường vàng trong nước chính thức bước vào cao điểm của ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), song từ chiều 29 và 30/1 (tức mùng 8,9 tháng Giêng Âm lịch), người dân Hà Nội đã tấp nập tìm tới các điểm kinh doanh lớn để mua vàng.

Bà Hoàng Hạnh, Phó giám đốc kinh doanh của Công ty Bảo Tín Minh Châu, cho hay tại các cơ sở kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu, lượng khách mua vào và bán ra hiện có tỷ lệ 55% khách mua vào và 45% khách bán ra.

"Lượng khách đến các cơ sở kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu tham quan và mua sắm cả vàng trang sức, vàng nhẫn, vàng miếng đều tăng cao hơn hẳn so với thời điểm cận Tết vừa qua, do nhu cầu mua vàng lấy may, tích lũy và nhu cầu mua trang sức để làm đẹp, làm quà biếu tặng trong những ngày đầu năm", bà Hạnh cho hay.

Còn tại DOJI, theo ghi nhận, lượng khách hàng tăng khoảng 30% so với năm trước, nên doanh nghiệp này cho biết đã tung ra 450.000 sản phẩm vàng đa dạng, tăng 18% so với năm 2022... 

Tuy nhiên, khác với những năm trước, giá vàng gần ngày vía Thần Tài năm nay lại đang ghi nhận diễn biến trái ngược so với nhu cầu tăng mạnh của người dân.

Cụ thể, ngay trước ngày vía Thần Tài, các doanh nghiệp trong nước đồng loạt giảm giá vàng vào sáng qua 30/1. Trên thị trường, giá vàng miếng và vàng nhẫn, vàng trang sức đang ghi nhận xu hướng giảm sâu sau khi tăng liên tục hơn một tháng trước đó.

Đơn cử, sau mạch tăng gần 3 triệu đồng và lập đỉnh 11 tháng vào cuối tuần trước, giá nhẫn trơn của các thương hiệu kim hoàn lớn đồng loạt đảo chiều trong sáng 30/1. Đối với nhẫn trơn loại 1-5 chỉ, SJC đang mua vào 54,9 triệu đồng và bán ra 56,1 triệu đồng, giảm nửa triệu đồng một lượng.

PNJ - nơi 3 ngày trước bán vàng nhẫn ở mức đỉnh 56,8 triệu đồng - sáng 30/1 hạ giá còn 56,15 triệu đồng. Đối với giá mua vào, hệ thống này điều chỉnh đến 1,15 triệu đồng một lượng, từ 55,5 triệu đồng xuống 54,35 triệu đồng. Các tiệm vàng quy mô nhỏ giảm ít hơn, dao động khoảng 100.000-200.000 đồng một lượng.

Đến trưa, giá vàng vẫn chưa ngắt đà lao dốc. Mỗi lượng vàng miếng SJC giảm thêm 200.000 đồng (nâng tổng mức giảm lên 700.000 đồng so với hôm qua), hiện mua vào 66,5 triệu đồng và bán ra 67,5 triệu đồng. Vàng nhẫn trơn đã thủng mốc 56 triệu đồng mỗi lượng bán ra, tức giảm 850.000 đồng so với lúc mở cửa.

Công ty vàng bạc Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,10 - 68,10 triệu đồng/lượng, giảm 300 nghìn đồng/lượng cả 2 chiều so với phiên liền trước.

Tại Bảo Tín Minh Châu vàng nhẫn tròn trơn loại 1 chỉ có giá 54,02 - 55,22 triệu đồng/lượng, giảm 550.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Giá vàng 24K Rồng Thăng Long niêm yết giá 2 chiều 54,57 - 55,52 triệu đồng/lượng, giảm 500 nghìn đồng/lượng so với phiên giao dịch trước đó...

Cùng trong đà giảm, giá vàng thế giới trượt nhẹ còn 1.923 USD/ounce, tương đương 54,9 triệu đồng/lượng. So với phiên hôm 29/1, vàng mất 100.000 đồng...

Việc giá vàng giảm trước ngày vía Thần Tài khiến nhiều người bất ngờ bởi đi ngược xu hướng so với nhiều năm trước. Ảnh: PV.

Việc giá vàng giảm trước ngày vía Thần Tài khiến nhiều người bất ngờ bởi đi ngược xu hướng so với nhiều năm trước. Ảnh: PV.

Giải thích về hiện tượng này, trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, cho rằng, giá vàng không tăng mạnh ngày mùng 9 và 10 như mọi năm do nhiều người bán vàng ra chốt lời sau khi giá vàng thế giới và trong nước tăng liên tiếp từ đầu năm 2023 đến nay. Chỉ trong 4 tuần đầu năm nay, giá vàng SJC đã tăng hơn 2 triệu đồng/lượng và giá vàng trang sức tăng trên 2,2 triệu đồng/lượng.

"Một số người lo giá vàng "lên đồng" như mọi năm rồi lao dốc sau ngày vía Thần tài nên tranh thủ bán kiếm lời. Lực bán lấn lướt lực mua khiến các hệ thống lớn giảm giá, buộc các tiệm vàng nhỏ cũng điều chỉnh theo", ông Hiếu nói.

Cùng với đó, giá vàng giảm sâu do thị trường đang "ngóng" thông tin từ cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ngoài ra, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Anh (BOE) cũng sẽ có các cuộc họp chính sách trong tuần này.

"Các ngân hàng lớn trên thế giới sẽ có quyết định về lãi suất trong tương lai. Hiện tại, các thị trường đang định giá 98,9% khả năng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào ngày 1/2 tới. Tôi cho rằng, quyết định tới đây của Fed có thể sẽ tạo ra biến động cho thị trường khi khả năng Fed gây bất ngờ với 50 điểm là vẫn còn", ông Hiếu nhận định.

Dự báo trong ngắn hạn, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng còn trong xu hướng tăng nhưng khó tăng cao do kim loại quý tại Việt Nam vẫn giữ mức cao hơn nhiều so với thế giới. Gần đây, dù vàng thế giới tăng mạnh thì trong nước chỉ điều chỉnh khá thấp.

Ngoài ra, rủi ro vẫn cao khi giá vàng không tăng như dự báo mà quay đầu đi xuống. Trên thực tế, giá vàng trong nước đã "bốc hơi" hơn nửa triệu đồng/lượng trong hai phiên giao dịch gần đây. Đó là chưa kể sau nhiều năm, người dân Việt Nam đã giảm bớt thói quen mua vàng để tích lũy. Do đó, không nên nuôi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng mạnh để có động thái "lướt sóng" trong ngày vía Thần Tài.

"Người dân nên cân nhắc khi mua vàng thời điểm hiện nay, chỉ nên mua lấy may và tích trữ dài hạn, không nên đầu cơ, lướt sóng do chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và quốc tế. Diễn biến giá vàng thời gian tới phụ thuộc nhiều vào tình hình chiến sự Nga - Ukraine, nên đây là kênh đầu tư rất rủi ro trong ngắn hạn", ông Hiếu khuyến nghị. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xem thêm