Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá trị giao dịch M&A bất động sản tăng gần 9%, 'đỉnh sóng' thuộc về khối nội

Hồng Gấm
- 16:57, 22/07/2024

(DNTO) - 6 tháng đầu năm, số lượng thương vụ M&A bất động sản có giá trị giao dịch tăng lên gần 9% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, cơ cấu bên mua trong các thương vụ M&A đang chứng kiến sự "đảo chiều". Doanh nghiệp Việt đang dành thế chủ động khi dẫn đầu với tỷ lệ 92,6%. 

Cơ cấu bên mua trong các thương vụ M&A bất động sản tại Việt Nam. Ảnh: TL.

Cơ cấu bên mua trong các thương vụ M&A bất động sản tại Việt Nam. Ảnh: TL.

Cá mập nôn nóng thâu tóm dự án với mức sinh lời 10%/năm   

Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam tăng vọt lên đến 61,4%, số lượng thương vụ M&A có giá trị giao dịch tăng lên gần 9% so với cùng kỳ năm 2023. 

Theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn rất quan tâm tới bất động sản Việt Nam, đặc biệt các nhà đầu tư trong khu vực Châu Á (Nhật, Hàn, Singapore). Việt Nam có dân số cao 100 triệu dân, các thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM dân số đông đúc trên 10 triệu người thì bất động sản nhà ở luôn là phân khúc được săn lùng. 

Thông thường, thời gian vòng quay vốn bất động sản nhà ở tính từ lúc có chủ trương, xin giấy phép khoảng 2 năm, cộng thêm 3 năm xây dựng xong thì trong khoảng 5 năm là hoàn vốn. Vấn đề là quỹ đất hiện nay hạn chế. Nhiều "cá mập" vào Việt Nam đã lâu như Keppel Land, Capital Land do đã tích lũy được quỹ đất riêng nên ưa chuộng phân khúc tòa nhà văn phòng, bất động sản bán lẻ… có suất sinh lời 7-8%/năm.   

"So với các nước xung quanh, tỷ lệ sinh lời từ kinh doanh bất động sản chỉ 2-3%/năm, tại Việt Nam đạt tới 8-10%/năm, quá hấp dẫn. Đặc biệt, nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc họ nhìn vào Việt Nam với “câu chuyện dài hơi”, và lĩnh vực tòa nhà văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM vẫn đang thiếu", chuyên gia Savills nhận định. 

Đồng quan điểm, bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, lưu ý phân khúc nhà ở vẫn là lựa chọn hấp dẫn của cả nhà đầu tư nội và ngoại bởi tỷ suất sinh lời hấp dẫn. Nếu 15 năm trước, dòng vốn FDI chỉ tập trung vào nhà ở cao cấp với những tên tuổi quen thuộc như Keppel Land, Capitaland... hiện nay, thị trường có thêm nhiều “tay chơi” mới tham gia cuộc chơi như Lotte Group, GS, Sumitomo, Hong Kong Land... 

Cùng với nhà ở, lĩnh vực bất động sản công nghiệp cũng đang là “hố đen” hút vốn FDI. Một trong những thương vụ đình đám là Mapletree Logistics Trust (MLT) - quỹ đầu tư đến từ Singapore, chi 68,4 triệu SGD (hơn 50 triệu USD) mua lại 2 nhà kho hạng A tại Việt Nam, lần lượt ở Bình Dương và Hưng Yên. 

Mới đây, bà Patricia Goh, Giám đốc điều hành phụ trách đầu tư khu vực Đông Nam Á của CapitaLand Investment cho biết, doanh nghiệp dự kiến đầu tư thêm 100-150 triệu SGD (tương đương 73-110 triệu USD) tại Việt Nam trong 2 năm tới. Mục tiêu chính là để xây dựng hoặc mua lại các khu công nghiệp.

Bên cạnh 2 phân khúc chủ lực là nhà ở và khu công nghiệp, thời gian gần đây không ít nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng chuyển sang các sản phẩm có thể tạo ra dòng tiền ngay, như dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, thương mại, văn phòng... 

Điển hình, vào đầu tháng 2/2024, ông trùm bất động sản bán lẻ Central Pattana - thành viên của gã khổng lồ bán lẻ Thái Lan Central Group đã rục rịch thành lập pháp nhân tại Việt Nam nhằm gia nhập đường đua bất động sản thương mại, bán lẻ được đánh giá tiếp tục tăng trưởng mạnh.  

“Kể từ cuối năm 2023 đến nửa đầu năm 2024, đã ghi nhận khoảng 16 thương vụ M&A bất động sản. Mục tiêu đầu tư của khối ngoại vẫn nằm ở việc tìm kiếm quỹ đất sạch, có chất lượng tốt, giá trị thật cũng như có pháp lý hoàn chỉnh, nhiều tiềm năng phát triển”, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, cho biết. 

Doanh nghiệp Việt đang dành thế chủ động khi dẫn đầu với tỷ lệ 92,6%. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp Việt đang dành thế chủ động khi dẫn đầu với tỷ lệ 92,6%. Ảnh: TL.

Khối nội đang áp đảo trong màn 'so găng' M&A

Giới chuyên gia nhận định, M&A bất động sản hứa hẹn sẽ bùng nổ từ nửa cuối năm nay kéo dài sang năm 2025. Các thương vụ tiếp tục được thúc đẩy với màn so găng của "ông lớn" nội - ngoại bởi thông thường hai quý đầu năm có thể là quãng thời gian để các doanh nghiệp chuẩn bị về tiền bạc, pháp lý, thông tin dự án...

“M&A nửa cuối năm chắc chắn sẽ sôi động trên cơ sở các hành lang pháp lý được hoàn thiện, quyết tâm và các chính sách của Chính phủ trong việc gỡ vướng cho bất động sản sẽ tác động tích cực đến niềm tin của thị trường. Suy cho cùng, mọi thứ đều bắt đầu từ niềm tin”, ông Nguyễn Trọng Toàn, Quản lý bộ phận đầu tư Savills Hà Nội, cho hay.  

Một điểm đáng lưu ý về cơ cấu bên mua trong các thương vụ M&A được chỉ ra là có sự "đảo chiều". Diễn biến trên được ông Lê Xuân Đồng, Giám đốc EY Parthenon - Tư vấn chiến lược, Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam chỉ ra trong Hội thảo "Pháp lý và tài chính trong giao dịch M&A bất động sản dưới tác động của khuôn khổ pháp lý mới”.

Cụ thể, ông Đồng cho hay, nếu như năm 2023, các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn buộc phải co cụm hoạt động, "nhường sân" cho khối ngoại chiếm lĩnh trị trường M&A với 81,6% cơ cấu bên mua. Tuy nhiên, đến nửa đầu năm 2024, nhà đầu tư trong nước đã dẫn đầu với tỷ lệ áp đảo 92,6%. 

Vị chuyên gia lấy ví dụ, bất động sản nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng, hầu hết là nhà đầu tư trong nước, các thương hiệu nước ngoài chỉ là quản lý và vận hành. Điều này đôi khi gây hiểu nhầm rằng đây là các dự án có vốn ngoại đầu tư. “Khoảng 2-3 tỷ USD thời gian vừa qua đổ vào thị trường bất động sản vẫn chưa phải là nhiều, nguồn vốn trong nước vẫn đóng vai trò chủ đạo”.

Để tiếp tục giành thế chủ động, các doanh nghiệp trong nước đang tận dụng lợi thế của chủ nhà. Một trong số đó là đẩy mạnh gom quỹ đất sạch - yếu tố then chốt trong thực hiện dự án. Đơn cử, Đất Xanh Group (DXG) cho hay đang tìm kiếm quỹ đất rộng 100 - 200 ha khắp cả nước, pháp lý tốt để làm các dự án giai đoạn 2024 – 2025. Mục tiêu trước mắt của đại gia này là quỹ đất sạch pháp lý tại hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Nam Long Group (NLG) dù sở hữu quỹ đất hơn 680 ha để phát triển dự án đến năm 2030, song vẫn có kế hoạch dành ngân sách để mở rộng thêm quỹ đất sạch, phát triển quỹ đất đô thị mới trong dài hạn... 

Đưa ra khuyến nghị cho doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI HCM cho hay, theo đánh giá của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, tranh chấp về bất động sản liên quan đến yếu tố M&A đã có dấu hiệu tăng và có khả năng sẽ còn tiếp tục nhiều thêm do sự thay đổi của các văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, đó không chỉ là các vấn đề về huy động vốn, phân bổ tài chính, thẩm định tài chính, mà còn là vấn đề tuân thủ các nghĩa vụ về tài chính, nghĩa vụ thuế để đảm bảo giao dịch vận hành hiệu quả, đúng theo quy định pháp luật.

“Ngay thời điểm này, khi mà Luật mới chuẩn bị có hiệu lực, doanh nghiệp cần nhanh chóng trang bị những kiến thức, thông tin cần thiết để kịp thời lập kế hoạch quản lý tốt quá trình kinh doanh bất động sản và tham gia thực hiện giao dịch M&A an toàn”, ông Liêm nhấn mạnh.

 

Tin khác

Bất động sản
Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các chính sách thuế liên quan hoạt động kinh doanh bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời và được Bộ Tài chính đồng tình.
21 giờ
Bất động sản
Thị trường bất động sản quý cuối năm 2024 sẽ chuyển từ "phòng thủ" sang "tấn công", vào nhịp mới với nhiều tín hiệu tích cực hơn. Nguồn cung mới về bất động sản TP.HCM được kỳ vọng sẽ tăng mạnh 40% - 50%, lãi suất thả nổi ở mức 8% - 9%, giá bán tăng 10-15% và tỷ lệ hấp thụ đạt 40-45%. 
1 ngày
Bất động sản
Hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn cùng tiến độ thi công thần tốc, bàn giao nhanh chóng đã biến phân khu The Beverly tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản khu Đông dịp cuối năm.
1 ngày
Bất động sản
Luật Đất đai 2024 gồm 16 chương, 260 điều, bên cạnh nhiều điểm mới tạo điều kiện cho thị trường phát triển nhanh hơn, các chuyên gia đã chỉ ra những "mấu chốt" mà địa phương và doanh nghiệp bất động sản cần đặc biệt lưu ý trong quá trình hướng dẫn, áp dụng và thực thi.
2 ngày
Bất động sản
Trước thực trạng tín dụng vay mua nhà tiêu dùng chỉ tăng hơn 1%, việc tiếp tục giảm lãi suất được xem là động lực giúp tín dụng các ngân hàng bứt tốc trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, việc giá nhà quá cao, trong khi thanh khoản thấp khiến người mua nhà vẫn rất thận trọng, chưa dám vay vốn. 
3 ngày
Bất động sản
"Việc giảm lãi suất tín dụng ngắn hạn sẽ không giúp tăng cung bất động sản. Thay vào đó, gói lãi suất tín dụng dài hạn cho vay bất động sản mới tạo ra cầu mới và sự cân bằng trên thị trường", GS.TS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hộị nhận định.
6 ngày
Bất động sản
Chuyên gia DKRA dự báo, thời gian tới với điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực hơn, lãi suất cho vay hấp dẫn, thị trường có kỳ vọng phục hồi tốt hơn. Đất nền tại các khu vực có đầy đủ tiện ích, pháp lý rõ ràng và đất thổ cư vẫn sẽ là điểm sáng, thúc đẩy nguồn cung tăng trong quý IV/2024.
1 tuần
Bất động sản
"Cuộc đua" chi trả lãi suất từ cổ tức cho nhà đầu tư của các doanh nghiệp địa ốc đang diễn ra mạnh mẽ, tạo nên sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên thực tế, cổ tức cao chỉ thực sự là cơ hội khi nó đi kèm với một nền tảng kinh doanh vững chắc và tiềm năng phát triển bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, những vướng mắc trong bảng giá đất không phải do chính sách, quy định của pháp luật mà xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt của một số địa phương, nên xảy ra trường hợp bảng giá đất điều chỉnh có chênh lệch rất lớn so với giá đất bảng giá đất hiện hành.
1 tuần
Bất động sản
Ngày 08/10, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt giải pháp giao dịch bất động sản từ trực tuyến đến trực tiếp Vinhomes Market tại website https://market.vinhomes.vn. Với việc truy cập trực tiếp vào giỏ hàng của chủ đầu tư, trải nghiệm trực quan, làm thủ tục trực tuyến, Vinhomes Market giúp khách hàng giao dịch bất động sản an toàn, tiện lợi, đồng thời góp phần thúc đẩy mô hình giao dịch bất động sản O2O (online to offline) theo xu hướng chuyển đổi số hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Theo Bộ Xây dựng, với chính sách thuế phù hợp sẽ hạn chế được việc lãng phí nguồn lực xã hội cũng như tranh tạo ra “cầu ảo” trên thị trường bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Trong quý III/2024, giá chung cư mới tại Hà Nội đạt 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm, trong khi TP.HCM đạt 68 triệu đồng. Với tỷ lệ căn hộ bình dân ngày càng hiếm hoi, việc sở hữu nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với nhiều người dân.
1 tuần
Bất động sản
Tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại Cầu Giấy trong bán kính 500m so với các nhà ga tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn đã tăng 40% chỉ trong 1 năm từ quý III/2023 đến quý III/2024. Song, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ bởi không phải cứ "bám" gần đường sắt là giá trị sản phẩm đều "vàng mười" như nhau.
2 tuần
Bất động sản
Tại TP.HCM, làn sóng cư dân dịch chuyển về The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức) đang diễn ra mạnh mẽ, nhất là các gia đình có con nhỏ, với mong muốn tìm kiếm một môi trường lý tưởng để nuôi dạy thế hệ trẻ.
2 tuần
Bất động sản
Để kìm đà tăng nóng bất động sản, chuyên gia đề xuất cần "thắt" chính sách tín dụng với người đầu cơ bằng cách điều chỉnh giảm hạn mức cho vay, yêu cầu tỉ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, hoặc áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.  
2 tuần
Xem thêm