Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá trị đồng đô la tăng cao, các chỉ số chứng khoán thế giới trái chiều

Thiên Kim
- 07:20, 21/04/2022

(DNTO) - Các nhà đầu tư đánh giá tác động của lạm phát cao hơn đối với thu nhập của công ty. Lợi tức trái phiếu và các chính sách khác nhau của ngân hàng trung ương toàn cầu thúc đẩy sức mạnh của đồng tiền Mỹ.

Cổ phiếu Netflix lao dốc 35%

S&P 500 giảm 2,76 điểm, tương đương 0,1%, đóng cửa ở mức 4459,45 hôm thứ Tư, một ngày sau khi chỉ số thị trường rộng đóng cửa tăng 1,6%.

Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ giảm 166,59 điểm, tương đương 1,2%, xuống 13453,07. Dow Jones tăng 249,59 điểm, tương đương 0,7%, lên 35160,79.

Netflix dự kiến sẽ mất hai triệu thuê bao toàn cầu trong quý hiện tại. Ảnh: Chris Delmas (Agence France-Presse/ Getty Images)

Netflix dự kiến sẽ mất hai triệu thuê bao toàn cầu trong quý hiện tại. Ảnh: Chris Delmas (Agence France-Presse/ Getty Images)

Thị trường trong nước đã có phiên giảm điểm thứ 5 liên tiếp, kéo VN-Index xuống dưới mốc 1.400 điểm. Các vụ thao túng thị trường chứng khoán liên tục bị phanh phui gây tác động sâu sắc đến tâm lý nhà đầu tư. Lực mua có thể vẫn chưa đủ mạnh để vượt qua vùng kháng cự. Nhà đầu tư nên xem xét mua thăm dò, tích luỹ những cổ phiếu mạnh như FPT, MWG, PNJ, VHC, MIG, TNG…

Thị trường đã khởi đầu một tuần khá mạnh mẽ, tăng lên nhờ báo cáo thu nhập doanh thu quý I/2022, các công ty phần lớn cho thấy có thể tạo ra tăng trưởng tốt mặc dù chính sách tiền tệ thắt chặt và lạm phát cao nhất trong bốn thập kỷ. Các nhà đầu tư đang xem xét kỹ lưỡng hiệu quả hoạt động của công ty trong một môi trường giá cả tăng cao. Trong khi đó, báo cáo của Netflix gây thất vọng, cổ phiếu lao dốc và kéo chỉ số Nasdaq Composite giảm.

Dữ liệu tuần trước chỉ ra rằng chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 8,5% trong tháng 3/2022 so với một năm trước đó, tốc độ tăng hàng năm nhanh nhất kể từ tháng 12/1981. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư và nhà phân tích cho biết dữ liệu kinh tế gần đây có manh mối cho thấy sự gia tăng lạm phát có thể đang chậm lại.

IBM đã tăng 9,17 USD, tương đương 7,1%, lên 138,32 USD sau khi công ty báo cáo mức tăng trưởng doanh thu mạnh hơn mong đợi nhờ hoạt động kinh doanh điện toán đám mây. Procter & Gamble đã báo cáo doanh số bán hàng tăng vọt nhất trong hai thập kỷ, nhờ đó, cổ phiếu của nhãn hàng này tăng 4,24 USD, tương đương 2,7%, lên 163,65 USD sau khi nâng mức hướng dẫn cả năm và cho biết nhu cầu đối với các mặt hàng đắt tiền hơn của họ vẫn tăng.

Cổ phiếu Netflix NFLX -35,12% giảm 122,42 USD, tương đương 35% xuống 226,19 USD, mức giảm tỷ lệ phần trăm trong một ngày lớn nhất kể từ năm 2004, sau khi công ty cho biết khách hàng đăng ký giảm 200.000 người trong quý trước và dự đoán mất thêm hai triệu người đăng ký trong quý này. Lĩnh vực dịch vụ truyền thông của S&P 500, trong đó Netflix là một thành phần, đã giảm 4,1%.

Netflix đã mất khoảng 54,3 tỷ đô la giá trị thị trường hôm thứ Tư, một mức giảm lớn hơn so với bảy công ty cuối cùng trong S&P 500 cộng lại, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones.

Các công ty phát trực tuyến khác giảm: Paramount giảm 3,12 USD, tương đương 8,6%, xuống 33,16 USD; Warner Bros. mất 1,48 USD, tương đương 6%, còn 23,01 USD; Walt Disney giảm 7,33 USD, tương đương 5,6%, xuống còn 124,57 USD; và Spotify giảm 14,92 USD, tương đương 11%, đóng cửa ở mức 122,49 USD.

Angelo Kourkafas, chiến lược gia đầu tư tại Edward Jones, cho biết: “Kết quả của Netflix không có ý nghĩa kinh tế hoặc thị trường rộng hơn, đặc biệt là vì nó mang tính cụ thể hơn cho từng công ty”. Trong khi đó, ông quan tâm đến báo cáo thu nhập từ Procter & Gamble và gã khổng lồ sản phẩm chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson, công ty đã báo cáo kết quả hôm thứ Ba, để đánh giá cái nhìn sâu sắc về tâm lý người tiêu dùng.

Lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống 2,836% từ 2,911% vào thứ Ba (19/4), đảo chiều sau ba ngày tăng liên tiếp. Lợi suất trái phiếu liên quan đến lạm phát kỳ hạn 10 năm, một đại diện cho tỷ lệ thực chuẩn, nhanh chóng chuyển sang tích cực trong giao dịch trong ngày thứ hai sau khi trải qua hơn hai năm ở vùng âm, đạt 0,035% trước khi giảm xuống âm 0,082%.

Đồng đô la đạt mức cao nhất trong gần hai năm

Dầu thô Brent chuẩn toàn cầu mất 45 cent/thùng, tương đương 0,4% xuống 106,80 USD. Các nhà giao dịch đang đánh giá việc Trung Quốc nới lỏng các hạn chế vì Covid-19. Theo công ty tư vấn Rystad Energy, giao thông đường bộ ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Hồng Kông đã gia tăng, làm gia tăng nhu cầu nhiên liệu.

Khí tự nhiên đã biến động gần đây, tăng lên 7,81 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh vào thứ Hai trước khi giảm xuống 6,9370 USD vào thứ Tư.

Trong một số tin tức kinh tế, giá nhà trung bình ở Mỹ đã đạt mức kỷ lục 375.300 USD trong tháng 3 do lãi suất thế chấp tăng vọt và tình trạng thiếu nhà để bán tiếp tục cản trở người mua. Cục Dự trữ Liên bang trong một báo cáo cho biết nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn vào đầu mùa xuân trong bối cảnh lạm phát cao và bất ổn địa chính trị.

Ở thị trường các nước, Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 0,8%. Credit Suisse giảm 1,5% sau khi ngân hàng cảnh báo rằng có khả năng sẽ báo lỗ trong quý đầu tiên do phải dành tiền cho các vấn đề pháp lý.

Ở châu Á, các điểm chuẩn chính khác nhau. Chỉ số tổng hợp Thượng Hải giảm 1,4% và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,4%. Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,9%.

Giá trị đồng đô la tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2020. Ảnh: Shahzaib Akber (Epa-Shutterstock)

Giá trị đồng đô la tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2020. Ảnh: Shahzaib Akber (Epa-Shutterstock)

Đồng đô la đang đạt mức cao mới trong gần hai năm, được nâng lên nhờ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất, tăng trưởng mạnh mẽ của Hoa Kỳ và những xáo trộn địa chính trị ở nước ngoài.

Chỉ số Đô la của Tạp chí Phố Wall, đo lường đồng tiền của Hoa Kỳ so với một nhóm gồm 16 tiền tệ khác, đã tăng 13 trong 15 phiên lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2020. Đồng đô la đã tăng hơn 10% so với đồng Yên Nhật, hơn 5% so với đồng Euro. Chỉ số này đã giảm 0,6% vào thứ Tư.

Mức tăng của năm nay đưa đồng đô la trở lại mức đã đạt được trong đợt đại dịch hoảng loạn của thị trường vào tháng 3/2020, khi các nhà đầu tư trên toàn thế giới đổ dồn vào tiền tệ, gây ra sự thiếu hụt toàn cầu và sự can thiệp từ Fed. Điều này làm tăng lợi nhuận tại các công ty nhập khẩu hàng hóa và sức mua của người tiêu dùng mua hàng từ nước ngoài, nhưng đe dọa làm tổn thương các công ty đa quốc gia bằng cách làm cho sản phẩm của họ kém cạnh tranh hơn ở nước ngoài và làm tăng chi phí chuyển đổi doanh thu sang đồng tiền xanh này.

Một yếu tố chính làm tăng đồng đô la: kỳ vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ vượt xa sự phục hồi ở những nơi khác, với việc Fed báo hiệu một quá trình tăng lãi suất nhanh chóng để kiềm chế lạm phát.

Lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm khi các nhà đầu tư chuẩn bị tinh thần cho tốc độ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong hơn 15 năm. Các biện pháp dựa trên thị trường cho thấy các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất quỹ liên bang chuẩn lên 3% vào cuối năm và lãi cao hơn có xu hướng thu hút các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận đến với một loại tiền tệ.

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine cũng đã thúc đẩy tăng giá trị đồng đô la, khơi mào cho các khoản đầu tư trú ẩn an toàn đồng thời đe dọa tăng trưởng ở châu Âu. Chiến tranh đang làm tăng giá cả ở một khu vực phụ thuộc nhiều vào năng lượng nhập khẩu từ Nga, làm phức tạp thêm nhiệm vụ của Ngân hàng Trung ương châu Âu là giải quyết lạm phát trong khi hỗ trợ tăng trưởng. Tuần trước, ECB cho biết sẽ chậm hơn trong việc tăng lãi suất, tụt hậu so với Fed.

Đồng đô la chỉ mất giá khi dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ giảm hoặc Fed lùi lại việc tăng lãi suất mà cơ quan này đã đặt ra cho các thị trường tài chính, các nhà phân tích cho rằng đồng đô la có nhiều khả năng để tăng hơn.

Theo dữ liệu của Morgan Stanley về dòng chảy khách hàng, các nhà quản lý tài sản và nhiều đối tượng khác đã chọn mua đô la hơn so với các loại tiền tệ khác, phản ánh sự lạc quan ổn định về tiền tệ và triển vọng của nền kinh tế Hoa Kỳ.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm