Chứng khoán Mỹ: Sức mạnh định giá thúc đẩy thị trường tăng điểm
(DNTO) - Việc giá tiêu dùng tăng với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm và thị trường chứng khoán chao đảo trước kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), các nhà đầu tư Hoa Kỳ đang đặt kỳ vọng cao hơn vào các công ty mà khách hàng sẽ chấp nhận sự tăng giá.
Tuần trước, trong một diễn biến của cuộc mở lại giao dịch đã xuất hiện điểm sáng trong suốt đại dịch Covid-19, nhiều nhà giao dịch đã quyết định chọn cổ phiếu du lịch. Họ mua cổ phần của các hãng hàng không, công ty khách sạn và các nhà khai thác du lịch, cho rằng những người tiêu dùng bị mắc kẹt ở nhà suốt đại dịch sẽ sẵn sàng chi trả để đi du lịch.
Quyết định đó bắt đầu vào thứ Tư tuần trước với báo cáo thu nhập từ Delta Air Lines Inc., cho biết nhu cầu mạnh mẽ đã giúp công ty này trở lại có lãi vào tháng 3 vừa qua. Các giám đốc điều hành của Delta cho biết nhu cầu quá cao nên công ty có thể bù đắp chi phí nhiên liệu tăng cao thông qua giá vé cao hơn.
Thị trường chứng khoán trong nước: các doanh nghiệp bước vào mùa báo cáo thu nhập quý I/2022, nhà đầu tư đặt kỳ vọng về tăng trưởng lợi nhuận dương. Vn-Index đỏ lửa, nhóm thép, bất động sản, dầu khí, ngân hàng… sụt giảm mạnh. Thị trường đang trong quá trình tạo đáy tại vùng 1450-1460, và tuần này dự đoán sẽ phục hồi về vùng kháng cự 1520-1530. Những cổ phiếu quan tâm gồm FPT, PNJ, MWG, FRT, VHC, TNG, LTG, GVR, GMD.
Cổ phiếu của Delta đã tăng 6,2% vào thứ Tư (13/4), trở lại vùng tích cực trong năm. Ngoài ra, cổ phiếu thuộc nhóm ngành du lịch cũng tăng vọt như American Airlines Group Inc. tăng tới 11%, Southwest Airlines Co. và Marriott International Inc cùng tăng 7,5% trong một ngày tốt nhất cho cả ba cổ phiếu kể từ năm 2020.
Những người có khả năng chiến thắng trong cuộc chiến giành lợi nhuận trên thị trường chứng khoán còn có các công ty trong lĩnh vực năng lượng, nơi có nhiều cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong S&P 500 năm nay. Giá dầu tăng vọt khi Nga xâm lược Ukraine. Phân khúc tiện ích, lĩnh vực hoạt động mạnh thứ hai từ đầu năm 2022 cho đến nay cũng được dự báo sẽ báo cáo tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
Yung-Yu Ma, chiến lược gia đầu tư tại BMO Wealth Management, cho biết: “Hiện tại quyền định giá là tên của trò chơi. Với nhu cầu bị dồn nén trong hai năm qua, lĩnh vực du lịch là đầy tiềm năng, nơi người tiêu dùng sẽ trả thêm vài trăm đô la cho một vé”.
Trong tuần này, các nhà đầu tư sẽ có cái nhìn khác về hoạt động của các hãng hàng không khi United Airlines Holdings Inc., Alaska Air Group Inc. và American Airlines, cùng với một vài trong số hàng chục công ty lớn của Hoa Kỳ, từ Bank of America Corp., Johnson & Johnson đến Tesla Inc., dự kiến sẽ công bố kết quả doanh thu quý I/2022.
Cuộc đua giữa doanh số bán hàng và chi phí của công ty là mối quan tâm hàng đầu khi các nhà đầu tư khảo sát một nền kinh tế bị lạm phát mạnh. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 8,5% trong tháng 3 so với một năm trước đó, cao nhất kể từ tháng 12/1981. Thu nhập trung bình hàng giờ của khu vực tư nhân cao hơn 5,6% trong tháng 3 so với một năm trước, đồng thời giá năng lượng và các hàng hóa khác tăng mạnh trong năm nay.
Các nhà đầu tư đã tìm kiếm manh mối cho thấy sự gia tăng lạm phát đang tăng gần đến đỉnh điểm. Và họ đang phân tích kết quả hàng quý của các công ty để biết liệu chi phí cao hơn có ảnh hưởng đến lợi nhuận hay không và kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận ròng của S&P 500 sẽ ở mức 12,1% trong quý đầu tiên, tiếp tục giảm từ mức cao 13,1% trong quý hai năm ngoái nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 5 năm là 11,2%, theo FactSet .
Đối với các hãng hàng không, dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng cho thấy giá vé tăng đang giúp các công ty đối phó với vấn đề chi phí cao. Giá vé máy bay đã tăng 10,7% trong tháng 3 so với tháng 2, khiến giá hàng không cao hơn 23,6% so với một năm trước đó.
Cả tuần đầu tiên của mùa thu nhập không phải tất cả là tin vui. Cổ phiếu của CarMax Inc. đã giảm 9,5% hôm thứ Ba (12/4) sau khi nhà bán lẻ ô tô đã qua sử dụng này không đạt được kỳ vọng về thu nhập. Giám đốc điều hành của công ty cho biết ông tin rằng niềm tin của người tiêu dùng và khả năng chi trả của phương tiện sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán xe đã qua sử dụng.
Một số nhà đầu tư cho biết sự nắm bắt gần đây của thị trường đối với các cổ phiếu hàng không một phần xuất phát từ việc tương đối thiếu các lựa chọn cho người tiêu dùng muốn đi máy bay. Theo Kimberly Woody, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của Globalt Investments: “Một chuyến bay Delta không phải là giấy vệ sinh. Tôi không thể bay một hãng hàng không khác ra khỏi Atlanta. Bạn gần như không có nhiều lựa chọn đánh đổi”.
Chỉ số chứng khoán tương lai giảm vào tối Chủ nhật khi các nhà đầu tư quan tâm nhiều báo cáo thu nhập của quý đầu tiên. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tương lai mất khoảng 150 điểm, tương đương 0,4%. S&P 500 giảm 0,5%. Nasdaq thấp hơn 0,8%.
Một số tên tuổi của Dơ Jones sẽ báo cáo thu nhập trong tuần này, bao gồm IBM, Procter và Gamble, Travelers, Dow Inc, Johnson và Johnson, American Express và Verizon. Các công ty công nghệ cũng được thiết lập để báo cáo thu nhập quý, với Netflix vào thứ Ba và Tesla sẽ công bố vào thứ Tư, Snap vào thứ Năm.
Mặc dù có một số kết quả tốt hơn mong đợi, các nhà đầu tư đã bán cổ phiếu vào tuần trước vì họ lo ngại tỷ giá cao hơn và lạm phát có thể làm mờ triển vọng thu nhập. Chỉ số S&P 500 giảm 2,13% trong tuần tiêu cực thứ hai liên tiếp. Nasdaq Composite mất 2,63% và Dow giảm 0,8% trong thời gian này. Chứng khoán Mỹ không giao dịch vào thứ Sáu do kỳ nghỉ cuối tuần.
Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm vào tuần trước đã chạm mức trên 2,83%, cao nhất trong ba năm, đang đè nặng lên cổ phiếu.