Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán: Vấn đề năng lượng vẫn là áp lực của thị trường toàn cầu

Thiên Kim
- 07:38, 14/04/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ tăng và lợi suất trái phiếu giảm khi các báo cáo thu nhập đầu tiên từ các công ty lớn bắt đầu được công bố. Giá dầu và hàng hoá tiếp tục biến động. Tăng trưởng toàn cầu dự báo thấp hơn 3%. VN-Index đã có phiên phục hồi.

Phố Wall xanh trở lại, Nasdaq tăng 2%

Cổ phiếu tăng trong phần lớn thời gian của ngày, đóng cửa ngay dưới mức cao nhất trong phiên. Nasdaq Composite dẫn đầu các chỉ số chính, đóng cửa cao hơn 272,02 điểm, tương đương 2%, ở mức 13.643,59. S&P 500 đã tăng 1,1%, tương đương 49,14 điểm, lên 4.446,59 sau khi giảm 0,3% hôm thứ Ba (12/4). Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 1%, tương đương 344,23 điểm, kết thúc phiên ở mức 34.564,59.

Cổ phiếu ngành hàng không tăng vọt sau khi Delta Air Lines báo cáo doanh thu quý I/2022. Ảnh: David McNew (Agence France Presse - Getty Images)

Cổ phiếu ngành hàng không tăng vọt sau khi Delta Air Lines báo cáo doanh thu quý I/2022. Ảnh: David McNew (Agence France Presse - Getty Images)

Cổ phiếu ngành hàng không tăng vọt sau khi Delta Air Lines báo cáo doanh thu quý I/2022 lỗ nhưng lợi nhuận trong tháng 3 và dự kiến sẽ lãi trong quý II. Giá cổ phiếu của công ty có trụ sở tại Atlanta tăng 6,2%, tương đương 2,40 USD, lên 41,02 USD, trong khi cổ phiếu của American Airlines tăng 10,6%, tương đương 1,82 USD, đóng cửa ở mức 18,95 USD. Southwest Airlines đã thêm 7,5%, tương đương 3,23 USD, kết thúc ngày ở mức 46,05 USD.

Hôm nay 14/4, thị trường trong nước dự đoán sẽ tiếp tục bước vào nhịp phục hồi, nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn đóng vai trò quyết định. Lưu ý các mã ngân hàng, chứng khoán, thép và dầu khí Nhà đầu tư có cơ hội “đãi cát tìm vàng”, gia tăng một phần vị thế, củng cố danh mục.

Công ty dược phẩm Antares Pharma tăng 49,2%, tương đương 1,84 USD, lên 5,58 USD sau khi The Wall Street Journal đưa tin rằng Halozyme Therapeutics sắp đạt được thỏa thuận mua nó với giá khoảng 960 triệu đô la. Cổ phiếu của Gap Inc. đã tăng 8,2%, tương đương 1,10 USD, đóng cửa ở mức 14,46 USD, giúp lĩnh vực hàng không thiết yếu trong S&P tăng 2,5%. Marriott International Inc. đã tăng 7,5%, tương đương 12,30 USD, kết thúc phiên giao dịch ở mức 175,54 USD.Cổ phiếu JPMorgan Chase giảm 3,2%, tương đương 4,24 USD, xuống 127,30 USD sau khi ngân hàng này công bố lợi nhuận quý đầu tiên giảm 42%, kéo giảm bởi chi phí cao hơn và các loại phí thấp hơn từ chi nhánh Phố Wall. Thu nhập của ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ thường đóng vai trò là sợi dây buộc cho nền kinh tế trên diện rộng và có thể làm sáng tỏ sức khỏe tài chính của người tiêu dùng.

Công ty quản lý tài sản BlackRock giảm 1,09 USD, tương đương 0,2% xuống 715,74 USD, sau khi báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên tăng nhưng tài sản được quản lý lại giảm. Goldman Sachs, Citigroup, Morgan Stanley và Wells Fargo sẽ báo cáo thu nhập vào thứ Năm. Trong khi 09 trong số 11 lĩnh vực của S&P 500 tăng vào thứ Tư, nhóm tài chính — giảm dưới 0,1% — và nhóm hàng thiết yếu hơi chìm trong sắc đỏ.

Chứng khoán đã chịu áp lực trong những ngày gần đây khi xem xét Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), có thể hành động mạnh mẽ như thế nào để kiềm chế lạm phát. Dữ liệu công bố hôm thứ Ba cho thấy giá tiêu dùng tiếp tục tăng trong tháng Ba, tăng 8,5% so với một năm trước đó.

Theo Deutsche Bank, mức tăng hàng tháng phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế và lạm phát cốt lõi - không bao gồm lương thực và năng lượng - thấp hơn một chút so với dự đoán.

Chỉ số giá sản xuất của Hoa Kỳ, một thước đo lạm phát khác, đã tăng 11,2% trong tháng 3 so với một năm trước, theo Bộ Lao động cho biết. Mức tăng vượt quá kỳ vọng và đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ khi bắt đầu được ghi nhận vào năm 2010. Điều này cho thấy sự gián đoạn đối với các chuỗi cung ứng chính tiếp tục đẩy giá lên.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống 2,688% từ 2,724% vào thứ Ba, sụt giảm trong hai ngày liên tiếp. Lợi suất giảm khi giá tăng.

Nga cắt giảm sản lượng khai thác dầu để tìm thị trường mới

Giá năng lượng và hàng hóa biến động do Nga xâm lược Ukraine, cùng với việc phong toả vì Covid-19 ở các khu vực của Trung Quốc có thể làm gia tăng sự gián đoạn, cũng đang thúc đẩy chi phí kinh doanh của các nhà sản xuất.

Giá xăng tăng cao. Ảnh: Bing Guan (Reuters)

Giá xăng tăng cao. Ảnh: Bing Guan (Reuters)

Giá dầu tăng, với giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng 4%, tương đương 4,14 USD, giao dịch ở mức 108,78 USD/thùng. Các thương nhân đang đánh giá nhu cầu năng lượng ở Trung Quốc, khi một số biện pháp phong toả ở Thượng Hải được nới lỏng nhưng nhiều nhà máy hơn trong khu vực, bao gồm cả hai nhà máy do các nhà cung cấp của Apple điều hành, đã tạm dừng sản xuất.

Tại Nga, các nhà máy lọc dầu đang cắt giảm sản lượng và trong một số trường hợp phải đóng cửa do nhu cầu trong và ngoài nước giảm nhưng ngành công nghiệp này tiếp tục tạo ra một lượng lớn doanh thu cho Moscow. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo hôm thứ Tư, bắt đầu từ tháng 5, Nga sẽ ngừng gần 3 triệu thùng/ngày. Điều đó sẽ làm giảm sản lượng xuống dưới 9 triệu thùng/ngày, một mức giảm lớn hơn so với các nhà phân tích khác đã dự đoán.

Mức độ mà sản lượng của Nga bị ảnh hưởng phụ thuộc vào khả năng của Moscow trong việc tìm kiếm người mua mới ở châu Á. IEA cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc đang chạy đua nhập khẩu dầu của Nga. Doanh thu từ bán dầu và khí đốt của Nga chiếm 45% ngân sách liên bang vào năm 2021. Viện Tài chính Quốc tế ước tính Nga sẽ kiếm được 12,1 tỷ USD từ lượng dầu mà nước này xuất khẩu vào tháng 3.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nguồn cung năng lượng sẽ bị gián đoạn thêm. Hôm thứ Tư, họ cho biết sản lượng dầu từ Nga có khả năng giảm gần 3 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 5, mức giảm lớn hơn so với dự đoán của các nhà phân tích khác.

Ở thị trường các nước, Stoxx Europe 600 toàn lục địa kết thúc ngày chỉ tăng chưa đến 0,1%. Chỉ số DAX của Đức đóng cửa giảm 0,3%, mức giảm hàng ngày thứ ba liên tiếp. Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ họp vào thứ Năm và các nhà đầu tư đang chờ đợi kế hoạch rõ ràng để hạn chế các biện pháp kích thích kinh tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba cho biết các cuộc đàm phán hòa bình đã đi vào ngõ cụt và các lực lượng của ông sẽ tiếp tục cuộc tấn công ở Ukraine.Ở thị trường châu Á, Shanghai Composite giảm 0,8%, trong khi Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,3%. Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,9%.

Theo dự báo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,8% vào năm 2022, thấp hơn mức trung bình 3% trong giai đoạn 2010 và 2019, thương mại hàng hóa toàn cầu chỉ tăng 3%, sau khi điều chỉnh về thay đổi giá, so với mức 9,8% vào năm 2021. WTO trích dẫn sự gián đoạn thương mại đối với các mặt hàng thiết yếu do chiến tranh Ukraine và các vụ phong toả ở Trung Quốc là "một lần nữa làm gián đoạn thương mại đường biển vào thời điểm áp lực chuỗi cung ứng dường như đang giảm bớt”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Xem thêm