Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

S&P 500 thu hồi các khoản lỗ sớm; Nasdaq và Dow Jones cũng phục hồi

Thiên Kim
- 07:32, 08/04/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ tăng và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất trong ba năm khi các nhà đầu tư nhận thấy khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ hơn.

Cổ phiếu, giảm trong các phiên đầu tuần đã phục hồi vào chiều thứ Năm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones cộng 87,06 điểm, tương đương 0,25%, đóng cửa ở mức 34.583,57, S&P 500 tăng 19,06 điểm, tương đương 0,4%, lên 4.500,21 và Nasdaq Composite tăng 8,48 điểm, tương đương 0,1% lên 13.897,30.

Cổ phiếu của HP đã tăng sau khi Warren Buffett’s Berkshire Hathaway tiết lộ họ đã tạo được hơn 11% cổ phần của công ty này. Ảnh: Scott Morgan (Reuters)

Cổ phiếu của HP đã tăng sau khi Warren Buffett’s Berkshire Hathaway tiết lộ họ đã tạo được hơn 11% cổ phần của công ty này. Ảnh: Scott Morgan (Reuters)

Trên thị trường kho bạc, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm được giao dịch ở mức 2,654%, tăng từ mức 2,606% vào thứ Tư. Đó là mức cao nhất của nó kể từ ngày 6/3/2019. Sản lượng tăng khi giá giảm.

Chiến lược gia John Kosar của Asbury Research cho biết sự phục hồi vào buổi chiều mang tính “chiến thuật” thay vì được kích hoạt bởi những tin tức cụ thể. Ông lưu ý rằng S&P 500 và Chỉ số Biến động của CBOE đều đạt các mức kỹ thuật quan trọng sau buổi trưa và cả hai đều quay đầu tăng cùng một lúc.

Sự phục hồi đã cắt mạch đợt bán tháo kéo dài hai ngày qua do lo ngại về chính sách của Fed. Hôm thứ Ba, Thống đốc Fed Lael Brainard - một người ủng hộ mạnh mẽ việc sớm rút lại các gói kích thích nền kinh tế vào năm ngoái, đã khiến các nhà đầu tư bối rối khi bà cho biết ngân hàng trung ương đã cam kết thực hiện các bước để giảm lạm phát trong năm nay.

Hôm thứ Tư, việc công bố biên bản cuộc họp của Fed cho thấy các ngân hàng trung ương đã cân nhắc tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 3, cao hơn mức tăng quý mà họ đã tiến hành.Chủ tịch James Bullard của Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis nói với các phóng viên sau khi bài phát biểu thứ năm: “Tôi nghĩ rằng chúng ta phải tiến hành ngay lập tức để đưa lãi suất chính sách lên mức phù hợp để đối phó với lạm phát”.

Một số nhà phân tích cho biết, các nhà đầu tư bán ra trong tuần này dường như là những người cuối cùng hiểu rằng Fed đang thực sự thay đổi chính sách, mặc dù họ đã nói rõ ý định từ lâu. Chiến lược gia cổ phiếu Barry Bannister của Stifel cho biết: “Có vẻ như thị trường đã bất ngờ cho biết rằng Fed đang thắt chặt chính sách tiền tệ”.

Trước tuần này, thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua một đợt phục hồi nhanh chóng, giúp các chỉ số xóa bỏ nhiều khoản lỗ từ đầu năm 2022. Sự phục hồi, bắt đầu vào giữa tháng 3, dường như thách thức các vấn đề bao gồm cả cuộc chiến ở Ukraine, đang gia tăng.

Các trường hợp Covid-19 ở Trung Quốc và lạm phát tăng vọt có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng khó khăn trong chuỗi cung ứng. Ngay cả sau khi mất 2,2% trong hai phiên trước đó, chỉ số S&P 500 chỉ giảm 6% vào năm 2022, dựa trên giá đóng cửa của ngày thứ Tư, một sự trở lại từ mức giảm hơn 12% thấp nhất trong năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng sự ổn định gần đây của giá một số mặt hàng đã hỗ trợ thị trường chứng khoán. Dầu thô của Mỹ giảm 0,2% hôm thứ Năm xuống 96,03 USD/thùng. Con số này cao hơn một chút so với trước khi Nga tấn công Ukraine nhưng giảm đáng kể so với mức giá gần 130 USD hồi tháng trước.

Về mặt kinh tế, dữ liệu mới hôm thứ Năm cho thấy các đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của Hoa Kỳ vào tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất gần 54 năm qua. Bộ Lao động cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu, một đại diện cho việc sa thải, đã giảm xuống còn 166.000 đơn tính đến hết ngày 2/4, so với mức 171.000 vào tuần trước đó. Các nhà kinh tế được The Wall Street Journal khảo sát dự kiến sẽ có 200.000 đơn mới.

Mùa thu nhập quý đầu tiên sẽ bắt đầu vào tuần tới. Nhiều nhà đầu tư cho rằng kết quả có thể sẽ ảnh hưởng nặng nề đến giai đoạn tiếp theo của thị trường chứng khoán Mỹ. Các nhà phân tích kỳ vọng thu nhập của các công ty thuộc S&P 500 đã tăng 4,6% trong giai đoạn này so với một năm trước đó, dữ liệu của FactSet cho thấy.

Các nhà giao dịch đã làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York vào thứ Tư (6/4). Ảnh: Brendan McDermid (Reuters)

Các nhà giao dịch đã làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York vào thứ Tư (6/4). Ảnh: Brendan McDermid (Reuters)

Trong các cổ phiếu riêng lẻ, cổ phiếu của HP đã tăng 15%, tương đương 5,15 USD, lên 40,06 USD sau khi Warren Buffett’s Berkshire Hathaway tiết lộ trong một hồ sơ hôm thứ Tư rằng họ đã tạo được hơn 11% cổ phần trong nhà sản xuất máy tính và máy in. Số cổ phiếu nắm giữ trị giá hơn 4,2 tỷ đô la, dựa trên giá đóng cửa của HP vào thứ Tư. Cổ phiếu loại B của Berkshire tăng 0,5%, tương đương 1,93 USD, lên 346,51 USD.

Các ngân hàng đặc biệt nhạy cảm với lạm phát và chính sách tiền tệ; vào thứ Năm, nhóm tài chính nằm trong số những điểm giảm sớm nhất của S&P 500 nhưng phục hồi muộn. Chỉ số KBW Nasdaq Bank Index giảm 0,7%, phiên giảm thứ bảy, so với chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2018. Bank of America giảm phiên thứ chín liên tiếp.

Twitter giảm 5,4%, tương đương 2,74 USD, xuống 48,03 USD khi các nhà đầu tư tiếp tục tìm hiểu những tác động của việc Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk sở hữu cổ phần trong công ty truyền thông xã hội và việc bổ nhiệm ông vào hội đồng quản trị.

Tại châu Âu, Stoxx Europe 600 toàn lục địa đóng cửa giảm 0,2%. Chỉ số DAX của Đức đã giảm 0,5%.

Tại châu Á, các chỉ số đều giảm. Hang Seng của Hồng Kông mất 1,2%, trong khi ở Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite giảm 1,4%. Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,7%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm