Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường trở lại tích cực trong khi IMF tiếp tục cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc

Thiên Kim
- 07:40, 20/04/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ tăng hôm thứ Ba (19/4) khi các nhà đầu tư phân tích vòng báo cáo thu nhập mới nhất với những dấu hiệu cho thấy lợi nhuận doanh nghiệp đang tăng bất chấp lạm phát. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tiếp tục cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống còn 4,4%.

Phố Wall khởi sắc nhờ báo cáo thu nhập quý I tốt hơn mong đợi

Trong hơn một năm, du khách và người đi làm ở Hoa Kỳ đã được yêu cầu đeo khẩu trang trên hầu hết các phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: Arielle Bader (Tampa Bay Times-Zuma Press)

Trong hơn một năm, du khách và người đi làm ở Hoa Kỳ đã được yêu cầu đeo khẩu trang trên hầu hết các phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: Arielle Bader (Tampa Bay Times-Zuma Press)

Các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận từ các công ty lớn của Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong năm nay ngay cả khi chi phí tăng. Điều đó củng cố cho kịch bản tăng giá đối với thị trường chứng khoán vào thời điểm các nhà đầu tư lo lắng về kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang để kiềm chế lạm phát.

Chứng khoán trong nước đang chịu cú sốc rớt điểm lớn. VN-Index có phiên giảm điểm thứ tư liên tiếp trong vòng 6 tháng qua. Thị trường tiếp tục theo quán tính giảm, và có khả năng đảo chiều phục hồi nhẹ nếu lực bán giảm và lực mua cải thiện, hoặc kéo giảm về vùng đáy của một năm trước. Nhà đầu tư không nên quyết định khi tâm lý không được ổn định.

S&P 500 tăng 70,52 điểm, tương đương 1,6%, lên 4462,21. Chỉ số công nghiệp Dow Jones cộng 499,51 điểm, tương đương 1,5%, lên 34911,20. Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 287,30 điểm, tương đương 2,2%, lên 13619,66. Đó là ngày tốt nhất trong một tháng cho cả ba chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Mức tăng trên diện rộng, với 10 trong số 11 ngành của S&P 500 đang tăng. Chỉ có nhóm năng lượng, lĩnh vực hoạt động tốt nhất trong năm nay, giảm.

Cổ phiếu du lịch là một trong những ngành hoạt động tốt trong ngày, sau khi một thẩm phán liên bang đưa ra yêu cầu du khách ở Hoa Kỳ phải đeo khẩu trang trên máy bay và các hình thức vận chuyển công cộng khác. Cổ phiếu của American Airlines Group tăng 1,05 USD, tương đương 5,7%, lên 19,59 USD. Cổ phiếu của Las Vegas Sands tăng 1,59 USD, tương đương 4,3%, lên 38,24 USD. Cổ phiếu của Carnival tăng 87 xu, tương đương 4,6%, lên 19,91 USD.

Các cổ phiếu tăng khác gồm American Campus Communities, tăng 7,22 USD, tương đương 13%, lên 64,80 USD sau khi The Wall Street Journal báo cáo rằng Blackstone đang công ty sở hữu nhà ở sinh viên trong một thỏa thuận trị giá 12,8 tỷ đô la. Cổ phiếu Plug Power tăng 2,50 USD, tương đương 9,8%, lên 28,05 USD sau khi công ty năng lượng thay thế cho biết họ đã ký thỏa thuận với Walmart để cung cấp hydro cho nhà bán lẻ này.

Thị trường đang trong mùa báo cáo thu nhập quý I/2022 với hàng chục công ty lớn của Hoa Kỳ dự kiến sẽ báo cáo trong tuần này. Trong bối cảnh lạm phát cao, các nhà đầu tư đang theo dõi các dấu hiệu cho thấy các công ty có thể bảo toàn lợi nhuận của mình bằng cách chuyển chi phí cao hơn cho khách hàng thông qua việc tăng giá.

Cổ phiếu của Johnson & Johnson đã tăng 5,42 USD, tương đương 3,1%, lên 183,08 USD sau khi hãng dược phẩm này vượt qua kỳ vọng về lợi nhuận. Cổ phiếu Travelers đã giảm 9,06 USD, tương đương 4,9%, xuống 176,16 USD mặc dù báo cáo thu nhập cao hơn và tăng cổ tức.

Cổ phiếu Netflix giảm 23% trong giao dịch sau giờ làm việc khi gã khổng lồ phát trực tuyến cho biết họ đã mất một lượng tài khoản đăng ký (subscribers) trên toàn cầu trong quý đầu tiên và dự kiến sẽ mất nhiều hơn trong năm nay.

Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức tăng trưởng

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng. Lợi tức của trái phiếu chuẩn đã tăng lên 2,911%, mức tăng giá cao nhất kể từ tháng 12/2018, từ 2,861% vào thứ Hai (18/4).

Lợi tức trái phiếu tăng khi giá giảm, và các nhà đầu tư đã bán trái phiếu với dự đoán lạm phát cao và lãi suất tăng từ Cục Dự trữ Liên bang.

Một người dân hiển thị mã số sức khỏe trên điện thoại di động trước khi tham gia một đợt kiểm tra Covid-19 ở Thượng Hải hôm thứ Hai (18/4). Ảnh: Qilai Shen (Bloomberg News).

Một người dân hiển thị mã số sức khỏe trên điện thoại di động trước khi tham gia một đợt kiểm tra Covid-19 ở Thượng Hải hôm thứ Hai (18/4). Ảnh: Qilai Shen (Bloomberg News).

Những lo ngại về lạm phát - đã tăng lên mức cao nhiều kỳ, và cách các ngân hàng trung ương có thể phản ứng đã chi phối suy nghĩ của các nhà đầu tư trong nhiều tháng, nhưng cho đến nay lợi nhuận doanh nghiệp vẫn tăng do các công ty chủ yếu xoay sở để chuyển chi phí cao hơn cho người tiêu dùng. Các nhà đầu tư cho biết họ đang kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận sẽ ở mức vừa phải trong quý này vì việc các công ty tiếp tục tăng giá trở nên khó khăn hơn.

Trên thị trường hàng hóa, dầu thô Brent, chuẩn dầu quốc tế, giảm 5,2% xuống 107,25 USD/thùng. Khí đốt tự nhiên giảm 8,2%, tiếp tục một giai đoạn bất ổn đối với nhiên liệu. Giá vàng giảm 1,4%.

Ở các thị trường khác, Stoxx Europe 600 giảm 0,8%. Tại châu Á, thị trường chứng khoán biến động trái chiều. Chỉ số Nikkei 225 tăng 0,7% khi đồng yên của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm so với đồng đô la. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng giảm 2,3%, do các công ty công nghệ kéo xuống thấp hơn.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tiếp tục cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay xuống còn 4,4%, thấp hơn nhiều so với những gì Bắc Kinh đặt mục tiêu đạt được, khi các đợt phong toả vì Covid-19 trên diện rộng và việc Nga xâm lược Ukraine làm gia tăng áp lực lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Việc IMF hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc lần thứ hai trong ba tháng nhấn mạnh những thách thức đang gia tăng đối với chính quyền Bắc Kinh trong việc đáp ứng mục tiêu tăng trưởng khoảng 5,5% vào năm 2022 - một tốc độ được các nhà lãnh đạo cấp cao cho là cần thiết để tạo ra 13 triệu việc làm ở thành thị trong năm mà Chủ tịch Tập Cận Bình đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba tại vị.

Bắc Kinh đã và đang đối mặt với một số vấn đề kinh tế, một số vấn đề là do chính họ gây ra. Năm ngoái, chiến dịch của ông Tập nhằm hướng Trung Quốc thoát khỏi chủ nghĩa tư bản kiểu phương Tây đã làm xói mòn niềm tin kinh doanh và khiến đầu tư tư nhân lao dốc. Cách tiếp cận nghiêm ngặt của ông đối với sự bùng phát của dịch Covid-19, bao gồm cả việc đáng chú ý nhất là đợt đóng cửa kéo dài vài tuần ở Thượng Hải, đã làm tổn hại đến chi tiêu của người tiêu dùng và làm gián đoạn nguồn cung.

Dự báo về Trung Quốc của IMF, được công bố hôm thứ Ba (19/4) trong khuôn khổ triển vọng kinh tế toàn cầu, giảm so với mức tăng trưởng 4,8% mà IMF dự kiến vào tháng 1 và 5,6% vào tháng 10.

Các khuyến nghị của IMF đối với các nhà chức trách Trung Quốc bao gồm việc cho phép thâm hụt tài chính cao hơn, để chính phủ giảm thuế đối với các doanh nghiệp hoặc chuyển hướng nguồn lực của chính phủ đối với các hộ gia đình thay vì đầu tư công nhiều hơn.

Nhưng cho đến nay, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc tập trung vào việc sử dụng các biện pháp từ phía cung ứng để thúc đẩy sản xuất thay vì thực hiện các bước quan trọng để tăng chi tiêu của người tiêu dùng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm