Chủ nhật, 12/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường toàn cầu giảm điểm, World Bank hạ dự báo tăng trưởng

Thiên Kim
- 07:30, 19/04/2022

(DNTO) - Cả ba chỉ số chính trên phố Wall đều dao động giữa khoảng cách tăng và giảm nhỏ trong suốt phiên giao dịch đầu tuần (18/4). Thị trường đang định giá bằng các đợt tăng lãi suất. Ngân hàng thế giới hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống một điểm phần trăm.

Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ, trái phiếu chính phủ tiếp tục bán tháo

S&P 500 giảm 0,90 điểm, tương đương ít hơn 0,1%, đóng cửa ở mức 4391,69. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 39,54, tương đương 0,1%, xuống 34411,69. Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 18,72, tương đương 0,1%, xuống 13332,36.

Doanh thu quý đầu tiên của Schwab giảm 21% khiến nó trở thành cổ phiếu hoạt động kém nhất trong S&P 500 hôm thứ Hai (18/4). Ảnh: Victor J. Blue (Bloomberg News).

Doanh thu quý đầu tiên của Schwab giảm 21% khiến nó trở thành cổ phiếu hoạt động kém nhất trong S&P 500 hôm thứ Hai (18/4). Ảnh: Victor J. Blue (Bloomberg News).

Trái phiếu chính phủ Mỹ lại tụt giảm nhanh, khiến lợi suất trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên 2,861%, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 12/2018. Lợi suất chuẩn đã tăng hơn nửa điểm phần trăm chỉ trong tháng 4. Lợi tức và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều nhau.

VN-Index giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua, tình trạng bán tháo được cho là do tâm lý nhà đầu tư đã diễn ra. Cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh. Hôm nay thị trường có khả năng duy trì đà giảm trong phiên sáng (19/4) và có dấu hiệu hồi phục vào cuối ngày. Nhà đầu tư theo dõi kỹ báo cáo doanh thu quý I/2022 để tăng cơ hội nắm giữ những mã cổ phiếu tốt. Nhóm dầu khí bật tín hiệu tích cực.

Jimmy Lim, người sáng lập Modular Asset Management, một quỹ phòng hộ vĩ mô có trụ sở tại Singapore, cho biết sự gia tăng đối với trái phiếu kho bạc là đáng ngạc nhiên vì lợi suất đã tăng đến mức có vẻ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn như quỹ hưu trí và chính phủ nước ngoài. Thị trường đang định giá bằng các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn trong những tháng tới bởi Cục Dự trữ Liên bang đang cố gắng kiềm chế lạm phát do giá tiêu dùng tăng cao mà không làm chệch hướng tăng trưởng kinh tế.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ các báo cáo thu nhập quý I/2022 của công ty trong tuần này. Netflix dự kiến sẽ báo cáo vào thứ Ba, Tesla vào thứ Tư và các công ty bao gồm Johnson & Johnson, Snap và United Airlines.

Các nhà đầu tư kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm tại mỗi cuộc họp chính sách trong hai cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 5 và tháng 6, sau khi tăng một phần tư điểm phần trăm vào tháng 3 khiến lãi suất quỹ liên bang chuẩn nằm trong khoảng từ 0,25% đến 0,5%.

Cổ phiếu của Bank of America đã tăng 1,28 USD, tương đương 3,4%, lên 38,85 USD sau khi ngân hàng báo cáo vào hôm thứ Hai rằng lợi nhuận quý đầu tiên của họ đã đánh bại dự báo của các nhà phân tích. Cổ phiếu của Charles Schwab giảm 7,81 USD, tương đương 9,4%, xuống còn 74,94 USD, khiến nó trở thành cổ phiếu hoạt động kém nhất trong S&P 500, sau khi thu nhập của nhà môi giới không đạt kỳ vọng và hoạt động giao dịch giảm so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, Twitter tăng 3,37 USD, tương đương 7,5%, lên 48,45 USD. Những đồn đoán về việc mua lại công ty truyền thông xã hội vẫn tồn tại ngay cả sau khi nó áp dụng cái gọi là điều khoản “viên thuốc độc” vào thứ Sáu, khiến tỷ phú Elon Musk càng khó tăng cổ phần của mình trong công ty. Tuần trước, Elon Musk đã tiết lộ một gói thầu 43 tỷ đô la để mua lại Twitter.

Giá dầu phục hồi, giá tiêu dùng tăng

Đối với hàng hóa, giá dầu Brent chuẩn toàn cầu tương lai tăng 1,3% lên mức 113,16 USD/thùng khi mỏ dầu ở Libya đóng cửa làm gia tăng lo ngại về thị trường cung không đủ cầu. Các hợp đồng tương lai theo điểm chuẩn của Hoa Kỳ, West Texas Intermediate, hoặc WTI, tăng 1,2% lên 108,21 USD/thùng.

Tại Tokyo, chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei đã giảm 1,1% vào thứ Hai. Ảnh: Franck Robichon (Shutterstock)

Tại Tokyo, chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei đã giảm 1,1% vào thứ Hai. Ảnh: Franck Robichon (Shutterstock)

Tại châu Á, chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei đã giảm 1,1% vào thứ Hai. Kospi của Hàn Quốc trượt 0,1%. Thị trường ở Hồng Kông, Úc và phần lớn châu Âu đã đóng cửa cho kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Chứng khoán Trung Quốc giảm sau khi dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 4,8% trong quý đầu tiên. Chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu lớn nhất niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến giảm 0,53%.

Dữ liệu tăng trưởng hàng quý của Trung Quốc đánh bại kỳ vọng của các nhà kinh tế. Tuy nhiên, các dữ liệu khác cho thấy thị trường bất động sản và doanh số bán lẻ của nước này tiếp tục suy yếu, khi các đợt Covid-19 mới bùng phát và các vụ phong toả vì Covid đã đè nặng lên người tiêu dùng.

Eric Khaw, một nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Nikko Asset Management, cho biết các nhà đầu tư vẫn lo lắng về tác động của nền kinh tế Trung Quốc do tình trạng đóng cửa kéo dài và gián đoạn chuỗi cung ứng. Ông nói: “Trung Quốc đang phải đối mặt với một trong những thách thức kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và nguyên nhân sâu xa của nó là chính sách zero-Covid”.

Thứ sáu tuần trước, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã nới lỏng hạn chế cho vay của ngân hàng chủ chốt, đồng thời giữ nguyên lãi suất chuẩn. Dan Fineman, đồng trưởng bộ phận chiến lược cổ phần tại Châu Á Thái Bình Dương của Credit Suisse cho biết Bắc Kinh đã không “đưa ra đủ chính sách để bù đắp thiệt hại” cho nền kinh tế của mình trong nửa đầu năm nay.

Hôm thứ Hai (18/4) Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu hàng năm cho năm 2022 gần một điểm phần trăm, từ 4,1% xuống 3,2%, với lý do tác động mà việc Nga tấn công Ukraine đang gây ra đối với nền kinh tế thế giới.

Theo Reuters đưa tin, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass đã cho biết yếu tố duy nhất lớn nhất dẫn đến dự báo tăng trưởng giảm là sự suy giảm kinh tế dự kiến 4,1% trên toàn châu Âu và Trung Á. Các yếu tố khác đằng sau sự tăng trưởng chậm lại so với dự báo hồi tháng 1 bao gồm chi phí thực phẩm và nhiên liệu cao hơn do người tiêu dùng ở các nền kinh tế phát triển trên thế giới phải gánh chịu.

Đây một phần là kết quả của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với năng lượng Nga, vốn đã khiến giá dầu và khí đốt trên toàn thế giới tăng cao. Sự gián đoạn nguồn cung đối với xuất khẩu nông sản của Ukraine cũng được cho là góp phần đẩy giá lên cao hơn. Nga đã phong tỏa các cảng chính ở Biển Đen của Ukraine, khiến các tàu vận tải chở ngũ cốc và các sản phẩm khác đi qua con đường hàng hải quan trọng nối Ukraine với phần còn lại của thế giới là cực kỳ nguy hiểm.

Ông Malpass cho biết: Ngân hàng Thế giới đang “chuẩn bị cho một phản ứng khủng hoảng liên tục, trong bối cảnh có nhiều cuộc khủng hoảng”. “Trong vài tuần tới, tôi dự kiến sẽ thảo luận về một gói ứng phó khủng hoảng mới kéo dài 15 tháng (4/2022-6/2023), trị giá khoảng 170 tỷ đô la”.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 tuần
Xem thêm