Thứ ba, 26/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá lợn giảm sâu, hộ chăn nuôi liệu còn mặn mà?

Hồng Gấm
- 14:45, 08/10/2021

(DNTO) - Sáng nay, 8/10, tại hội nghị trực tuyến về phát triển chăn nuôi các tháng cuối năm 2021 và kế hoạch năm 2022, Cục Chăn nuôi cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, giá thịt lợn xuất chuồng đang giảm rất mạnh, dao động từ 40.000-49.000 đồng/kg tùy từng vùng, lượng lợn thịt quá lứa cũng đang ứ đọng trong chuồng khoảng 30%.

Giá thịt lợn xuất chuồng đang giảm rất mạnh, lượng lợn thịt quá lứa ứ đọng trong chuồng khoảng 30%. Ảnh: TL.

Giá thịt lợn xuất chuồng đang giảm rất mạnh, lượng lợn thịt quá lứa ứ đọng trong chuồng khoảng 30%. Ảnh: TL.

Người chăn nuôi khóc ròng vì giá lợn giảm sâu

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, giá lợn hơi hiện tại đã ở đáy thấp nhất trong vòng 4 năm qua và tiệm cận với giá ở thời điểm ngành nông nghiệp phải hô hào "giải cứu" thịt lợn đầu năm 2017.

Cụ thể, nếu trong tháng 3, 4, giá lợn hơi xuất chuồng vào khoảng 70.000-75.000 đồng/kg thì đến tháng 7, 8 giảm còn 50.000-58.000 đồng/kg, có địa phương giảm xuống dưới 50.000 đồng/kg.

Sang tháng 9/2021, giá tiếp tục giảm. Tính đến thời điểm hiện tại, giá lợn hơi bình quân đang dao động từ 40.000-49.000 đồng/kg tùy từng vùng. Đặc biệt có một số địa phương do giãn cách xã hội, giá xuống dưới 40.000 đồng/kg. Lợn thịt quá lứa đang ứ đọng khoảng 30%.

Như vậy, với mức giá lợn hơi trên thị trường hiện nay, người chăn nuôi không thu được lợi nhuận như các tháng đầu năm 2021. So với giá bình quân năm 2020, mức giá hiện tại đã giảm mạnh từ 25.000-30.000 đồng/kg.

"Tính chi phí con giống, tiền thức ăn, thuốc thú y, chưa tính tiền công chăn nuôi, thì giá thành mỗi con lợn xuất chuồng lên đến 5,6 triệu đồng. Xuất chuồng hiện tại, với mỗi tạ lợn bán ra, người chăn nuôi đang phải bù lỗ 500.000 đồng", Cục Chăn nuôi đánh giá.

Đáng chú ý, mặc dù giá lợn hơi giảm mạnh nhưng giá thịt lợn tại các cửa hàng thịt, các chợ truyền thống và các siêu thị vẫn cao do các chi phí liên quan đồng loạt tăng, đặc biệt là chi phí vận chuyển và phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, đối với sản phẩm gia cầm, trong 9 tháng đầu năm 2021, đàn gia cầm tiếp tục phát triển nhưng do nhu cầu thị trường giảm, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên lượng gia cầm tồn đọng trong chuồng cao.

Đặc biệt tại các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nam bộ, các doanh nghiệp chăn nuôi trong tháng 8 và 9 chỉ tiêu thụ được 5-10% gà công nghiệp lông trắng. Trong tháng 8, lượng gà công nghiệp quá tuổi xuất chuồng tại khu vực này ứ đọng trên 9,3 triệu con với khối lượng trên 3,8kg (bình thường xuất 1,8-2,5 kg), gà lông màu tiêu thụ được khoảng 70%.

"Dịch bệnh Covid-19 làm đứt gãy hàng loạt các chuỗi sản xuất, cung ứng đối với ngành chăn nuôi, làm giá nguyên liệu vật tư đầu vào tăng cao, đặc biệt là thức ăn tăng 16-36%. Trong khi đó giá sản phẩm đầu ra rất thấp, có giai đoạn có loại vật nuôi chỉ bán được 25-30% giá thành (như gà công nghiệp lông trắng). Tình hình này làm cho người chăn nuôi lỗ rất nhiều, ứ đọng tiền vốn", Cục Chăn nuôi nhận định.

Người nông dân liệu có bỏ cuộc chơi?

Thực tế cho thấy, giá lợn giảm do thị trường tiêu thụ chậm khi dịch Covid-19 bùng phát khiến các hoạt động ăn uống và du lịch bị giới hạn, trong khi nguồn cung được đảm bảo do người chăn nuôi dần hồi phục đàn.

Tuy nhiên, thị trường vẫn có thể biến động với nguy cơ từ dịch tả lợn châu Phi và giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao trong nhiều tháng qua, khiến không ít nông dân thua lỗ, phải bỏ chuồng.

"Dịch tả lợn châu Phi trở lại và ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi một số địa phương. Các ổ dịch tái phát lần này chủ yếu xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không đảm bảo điều kiện và không áp dụng triệt để các biện pháp an toàn sinh học. Do đó, điều quan trọng nhất là không để xảy ra dịch bệnh. Các hộ cần chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo dinh dưỡng, trích ngừa đầy đủ các loại vaccine… thì người chăn nuôi sẽ thắng", Cục Chăn nuôi khuyến nghị.

Cũng theo ông Trọng, có tình trạng người chăn nuôi bỏ chuồng nhưng không nhiều và chủ yếu ở các hộ chăn nuôi bán chuyên nghiệp do Việt Nam không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi, 90% thức ăn hỗn hợp là nhập ngoại.

"Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đẩy giá thức ăn chăn nuôi lên cao, người chăn nuôi bán chuyên nghiệp thua lỗ, họ vào chuồng rất ít, thậm chí bỏ chuồng", ông Trọng nói. 

Trước thực tế trên, theo ông Trọng, trước mắt Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp cùng bộ, ngành và địa phương để tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi còn tồn đọng. Bộ sẽ làm việc và chỉ đạo các doanh nghiệp chăn nuôi chủ động tái đàn cho dịp cuối năm. Đồng thời chỉ đạo các tỉnh không có giãn cách xã hội duy trì và tăng chăn nuôi để hỗ trợ các tỉnh giãn cách xã hội.

Ông Trọng cho rằng các ngân hàng cần phải giãn nợ, khoanh nợ, tiếp tục cho vay để hỗ trợ người chăn nuôi tái đàn.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lĩnh vực chăn nuôi những tháng cuối năm tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là khâu vận chuyển sản phẩm và vật tư phục vụ sản xuất chăn nuôi để duy trì đàn vật nuôi và tái đàn. Vì vậy các địa phương cần có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp chủ động tái đàn để có nguồn cung thực phẩm cho những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.

Đồng thời, sẽ thúc đẩy hơn nữa các chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản nói chung, sản phẩm chăn nuôi nói riêng bằng việc hỗ trợ các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp kết nối với các doanh nghiệp thương mại.

"Tổ công tác của Bộ NN&PTNT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương xử lý những khó khăn khi thu hoạch, vận chuyển hàng hóa, đồng thời giúp một số tỉnh phương pháp thống kê số liệu đầu mối kinh doanh nông sản. Bên cạnh đó, sẽ thúc đẩy các chuỗi liên kết bằng việc tăng cường liên hệ cung - cầu giữa các hợp tác xã, tổ hợp tác", Thứ trưởng Tiến nói.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngoài tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 1, mỗi nhóm cổ phiếu còn có câu chuyện riêng, dự báo sẽ tạo nên câu chuyện đầu tư hấp dẫn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đánh giá của chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân của ngành được kỳ vọng hồi phục nhờ NIM (biên lãi thuần) và tăng trưởng cho vay cải thiện, từ đó củng cố khả năng tạo vốn nội bộ. Song, cầu tín dụng thấp vẫn đang là thách thức lớn. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán; hoạt động công bố thông tin... vừa được Bộ Tài chính ban hành được đánh giá góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng, tạo đà cho sự nâng hạng thị trường chứng khoán.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng tăng trên 700 đồng/lít, giá dầu tăng từ hơn 400 đến hơn 600 đồng/lít
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lượng trái phiếu bền vững tại các nền kinh tế ASEAN+3, đạt 798,7 tỷ USD vào cuối năm 2023 và chiếm khoảng 20% tổng lượng trái phiếu bền vững toàn cầu, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á được công bố hôm nay, 21/3.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm ngân hàng bất ngờ tăng điểm mạnh và trở thành nhóm trụ cột dẫn dắt thị trường. Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, trong ngắn hạn, việc dòng tiền tập trung vào nhóm này khả năng chỉ mang tính thời điểm, cơ hội nên dành cho các nhóm cổ phiếu khác triển vọng hơn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
“Không tăng vốn không được” đang là khẩu hiệu của các nhà băng khi nói về trọng tâm kế hoạch hoạt động năm 2024, nhất là khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu đang xuống mức thấp nhất. Hơn nữa, hoạt động tăng vốn này chính là cơ hội cho các nhà đầu tư đưa ra quyết định "xuống tiền" với dòng cổ phiếu ngân hàng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau phiên giao dịch khủng với giá trị thanh khoản đạt trên 47 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, dòng tiền cho thấy đã chậm lại, chờ tìm cơ hội mới.
6 ngày
Xem thêm