Gần 10 tấn nhãn Việt Nam vào thị trường Úc
(DNTO) - Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Úc, trong ngày 10/8, gần 10 tấn nhãn Việt Nam với chất lượng bảo đảm được Công ty Hoa Australia đưa ra thị trường Melbourne và phân phối dọc các thành phố ven biển, đồng thời phối hợp với thương vụ quảng bá Tuần lễ Nhãn Việt Nam.
Trước đó, hàng chục tấn nhãn cũng được các nhà nhập khẩu thông quan và đưa ra thị trường thành công.
Năm nay, Thương vụ Việt Nam tại Úc tiếp tục tổ chức Tuần lễ Nhãn Việt Nam với tên gọi “Nhãn Việt Nam mình năm 2022” như một lời giới thiệu hàng năm với bạn bè Úc và nhắn gửi kiều bào thưởng thức hương vị quê nhà.
Tại 2 bang Nam Úc và Tây Úc, nhãn của Công ty Rồng Đỏ, do Công ty 4Waysfresh phân phối, tiếp tục được người dùng đánh giá cao trong các tháng gần đây. Nhà nhập khẩu 4Waysfresh cho biết đang chờ Công ty Rồng Đỏ gửi tiếp nhãn đến Úc, căn cứ mùa vụ.
Ngoài thị trường Úc, thời gian qua, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vẫn đang triển khai các thủ tục đàm phán để mở cửa cho trái nhãn được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Để có thể xuất khẩu được nhãn sang Nhật, cần nhiều công đoạn công phu, đòi hỏi từng chi tiết nhỏ phải chuẩn xác theo tiêu chuẩn mà phía Nhật yêu cầu.
Được biết, dù có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng làm sao để bảo quản, giữ được độ tươi, ngon của trái nhãn khi tới tay người tiêu dùng là một bài toán rất khó của doanh nghiệp.
Đại diện một công ty cổ phần nông nghiệp tại Hải Dương, đã xuất khẩu trái nhãn sang thị trường châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Czech) từ năm 2020, cho biết, để vào được thị trường này đã khó, đảm bảo cho trái nhãn tới tay người tiêu dùng vẫn tươi, ngon, chất lượng cũng khó không kém.
"Để xuất khẩu nhãn sang châu Âu, khâu thu hoạch, sơ chế, vận chuyển phải qua rất nhiều công đoạn. Chúng tôi đã từng sử dụng phương thức đóng gói cắt rời quả, đóng thùng xốp và nhập khẩu theo đường hàng không. Nhưng khi vào được tới hệ thống phân phối thì trái nhãn đã bị ướt vỏ và hỏng. Hiện tại, chúng tôi áp dụng phương pháp cấp đông và vận chuyển bằng đường hàng không. Như thế chi phí sẽ cao hơn nhưng phần nào yên tâm về chất lượng", vị đại diện này cho biết.
Số liệu thống kê của Cục Bảo Vệ thực vật cho thấy, năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu trên 117.554 tấn nhãn với trên 11.000 tấn quả nhãn tươi; 100.000 tấn long nhãn và các sản phẩm từ quả nhãn. Trong đó, nhãn tươi được xuất sang 17 quốc gia trên thế giới, xuất đi thị trường Trung Quốc nhiều nhất (khoảng 10.000 tấn), các thị trường khác gồm Mỹ, Úc, Pháp, Hong Kong, Vương quốc Anh, UAE, Myanmar, Czech, Canada, Đức, Ấn Độ, Hà Lan, Ba Lan, Nga, Singapore, Thuỵ Sĩ...
Trong 5 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được trên 4.257 tấn nhãn, trong đó 147 tấn nhãn tươi sang Trung Quốc, Mỹ, Đức, Singapore; còn lại là long nhãn, long nhãn khô, nhãn quả khô, nhãn đông lạnh.
Hưng Yên, Sơn La là những địa phương có sản lượng nhãn lớn và trái nhãn có chất lượng. Năm 2022, sản lượng nhãn toàn tỉnh Hưng Yên ước đạt 45.000 – 47.000 tấn; 70% sản lượng được truy xuất nguồn gốc xuất xứ; 45 - 50% sản lượng đạt tiêu chuẩn Vietgap. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sơn La, năm 2022, sản lượng nhãn tươi toàn tỉnh ước đạt khoảng trên 100.000 tấn. Vụ nhãn 2022, tỉnh Sơn La phấn đấu xuất khẩu đạt trên 7.000 tấn (3.000 tấn nhãn quả tươi, 3.800 tấn long nhãn, 540 tấn nước ép nhãn cô đặc) còn lại là tiêu thụ nội địa.
Trước đó, ngày 9/8, tại Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022. Đây là dịp để tỉnh Hưng Yên quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh về nhãn lồng, đặc sản nổi tiếng của tỉnh tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Một số hệ thống phân phối lớn như Big C, Saigon Co.op... cũng đã có những hoạt động quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ 2022.