Thứ hai, 25/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gần 10 tấn nhãn Việt Nam vào thị trường Úc

Yến Hạ
- 12:00, 11/08/2022

(DNTO) - Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Úc, trong ngày 10/8, gần 10 tấn nhãn Việt Nam với chất lượng bảo đảm được Công ty Hoa Australia đưa ra thị trường Melbourne và phân phối dọc các thành phố ven biển, đồng thời phối hợp với thương vụ quảng bá Tuần lễ Nhãn Việt Nam.

 

Ảnh chụp gần nhãn Việt Nam đến Úc chất lượng rất tốt. Ảnh: Nhà phân phối sỉ tại Úc - Hoa Australia cung cấp cho Thương vụ Việt Nam tại Úc

Ảnh chụp gần nhãn Việt Nam đến Úc chất lượng rất tốt. Ảnh: Nhà phân phối sỉ tại Úc - Hoa Australia cung cấp cho Thương vụ Việt Nam tại Úc

Trước đó, hàng chục tấn nhãn cũng được các nhà nhập khẩu thông quan và đưa ra thị trường thành công.

Năm nay, Thương vụ Việt Nam tại Úc tiếp tục tổ chức Tuần lễ Nhãn Việt Nam với tên gọi “Nhãn Việt Nam mình năm 2022” như một lời giới thiệu hàng năm với bạn bè Úc và nhắn gửi kiều bào thưởng thức hương vị quê nhà.

Tại 2 bang Nam Úc và Tây Úc, nhãn của Công ty Rồng Đỏ, do Công ty 4Waysfresh phân phối, tiếp tục được người dùng đánh giá cao trong các tháng gần đây. Nhà nhập khẩu 4Waysfresh cho biết đang chờ Công ty Rồng Đỏ gửi tiếp nhãn đến Úc, căn cứ mùa vụ.

Ngoài thị trường Úc, thời gian qua, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vẫn đang triển khai các thủ tục đàm phán để mở cửa cho trái nhãn được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Để có thể xuất khẩu được nhãn sang Nhật, cần nhiều công đoạn công phu, đòi hỏi từng chi tiết nhỏ phải chuẩn xác theo tiêu chuẩn mà phía Nhật yêu cầu.

Được biết, dù có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng làm sao để bảo quản, giữ được độ tươi, ngon của trái nhãn khi tới tay người tiêu dùng là một bài toán rất khó của doanh nghiệp.

Đại diện một công ty cổ phần nông nghiệp tại Hải Dương, đã xuất khẩu trái nhãn sang thị trường châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Czech) từ năm 2020, cho biết, để vào được thị trường này đã khó, đảm bảo cho trái nhãn tới tay người tiêu dùng vẫn tươi, ngon, chất lượng cũng khó không kém. 

"Để xuất khẩu nhãn sang châu Âu, khâu thu hoạch, sơ chế, vận chuyển phải qua rất nhiều công đoạn. Chúng tôi đã từng sử dụng phương thức đóng gói cắt rời quả, đóng thùng xốp và nhập khẩu theo đường hàng không. Nhưng khi vào được tới hệ thống phân phối thì trái nhãn đã bị ướt vỏ và hỏng. Hiện tại, chúng tôi áp dụng phương pháp cấp đông và vận chuyển bằng đường hàng không. Như thế chi phí sẽ cao hơn nhưng phần nào yên tâm về chất lượng", vị đại diện này cho biết.

Số liệu thống kê của Cục Bảo Vệ thực vật cho thấy, năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu trên 117.554 tấn nhãn với trên 11.000 tấn quả nhãn tươi; 100.000 tấn long nhãn và các sản phẩm từ quả nhãn. Trong đó, nhãn tươi được xuất sang 17 quốc gia trên thế giới, xuất đi thị trường Trung Quốc nhiều nhất (khoảng 10.000 tấn), các thị trường khác gồm Mỹ, Úc, Pháp, Hong Kong, Vương quốc Anh, UAE, Myanmar, Czech, Canada, Đức, Ấn Độ, Hà Lan, Ba Lan, Nga, Singapore, Thuỵ Sĩ...

Trong 5 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được trên 4.257 tấn nhãn, trong đó 147 tấn nhãn tươi sang Trung Quốc, Mỹ, Đức, Singapore; còn lại là long nhãn, long nhãn khô, nhãn quả khô, nhãn đông lạnh.

Hưng Yên, Sơn La là những địa phương có sản lượng nhãn lớn và trái nhãn có chất lượng. Năm 2022, sản lượng nhãn toàn tỉnh Hưng Yên ước đạt 45.000 – 47.000 tấn; 70% sản lượng được truy xuất nguồn gốc xuất xứ; 45 - 50% sản lượng đạt tiêu chuẩn Vietgap. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sơn La, năm 2022, sản lượng nhãn tươi toàn tỉnh ước đạt khoảng trên 100.000 tấn. Vụ nhãn 2022, tỉnh Sơn La phấn đấu xuất khẩu đạt trên 7.000 tấn (3.000 tấn nhãn quả tươi, 3.800 tấn long nhãn, 540 tấn nước ép nhãn cô đặc) còn lại là tiêu thụ nội địa.

Trước đó, ngày 9/8, tại Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022. Đây là dịp để tỉnh Hưng Yên quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh về nhãn lồng, đặc sản nổi tiếng của tỉnh tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Một số hệ thống phân phối lớn như Big C, Saigon Co.op... cũng đã có những hoạt động quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ 2022.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
"Nhu cầu vốn tín dụng đang có xu hướng tiếp tục tăng. Nếu 670.000 tỷ đồng vốn được bơm ra nền kinh tế trong 2 tháng cuối năm chảy vào sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, có thể tạo ra tăng trưởng GDP vượt 6%", PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Giảng viên cao cấp Đại học Kinh tế TP.HCM, nhận định.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xuất khẩu thuỷ sản Việt sẽ chịu ảnh hưởng 2 mặt từ chính sách của chính quyền Trump. Việc Mỹ tăng thuế quan có thể tạo “khoảng trống”, cho tôm và cá tra Việt thay thế sản phẩm thủy sản Trung Quốc và chiếm lĩnh thị phần, song cũng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh hàng Việt so với hàng nội địa Mỹ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Xem thêm