Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

EVN lỗ hơn 200 đồng mỗi kWh điện, Bộ Công thương nói giá điện mới sẽ phải xóa bù chéo

Huyền Trang
- 15:35, 21/08/2024

(DNTO) - Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, các chi phí đầu vào cho sản xuất điện theo giá thị trường nhưng đầu ra là giá bán lẻ điện phải bình ổn. Đây là một trong những nguyên nhân tạo nên khoản lỗ 47.500 tỷ đồng của EVN giai đoạn 2022-2023. Vì vậy, giá điện tới đây sẽ phải tính đúng, tính đủ và xóa bù chéo giữa các đối tượng dùng điện.

Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời chất vấn trả lời vấn đề về ngành điện trước Quốc hội sáng 21/8. Ảnh: VGP.

Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời chất vấn trả lời vấn đề về ngành điện trước Quốc hội sáng 21/8. Ảnh: VGP.

Xóa bù chéo giữa các khách hàng sử dụng điện

Sáng 21/8, Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội xoay quanh điều hành giá điện, cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà. 

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương nhận xét việc điều hành giá điện bất cập dẫn tới khoản thua lỗ khoảng 47.500 tỷ đồng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong giai đoạn 2022-2023. Vị này mong  muốn Bộ trưởng cho biết giải pháp điều hành tới đây để tránh tình trạng thua lỗ kéo dài cho ngành điện.

Trước nhận xét này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói "điều hành giá điện không bất cập". Ở góc độ quản lý Nhà nước, Bộ Công Thương thực hiện 3 chức năng là quy hoạch, kế hoạch; cơ chế chính sách và thanh tra, kiểm tra. Trong tham mưu xây dựng cơ chế, nhất là chính sách giá điện, Bộ này cũng tuân thủ đúng quy định pháp luật, như Luật Điện lực và Luật Giá. 

Tuy nhiên, theo ông Diên, điện là một trong số mặt hàng bình ổn giá, chịu sự quản lý của Nhà nước. Vì thế, các chi phí đầu vào cho sản xuất điện như than, dầu, khí... được EVN mua theo giá thị trường. Nhưng đầu ra - giá bán lẻ điện - phải bình ổn để tránh ảnh hưởng tới đời sống người dân, sản xuất. Việc giá điện chưa theo thị trường là lý do khiến ngành điện bị lỗ.

"Có thời điểm chênh lệch chi phí đầu vào và giá bán ra của EVN khoảng 208-216 đồng một kWh”, ông Diên nói.

Tư lệnh ngành Công Thương cho biết, cơ quan này tham mưu Chính phủ sửa đổi Luật Điện lực và dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp vào tháng 10. Trong đó, dự thảo luật sẽ bổ sung quy định xóa bù chéo giữa các khách hàng sử dụng điện. Giá điện cũng được tính đúng, đủ, tính hết giá thành sản xuất điện, điều độ, vận hành... Các quy định để thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vận hành tốt hơn cũng được bổ sung.

Trả lời đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nói biểu giá điện bậc thang là mô hình phổ biến, nhiều quốc gia sử dụng, bởi khuyến khích các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm. Theo Quyết định 28/2014 của Thủ tướng, biểu giá điện bán lẻ gồm 6 bậc. Tuy nhiên, biểu giá này bộc lộ bất cập nên thời gian qua Bộ đã nghiên cứu, sửa đổi.

Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ dự thảo quyết định sửa đổi Quyết định 28. Trong đó, cách tính tiền điện sinh hoạt được rút xuống còn 5 bậc, thay vì 6 bậc như hiện hành. Bậc rẻ nhất tính cho hộ gia đình dùng dưới 100 kWh thay vì 50 kWh hiện nay để hỗ trợ người nghèo. Còn cao nhất (bậc 5) từ 701 kWh trở lên. 

Ngoài rút gọn số bậc thang, ở lần chỉnh sửa này, giá điện cho từng bậc cũng được thiết kế lại theo nguyên tắc hạn chế tối đa tác động tới các hộ sử dụng điện. Giá cho nhóm khách hàng (sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...) cũng được điều chỉnh. "Việc này nhằm dần xóa khoảng cách bất hợp lý, bù chéo giữa các đối tượng sử dụng điện", Bộ trưởng Công Thương nói.

Bên cạnh đó mới đây, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) được chuyển từ EVN về Bộ Công Thương. Việc này bảo đảm minh bạch, công bằng trong điều độ, vận hành hệ thống giữa các đối tượng phát, sử dụng điện.

Mua nhiều điện mặt trời từ dân sẽ gây rủi ro cho hệ thống

Bộ Công thương cho biết điều quan trọng vẫn phải đảm bảo ổn định hệ thống nguồn điện vận hành ổn định. Ảnh: T.L.

Bộ Công thương cho biết điều quan trọng vẫn phải đảm bảo ổn định hệ thống nguồn điện vận hành ổn định. Ảnh: T.L.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân đặt vấn đề về cách giải quyết Bộ Công Thương để mua lượng điện dư từ các hệ thống điện mặt trời mái nhà, nhất là ở khu vực phía Nam, giảm chịu thiệt cho người dân.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Công thương cho biết theo dự thảo Nghị định khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, Nhà nước sẽ mua tối đa 20% công suất đặt dự án điện mặt trời mái nhà. Nhưng ông Diên nói đây cũng là thách thức, thậm chí có thể rủi ro cho an toàn hệ thống điện.

Bởi theo Quy hoạch điện 8, tổng nguồn điện đến 2030 là 150.589 MW, trong đó năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió) chiếm khoảng 27% mức cao trong cơ cấu nguồn điện. Do tính bất định của năng lượng tái tạo, để hệ thống điện hoạt động ổn định, không rủi ro thì cần nguồn điện nền (điện than, thủy điện...), khoảng 75-80%. Ông Diên cho biết, việc nâng tỷ trọng điện tái tạo sẽ gây mất rủi ro an toàn hệ thống, lưới điện cơ sở. 

"Hệ thống điện có thể bị sập nếu vận hành có sai sót. Chúng tôi tiếp thu kiến nghị của đại biểu, nhưng cũng phải tuân thủ các yếu tố kỹ thuật, pháp luật", ông Diên nói.

Hiện cả nước có hơn 103.000 dự án điện mặt trời mái nhà, tổng công suất đặt hơn 9.500 MW. Theo Quy hoạch điện VIII, quy mô loại nguồn này đến 2030 thêm 2.600 MW hoặc đạt 50% các tòa nhà công sở, nhà dân. Chính phủ đang xem xét để nới "room" với loại nguồn điện này.

Dự thảo Nghị định khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu cũng đưa ra các điều kiện ràng buộc, giám sát với nhà đầu tư, để giảm tránh tình trạng trục lợi chính sách hay rủi ro cho hệ thống điện.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Theo chuyên gia, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất sẽ giúp áp lực đè nén 2-3 năm qua được giải toả.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì gói, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch…, để cung cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi, cho biết vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước; khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trải qua gần 80 năm, với 15 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng đổi mới một cách sâu sắc về tổ chức và hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp to lớn và quan trọng vào những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết Việt Nam là cửa ngõ ASEAN nên hưởng lợi khi thị trường xuất khẩu toàn cầu được sắp xếp lại. Các nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào chính sách tiền tệ ổn định của Việt Nam trong bối cảnh VND phục hồi do tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 6/9 tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam Lưu Thị Thanh Mẫu cùng các ủy viên Đoàn Chủ tịch, ủy viên UBTƯ Hội và các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân Việt Nam đã tiếp và làm việc với Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ quốc tế Osaka, Nhật Bản (JCI Osaka).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong kho tàng những giá trị văn hóa do ông cha ta để lại, bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những báu vật đặc biệt của quốc gia, là mẫu mực của những điều gửi gắm với một tình thương yêu vô bờ bến.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thành phố miền Trung Việt Nam chỉ mất 11 tháng để xây dựng và hoàn thiện cơ chế đặc thù liên quan đến ngành vi mạch bán dẫn. Đây là khoảng thời gian ấn tượng đối với các nhà làm chính sách.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chương trình năm nay sẽ giúp người tham gia được học hỏi và ứng dụng kiến thức cũng như kỹ năng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Các đại biểu quốc hội cho rằng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ gia hạn thời hạn giới thiệu, đề cử thương hiệu tham gia Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đến hết ngày 30/9/2024.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Narendra Modi đặt tham vọng đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ này và trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047. Nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng nếu Ấn Độ không tăng số lượng lao động nữ, ước mơ đó khó có thể trở thành hiện thực.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Hình thành một thị trường tín chỉ carbon thì phải có hàng hóa, khi có hàng hóa phải có quyền sở hữu. Nhưng tín chỉ carbon là tài sản vô hình nên trong quy định trong pháp luật nên cần làm rõ chúng thuộc sở hữu của Nhà nước, doanh nghiệp hay từng cá nhân.
3 tuần
Xem thêm