Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá điện sản xuất thấp hơn khoảng 50% giá bình quân nên nhiều doanh nghiệp còn lãng phí điện

Huyền Trang
- 15:42, 19/08/2024

(DNTO) - Doanh nghiệp sản xuất chiếm hơn 50% tổng lượng tiêu thụ năng lượng toàn quốc và có tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên tới 35%. Tuy nhiên, do giá điện rẻ hơn rất nhiều so với mức giá bình quân nên khả năng tiết kiệm năng lượng từ khối này còn thấp.

 

Nếu có các giải pháp tiết kiệm năng lượng, các cơ sở sản xuất có thể tiết kiệm lượng lớn chi phí trong sản xuất. Ảnh: T.L.

Nếu có các giải pháp tiết kiệm năng lượng, các cơ sở sản xuất có thể tiết kiệm lượng lớn chi phí trong sản xuất. Ảnh: T.L.

Người dân phải bù chéo cho sản xuất

Chia sẻ trong tọa đàm với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp: Bài toán công nghệ và chính sách” hôm 19/8, ông Đặng Hải Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) thông tin, thời gian qua, nước ta đã có nhiều chính sách được ban hành, đặc biệt từ năm 2010 có Luật sử dụng Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần tiết kiệm từ 5 - 7% năng lượng so với giai đoạn trước đó.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam tăng cao kéo theo tăng trưởng về điện. Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng điện chỉ đạt được 4,29%, tuy nhiên trong 7 tháng đầu năm nay, mức tăng trưởng lên tới 14%.

Hiện nay, các ngành công nghiệp của Việt Nam đang chiếm tới 51% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc. Đây cũng là khu vực có tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên tới 30-35%, theo khảo sát của VNEEP3. 

Tuy nhiên, ông Dũng cũng thừa nhận nhận thức về vấn đề tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Ngoài ra, một nguyên nhân khác là giá điện sản xuất vẫn đang ưu đãi nên doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm tiết kiệm điện.

“Chính sách giá điện đang thực hiện theo Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ ban hành từ năm 2014. Tất nhiên giá phụ thuộc vào các cấp điện áp. Nhưng chúng ta cũng thấy rằng, đối với giá giờ bình thường của sản xuất chiếm chỉ từ khoảng 84 đến 92% giá bình quân và giờ thấp điểm từ 52 đến 59% giá bình quân. Với giá điện thấp như vậy thì việc tiết kiệm điện đối với các doanh nghiệp sản xuất đâu đó cũng chưa được quan tâm một cách thực sự”, ông Nguyễn Quốc Dũng nói.

Liên quan đến vấn đề này, cùng ngày, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Ủy ban Khoa học, Công nghệ và môi trường yêu cầu khi sửa Luật Điện lực cần có lộ trình rõ ràng để xóa bỏ tình trạng bù chéo giá điện sinh hoạt cho sản xuất.

Bởi sau gần 10 năm, cơ cấu biểu giá bộc lộ bất cập. Giá điện sinh hoạt của người dân chi trả cao hơn điện bán sản xuất của doanh nghiệp và người dùng nhiều bù cho dùng ít. Trong khi đó, Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị đưa ra định hướng không thực hiện bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng, vùng miền.

Do đó, ở lần sửa đổi này, Chính phủ cho biết dự thảo Luật Điện lực bổ sung quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ hợp lý, giảm dần và tiến tới xóa bỏ bù chéo giá giữa các vùng miền và nhóm khách hàng không tham gia thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Cơ chế giá điện cũng được áp dụng phù hợp với các nhóm khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn.

Dùng điện lãng phí sẽ khó xuất khẩu 

Bộ Công thương cho biết sẽ tham mưu, trình Quốc hội xây dựng một quỹ hỗ trợ cho các hoạt động tiết kiệm năng lượng. Ảnh: T.L.

Bộ Công thương cho biết sẽ tham mưu, trình Quốc hội xây dựng một quỹ hỗ trợ cho các hoạt động tiết kiệm năng lượng. Ảnh: T.L.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Mạch Đình Khoa, Giám đốc Phát triển chiến lược kinh doanh và hoạt động thương mại, Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam cho biết với một số ngành hiện nay, chi phí điện đang chiếm từ 15-20% tổng giá thành sản xuất của mỗi sản phẩm. Nếu không tiết kiệm năng lượng đồng nghĩa chi phí sản xuất tiếp tục tăng cao, làm giảm lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Với thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì việc tối ưu hóa chi phí sản xuất, hạ giá bán hoặc giữ nguyên giá bán sản phẩm là việc rất quan trọng.

Mặt khác, tiêu chuẩn của các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đang chú trọng đến việc kiểm kê phát thải carbon và tiến tới đánh thuế carbon trên các sản phẩm. Nếu tiết kiệm năng lượng tốt, giảm khí thải carbon tốt sẽ giúp doanh nghiệp có thể vượt qua được hàng rào mới ở các thị trường xuất khẩu.

Hiện chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 đặt mục tiêu tiết kiệm điện từ 7 - 10% năm 2025 và 10% vào năm 2030 so với kịch bản tiêu thụ năng lượng bình thường.

Tuy nhiên, theo ông Đặng Hải Dũng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, để tiết kiệm năng lượng hoặc giảm dấu vết carbon thì các doanh nghiệp cũng phải giải quyết bài toán công nghệ, nguồn lực đầu tư, từ trang thiết bị hạ tầng đến con người.

Vị này cho biết Bộ Công Thương cũng đưa ra rất nhiều chương trình để hỗ trợ cho doanh nghiệp: kiểm toán năng lượng miễn phí; hỗ trợ xây dựng những hệ thống quản lý năng lượng hoặc bảo lãnh vốn vay. Đặc biệt, Bộ sẽ tham mưu, trình Quốc hội xây dựng một quỹ hỗ trợ cho các hoạt động tiết kiệm năng lượng.

"Hiện nay, chúng tôi cũng đang thí điểm một vài quỹ hoặc các công cụ tài chính cho doanh nghiệp muốn vay vốn để đầu tư tiết kiệm năng lượng", ông Dũng thông tin. 

Đại diện EVN khuyến nghị các doanh nghiệp chú ý tới chương trình điều chỉnh phụ tải, để san bằng biểu đồ phụ tải của doanh nghiệp. Việc này giúp doanh nghiệp giảm chi phí mua điện giờ cao điểm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
14 giờ
Thời sự - Chính trị
Theo chuyên gia, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất sẽ giúp áp lực đè nén 2-3 năm qua được giải toả.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì gói, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch…, để cung cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi, cho biết vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước; khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trải qua gần 80 năm, với 15 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng đổi mới một cách sâu sắc về tổ chức và hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp to lớn và quan trọng vào những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết Việt Nam là cửa ngõ ASEAN nên hưởng lợi khi thị trường xuất khẩu toàn cầu được sắp xếp lại. Các nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào chính sách tiền tệ ổn định của Việt Nam trong bối cảnh VND phục hồi do tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 6/9 tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam Lưu Thị Thanh Mẫu cùng các ủy viên Đoàn Chủ tịch, ủy viên UBTƯ Hội và các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân Việt Nam đã tiếp và làm việc với Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ quốc tế Osaka, Nhật Bản (JCI Osaka).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong kho tàng những giá trị văn hóa do ông cha ta để lại, bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những báu vật đặc biệt của quốc gia, là mẫu mực của những điều gửi gắm với một tình thương yêu vô bờ bến.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thành phố miền Trung Việt Nam chỉ mất 11 tháng để xây dựng và hoàn thiện cơ chế đặc thù liên quan đến ngành vi mạch bán dẫn. Đây là khoảng thời gian ấn tượng đối với các nhà làm chính sách.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chương trình năm nay sẽ giúp người tham gia được học hỏi và ứng dụng kiến thức cũng như kỹ năng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Các đại biểu quốc hội cho rằng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ gia hạn thời hạn giới thiệu, đề cử thương hiệu tham gia Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đến hết ngày 30/9/2024.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Narendra Modi đặt tham vọng đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ này và trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047. Nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng nếu Ấn Độ không tăng số lượng lao động nữ, ước mơ đó khó có thể trở thành hiện thực.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
3 tuần
Xem thêm