Thứ tư, 15/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đồng đô la tăng 8,7% giữa thị trường biến động

Thiên Kim
- 07:30, 02/07/2022

(DNTO) - Trong ngày đầu tiên của 6 tháng cuối năm, lợi tức trái phiếu giảm và cổ phiếu tăng nhẹ. S&P 500 đã bắt đầu tăng điểm nhưng vẫn giảm 2,2% trong tuần này. Lợi tức trái phiếu chính phủ giảm, tiếp tục rút lui khỏi mức cao nhất của tháng 6.

Thị trường phủ nhiều mây

Vào thứ Sáu, các chỉ số đã đảo ngược đà giảm gần đây. S&P 500 tăng 39,95 điểm, tương đương 1,1% lên 3825,33. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ tăng 99,11 điểm, tương đương 0,9%, lên 11127,85. Dow Jones tăng 321,83 điểm, tương đương 1%, lên 31097,26.

Giá năng lượng tăng là một thành phần chính của lạm phát. Ảnh: David Paul Morris (Bloomberg News).

Giá năng lượng tăng là một thành phần chính của lạm phát. Ảnh: David Paul Morris (Bloomberg News).

Các cổ phiếu có khả năng chống lại sự hoảng loạn như tiện ích và hàng tiêu dùng thiết yếu, trong khi các công ty công nghệ và các doanh nghiệp hàng tiêu dùng không thiết yếu vẫn dẫn đầu mức thua lỗ trong tuần.

Ngay cả khi tăng trưởng chậm lại, các nhà đầu tư vẫn cảnh giác với lạm phát dai dẳng, điều này đã buộc các ngân hàng trung ương phải đảo ngược các chính sách nới lỏng tiền tệ và đẩy nhanh việc tăng lãi suất. Điều đó đã tạo ra những điều kiện thách thức cho các thị trường, vì giá cả tăng nhanh khiến các quan chức Fed khó xoa dịu những lo ngại về tăng trưởng bằng chính sách tiền tệ nới lỏng. Các quan chức ngân hàng trung ương trên toàn thế giới cho biết họ lo ngại về việc kiềm chế lạm phát hơn là suy thoái kinh tế.

Cuộc chiến ở Ukraine và sự không chắc chắn về tốc độ sản xuất dầu trong tương lai khiến việc đánh giá đường đi của lạm phát và triển vọng suy thoái trở nên khó khăn. Giá năng lượng tăng là một thành phần chính của lạm phát. Dầu thô Brent, tiêu chuẩn quốc tế cho giá dầu, tăng 2,60 USD vào thứ Sáu, tương đương 2,4% lên 111,63 USD/thùng.

Nỗi lo lắng cũng xâm nhập vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Sự biến động lãi suất đã làm chậm lại việc bán trái phiếu mới. Theo các nhà phân tích của BMO Capital Markets, các công ty đầu tư đã phát hành khoảng 68 tỷ USD trái phiếu mới vào tháng trước, tổng số trái phiếu nhỏ nhất trong tháng 6 trong vòng 9 năm.

S&P 500 rơi vào thị trường con gấu, được định nghĩa là mức giảm 20% so với mức cao gần đây, các nhà đầu tư chứng khoán đã cân nhắc xem các công ty cá nhân sẽ tăng giá như thế nào trong bối cảnh triển vọng “nhiều mây” cho nửa cuối năm 2022. Giữa tháng này, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu công bố kết quả tài chính quý II, các nhà đầu tư sẽ xem xét hiệu quả hoạt động trong thời gần đây.

Cổ phiếu Micron Technology giảm 1,63 USD, tương đương 3%, xuống 53,65 USD vào thứ Sáu sau khi nhà sản xuất chip này đưa ra triển vọng doanh thu thấp, làm mất lòng các nhà đầu tư ngay cả khi công ty báo cáo thu nhập tăng mạnh trong quý gần đây nhất. Cổ phiếu của Kohl’s giảm 7,01 USD, tương đương 20%, xuống 28,68 USD sau khi nhà bán lẻ này nói rằng các cuộc đàm phán tiếp quản với Franchise Group đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Cổ phiếu của General Motors tăng 43 cent, tương đương 1,4%, lên 32,19 USD sau khi nhà sản xuất ô tô này giữ nguyên hướng dẫn cả năm của mình, mặc dù cảnh báo rằng những thách thức sản xuất sẽ đè nặng lên kết quả quý II. GM cho biết khoảng 95.000 xe đã được chế tạo mà không có một số chất bán dẫn nhất định do tình trạng thiếu hụt toàn cầu và chưa thể vận chuyển đến các đại lý.

Bitcoin, tiền điện tử lớn nhất thế giới theo giá trị thị trường, tiếp tục giao dịch dưới mức 20.000 USD khi những lo ngại về sự an toàn của tài sản kỹ thuật số vẫn còn. Giá của bitcoin đã vượt qua 60.000 đô la vào thời điểm cao nhất vào tháng 11 năm ngoái.

Ở châu Âu, Stoxx Europe 600 toàn lục địa kết thúc đi ngang. Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu cho biết lạm phát trong khu vực đồng euro đã tăng lên mức cao kỷ lục vào tháng Sáu.

Tại châu Á, các chỉ số chính đóng cửa với mức giảm. Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,7%, trong khi Kospi của Hàn Quốc giảm 1,2%. Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 0,3%. Hang Seng của Hồng Kông đã đóng cửa để nghỉ lễ.

Đồng đô la hưởng lợi

Chỉ số WSJ Dollar Index, đo lường đồng đô la so với rổ 16 loại tiền tệ khác, đã tăng 8,7% trong nửa đầu năm nay, mức tốt nhất kể từ năm 2010.

Sức mạnh của đồng đô la cũng bắt nguồn một phần từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất mạnh mẽ. Ảnh: Toru Hanai (Bloomberg News).

Sức mạnh của đồng đô la cũng bắt nguồn một phần từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất mạnh mẽ. Ảnh: Toru Hanai (Bloomberg News).

Thị trường tài chính đầy biến động, các nhà đầu tư đổ tiền vào đồng đô la như một sự đặt cược an toàn, việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng đang thúc đẩy đồng đô la tăng. Các nhà quản lý tiền tệ và quỹ đầu cơ có xu hướng ủng hộ các loại tiền tệ vì tin rằng các quốc gia sẽ giữ lạm phát trong tầm kiểm soát hoặc tham gia để vực dậy thị trường tài chính.

Đối với các công ty đa quốc gia, đồng đô la mạnh có nghĩa là xem xét mức độ rủi ro tiền tệ. Theo FactSet, các công ty trong S&P 500 đã báo cáo tổng cộng 7,42 tỷ USD ảnh hưởng ngoại hối trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước. Đồng đô la Mỹ có chức năng là tiền tệ dự trữ của thế giới và được sử dụng để giao dịch hàng hóa trong nền kinh tế toàn cầu. Sức mạnh của đồng đô la có thể tác động lên các thị trường tài chính và nền kinh tế theo những cách khó đoán.

Khi đồng đô la tăng mạnh, nó có thể gây tổn hại cho các đối tác thương mại lớn của Mỹ khi đồng tiền yếu so với đồng đô la và có thể thúc đẩy lạm phát ở các quốc gia khác, vì cần nhiều tiền hơn để mua hàng hóa nước ngoài hoặc nhập khẩu năng lượng.

Đồng đô la mạnh hơn có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu tại Mỹ vì các sản phẩm của Hoa Kỳ đắt hơn ở thị trường nước ngoài. Trong trung hạn, một đồng đô la mạnh hơn thực sự có thể làm chậm nền kinh tế Hoa Kỳ, các nhà quản lý quỹ đầu cơ và các nhà phân tích cho biết, làm phức tạp công việc của Cục Dự trữ Liên bang. Theo các nhà phân tích, đồng đô la tăng có tác động tương tự đến thị trường khi Fed tăng lãi suất.

Đồng đô la tăng rõ rệt nhất so với đồng yên Nhật Bản, một phần là do chính sách nới lỏng tiền tệ của Nhật Bản. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã từ chối lời kêu gọi thắt chặt các điều kiện vay vốn, gây mâu thuẫn với các ngân hàng trung ương toàn cầu. Đồng đô la tăng gần 18% so với đồng yên trong nửa đầu năm nay.

Thị trường tài chính hỗn loạn, điều chỉnh theo các cú sốc bao gồm cuộc chiến của Nga với Ukraine, phong toả vì Covid-19 ở Trung Quốc và chính sách tăng lãi suất để kiềm chế giá tiêu dùng của các ngân hàng trung ương.

Mặc dù triển vọng của nền kinh tế Mỹ không chắc chắn, các nhà đầu tư vẫn cho rằng nó có khả năng phục hồi tốt hơn các nền kinh tế khác bao gồm cả Anh và châu Âu, nơi lạm phát cao cùng với triển vọng tăng trưởng thấp có thể dẫn đến cái gọi là lạm phát đình trệ (stagflation).

Các nhà đầu tư trong những năm gần đây đã coi đồng euro là nơi trú ẩn trong thời kỳ thị trường đầy biến động, nhưng cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã khiến nó trở nên kém hấp dẫn hơn. Đồng euro vẫn còn xa mức thấp kỷ lục, nhưng nó vẫn giảm hơn 7,5% so với đồng đô la trong nửa đầu năm.

Nhiều nhà phân tích Phố Wall cho rằng đồng đô la đã đạt đỉnh. Một số ước tính đồng đô la sẽ mất lợi nhuận vào tháng 9 - nếu lạm phát hạ nhiệt - và một khi đường lối của Fed trở nên rõ ràng hơn. Hơn 40% nhà đầu tư được JPMorgan khảo sát trong tuần này cho biết họ kỳ vọng chỉ số Đô la Mỹ - hiện đang giao dịch quanh mức 105 - sẽ ở gần mức hiện tại vào năm 2022, có 36% khác đặt cược sẽ xuống mức thấp hơn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
1 tuần
Xem thêm