Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường kết thúc quý II tồi tệ làm gia tăng dự đoán suy thoái kinh tế toàn cầu

Thiên Kim
- 08:20, 01/07/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ có một phiên giao dịch đầy biến động trong ngày cuối cùng của quý II. Thị trường toàn cầu có nửa năm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, hầu hết mọi thứ, từ cổ phiếu đến trái phiếu và tiền điện tử đều rớt giá thảm hại.

S&P 500 kết thúc giảm 33,45 điểm, tương đương 0,9%, xuống 3785,38, nâng mức thua lỗ trong nửa đầu năm lên 21%. Dow Jones giảm 253,88 điểm, tương đương 0,8%, xuống 30775,43, trong khi Nasdaq Composite lùi 149,16 điểm, tương đương 1,3%, xuống 11028,74.

Nhà giao dịch trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Michael Nagle (Bloomberg News).

Nhà giao dịch trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Michael Nagle (Bloomberg News).

Khoản lỗ hôm thứ Năm (30/6), đã kết thúc nửa đầu năm tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán kể từ năm 1970, đảo ngược hoàn toàn sự hồi phục đã nâng đỡ các thị trường trên toàn thế giới trong hai năm trước đó. Các nhà đầu tư đổ lỗi nhiều cho lạm phát. Áp lực về giá mà nhiều người cho rằng chỉ là nhất thời nhưng lại kéo dài dai dẳng hơn họ nghĩ. Điều đó buộc các ngân hàng trung ương, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), phải xoay vòng từ việc giữ lãi suất gần mức thấp lịch sử sang tăng nhanh trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát.

Giờ đây, nhiều nhà đầu tư lo ngại hành động của các ngân hàng trung ương có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong bài phát biểu hôm thứ Tư (29/6), rằng ông lo ngại về việc không thể dập tắt lạm phát cao hơn là khả năng tăng lãi suất quá nhiều và khiến nền kinh tế đi vào suy thoái. Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde cũng đưa ra nhận xét tương tự.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống 2,973% từ 3,091% vào thứ Tư. Lợi tức trên tờ giấy bạc chuẩn, căn cứ thiết lập lãi suất cho mọi thứ, từ các khoản cho vay sinh viên đến các khoản thế chấp, đã tăng vọt trong nửa đầu năm khi các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ.

Khoảng 90% các nhà đầu tư dự đoán Hoa Kỳ sẽ bước vào một cuộc suy thoái trước khi kết thúc năm 2023, theo một cuộc khảo sát được công bố hôm thứ Năm bởi Deutsche Bank. Mặc dù S&P 500 đã rơi vào thị trường giá xuống (bear market) - được định nghĩa là mức giảm 20% so với mức cao gần đây - 72% nhà đầu tư được khảo sát cho biết họ kỳ vọng chỉ số S&P 500 sẽ giảm thêm trước khi nó phục hồi bền vững. Một lý do cho điều đó có thể là một số nhà đầu tư vẫn nghĩ rằng nhiều cổ phiếu được định giá quá cao sau khi giá cổ phiếu tăng không ngừng trong hai năm trước đó.

Cổ phiếu công nghệ và tiêu dùng, vốn nằm trong số các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của thị trường chứng khoán trong đợt bán tháo năm nay. Amazon.com giảm 2,71 USD tương đương 2,5% xuống 106,21 USD và Apple giảm 2,51 USD tương đương 1,8% xuống 136,72 USD.

Việc Fed xoay trục từ việc giữ lãi suất ở mức thấp nhất sang việc nâng lãi suất đã thúc đẩy sự đảo ngược trên thị trường tăng trưởng trong hai năm qua, đặc biệt là đặt cược vào cổ phiếu của các công ty phát triển nhanh đang giao dịch ở mức định giá tương đối cao. Nasdaq tập trung vào công nghệ đã công bố quý tồi tệ nhất kể từ năm 2008.

Lo ngại về suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng cũng ảnh hưởng đến cổ phiếu của các công ty hoạt động theo chu kỳ, những công ty có xu hướng nhạy cảm với những thay đổi của điều kiện kinh tế.

Chỉ số KBW Nasdaq Bank giảm 1,6%. Cổ phiếu của các nhà sản xuất và công ty công nghiệp cũng giảm, với Caterpillar, Boeing và United States Steel, mỗi công ty giảm hơn 1% trong hôm thứ Năm (30/6).

Ngay cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cũng giảm. Ban đầu, nhiều thương nhân đã xem cổ phiếu của các công ty bán hàng hóa mà người tiêu dùng tin cậy là khoản đầu tư tương đối an toàn, vì về lý thuyết, nhu cầu đối với hàng hóa của họ sẽ không đổi ngay cả trong nền kinh tế đi xuống. Tuy nhiên, quan điểm đó yếu đi trong thời gian gần đây khi một số nhà bán lẻ lớn đã cảnh báo rằng họ cũng đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát gia tăng. Dữ liệu được công bố hôm thứ Năm cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Hoa Kỳ tăng chậm nhất trong tháng Năm do người mua sắm phải vật lộn với lạm phát cao. Cửa hàng tạp hóa Kroger giảm 78 cent, tương đương 1,6% xuống 47,33 USD.

Cổ phiếu năng lượng cũng giảm, nhóm năng lượng trong S&P 500 mất 2%. Cổ phiếu của các nhà sản xuất dầu đã giảm từ mức cao nhất trong năm khi các nhà đầu tư cân nhắc lợi ích của giá dầu cao so với rủi ro suy thoái vốn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng.

Tiền điện tử rớt mạnh khiến các quỹ đầu cơ và các nhà đầu tư cá nhân chịu lỗ nặng. Ảnh: Kin Cheung (Associated Press).

Tiền điện tử rớt mạnh khiến các quỹ đầu cơ và các nhà đầu tư cá nhân chịu lỗ nặng. Ảnh: Kin Cheung (Associated Press).

Trong khi đó, áp lực bán trên thị trường tiền điện tử không có dấu hiệu giảm khi giá trị đồng đô la của bitcoin giảm xuống còn 19.000 USD. Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường đã mất hơn một phần ba giá trị trong tháng này khi các nhà đầu tư rút lui khỏi các tài sản rủi ro.

Ở châu Âu, Stoxx Europe 600 giảm 1,5%, do các nhà sản xuất ô tô thua lỗ. Trong quý II, chỉ số này đã mất 11%, đánh dấu hiệu suất theo quý tồi tệ nhất kể từ ba tháng đầu năm 2020.

Tại châu Á, thị trường chứng khoán hầu hết đều giảm. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 1,5% trong khi ở Hồng Kông, chỉ số Hang Seng suy yếu 0,6%. Tại Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite là một ngoại lệ, tăng 1,1%.

Các thị trường toàn cầu đã đóng cửa trong nửa đầu năm khó khăn nhất trong nhiều thập kỷ, khiến các nhà đầu tư phải chuẩn bị tinh thần cho viễn cảnh thua lỗ gia tăng.

Trái phiếu cấp đầu tư (Investment-grade bonds), được đo lường bởi quỹ giao dịch trao đổi Trái phiếu tổng hợp iShares Core của Hoa Kỳ, đã mất 11%. Cổ phiếu và trái phiếu ở các thị trường mới nổi giảm mạnh do tăng trưởng chậm lại. Tiền điện tử lao dốc, khiến các nhà đầu tư cá nhân và các quỹ đầu cơ chịu lỗ nặng.

Về điều duy nhất tăng trong nửa đầu năm là giá hàng hóa. Giá dầu tăng trên 100 USD/thùng và giá khí đốt của Mỹ đạt kỷ lục sau khi chiến tranh Nga-Ukraine giảm nhập khẩu từ Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới.

Giá dầu và khí đốt đã tăng sau cuộc chiến Nga-Ukraine diễn ra. Ảnh: Denis Sinyakow (Reuters).

Giá dầu và khí đốt đã tăng sau cuộc chiến Nga-Ukraine diễn ra. Ảnh: Denis Sinyakow (Reuters).

Nhiều biến động đang ở phía trước. Các ngân hàng trung ương từ Mỹ đến Ấn Độ và New Zealand có kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất để cố gắng kiềm chế lạm phát. Các động thái này có thể sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng, có khả năng đẩy các nền kinh tế vào suy thoái và tạo ra thêm xáo trộn trên các thị trường.

Tin tốt cho các nhà đầu tư là thị trường không phải lúc nào cũng hoạt động kém hiệu quả sau khi thua lỗ lớn trong nửa đầu năm. Trên thực tế, lịch sử cho thấy có sự phục hồi sau đó. Khi S&P 500 giảm ít nhất 15% trong sáu tháng đầu năm, giống như vào các năm 1932, 1939, 1940, 1962 và 1970, nó đã tăng trung bình 24% trong nửa cuối năm, theo Dow Jones Market Dữ liệu.

Các nhà kinh tế được The Wall Street Journal khảo sát vào tháng 6 cho biết họ thấy khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ trong 12 tháng tới là 44%, so với 18% vào tháng Giêng. Lịch sử cũng đã chỉ ra rằng Fed hiếm khi có thể thực hiện một cú “hạ cánh mềm”, kịch bản làm nền kinh tế chậm lại đủ để kiềm chế lạm phát nhưng tránh thắt chặt chính sách tiền tệ đến mức gây ra suy thoái.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm