Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu giá trị đang trên đà tăng trưởng với biên độ rộng nhất kể từ năm 2001

Thiên Kim
- 06:30, 27/06/2022

(DNTO) - Một phần của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ nổi lên, mà không bị tổn hại trong đợt bán tháo chóng mặt của năm 2022 vừa qua. Warren Buffett và nhóm của ông đã sử dụng sự sụt giảm này như một cơ hội để tăng mua và đặc biệt đầu tư vào nhóm cổ phiếu giá trị.

Những cổ phiếu giá trị, theo truyền thống được coi là những cổ phiếu giao dịch với mức bội số thấp so với giá trị sổ sách hoặc giá trị ròng, hầu hết được giữ vững, hiện có mức giao dịch ký quỹ lớn nhất kể từ năm 2001.

Trong số các cổ phiếu đứng đầu bảng xếp hạng có các doanh nghiệp truyền thống tăng trưởng chậm hơn như Exxon Mobil Corp., Merck & Co. và Molson Coors Beverage Co., tất cả đều đạt mức tăng hai con số vào năm 2022, trong khi S&P 500 giảm 18%. Đồng thời, các cổ phiếu công nghệ lớn đã thúc đẩy đà tăng của thị trường trong phần lớn thập kỷ qua đã giảm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tăng lãi suất trong nỗ lực kiềm chế lạm phát cao.

Rob Arnott, người sáng lập và chủ tịch của Research Afiliates. Ảnh: Brad Torchia (WSJ)

Rob Arnott, người sáng lập và chủ tịch của Research Afiliates. Ảnh: Brad Torchia (WSJ)

Ông Asness, Giám đốc điều hành và sáng lập tại AQR Capital Management, và ông Arnott, người sáng lập và chủ tịch của Research Affiliates, cho biết các cổ phiếu giá trị vẫn rẻ bất thường so với tốc độ tăng trưởng, mặc dù những cổ phiếu này hoạt động tốt trong thời gian gần đây. Ông Asness cho biết các cổ phiếu giá trị đang tương đối rẻ đã mang lại cho ông niềm tin về một tương lai tươi sáng trong vòng 3-5 năm tới.

Trong những ngày tới, các nhà đầu tư sẽ xem xét dữ liệu về nhà ở, sản xuất và niềm tin của người tiêu dùng để cố gắng đánh giá quỹ đạo của thị trường.

Các nhà đầu tư đo lường xem cổ phiếu rẻ hay đắt bằng cách sử dụng nhiều thước đo định giá khác nhau. Một cách phổ biến là so sánh giá cổ phiếu của một công ty với thu nhập dự kiến để biết công ty sẽ chi trả những gì cho một phần lợi nhuận. Một biện pháp như vậy cho thấy các cổ phiếu giá trị vẫn có vẻ rẻ bất thường.

Vào cuối tháng 5, chỉ số Russell 1000 Value giao dịch ở mức 14,3 lần thu nhập dự kiến qua 12 tháng tới, theo BofA Global Research. Trong khi đó, chỉ số tăng trưởng Russell 1000 giao dịch ở mức gấp 22,5 lần thu nhập kỳ vọng (forward earnings).

Trong thời gian gần đây, việc dẫn đầu theo giá trị cổ phiếu thể hiện sự thay đổi trong động lực đã thống trị thị trường chứng khoán. Các cổ phiếu giá rẻ đã kéo các đối thủ tăng trưởng trong nhiều năm khi các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu của các công ty hứa hẹn sẽ mở rộng nhanh chóng trong tương lai. Từ năm 2009 đến năm 2021, chỉ số Russell 1000 Value chỉ đánh bại chỉ số Russell 1000 Growth trong năm 2012 và 2016, tụt lại phía sau trong 11 năm còn lại.

Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 vào năm 2020 chứng tỏ sự trừng phạt đặc biệt đối với thương mại giá trị (value trade), khi các công ty kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ và một phần của nền kinh tế vật chất đóng cửa. Fed, trong khi đó, giảm lãi suất xuống gần 0 để hỗ trợ nền kinh tế, thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận từ các tài sản có rủi ro cao hơn. Họ đổ dồn vào các cổ phiếu tăng trưởng, từ các công ty công nghệ blue-chip đến các doanh nghiệp kém chứng minh hơn, giúp chỉ số tăng trưởng tăng 37% trong khi chỉ số giá trị chỉ tăng 0,1%.

Năm nay là một câu chuyện khác. Cổ phiếu đã giảm trên toàn thị trường khi Fed tăng lãi suất, nhưng cổ phiếu tăng trưởng lại ghi nhận mức giảm đặc biệt mạnh. Lãi suất cao hơn ăn vào giá trị của thu nhập xa xôi mà họ mong đợi.

Chỉ số Russell 1000 Value đã giảm 12% tính đến thời điểm này của năm nay, so với mức giảm 25% của chỉ số Russell 1000 Growth. Đó là mức dẫn đầu lớn nhất về giá trị cổ phiếu vào thời điểm này của năm kể từ năm 2002, theo Dữ liệu thị trường của FactSet và Dow Jones.

Điểm chuẩn tăng trưởng đã bị kéo xuống thấp hơn trong năm nay do sự sụt giảm của một số công ty lớn nhất của nó: công ty mẹ của Facebook là Meta Platforms Inc. đã giảm 49%, trong khi Nvidia Corp. giảm 42% và Amazon.com Inc. giảm 30%.

Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett từ lâu đã khuyên rằng các nhà đầu tư hãy ‘tham lam khi người khác sợ hãi’. Ảnh: Scott Morgan (Reuters)

Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett từ lâu đã khuyên rằng các nhà đầu tư hãy ‘tham lam khi người khác sợ hãi’. Ảnh: Scott Morgan (Reuters)

Đồng hồ đo giá trị đã nhận được sự thúc đẩy từ sự gia tăng của cổ phiếu năng lượng, lĩnh vực duy nhất trong S&P 500 khả quan trong năm 2022. Cổ phiếu của Exxon đã tăng 42% trong năm nay, trong khi cổ phiếu của Chevron Corp. đã tăng 23%.

Lĩnh vực năng lượng đã được đánh giá cao tại cuộc họp thường niên gần đây của Berkshire Hathaway Inc., mà giám đốc điều hành là Warren Buffett, người gắn bó lâu năm với đầu tư giá trị.

Exxon và Chevron đều là hậu duệ của Standard Oil. Trong những tháng gần đây, Berkshire đã mua cổ phần của Tập đoàn Dầu khí Occidental và tăng cổ phần trong Chevron. Tính đến nay, cổ phiếu của Occidental đã tăng gần gấp đôi.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
1 tuần
Xem thêm