Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư ít lạc quan với khả năng “hạ cánh mềm” của Fed

Thiên Kim
- 07:30, 24/06/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong ngày thứ hai. S&P 500 tăng 35,84 điểm, tương đương 1%, lên 3795,73. Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 179,11 điểm, tương đương 1,6%, lên 11232,19. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones của nhóm blue-chip tăng 194,23 điểm, tương đương 0,6%, lên 30677,36.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết có một số dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy lạm phát đang tăng lên. Ảnh: Win McNamee (Getty Images).

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết có một số dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy lạm phát đang tăng lên. Ảnh: Win McNamee (Getty Images).

Những ngày qua, các nhà đầu tư càng tăng mối lo ngại về nỗ lực kiểm soát lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed có khả năng gây thiệt hại cho nền kinh tế. Họ ngày càng ít lạc quan rằng Fed có thể thiết kế một cái gọi là “hạ cánh mềm” (Soft Landing: thường mô tả các nỗ lực của các ngân hàng trung ương trong việc ngăn chặn nền kinh tế bị nóng lên quá mức, hoặc phải chịu đựng lạm phát cao), việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Đóng cửa phiên 23/6, VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng mạnh. VN30 tiếp tục giữ vững. Sắc xanh vẫn tiếp tục là màu chủ đạo. Nổi bật gồm CTG (+6,99%), POW (+6,92%) GAS (+5,04%), SSI (+4,52%), PNJ (+4,42%). Nhóm bất động sản tiếp tục duy trì mức tăng với CEO (+9,84%), DIG (+6,97%) hay DXG (+6,88%). Nhóm cảng biển và nhóm thuỷ sản cũng cho thấy sự hồi phục. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường khá thấp so với trước đó, chỉ đạt hơn 12,3 nghìn tỷ đồng. Tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư còn đè nặng trên thị trường.

Trong hai ngày điều trần trước các nhà lập pháp, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell thừa nhận những rủi ro và cho biết một cuộc suy thoái có thể xảy ra và một cuộc “hạ cánh mềm” sẽ là “rất thách thức”. Trả lời trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện hôm thứ Năm, ông Powell cho biết Fed sẽ miễn cưỡng cắt giảm lãi suất cho đến khi có bằng chứng rõ ràng là lạm phát đang giảm xuống.

Gerald Goldberg, Giám đốc Điều hành của Công ty cố vấn GYL Financial Synergies, cho biết Fed có thời gian tạo cơ hội để tăng lãi suất là rất giới hạn. Sự suy thoái đáng kể của nền kinh tế sẽ đặt Cục Dự trữ Liên bang vào “tình thế bất khả thi” trong việc vừa đạt được sự ổn định giá cả trong khi giảm tỷ lệ lạm phát và tăng việc làm.

Tình trạng thất nghiệp, một trong những dấu hiệu sớm nhất cho thấy sự yếu kém của thị trường lao động, vẫn duy trì ở mức thấp trong lịch sử. Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết 229.000 người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước. Các số liệu mới cho thấy các nền kinh tế Hoa Kỳ và châu Âu tăng trưởng chậm lại trong tháng này do giá năng lượng và thực phẩm tăng vọt, làm dấy lên mối đe dọa lớn hơn về suy thoái toàn cầu trong bối cảnh lạm phát cao ngất trời và lãi suất tăng đối mặt với các nền kinh tế lớn.

Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, cho biết: “Ngay bây giờ, thị trường đang ở trong trạng thái thay đổi liên tục, tôi không nghĩ rằng thị trường sẽ chuyển sang vùng tăng giá bằng bất kỳ giải pháp nào".

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm ngày thứ hai mặc dù vẫn ở gần mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã giảm xuống 3,068% từ mức 3,155% vào thứ Tư. Lợi tức trái phiếu giảm khi giá tăng.

Tại châu Âu, Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm 0,8%. Các cuộc khảo sát kinh doanh được công bố hôm thứ Năm cho thấy nền kinh tế châu Âu đã chậm lại đáng kể trong tháng 6 do giá tiêu dùng tăng cao làm giảm nhu cầu đối với một loạt hàng hóa và dịch vụ. Hani Redha, một nhà quản lý danh mục đầu tư của PineBridge Investments, cho biết: “Không chỉ lạm phát là trung tâm của điều đó, mà cả sự tăng trưởng mờ nhạt và lãi suất đang tăng lên”.

Một nhà giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Brendan McDermid (Reuters).

Một nhà giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Brendan McDermid (Reuters).

Trên thị trường hàng hóa, giá dầu dao động sau khi giảm mạnh hôm thứ Tư. Dầu thô Brent, chuẩn dầu quốc tế, suy yếu 1,5% xuống 110,05 USD/thùng. Các mặt hàng khác có nhu cầu tương quan chặt chẽ với nền kinh tế cũng giảm. Giá đồng đỏ (copper) giảm 4,9%.

Giá năng lượng tăng cao là nguyên nhân chính gây ra lạm phát cao nhiều thập kỷ hiện đang ảnh hưởng đến các nền kinh tế toàn cầu. Lo ngại suy thoái kinh tế sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ dầu giảm đã thúc đầy các nhà đầu tư bán ra.

Ông Hani Redha nói: “Tôi đã nói sẽ không có đáy chứng khoán nếu không có đỉnh bền vững của giá dầu và lợi suất trái phiếu”.

Tại châu Á, thị trường chứng khoán hầu hết đều tăng. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng tăng 1,3%, trong khi ở Trung Quốc đại lục, chỉ số tổng hợp Thượng Hải tăng 1,6%. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 chỉ tăng ít hơn 0,1%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm