Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá dầu duy trì trên mức 100 USD/thùng gây bất lợi cho thị trường chứng khoán

Thiên Kim
- 06:40, 04/05/2022

(DNTO) - Thị trường chứng khoán Mỹ di chuyển giữa mức tăng và giảm nhỏ suốt phiên hôm thứ Ba (3/5), đóng cửa trong sắc xanh sau khi đợt bán tháo trong tháng Tư.

S&P 500 tăng 20,10, tương đương 0,5%, kết thúc ở mức 4175,48. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ đã tăng 27,74, tương đương 0,2%, lên 12563,76. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 67,29, tương đương 0,2%, kết thúc ở mức 33128,79.

Chegg hạ triển vọng doanh thu cả năm sau khi báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên thấp. Ảnh: Pavlo Gonchar (Zuma Press).

Chegg hạ triển vọng doanh thu cả năm sau khi báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên thấp. Ảnh: Pavlo Gonchar (Zuma Press).

Giao dịch phản ánh tâm trạng căng thẳng giữa các nhà đầu tư khi mong đợi ngân hàng trung ương tăng tốc thắt chặt chính sách tiền tệ trong tuần này, hành động mới nhất trong nỗ lực chống lạm phát đã làm tăng chi phí đi vay trong toàn bộ nền kinh tế trong năm nay, gây nên sự xáo trộn trên thị trường trái phiếu và cổ phiếu.

Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy chi phí cao hơn đối với mọi thứ, từ hàng tiêu dùng đến xăng dầu, với chiến tranh ở Ukraine và các biện pháp chống Covid-19 ở Trung Quốc càng làm phức tạp thêm thương mại toàn cầu. Các công ty Hoa Kỳ cũng đang phải đối mặt với việc tăng lương do thị trường lao động vẫn thắt chặt. Những yếu tố đó đưa lạm phát lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Fed.

Cổ phiếu công ty đầu tư KKR tăng 1,35 USD, tương đương 2,6%, lên 54,29 USD sau khi thu nhập sau thuế của công ty này cao hơn ước tính của các nhà phân tích. Estee Lauder mất 15,11 USD, tương đương 5,8%, còn 245,52 USD sau khi công ty hạ triển vọng doanh thu và thu nhập.

Rockwell Automation cho biết thu nhập hàng quý đã giảm, khiến cổ phiếu giảm 36,30 USD, tương đương 15%, kết thúc ở mức 213,74 USD. Công ty giáo dục Chegg đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm mạnh 7,56 USD, tương đương 30%, xuống 17,42 USD, một ngày sau khi giám đốc điều hành của công ty cho biết lạm phát đang khiến một số học viên không muốn đăng ký học.

Các báo cáo tích cực của công ty đã không thể ổn định thị trường trong những tuần gần đây. Theo các nhà phân tích của Deutsche Bank, tăng trưởng thu nhập phù hợp với định mức lịch sử khoảng 11% hàng năm, trong khi tỷ suất lợi nhuận vẫn gần mức kỷ lục mặc dù giá đầu vào tăng. Tuy nhiên, S&P đã mất khoảng 12% tính đến thời điểm hiện tại.

Jonathan Golub, Giám đốc chiến lược cổ phiếu Hoa Kỳ tại Credit Suisse cho biết: “Đó là một mùa thu nhập tốt, nhưng những lo ngại của các nhà đầu tư về lạm phát và phản ứng của Fed đã khiến họ cảm thấy u ám”.

Trong các thông tin doanh nghiệp khác, quỹ phòng hộ của nhà hoạt động Elliott Investment Management đã tiết lộ một cổ phần khoảng 6% trong Western Digital, đẩy cổ phiếu của công ty lưu trữ dữ liệu này tăng 7,80 USD, tương đương 14%, lên 61,72 USD. Cổ phiếu của Healthcare Realty Trust tăng 2,16 USD, tương đương 7,6%, lên 30,71 USD sau khi The Wall Street Journal báo cáo rằng Welltower vẫn là một nhà thầu quan tâm sau một đề xuất mua lại trước đó, mặc dù Healthcare Realty đã đồng ý hợp nhất với Healthcare Trust của Mỹ.

Lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn, mang lại cho các nhà đầu tư lợi tức cạnh tranh với rủi ro thấp hơn so với cổ phiếu, đang gây sức ép lên thị trường. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm vẫn ở gần mức cao nhất trong nhiều năm, giảm trở lại 2,957%, so với 2,995% hôm thứ Hai (2/5). Lợi tức, tỷ lệ nghịch với giá trái phiếu, đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2018 với dự đoán lãi suất cao hơn.

Các nhà giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán New York vào cuối tháng trước. Ảnh: Brendan McDermid (Reuter).

Các nhà giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán New York vào cuối tháng trước. Ảnh: Brendan McDermid (Reuter).

Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thông tin chi tiết từ Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell về các kế hoạch của ngân hàng trung ương để giảm tỷ lệ sở hữu trái phiếu. Gregory Perdon, đồng giám đốc đầu tư tại Arbuthnot Latham, cho biết: “Có vẻ như cuộc chiến ở Ukraine đã không khiến Fed bị trật bánh”. Các điều kiện tài chính đã được thắt chặt đáng kể, đồng đô la mạnh lên, lợi tức trái phiếu kho bạc tăng và lãi suất thế chấp tăng.

Về hàng hóa, giá dầu Brent giao sau giảm 2,61 USD, tương đương 2,4%, xuống 104,97 USD/thùng. Các nhà giao dịch đang chờ cuộc họp của các bộ trưởng từ các thành viên OPEC và các đồng minh, bao gồm cả Nga vào thứ Năm, và theo dõi tình trạng đóng cửa ở Trung Quốc đang hạn chế nhu cầu nhiên liệu.

Greg Harmon, người sáng lập Dragonfly Capital Management, cho biết giá dầu duy trì trên 100 USD/thùng, có thể gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán bằng cách khiến nhà đầu tư lo ngại về chi phí đầu vào cao hơn và lạm phát nói chung.

Stoxx Europe 600 tăng 0,5%, dẫn đầu là cổ phiếu của các ngân hàng và công ty dầu khí trong một ngày bận rộn về thu nhập trong khu vực. Thị trường Trung Quốc đại lục đã đóng cửa để nghỉ lễ. Hang Seng của Hong Kong tăng 0,1%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
35 phút
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Xem thêm