Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường trở lại đà phục hồi, giá trị đồng đô la tiếp tục tăng

Thiên Kim
- 07:49, 29/04/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ tăng vọt hôm thứ Năm, nhóm cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà phục hồi, khi các nhà đầu tư hân hoan chào đón báo cáo thu nhập vững chắc của Meta Platforms, cho thấy sự tăng trưởng ổn định dù đang đối mặt với lạm phát gia tăng.

Cổ phiếu của chủ sở hữu Facebook đã tăng 30,78 USD, tương đương 18%, lên 205,73 USD sau khi công ty cho biết số người dùng tăng hơn nhiều so với dự kiến của các nhà đầu tư trong quý đầu tiên. Mức tăng đó đã giúp đưa Chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng 382,59 điểm, tương đương 3,1%, lên 12871,53 và thúc đẩy lĩnh vực công nghệ của S&P 500, nhóm hoạt động tốt nhất trong ngày.

Chỉ số S&P 500 tăng 103,54 điểm, tương đương 2,5%, lên 4287,50, trong khi Dow Jones tăng 614,46 điểm, tương đương 1,8%, lên 33916,39.

Doanh thu 97 tỷ đô la của quý gần đây được xếp hạng là doanh thu tốt thứ ba của Apple trong lịch sử. Ảnh: Getty Images.

Doanh thu 97 tỷ đô la của quý gần đây được xếp hạng là doanh thu tốt thứ ba của Apple trong lịch sử. Ảnh: Getty Images.

Các nhà giao dịch cho biết thị trường chứng khoán đã sẵn sàng cho một đợt phục hồi sau những đợt bán tháo gần đây đối với các cổ phiếu công nghệ, bao gồm cả đợt giảm mạnh hồi đầu tháng 4 sau khi thu nhập từ Netflix khiến các nhà đầu tư thất vọng. Với ít khả năng thấy được về việc lãi suất cao hơn sẽ lọc như thế nào trong nền kinh tế rộng lớn hơn, các nhà quản lý tiền tệ cho rằng giao dịch mỏng và dễ xảy ra các động thái xoay vòng theo cả hai hướng.

Cổ phiếu của Amazon giảm 7,3% vào cuối phiên giao dịch sau khi công ty báo lỗ quý đầu tiên kể từ năm 2015 do tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại đáng kể. Tương tự, cổ phiếu Intel cũng giảm 4,1% sau nhiều giờ do công ty báo cáo thu nhập hàng quý giảm và nhu cầu về máy tính cá nhân thấp hơn.

Trong khi đó, cổ phiếu Apple tăng 2% sau vài giờ. Nhà sản xuất iPhone đã công bố lợi nhuận và doanh thu cao hơn mong đợi, và Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết hạn chế về nguồn cung thấp hơn so với quý 12.

Mặc dù mức tăng hôm thứ Năm đối với cổ phiếu Meta và nhóm công nghệ nói chung là đáng kể, nhưng vẫn còn rất nhạt nhòa so với mức giảm của năm trước. Cổ phiếu của Meta vẫn mất khoảng 39% cho đến nay trong năm nay và lĩnh vực công nghệ trong S&P 500 giảm gần 15% so với mức đóng cửa vào năm 2021. Riêng trong tháng này, lo ngại lạm phát, lo lắng về tăng trưởng lợi nhuận và bất ổn trên thế giới đã khiến cổ phiếu lao dốc.

Thế giới doanh nghiệp Hoa Kỳ đang trong mùa báo cáo thu nhập, lãi và lỗ đang di chuyển từng cổ phiếu riêng lẻ, các nhà phân tích và nhà giao dịch cho biết họ lo ngại hơn về nội dung mà các giám đốc điều hành thông báo trong các cuộc gọi thu nhập (earnings calls).

Kristina Hooper, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại Invesco cho biết: “Điều tôi muốn nghe trong báo cáo thu nhập không phải là liệu bạn có đạt hay vượt kỳ vọng hay không mà là những gì bạn thấy trong tương lai”. Bà nói thêm rằng trong mùa thu nhập này, bài bình luận của giám đốc điều hành đã vẽ nên một bức tranh rằng những thách thức mà các tập đoàn phải đối mặt có thể còn kéo dài.

Trong diễn biến cổ phiếu riêng lẻ hôm thứ Năm, Twitter tăng 47 cent, tương đương 1%, lên 49,11 USD sau khi công ty truyền thông xã hội này công bố doanh thu cao hơn và rút lại hướng dẫn tài chính trước khi Elon Musk mua lại. Southwest Airlines tăng 96 cent, tương đương 2,1%, lên 46,90 USD do dự báo hãng sẽ có lãi trong phần còn lại của năm.

Cổ phiếu Caterpillar giảm 1,52 USD, tương đương 0,7%, xuống còn 212,44 USD sau khi hãng công nghiệp cho biết tỷ suất lợi nhuận giảm trong quý đầu tiên. McDonald’s cho biết lợi nhuận cao hơn dự kiến của các nhà phân tích, đẩy cổ phiếu tăng 7,05 USD, tương đương 2,9%, lên 254,19 USD.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng từ 2,817% lên 2,862%. Lợi tức và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều nhau.

Giá dầu leo thang khiến cổ phiếu của các công ty năng lượng tăng cao hơn khi các quan chức chính phủ Đức cho biết nước này hiện đã sẵn sàng ngừng mua dầu của Nga. Dầu Brent chuẩn tăng 2,2% lên 107,59 USD / thùng.

Quyết tâm của ngân hàng trung ương Nhật Bản trong việc giữ lãi suất ở mức thấp ngay cả khi lạm phát giảm càng đè nặng lên đồng tiền nước này. Ảnh: Charly Triballeau (Agence France-Press/ Getty Images).

Quyết tâm của ngân hàng trung ương Nhật Bản trong việc giữ lãi suất ở mức thấp ngay cả khi lạm phát giảm càng đè nặng lên đồng tiền nước này. Ảnh: Charly Triballeau (Agence France-Press/ Getty Images).

Về mặt kinh tế, dữ liệu cho nền kinh tế Mỹ đã suy giảm với tốc độ 1,4% hàng năm trong quý đầu tiên, mức thu cao nhất từ sau đại dịch. Mặc dù giảm tốc độ là đáng lo ngại, một số nhà phân tích cho biết họ không dự đoán sự sụt giảm dựa trên cơ sở dữ liệu. Một nguyên nhân lớn là thâm hụt thương mại ngày càng lớn, có nghĩa là Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu. Chi tiêu được sử dụng cũng tăng trong giai đoạn này, tăng nhẹ so với cuối năm.

Dữ liệu cũng có thể đóng vai trò nào đó trong quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ về công việc có tăng lãi suất hay không và có tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo, dự kiến vào tuần tới hay không.

Các nhà đầu tư sẽ có cái nhìn thoáng qua về mức độ lạm phát cao hàng thập kỷ - và sự phản hồi của Fed - đang ảnh hưởng đến tâm lý người dùng như thế nào khi Apple và Amazon công bố kết quả hàng quý sau tiếng chuông kết thúc.

Thị trường chứng khoán các nước tăng mạnh. Stoxx Europe 600 tăng 0,6% nhờ báo cáo thu nhập mạnh mẽ.

Thị trường Trung Quốc lấy lại chỗ đứng sau khi vấp phải lo ngại rằng việc phong toả ở các thành phố lớn sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,6%, Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,7%.

Chỉ số Nikkei 225 tăng 1,7% sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản củng cố cam kết lãi suất thấp bất chấp lạm phát gia tăng. Ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm với lợi suất 0,25% mỗi ngày làm việc để đảm bảo rằng lợi suất không vượt quá mức đó.

Cam kết về chính sách nới lỏng tiền tệ trái ngược với lập trường của Fed, và khiến đồng Yên thấp hơn so với đồng đô la. Đồng tiền của Nhật Bản giảm xuống khoảng 130,82 yên/đô la, mức yếu nhất kể từ năm 2002. Đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài suy yếu khoảng 0,9%, với một đô la mua được khoảng 6,64 nhân dân tệ.

Chỉ số WSJ Dollar Index tăng 0,7% lên 95,89, gần mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, khi sự lây lan của Covid-19 gây căng thẳng trên các thị trường toàn cầu.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
9 phút
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Xem thêm