Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chính sách Zero-Covid kéo dài của Trung Quốc tác động tâm lý nhà đầu tư Mỹ

Thiên Kim
- 08:00, 27/04/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ giảm, kéo dài thêm khoảng cách lỗ trong tháng 4 năm nay. Các nhà đầu tư vẫn tiếp tục xem xét các báo cáo thu nhập quý I từ những công ty hàng đầu, cân nhắc mối lo ngại về lạm phát và chính sách phòng chống Covid-19 ở Trung Quốc.

Trong phần lớn ngày thứ Ba, cổ phiếu giảm. Chỉ số S&P 500 đóng cửa giảm 2,8%, tương đương 120,92 điểm, xuống 4175,20, ngay sau khi cổ phiếu công nghệ dẫn đầu các chỉ số chính tăng điểm hôm thứ Hai.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 2,4%, tương đương 809,28 điểm, xuống 33240,18 điểm, trong khi Nasdaq Composite mất 4%, tương đương 514,11 điểm, kết thúc ở mức 12490,74.

Nhà cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây số 2 Microsoft đã giành được thị phần bằng cách sử dụng vị trí dẫn đầu trong các ứng dụng văn phòng làm đòn bẩy. Ảnh: Thiago Prudencio (Zuma Press)

Nhà cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây số 2 Microsoft đã giành được thị phần bằng cách sử dụng vị trí dẫn đầu trong các ứng dụng văn phòng làm đòn bẩy. Ảnh: Thiago Prudencio (Zuma Press)

Cả ba chỉ số đều đang trên đà giảm ít nhất 4% trong tháng này, với Nasdaq nặng về công nghệ - vào thứ Ba đã công bố mức giảm tỷ lệ phần trăm trong ngày cao nhất kể từ tháng 9/2020 và giảm hơn 12% trong tháng Tư. Russell 2000 vốn hóa nhỏ đã kết thúc ngày ở mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 12/2020.

Cổ phiếu Microsoft đã giảm hơn 2% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc sau khi công ty phần mềm công bố thu nhập và doanh thu quý đầu tiên cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích. Alphabet, công ty mẹ của Google đã báo cáo doanh số bán hàng tăng trưởng chậm hơn trong quý đầu tiên, khiến cổ phiếu của công ty này giảm hơn 4% sau khi đóng cửa.

Lo ngại về sự bùng phát trở lại của các trường hợp Covid-19 ở Trung Quốc và việc áp dụng các biện pháp phong toả nghiêm ngặt đã làm gia tăng mối lo ngại của các nhà đầu tư về nền kinh tế toàn cầu và khiến giao dịch không ổn định trong những phiên gần đây. Lạm phát đang đè nặng lên các công ty và người tiêu dùng, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ chỉ ra rằng nó sẽ nhanh chóng thắt chặt chính sách tiền tệ có nguy cơ cản trở tăng trưởng.

Các tài sản được coi là nơi trú ẩn trong thời kỳ khó khăn, chẳng hạn như trái phiếu kho bạc, đang bị áp lực bởi lạm phát và chính sách thắt chặt hơn của ngân hàng trung ương cùng với cổ phiếu, làm phức tạp thêm vấn đề cho các nhà đầu tư đang tìm nơi trú ẩn trong thời kỳ biến động gần đây. Vàng, một “thiên đường” đầu tư khác, tăng 0,4% vào thứ Ba, nhưng giá vẫn ở gần mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đóng cửa ở mức 2,773%, giảm so với mức 2,825% của ngày thứ Hai. Lợi suất trên trái phiếu chuẩn vẫn gần với mức cao nhất kể từ năm 2018 do các nhà đầu tư đã bán trái phiếu với dự đoán lãi suất cao hơn. Lợi tức trái phiếu tăng khi giá giảm.

Trong khi đó, thước đo lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 10 năm khi được điều chỉnh theo lạm phát - đôi khi được gọi là lợi suất thực - đã tăng theo hướng dương, đóng cửa vào thứ Hai ở mức âm 0,10%, có thể khiến các tài sản rủi ro kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Hani Redha, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại PineBridge Investments, cho biết: “Chúng ta đã có một viễn cảnh tuyệt đẹp trong 18 tháng qua: “Tăng trưởng đang tăng nhanh và lợi suất trái phiếu giảm - sự kết hợp hoàn hảo cho các tài sản rủi ro. Bây giờ thì hoàn toàn trái ngược lại".

Trong một tin tức khác về thu nhập, General Electric đã giảm hơn 10%, tương đương 9,29 USD, xuống 80,59 USD sau khi cảnh báo rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ gây áp lực cho hoạt động kinh doanh của công ty trong năm nay. Dịch vụ Y tế Toàn cầu mất gần 10%, tương đương 13,44 USD, đóng cửa ở mức 125,32 USD sau khi nhà điều hành bệnh viện cho biết thu nhập giảm 27% trong quý đầu tiên so với một năm trước.

Chính sách phòng chống Covid-19 ở Trung Quốc khiến các nhà đầu tư Mỹ lo ngại. Ảnh: Ju Huanzong (Zuma Press)

Chính sách phòng chống Covid-19 ở Trung Quốc khiến các nhà đầu tư Mỹ lo ngại. Ảnh: Ju Huanzong (Zuma Press)

United Parcel Service giảm khoảng 3,5%, tương đương 6,59 USD, xuống còn 183,05 USD. Công ty cho biết doanh thu hàng quý đã tăng hơn 6%, mặc dù họ vận chuyển ít hàng hơn so với quý trước. 3M, công ty báo cáo doanh số bán hàng trong quý đầu tiên tốt hơn dự kiến, giảm 3%, tương đương 4,38 USD, xuống còn 144,22 USD.

Tesla, cổ phiếu của hãng này đã tăng vọt vào tuần trước sau khi nhà sản xuất xe điện báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý, đã giảm 12%, tương đương 121,60 USD, xuống 876,42 USD, lùi về mức được thấy lần cuối vào cuối tháng 3/2022. Cổ phiếu thuộc lĩnh vực hàng không thiết yếu của S&P 500, đã giảm gần 5%.

Các nhà phân tích cho biết, sự thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng từ hàng hóa mang tính công nghệ sang dịch vụ cá nhân trong giai đoạn mới nhất sau đại dịch Covid-19 đang đè nặng lên nỗ lực của các nhà đầu tư đối với lĩnh vực công nghệ.

Dầu thô Brent giao sau tăng 2,6%, tương đương 2,67 USD, lên 104,99 USD/thùng. Tiêu chuẩn dầu quốc tế đã giảm xuống dưới mức 100 đô la vào thứ Hai trước khi phục hồi trở lại. Giá dầu chuẩn của Mỹ, được gọi là West Texas Intermediate, tăng 3,2%, tương đương 3,16 USD, lên 101,70 USD/thùng vào hôm thứ Ba.

Giá trị đô la của Bitcoin đã giảm 5% vào thứ Ba kể từ 5 giờ chiều ET mức thứ Hai còn 38.127,90 USD.

Theo Tổ chức nghiên cứu kinh tế phi lợi nhuận (the Conference Board), niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm nhẹ trong tháng 4. Đơn đặt hàng cho hàng hóa lâu bền (durable goods) sản phẩm tiêu dùng được thiết kế để tồn tại hơn ba năm — đã tăng trở lại vào tháng 3 sau một tháng 2 yếu kém.

Chỉ số giá nhà quốc gia S&P CoreLogic Case-Shiller, đo giá nhà trung bình ở các khu vực đô thị lớn của Hoa Kỳ, đã tăng 19,8% từ mức 19,1% hàng năm của tháng trước. Giá cao hơn và tỷ lệ thế chấp gia tăng dự kiến sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán nhà trong năm nay. Bộ Thương mại cho biết hôm thứ Ba, doanh số bán nhà mới đã giảm 12,6% trong tháng 3 so với một năm trước.

Ở thị trường các nước khác, Stoxx Europe 600 kết thúc ngày giảm 0,9%.

Tại Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite giảm 1,4%, ngày thứ hai liên tiếp giảm điểm do các nhà đầu tư tiếp tục lo lắng về mối đe dọa của chính sách phong toả mới vì Covid-19. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế vào thứ Ba trong nỗ lực xoa dịu tâm lý lo lắng của nhà đầu tư.

Ở các nước châu Á khác, chỉ số Nikkei 225 của Tokyo và Kospi của Hàn Quốc cùng tăng 0,4%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,3%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
9 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm