Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán vẫn phủ mây mờ, dầu thô từ Nga tăng sản lượng vào châu Âu

Thiên Kim
- 07:43, 22/04/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ lại giảm hôm thứ Năm (21/4), khi đợt bán trái phiếu chính phủ tăng mạnh. Thị trường các nước khác diễn biến trái chiều. VN-Index tiếp tục đỏ lửa. Một thị trường không rõ ràng đang hình thành, che giấu nguồn gốc xuất xứ dầu của Nga khi ngày càng có nhiều tàu chở dầu mà không có điểm đến xác định.

Cổ phiếu công nghệ đè nặng lên phố Wall

Trong năm nay, các nhà đầu tư đã phải cân nhắc các dấu hiệu của hoạt động kinh tế vững chắc trước lo ngại Cục Dự trữ Liên bang sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ quá nhanh, có thể gây ảnh hưởng đến thị trường. Nhiều cổ phiếu tín dụng hoạt động mạnh trong vài năm qua một phần là do mức hỗ trợ tiền tệ bất thường từ các ngân hàng trung ương.

Lợi tức từ Kho bạc ngắn hạn đến trung hạn gần đây đã ghi nhận mức tăng hàng quý lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Ảnh: Ting Shen (WSJ)

Lợi tức từ Kho bạc ngắn hạn đến trung hạn gần đây đã ghi nhận mức tăng hàng quý lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Ảnh: Ting Shen (WSJ)

Với việc Fed chuẩn bị tăng lãi suất nhiều lần nữa trong năm nay và thu hẹp bảng cân đối tài chính trị giá 9 nghìn tỷ USD, một số nhà quản lý tiền tệ cho biết họ lo ngại các tài sản rủi ro sẽ phải “vật lộn” để giữ được đà tăng của những năm trước. Ngày 21/4, Chủ tịch Fed Jerome Powell phát tín hiệu về khả năng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm tại cuộc họp vào tháng tới.

Sự lo lắng về lộ trình tăng lãi suất dự kiến của Fed đã thúc đẩy hoạt động bán trái phiếu. Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng từ 2,836% vào thứ Tư lên 2,917% vào thứ Năm, mức cao nhất kể từ tháng 12/2018.

Lợi tức trái phiếu mới tăng lên, tạo áp lực mới lên thị trường chứng khoán. Lãi suất cao hơn có thể gây áp lực lên cổ phiếu vì có thể làm giảm tiền lãi mà các nhà đầu tư nhận được từ việc nắm giữ các tài sản rủi ro hơn thay vì trái phiếu.

S&P 500 giảm 65,79 điểm, tương đương 1,5% xuống 4393,66. Nasdaq Composite giảm 278,41 điểm, tương đương 2,1%, xuống 13174,65, thêm vào khoản lỗ từ hôm thứ Tư sau khi cổ phiếu Netflix bán tháo khiến lĩnh vực công nghệ giảm điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 368,03 điểm, tương đương 1%, xuống 34792,76.

Một số nhà phân tích tin rằng ngay cả khi Fed bình thường hóa chính sách tiền tệ, chứng khoán Mỹ vẫn hoạt động tốt, dựa trên sức mạnh của nền kinh tế. Cho đến nay, khoảng 80% trong số các công ty thuộc S&P 500 đã công bố kết quả thu nhập quý I/2022 vượt kỳ vọng của các nhà phân tích, theo FactSet.

Michael Arone, chiến lược gia đầu tư chính của SPDR tại State Street Global Advisors cho biết: “Bất chấp rất nhiều tiêu đề vĩ mô tiêu cực, như xung đột Nga-Ukraine, lạm phát và chính sách không COVID của Trung Quốc, lợi nhuận doanh nghiệp của Hoa Kỳ vẫn tiếp tục ổn định”.

Cổ phiếu Tesla đã tăng 31,58 USD, tương đương 3,2%, lên 1.008,78 USD sau khi nhà sản xuất xe điện này báo cáo lợi nhuận hàng quý 3,3 tỷ USD vào cuối ngày thứ Tư (20/4), mức lợi nhuận cao nhất cho đến nay. Cổ phiếu của American Airlines Group tăng 74 cent, tương đương 3,8%, lên 20,22 USD sau khi hãng hàng không này báo cáo doanh thu tăng hơn gấp đôi trong quý đầu tiên.

Cổ phiếu công nghệ, vốn có xu hướng nhạy cảm với những thay đổi của lãi suất, là một trong những cổ phiếu có hoạt động kém nhất trên thị trường hôm thứ Năm.

Advanced Micro Devices giảm 4,17 USD, tương đương 4,4%, xuống 89,85 USD, trong khi Salesforce mất 9 USD, tương đương 4,8%, xuống 177,23 USD.

Thị trường chứng khoán nhiều nước diễn biến trái chiều. Stoxx Europe 600 tăng 0,3%, dẫn đầu là cổ phiếu của các công ty du lịch, giải trí và xây dựng. CAC 40 của Pháp đã tăng 1,4% sau một cuộc tranh luận trước bầu cử, trong đó Tổng thống đương nhiệm, ủng hộ doanh nghiệp Emmanuel Macron được các cuộc thăm dò đánh giá là đã đánh bại đối thủ cực hữu Marine Le Pen.

Tại Trung Quốc, thị trường chứng khoán vẫn chịu áp lực do lo ngại các vụ đóng cửa vì Covid-19 đang làm chậm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chỉ số Shanghai Composite mất 2,3%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,3% và Nikkei 225 của Nhật Bản thêm 1,2%.

Dầu thô của Nga nhập ồ ạt vào một số nước châu Âu

Trên thị trường dầu, giá dầu tăng do có dấu hiệu cho thấy sản lượng dầu của Nga đang giảm và châu Âu đang tiến tới chấm dứt nhập khẩu dầu thô của Nga. Giá dầu thô của Mỹ tăng 1,6% lên 103,79 USD/thùng. Hôm thứ Tư, Đức cho biết họ sẽ ngừng mua dầu của Nga vào cuối năm nay. Tuy nhiên, một thị trường không rõ ràng đang hình thành để che giấu nguồn gốc xuất xứ dầu của Nga khi ngày càng có nhiều tàu chở dầu mà không có điểm đến xác định.

Các tàu lai dắt hộ tống một tàu chở dầu sau chuyến vận chuyển dầu diesel của Nga tới một trạm nhiên liệu ở Purfleet, Vương quốc Anh vào đầu tháng 4. Ảnh: Chris J Ratcliffe (Bloomberg News)

Các tàu lai dắt hộ tống một tàu chở dầu sau chuyến vận chuyển dầu diesel của Nga tới một trạm nhiên liệu ở Purfleet, Vương quốc Anh vào đầu tháng 4. Ảnh: Chris J Ratcliffe (Bloomberg News)

Trong những tuần gần đây, Nga đã tăng cường vận chuyển dầu tới các khách hàng chủ chốt, bất chấp vị thế của mình trên thị trường năng lượng thế giới. Một phương pháp giao hàng ngày càng phổ biến: tàu chở dầu được đánh dấu "điểm đến không xác định."

Theo TankerTrackers.com, xuất khẩu dầu từ các cảng của Nga đến các nước thành viên Liên minh châu Âu, vốn là những nước mua dầu thô lớn nhất của Nga, đã tăng lên mức trung bình 1,6 triệu thùng/ngày trong tháng tư, tuy xuất khẩu đã giảm xuống 1,3 triệu một ngày trong tháng Ba sau cuộc chiến Nga-Ukraine. Dữ liệu tương tự từ Kpler, một nhà cung cấp dữ liệu hàng hóa khác, cho thấy dòng chảy đã tăng lên 1,3 triệu một ngày trong tháng 4 từ 1 triệu thùng vào giữa tháng 3.

Một thị trường không rõ ràng đang hình thành để che khuất nguồn gốc dầu. Dầu từ các cảng của Nga ngày càng được vận chuyển đi mà chưa rõ điểm đến. Từ đầu tháng 4 cho đến nay, hơn 11,1 triệu thùng được chất vào các tàu chở dầu của Nga mà không có lộ trình dự kiến, theo TankerTrackers.com.

Một lý do để che giấu nguồn gốc xuất xứ nguồn dầu từ Nga là các nước rất cần dầu thô để giữ cho các nền kinh tế phát triển và ngăn giá nhiên liệu tăng thêm. Tuy nhiên, các công ty và người trung gian dầu muốn giao dịch nó một cách lặng lẽ, tránh bất kỳ tác động nào để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch cuối cùng cung cấp tiền cho cỗ máy chiến tranh của Moscow.

Hoa Kỳ, Anh, Canada và Úc đã cấm nhập khẩu dầu của Nga. EU phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng của Nga, nhập khẩu 27% lượng dầu từ nước này. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã tranh luận về việc có nên áp đặt lệnh cấm vận hay không, nhưng vẫn chưa hành động, vì họ cân bằng mong muốn cô lập Nga mà không gây tổn hại cho nền kinh tế của chính họ thông qua giá năng lượng cao hơn.

Sự gia tăng các lô hàng đến châu Âu trong tháng 4, cũng như những lô hàng không có điểm đến, cho thấy một số công ty đang tìm cách giải quyết vấn đề năng lượng.

Giovanni Staunovo, một nhà phân tích hàng hóa tại UBS Group AG, cho biết: “Việc Liên minh châu Âu trừng phạt hoàn toàn dầu mỏ của Nga giống như ngày mai bạn nói rằng bạn cắt giảm 40% lương và bạn cần tiếp tục sống như thể chưa có chuyện gì xảy ra. Trong khi đó, trên thị trường đang có những đợt giảm giá lớn đối với dầu của Nga. Một số sẽ thấy môi trường này rất hấp dẫn ”.

Theo các nhà giao dịch, một loại dầu thô phổ biến của Nga được gọi là Urals đang được định giá thấp hơn từ 20 đến 30 đô la so với tiêu chuẩn Brent. Nga đã thực hiện một số thỏa thuận bán dầu cho người mua ở Ấn Độ. Các thùng xuất khẩu đến Romania, Estonia, Hy Lạp và Bulgaria đã tăng hơn gấp đôi trong tháng này so với mức trung bình của tháng 3. Sản lượng cũng tăng đáng kể đối với Hà Lan, người mua lớn nhất ở châu Âu và Phần Lan.

Simon Johnson, giáo sư kinh tế tại MIT nghiên cứu về địa chính trị dầu mỏ và là cựu nhà kinh tế trưởng tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết: “Thực tế là họ đang mua nhiều hơn trước khi chiến tranh diễn ra cho thấy đó không phải chỉ vì các hợp đồng dài hạn. Đó cũng là vì năng lượng rẻ. Cho đến khi có một lệnh cấm vận hoàn toàn, điều này có thể tiếp diễn”.

Trong những tuần gần đây, các công ty dầu khí và các công ty kinh doanh hàng hóa bao gồm Royal Dutch Shell PLC, Repsol SA, Exxon Mobil Corp., Eni SpA, Trafigura Group và Vitol Group đã thuê tàu để vận chuyển dầu thô từ các bến dầu của Nga trên Biển Đen và Biển Baltic đến các cảng. Dữ liệu cho thấy các chuyến hàng đã cập cảng các nước Ý, Tây Ban Nha và Hà Lan.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm