Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ tăng cao trong ngày giao dịch không ổn định

Thiên Kim
- 07:45, 28/04/2022

(DNTO) - S&P 500 tăng 8,76 điểm, tương đương 0,2%, đóng cửa ở mức 4183,96. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 61,75 điểm, tương đương 0,2%, lên 33301,93. Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 1,81 điểm, tương đương 0,1%, xuống 12488,93.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một ngày đầy biến động, với S&P 500 và Dow Jones Industrial Average đạt mức cao nhất trong phiên đầu giờ chiều trước khi kết thúc đà tăng. Chỉ số Dow Jones dao động khoảng 588 điểm giữa mức cao và mức thấp nhất trong ngày. 

Meta đã báo cáo lượng người dùng hàng ngày của Facebook tăng cao, vượt qua ước tính của Phố Wall. Ảnh: Constanza Hevia H (WSJ)

Meta đã báo cáo lượng người dùng hàng ngày của Facebook tăng cao, vượt qua ước tính của Phố Wall. Ảnh: Constanza Hevia H (WSJ)

Các nhà đầu tư cho biết các động thái cho một đợt phục hồi tạm thời sau đợt bán tháo hôm 27/4, khi Nasdaq ghi nhận mức giảm theo tỷ lệ phần trăm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 9/2020 và chỉ số Dow giảm hơn 800 điểm. Các nhà phân tích và nhà quản lý tiền tệ xem xét mọi mặt đang diễn ra trên thị trường gồm các báo cáo thu nhập doanh nghiệp, lo ngại về lạm phát, triển vọng nhanh chóng thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang và sự lay lan ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc.

Tracie McMillion, người đứng đầu chiến lược phân bổ tài sản toàn cầu tại Viện đầu tư Wells Fargo, cho biết: “Trong tháng này, cổ phiếu quá yếu, tôi tin rằng các nhà đầu tư đang nhìn thấy một số giá trị trong mức giá hiện tại”.

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ vẫn giảm đáng kể trong năm, với S&P 500 giảm 12% và Nasdaq Composite giảm 20%. Hôm thứ Ba, Nasdaq đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020, xóa sạch những kết quả của năm 2021.

Thị trường đang trong mùa thu nhập doanh nghiệp dày đặc. Các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận từ các công ty trong S&P 500 tăng 7,5% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó, theo FactSet.

Seema Shah, chiến lược gia trưởng tại Chief Global Investors, cho biết bà nhận thấy những động thái tiếp theo trên thị trường chứng khoán là đi ngang hoặc đi xuống. Thu nhập đang “hỗ trợ thị trường ở một mức độ nào đó, nhưng tôi không nghĩ rằng nó đủ để hỗ trợ thị trường cao hơn. Rủi ro đang chồng chất lên nhau. Chúng tôi không muốn nhặt từng xu trước bánh xe lăn”.

Nhiều công ty lớn đang báo cáo thu nhập trong tuần này. Cổ phiếu của Meta Platforms mẹ của Facebook đã tăng 19% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc sau khi công ty đạt được kỳ vọng về thu nhập. Twitter, mà tuần này đã đồng ý bán với giá 44 tỷ đô la cho Elon Musk, sẽ có báo cáo vào thứ Năm (29/5).

Khoảng 80% các công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo thu nhập cho đến nay đã vượt qua ước tính của các nhà phân tích, dữ liệu của FactSet cho thấy. Tuy nhiên, Emily Roland, đồng giám đốc chiến lược đầu tư tại John Hancock Investment Management, cho biết các nhà đầu tư vẫn tập trung vào một số vấn đề trên diện rộng đang đè nặng lên thị trường. Cô nói: “Thị trường chủ yếu tập trung vào một số lo ngại vĩ mô xung quanh chính sách chặt chẽ hơn của Fed, cũng như mối lo ngại về tăng trưởng toàn cầu đang diễn ra”.

Nhiều người cũng đang lo ngại các vấn đề đó đã đẩy đồng đô la lên mức cao nhất trong hơn hai năm. Đồng đô la có xu hướng mạnh lên khi nền kinh tế toàn cầu suy thoái và khi các nhà đầu tư kỳ vọng tăng trưởng của Hoa Kỳ sẽ vượt xa phần còn lại của thế giới. Lãi suất tăng ở Mỹ cũng thường có lợi cho đồng bạc xanh vì tỷ giá cao hơn thu hút các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận đến với đồng tiền này.

Chỉ số WSJ Dollar Index, theo dõi tiền tệ so với một rổ khác, tăng 0,5% lên 95,19, giá trị đóng cửa cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020. Nó đã tăng 18 trong 20 ngày giao dịch qua.

Khi giá dầu ở châu Âu tăng, nhiều khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ đã được gửi đến các cảng châu Âu. Một chiếc máy bơm ở California. Ảnh: Caroline Brehman (Shutterstock).

Khi giá dầu ở châu Âu tăng, nhiều khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ đã được gửi đến các cảng châu Âu. Một chiếc máy bơm ở California. Ảnh: Caroline Brehman (Shutterstock).

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 2,817% vào thứ Tư từ 2,773% vào thứ Ba. Gần đây, các nhà đầu tư đã bán trái phiếu với dự đoán lãi suất cao hơn, và lợi tức trên trái phiếu chuẩn vẫn gần với mức cao nhất kể từ năm 2018. Lợi suất và giá trái phiếu biến động ngược chiều.

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu tăng 4,1% sau khi Nga cho biết sẽ ngừng dòng khí đốt đến Ba Lan và Bulgaria do họ từ chối thanh toán theo các điều khoản mới của Moscow. Dầu thô Brent, chuẩn quốc tế cho giá dầu, tăng 0,3% lên 105,32 USD/thùng.

Trong số các cổ phiếu riêng lẻ, cổ phiếu Tesla đã tăng thêm 5,09 USD, tương đương 0,6%, lên 881,51 USD, bù đắp phần nào khoản lỗ bị giảm 12% hôm thứ Ba, mức giảm trong ngày lớn nhất trong hơn một năm qua. Twitter giảm 1,04 USD, tương đương 2,1%, xuống 48,64 USD, thấp hơn khoảng 10% so với mức giá 54,20 USD mỗi cổ phiếu mà Elon Musk và Twitter đã đồng ý trong thỏa thuận.

Cổ phiếu Boeing mất 12,58 USD, tương đương 7,5%, xuống còn 154,46 USD. Công ty đã báo lỗ hàng quý 1,24 tỷ đô la và một lần nữa đẩy lùi đợt giao hàng đầu tiên dự kiến của chiếc máy bay phản lực hai lối đi 777X mới.

Microsoft đã tăng 13,00 USD, tương đương 4,8%, lên 283,22 USD sau khi công ty báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý trước cao hơn trong quý trước do nhu cầu đối với các dịch vụ đám mây và phần mềm của họ tiếp tục tăng. Cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google giảm 87,11 USD, tương đương 3,7%, xuống còn 2.285,89 USD sau khi gã khổng lồ công nghệ này công bố doanh số bán hàng tăng trưởng chậm hơn trong bối cảnh chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số bị gián đoạn.

Cổ phiếu của Chipotle Mexican Grill đã tăng thêm 37,42 USD, tương đương 2,6%, lên 1.475,63 USD sau khi chuỗi cửa hàng burrito cho biết tổng doanh thu tăng 16% trong quý trước trong bối cảnh chi phí thực phẩm, đồ uống và đóng gói cao hơn - mà công ty cho biết đã được bù đắp một phần bởi việc tăng giá thực đơn.

Cổ phiếu của Lucid Group đã tăng 43 cent, tương đương 2,4%, lên 18,07 USD sau khi công ty vào cuối ngày thứ Ba cho biết chính phủ Saudi Arabia đã đồng ý mua tới 100.000 xe trong thời hạn 10 năm.

Cổ phiếu của Robinhood Markets giảm 49 cent, tương đương 4,9%, xuống 9,51 USD sau khi công ty môi giới trực tuyến cho biết họ sa thải 9% nhân viên toàn thời gian. Công ty sẽ báo cáo thu nhập vào thứ Năm.

Chứng khoán châu Âu tăng, với chỉ số Stoxx Europe 600 đóng cửa tăng 0,7%. Các thị trường chính ở châu Á biến động trái chiều, với điểm chuẩn ở Nhật Bản và Hàn Quốc giảm hơn 1% và các chỉ số của Trung Quốc tăng điểm.

Chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu lớn nhất niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến đã tăng 2,9%, bù đắp lại một số khoản lỗ gần đây của nó. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng tăng 0,1%.

Sự phục hồi diễn ra sau khi Trung Quốc hôm thứ Ba báo cáo số ca nhiễm Covid-19 thấp nhất trong ba tuần và Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng đối với tăng trưởng kinh tế, tập trung vào giao thông, năng lượng và bảo tồn nước. Cổ phiếu máy móc và vật liệu xây dựng tăng.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm