Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall 'buồn ngủ' trong chính sách tiền tệ, G-7 cấm nhập khẩu vàng của Nga

Thiên Kim
- 08:30, 28/06/2022

(DNTO) - S&P 500 đánh mất mức tăng ban đầu và đóng cửa giảm 11,63 điểm, tương đương 0,3%, ở mức 3900,11. Dow Jones mất 62,42 điểm, tương đương 0,2%, xuống 31438,26, trong khi Chỉ số tổng hợp Nasdaq tập trung vào công nghệ giảm 83,07 điểm, tương đương 0,7%, xuống 11524,55.

Các nhà giao dịch mô tả thứ Hai (27/6) là một ngày yên tĩnh, khối lượng giao dịch thấp và các nhà đầu tư theo mô hình nắm giữ, với rất ít luân chuyển dòng tiền.

Jerome Powell nói với các nhà lập pháp rằng việc để lạm phát cao kéo dài có thể còn đau đớn hơn cả suy thoái kinh tế. Ảnh: Ting Shen (Bloomberg News).

Jerome Powell nói với các nhà lập pháp rằng việc để lạm phát cao kéo dài có thể còn đau đớn hơn cả suy thoái kinh tế. Ảnh: Ting Shen (Bloomberg News).

Vào thứ Sáu, S&P 500 đã công bố mức tăng tỷ lệ phần trăm trong một ngày lớn nhất trong hai năm. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế Mỹ yếu hơn mong đợi đã khiến các nhà đầu tư đánh giá lại kỳ vọng của họ về tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh chóng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong tuần này.

Kế hoạch tăng lãi suất và kiềm chế lạm phát của Fed đã gây ra sự biến động trên thị trường toàn cầu trong năm nay và đưa chỉ số S&P 500 vào thị trường giá xuống (bear market), hoặc giảm tới 20% so với mức đỉnh gần đây, vào đầu tháng này.

Nhưng các báo cáo gần đây đã chỉ ra rằng nền kinh tế Hoa Kỳ, và lạm phát, đang bắt đầu hạ nhiệt. Bằng chứng mới nhất được đưa ra hôm thứ Sáu khi Đại học Michigan đã điều chỉnh giảm giá trị kỳ vọng lạm phát vào tháng 6 trong vòng 5 đến 10 năm tới — từ 3,3% xuống 3,1%.

 

Các đơn đặt hàng lâu bền (durable-goods) trong tháng Năm đã tăng hơn dự kiến. Một cơ sở bán dẫn mới khai trương gần đây ở Marcy, N.Y. Ảnh: Heather Ainsworth (WSJ).

Các đơn đặt hàng lâu bền (durable-goods) trong tháng Năm đã tăng hơn dự kiến. Một cơ sở bán dẫn mới khai trương gần đây ở Marcy, N.Y. Ảnh: Heather Ainsworth (WSJ).

Trong các tin tức kinh tế khác, dữ liệu hôm thứ Hai cho thấy các đơn đặt hàng lâu bền (durable-goods) trong tháng Năm đã tăng hơn dự kiến. Theo chỉ số hàng tháng do Hiệp hội Môi giới Quốc gia công bố, doanh số nhà đang chờ bán (pending-home sales) đã tăng 0,7% trong tháng 5. Sự gia tăng phá vỡ sự sụt giảm trong sáu tháng và đến ngay cả khi lãi suất thế chấp tiếp tục tăng.

Florian Ielpo, trưởng bộ phận vĩ mô của Lombard Odier Investment Managers ở Geneva, cho biết: “Mọi tin tức kinh tế vĩ mô tốt đều được hiểu là tin xấu về thị trường. Nếu chúng ta tiếp tục thấy tăng trưởng mạnh, lạm phát mạnh, thì Fed và ECB (Ngân hàng Trung ương châu Âu) sẽ tăng lãi suất và chúng ta sẽ bước vào suy thoái”.

Trong thời gian tới, ông cho biết cổ phiếu có khả năng được hỗ trợ thêm khi các nhà đầu tư tái cân bằng danh mục đầu tư trước ngày thứ Năm, đánh dấu sự kết thúc của quý thứ hai. Ông nói: Sự kết hợp giữa định vị thị trường giảm giá và các dấu hiệu mới của lạm phát đã đạt đến đỉnh điểm, sẽ “tạo ra một cú đúp đang đẩy cổ phiếu tăng giá”.

Lợi tức trái phiếu kho bạc đã giảm trong những tuần gần đây khi các nhà đầu tư đặt cược kế hoạch nâng lãi suất của Fed sẽ bị “trật bánh” do nền kinh tế đang suy yếu. Các nhà đầu tư đang cho rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào giữa năm 2023, theo các nhà phân tích tại UBS.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn được giao dịch ở mức 3,193% vào thứ Hai, tăng từ 3,125% vào thứ Sáu nhưng đã rời xa mức đỉnh 3,482% trong tháng này. Lợi tức trái phiếu tăng khi giá giảm.

Nhóm cổ phiếu tiêu dùng là một trong số những cổ phiếu hoạt động kém nhất. Spirit Airlines mất 1,95 USD, tương đương 8%, còn 22,57 USD sau khi Công ty tư vấn Ủy quyền Dịch vụ cổ đông tổ chức khuyến nghị các nhà đầu tư của hãng hàng không bỏ phiếu cho đề xuất sáp nhập với Frontier Airlines. Frontier vào thứ Sáu đã đưa ra lời đề nghị dành cho Spirit, hãng cũng đã nhận được nhiều lời đề nghị từ JetBlue Airways. Các cổ đông của Spirit dự kiến sẽ bỏ phiếu về các đề nghị tại một cuộc họp đặc biệt vào thứ Năm tuần này.

Cổ phiếu của các công ty dầu khí là một điểm sáng, trong đó các công ty năng lượng trong S&P 500 tăng 2,8%. Giá dầu Brent giao sau, chuẩn dầu toàn cầu, tăng 1,7% lên 115,09 USD/thùng.

Ở châu Âu, Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 0,5% và FTSE 100 của Vương quốc Anh tăng 0,7%.

Aninda Mitra, người đứng đầu chiến lược đầu tư và vĩ mô châu Á tại BNY Mellon Investment Management, cho biết: “Chứng khoán châu Á tăng điểm khi các nhà đầu tư lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và các biện pháp kích thích kinh tế sắp tới”.

Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo G-7 ở Đức vào Chủ nhật. Ảnh: Pool (Reuters).

Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo G-7 ở Đức vào Chủ nhật. Ảnh: Pool (Reuters).

Trong khi hầu hết các nền kinh tế lớn khác phải vật lộn để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát, các nhà đầu tư tin rằng các chỉ số kinh tế vĩ mô của Trung Quốc có thể bắt đầu cải thiện trên cơ sở hàng tháng.

Tại Trung Quốc đại lục, Chỉ số CSI 300 theo dõi 300 công ty niêm yết trong nước lớn nhất đã tăng 1,1%. Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,4% và Hang Seng của Hồng Kông tăng 2,4%.

Cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ cũng tăng giá. Cổ phiếu niêm yết tại New York của Yum China Holdings - công ty điều hành chuỗi KFC và Pizza Hut ở Trung Quốc đại lục - tăng 4,9%, trong khi cổ phiếu Alibaba tăng 0,9%. Gã khổng lồ Baidu cũng tăng 2,6%.

Cuối tuần qua, Nhóm các nước G-7 cho biết họ đang tiến tới một thỏa thuận về việc mở rộng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga bằng cách tìm kiếm một cơ chế giới hạn giá mua dầu của Nga.

Chi tiết về giới hạn giá mua dầu dự kiến sẽ được hoàn thành trước khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc vào thứ Ba. Các quan chức cho biết họ sẽ tạo ra một nhóm người mua gồm các quốc gia phương Tây tìm cách hạn chế doanh thu của Nga từ việc bán dầu trong khi vẫn giữ nguồn cung trên thị trường.

Các nước G-7 cũng tuyên bố cấm nhập khẩu vàng của Nga. Ngân hàng Trung ương của Nga có một kho vàng trị giá khoảng 140 tỷ đô la, đại diện cho kho vàng lớn thứ năm thế giới, theo Hội đồng Vàng Thế giới. Theo các nhà phân tích, lệnh cấm nhập khẩu dự kiến sẽ hạn chế nguồn cung toàn cầu và đẩy giá lên. Giá vàng thế giới hiện giảm 0,3% xuống 1.820,90 USD/ounce.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm