Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp ‘sống khỏe’ trong mùa dịch nhờ ‘vaccine’ chuyển đổi số

Huyền Trang
- 14:00, 23/09/2021

(DNTO) - Việc sớm đầu tư cho chuyển đổi số đã giúp nhiều doanh nghiệp có thêm sức đề kháng để chống chịu với những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Nhờ chuyển đổi số, Rạng Đông duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong mùa dịch. Ảnh: T.L.

Nhờ chuyển đổi số, Rạng Đông duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong mùa dịch. Ảnh: T.L.

Đại dịch Covid-19 tạo nên một khủng hoảng chưa từng có, không chỉ với các doanh nghiệp non trẻ, mà ngay cả những doanh nghiệp có tuổi đời 60 năm như Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. 

Tuy nhiên, nhờ bước tạo đà cách đây 2 năm bằng việc chuyển đổi số, một doanh nghiệp được coi là “già cỗi” và “cồng kềnh” như Rạng Đông đã nhanh chóng thích ứng với đại dịch và vẫn duy trì hoạt động kinh doanh giữa khủng hoảng. 

Ông Phạm Anh Tuấn, Thành viên Ban Chuyển đổi số của Công ty Rạng Đông cho biết, Rạng Đông đã triển khai mô hình quản trị doanh nghiệp ERP, ứng dụng robotic, trí tuệ nhân tạo trong sản xuất nhằm giảm bớt sản phẩm lỗi… Với bộ máy tổ chức trải dài cả nước, từ lâu, Rạng Đông đã sử dụng thường xuyên phần mềm trực tuyến để họp và đào tạo nội bộ.

Hay trong quản lý hệ thống phân phối, công ty sử dụng phần mềm DMS, giúp dữ liệu kinh doanh của hàng nghìn điểm bán được cập nhật sau mỗi 30 phút, cung cấp cho lãnh đạo doanh nghiệp bức tranh thị trường toàn diện và rõ nét…

Rạng Đông hiện có khoảng trên 2.000 đại lý trên cả nước và 90% doanh thu đến từ các kênh truyền thống. Để đảm bảo đầu ra liên tục cho sản phẩm, duy trì dòng tiền trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị đứt đoạn bởi dịch Covid-19, Rạng Đông đã liên tục tổ chức các buổi họp trực tuyến với các đại lý. Một mặt để động viên và truyền lửa tinh thần cho hệ thống đại lý, một mặt để đào tạo cho hệ thống đại lý sử dụng công cụ số và phương pháp kinh doanh online.

“Mỗi buổi livestream, các đại lý công ty có thể tạo ra doanh thu khoảng 10 tỷ đồng. Nhưng tôi cho rằng, điều quan trọng hơn là có thể thay đổi tư duy của các đại lý, giúp họ nhìn thấy giá trị kinh doanh trực tuyến, thay vì chỉ theo phương pháp kinh doanh truyền thống”, ông Tuấn cho hay.

Cũng trong đại dịch, Rạng Đông mạnh dạn tung ra các sản phẩm mới, thông minh hơn, giúp đóng góp 80% tăng trưởng doanh thu cho công ty trong mùa dịch; đồng thời đa dạng hóa các kênh truyền thông, tạo ra các nội dung livestream, video trên các mạng xã hội… “Chúng tôi đang tận dụng mọi phương tiện để kết nối với khách hàng”, ông Tuấn cho hay.

Doanh nghiệp đang tận dụng đa kênh trong thời đại số để quản lý hiệu quả hoạt động doanh nghiệp và tăng 'điểm chạm' với khách hàng. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp đang tận dụng đa kênh trong thời đại số để quản lý hiệu quả hoạt động doanh nghiệp và tăng 'điểm chạm' với khách hàng. Ảnh: T.L.

Tại Daikin Việt Nam, dịch bệnh bùng phát và lan rộng trên nhiều tỉnh thành trên cả nước khiến 80% nhân viên của Daikin tại hầu hết các chi nhánh ở các thành phố lớn đều phải làm việc tại nhà. Thách thức lớn nhất của doanh nghiệp lúc này là đối diện với sự bất định kéo dài, công ty bị đưa vào thế bị động, phải liên tục thay đổi các kịch bản vì không biết được dịch kéo dài bao lâu và việc giãn cách sẽ xảy ra ở những nơi nào.

Trước đây, Daikin Việt Nam là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình B2B, tức bán hàng qua các đại lý. Tuy nhiên, dịch Covid-19 xảy ra thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, lên “online” của doanh nghiệp nhanh hơn.

Năm 2020, Daikin chính thức mở kênh thương mại điện tử riêng, đồng thời tận dụng các kênh thương mại điện tử sẵn có trên thị trường như Lazada, Shopee… để bán hàng và xây dựng app để hỗ trợ chăm sóc khách hàng.

Đối với nội bộ có khoảng 2.000 nhân viên, nhiều công việc phải đi qua các “lớp” phòng ban, Daikin đã tiến hành xây dựng hệ thống quản trị thông qua các ứng dụng online để điều hành công việc từ xa trong thời điểm giãn cách.

Bà Vũ Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Kế hoạch và Thương mại điện tử tại Daikin Việt Nam cho biết, mặc dù doanh thu trên các kênh online vẫn còn khá khiêm tốn nhưng đây là một kênh tiếp xúc với khách hàng hiệu quả trong mùa dịch. Đặc biệt, việc ứng dụng các công cụ chuyển đổi số giúp doanh nghiêp vận hành hiệu quả, trơn tru hơn trong bối cảnh giãn cách.

Một cuộc khảo sát được Facebook thực hiện vào tháng 7-8/2021 với 35.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp vừa và nhỏ tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy, có tới 88% doanh nghiệp cho biết họ đã sử dụng các công cụ số vào hoạt động kinh doanh, tăng 7% so với đầu năm.

Trong đó, hơn một nửa các doanh nghiệp cho biết sẽ tăng cường ứng dụng các công cụ kỹ thuật số vào trong hoạt động kinh doanh lâu dài. Tại Việt Nam, 46% doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết doanh số từ bán hàng online trong thời gian qua chiếm ít nhất 25% tổng doanh thu.

Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Chủ Tịch Hội Tin học Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Truyền Thông số Việt Nam cho biết, doanh nghiệp là đội ngũ tiên phong của chuyển đổi số và có thể chuyển đổi số nhanh vì liên quan đến chính lợi ích của họ. Khi đó, doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn lực hiện có hoặc tạo ra nguồn lực mới, công nghệ mới, hay các sản phẩm hàng hóa và xây dựng hệ sinh thái kết nối trong nền kinh tế để phục vụ chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

“Doanh nghiệp Việt Nam có đủ điều kiện cơ bản để có thể thực hiện ngay chuyển đổi số và là nhân tố thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số Quốc gia. Chuyển đổi số là một quá trình, tốc độ nhanh hay chậm, thành công hay thất bại tùy thuộc chủ yếu vào quyết tâm của tất cả mọi người tham gia và người lãnh đạo đóng vai trò tiên quyết”, ông Thắng nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm