Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp bảo hiểm: Tụt hậu, đáng thất vọng

Huyền Trang
- 07:50, 24/07/2021

(DNTO) - “Trước đây, chúng tôi đã làm khảo sát về các công ty bảo hiểm và rất thất vọng vì mức độ ứng dụng công nghệ thông tin rất thấp, nhiều công ty có trang web nhưng 3-4 tháng không cập nhật, số điện thoại tư vấn không đúng” - ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG Việt Nam cho hay.

Chuyển đổi số không còn là việc nên làm mà đã trở thành việc phải làm của các doanh nghiệp, trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Chuyển đổi số không còn là việc nên làm mà đã trở thành việc phải làm của các doanh nghiệp, trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp bảo hiểm ì ạch chuyển đổi số

Trao đổi trong tọa đàm chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm, chiều 23/7, ông Trần Vĩnh Đức – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, việc áp dụng công nghệ thông tin trong ngành bảo hiểm hiện rất kém, so với những ngành khác có thể nói là tụt hậu.

Đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ, do việc phân phối sản phẩm tốt và các hợp đồng đa số mang tính dài hạn nên muốn quản lý được hợp đồng khách hàng cần phải có phần mềm quản lý nghiệp vụ, thực hiện cấp đơn bảo hiểm bằng công nghệ. Vì vậy, đa phần các công ty này đã bước chân vào quá trình chuyển đổi số. Điển hình như Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã đưa phần mềm nước ngoài vào hoạt động.

Tuy nhiên, đối với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ, hợp đồng bảo hiểm đa phần ngắn hạn (trong 1 năm), các khách hàng tham gia loại bảo hiểm này thường “đứng núi này, trông núi nọ” nên việc quản lý họ rất khó. Việc manh mún về dữ liệu khách hàng gây khó khăn cho các công ty bảo hiểm phi nhân thọ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động.

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ có chi nhánh hoạt động trên toàn quốc với sự phân cấp, phân quyền rất lớn trong việc khai thác bảo hiểm, nên việc quản lý phân tán, không tập trung. Vì vậy, xuất hiện tâm lý e ngại khi ứng dụng công nghệ số vì sẽ khiến dữ liệu công khai, minh bạch, các nhân viên và đại lý khó tự chủ trong hoạt động.

Nói thêm về thực trạng chuyển đổi số doanh nghiệp bảo hiểm, ông Lê Thanh Tâm - Tổng giám đốc IDG Việt Nam (đơn vị chuyên cung cấp giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp) cũng cho biết, so với ngành ngân hàng với nhiều sáng tạo, đổi mới trong việc ứng dụng công nghệ số cho khách hàng, ngành bảo hiểm vẫn dậm chân tại chỗ.

Hiện các công ty bảo hiểm có ứng dụng công nghệ cũng chỉ gói gọn trong việc phục vụ hoạt động của doanh nghiệp và đại lý, chưa chú trọng đến phục vụ khách hàng, từ việc thanh toán, theo dõi hợp đồng, tư vấn…

“Trước đây, chúng tôi đã làm khảo sát về các công ty bảo hiểm và rất thất vọng vì mức độ ứng dụng công nghệ thông tin rất thấp, nhiều công ty có trang web nhưng 3-4 tháng không cập nhật, số điện thoại tư vấn không đúng”, ông Tâm cho biết.

Chi phí lớn là rào cản?

Một số đơn vị bảo hiểm đã mạnh dạn chuyển đổi số và bước đầu đạt được kết quả khả quan. Ảnh minh họa.

Một số đơn vị bảo hiểm đã mạnh dạn chuyển đổi số và bước đầu đạt được kết quả khả quan. Ảnh minh họa.

Theo Vietnam Report, hiện 69,2% doanh nghiệp bảo hiểm tăng trưởng kênh phân phối số; 66,7% doanh nghiệp tăng trưởng kênh Bancassurance; 46,7% doanh nghiệp tăng trưởng kênh đại lý và 28,6% doanh nghiệp tăng trưởng kênh môi giới bảo hiểm.

Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện 90% doanh nghiệp bảo hiểm vẫn đầu tư ở mức độ giản đơn (app điện thoại và phân phối trực tuyến); 35% doanh nghiệp phát triển phần mềm lõi và xây dựng các sản phẩm bảo hiểm số; 30% doanh nghiệp chưa chú trọng trong các công nghệ cao (AI, Chatbox, Bigdata, Blockchain).

Mặc dù trong năm 2021, trong chiến lược hoạt động của mình, 100% các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết sẽ tập trung cho chuyển đổi số. Tuy nhiên, mục tiêu này có thực hiện được hay không là một câu chuyện khác.

Ông Lê Thanh Tâm cho biết, có 3 gánh nặng chi phí khiến các doanh nghiệp bảo hiểm chưa áp dụng chuyển đổi số: Nguồn vốn đầu tư, vận hành và nhân lực.

Đồng tình với quan điểm về chi phí đầu tư lớn đang kìm chân các doanh nghiệp bảo hiểm chuyển đổi số, ông Trần Vĩnh Đức phân tích, hiện trong 31 công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại thị trường Việt Nam, chỉ có khoảng 20 công ty có lãi, còn lại là thua lỗ. Ngoài ra, không giống như ngành ngân hàng, đối với ngành bảo hiểm, cơ quan quản lý Nhà nước không đưa ra yêu cầu về việc phải trang bị phần mềm trong hoạt động. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chưa có động lực chuyển đổi số.

Là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm hiếm hoi mạnh dạn đầu tư chuyển đổi số, ông Đặng Quốc Tiến - thành viên HĐQT, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin phụ thuộc phần lớn vào con người.

Chia sẻ câu chuyện thực tế tại MIC, ông Tiến cho hay, cách đây 3-4 năm, khi công ty này tiếp nhận CEO mới, hội đồng quản trị đặt ra yêu cầu phải đưa kênh số vào hoạt động doanh nghiệp, buộc phải thành lập thêm khối số, mục tiêu đưa kênh số là một kênh hoạt động chính để giảm thiểu rủi ro trong dịch vụ. Vì vậy, công ty này đã nhanh chóng ký hợp tác với IBM (đơn vị cung cấp giải pháp số) để thực hiện chiến lược chuyển đổi số.

Dù không tiết lộ cụ thể mức đầu tư cho chuyển đổi số, nhưng ông Tiến cho biết đây là một con số khá lớn và cũng đi kèm một phần rủi ro mà doanh nghiệp phải chấp nhận. Tuy nhiên, sau 3 năm thay đổi chiến lược, MIC thấy rõ sự dịch chuyển trong hoạt động công ty. Trong đó, rõ ràng nhất là về lợi nhuận, khi ghi nhận mức tăng trưởng liên tục từ 30- 35%/năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù doanh thu từ các kênh truyền thống vẫn chiếm đa số, nhưng doanh thu từ kênh số cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh, từ 7% năm 2020 lên 16% và mục tiêu năm 2021 là tăng trưởng 24% doanh thu.

“Để doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi số thì điều quan trọng phải thống nhất ý chí trong cả hội đồng quản trị công ty cho đến toàn thể nhân viên”, ông Tiến nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm