Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp bảo hiểm: Tụt hậu, đáng thất vọng

Huyền Trang
- 07:50, 24/07/2021

(DNTO) - “Trước đây, chúng tôi đã làm khảo sát về các công ty bảo hiểm và rất thất vọng vì mức độ ứng dụng công nghệ thông tin rất thấp, nhiều công ty có trang web nhưng 3-4 tháng không cập nhật, số điện thoại tư vấn không đúng” - ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG Việt Nam cho hay.

Chuyển đổi số không còn là việc nên làm mà đã trở thành việc phải làm của các doanh nghiệp, trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Chuyển đổi số không còn là việc nên làm mà đã trở thành việc phải làm của các doanh nghiệp, trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp bảo hiểm ì ạch chuyển đổi số

Trao đổi trong tọa đàm chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm, chiều 23/7, ông Trần Vĩnh Đức – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, việc áp dụng công nghệ thông tin trong ngành bảo hiểm hiện rất kém, so với những ngành khác có thể nói là tụt hậu.

Đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ, do việc phân phối sản phẩm tốt và các hợp đồng đa số mang tính dài hạn nên muốn quản lý được hợp đồng khách hàng cần phải có phần mềm quản lý nghiệp vụ, thực hiện cấp đơn bảo hiểm bằng công nghệ. Vì vậy, đa phần các công ty này đã bước chân vào quá trình chuyển đổi số. Điển hình như Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã đưa phần mềm nước ngoài vào hoạt động.

Tuy nhiên, đối với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ, hợp đồng bảo hiểm đa phần ngắn hạn (trong 1 năm), các khách hàng tham gia loại bảo hiểm này thường “đứng núi này, trông núi nọ” nên việc quản lý họ rất khó. Việc manh mún về dữ liệu khách hàng gây khó khăn cho các công ty bảo hiểm phi nhân thọ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động.

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ có chi nhánh hoạt động trên toàn quốc với sự phân cấp, phân quyền rất lớn trong việc khai thác bảo hiểm, nên việc quản lý phân tán, không tập trung. Vì vậy, xuất hiện tâm lý e ngại khi ứng dụng công nghệ số vì sẽ khiến dữ liệu công khai, minh bạch, các nhân viên và đại lý khó tự chủ trong hoạt động.

Nói thêm về thực trạng chuyển đổi số doanh nghiệp bảo hiểm, ông Lê Thanh Tâm - Tổng giám đốc IDG Việt Nam (đơn vị chuyên cung cấp giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp) cũng cho biết, so với ngành ngân hàng với nhiều sáng tạo, đổi mới trong việc ứng dụng công nghệ số cho khách hàng, ngành bảo hiểm vẫn dậm chân tại chỗ.

Hiện các công ty bảo hiểm có ứng dụng công nghệ cũng chỉ gói gọn trong việc phục vụ hoạt động của doanh nghiệp và đại lý, chưa chú trọng đến phục vụ khách hàng, từ việc thanh toán, theo dõi hợp đồng, tư vấn…

“Trước đây, chúng tôi đã làm khảo sát về các công ty bảo hiểm và rất thất vọng vì mức độ ứng dụng công nghệ thông tin rất thấp, nhiều công ty có trang web nhưng 3-4 tháng không cập nhật, số điện thoại tư vấn không đúng”, ông Tâm cho biết.

Chi phí lớn là rào cản?

Một số đơn vị bảo hiểm đã mạnh dạn chuyển đổi số và bước đầu đạt được kết quả khả quan. Ảnh minh họa.

Một số đơn vị bảo hiểm đã mạnh dạn chuyển đổi số và bước đầu đạt được kết quả khả quan. Ảnh minh họa.

Theo Vietnam Report, hiện 69,2% doanh nghiệp bảo hiểm tăng trưởng kênh phân phối số; 66,7% doanh nghiệp tăng trưởng kênh Bancassurance; 46,7% doanh nghiệp tăng trưởng kênh đại lý và 28,6% doanh nghiệp tăng trưởng kênh môi giới bảo hiểm.

Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện 90% doanh nghiệp bảo hiểm vẫn đầu tư ở mức độ giản đơn (app điện thoại và phân phối trực tuyến); 35% doanh nghiệp phát triển phần mềm lõi và xây dựng các sản phẩm bảo hiểm số; 30% doanh nghiệp chưa chú trọng trong các công nghệ cao (AI, Chatbox, Bigdata, Blockchain).

Mặc dù trong năm 2021, trong chiến lược hoạt động của mình, 100% các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết sẽ tập trung cho chuyển đổi số. Tuy nhiên, mục tiêu này có thực hiện được hay không là một câu chuyện khác.

Ông Lê Thanh Tâm cho biết, có 3 gánh nặng chi phí khiến các doanh nghiệp bảo hiểm chưa áp dụng chuyển đổi số: Nguồn vốn đầu tư, vận hành và nhân lực.

Đồng tình với quan điểm về chi phí đầu tư lớn đang kìm chân các doanh nghiệp bảo hiểm chuyển đổi số, ông Trần Vĩnh Đức phân tích, hiện trong 31 công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại thị trường Việt Nam, chỉ có khoảng 20 công ty có lãi, còn lại là thua lỗ. Ngoài ra, không giống như ngành ngân hàng, đối với ngành bảo hiểm, cơ quan quản lý Nhà nước không đưa ra yêu cầu về việc phải trang bị phần mềm trong hoạt động. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chưa có động lực chuyển đổi số.

Là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm hiếm hoi mạnh dạn đầu tư chuyển đổi số, ông Đặng Quốc Tiến - thành viên HĐQT, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin phụ thuộc phần lớn vào con người.

Chia sẻ câu chuyện thực tế tại MIC, ông Tiến cho hay, cách đây 3-4 năm, khi công ty này tiếp nhận CEO mới, hội đồng quản trị đặt ra yêu cầu phải đưa kênh số vào hoạt động doanh nghiệp, buộc phải thành lập thêm khối số, mục tiêu đưa kênh số là một kênh hoạt động chính để giảm thiểu rủi ro trong dịch vụ. Vì vậy, công ty này đã nhanh chóng ký hợp tác với IBM (đơn vị cung cấp giải pháp số) để thực hiện chiến lược chuyển đổi số.

Dù không tiết lộ cụ thể mức đầu tư cho chuyển đổi số, nhưng ông Tiến cho biết đây là một con số khá lớn và cũng đi kèm một phần rủi ro mà doanh nghiệp phải chấp nhận. Tuy nhiên, sau 3 năm thay đổi chiến lược, MIC thấy rõ sự dịch chuyển trong hoạt động công ty. Trong đó, rõ ràng nhất là về lợi nhuận, khi ghi nhận mức tăng trưởng liên tục từ 30- 35%/năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù doanh thu từ các kênh truyền thống vẫn chiếm đa số, nhưng doanh thu từ kênh số cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh, từ 7% năm 2020 lên 16% và mục tiêu năm 2021 là tăng trưởng 24% doanh thu.

“Để doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi số thì điều quan trọng phải thống nhất ý chí trong cả hội đồng quản trị công ty cho đến toàn thể nhân viên”, ông Tiến nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm