Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp bảo hiểm: Tụt hậu, đáng thất vọng

Huyền Trang
- 07:50, 24/07/2021

(DNTO) - “Trước đây, chúng tôi đã làm khảo sát về các công ty bảo hiểm và rất thất vọng vì mức độ ứng dụng công nghệ thông tin rất thấp, nhiều công ty có trang web nhưng 3-4 tháng không cập nhật, số điện thoại tư vấn không đúng” - ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG Việt Nam cho hay.

Chuyển đổi số không còn là việc nên làm mà đã trở thành việc phải làm của các doanh nghiệp, trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Chuyển đổi số không còn là việc nên làm mà đã trở thành việc phải làm của các doanh nghiệp, trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp bảo hiểm ì ạch chuyển đổi số

Trao đổi trong tọa đàm chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm, chiều 23/7, ông Trần Vĩnh Đức – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, việc áp dụng công nghệ thông tin trong ngành bảo hiểm hiện rất kém, so với những ngành khác có thể nói là tụt hậu.

Đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ, do việc phân phối sản phẩm tốt và các hợp đồng đa số mang tính dài hạn nên muốn quản lý được hợp đồng khách hàng cần phải có phần mềm quản lý nghiệp vụ, thực hiện cấp đơn bảo hiểm bằng công nghệ. Vì vậy, đa phần các công ty này đã bước chân vào quá trình chuyển đổi số. Điển hình như Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã đưa phần mềm nước ngoài vào hoạt động.

Tuy nhiên, đối với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ, hợp đồng bảo hiểm đa phần ngắn hạn (trong 1 năm), các khách hàng tham gia loại bảo hiểm này thường “đứng núi này, trông núi nọ” nên việc quản lý họ rất khó. Việc manh mún về dữ liệu khách hàng gây khó khăn cho các công ty bảo hiểm phi nhân thọ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động.

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ có chi nhánh hoạt động trên toàn quốc với sự phân cấp, phân quyền rất lớn trong việc khai thác bảo hiểm, nên việc quản lý phân tán, không tập trung. Vì vậy, xuất hiện tâm lý e ngại khi ứng dụng công nghệ số vì sẽ khiến dữ liệu công khai, minh bạch, các nhân viên và đại lý khó tự chủ trong hoạt động.

Nói thêm về thực trạng chuyển đổi số doanh nghiệp bảo hiểm, ông Lê Thanh Tâm - Tổng giám đốc IDG Việt Nam (đơn vị chuyên cung cấp giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp) cũng cho biết, so với ngành ngân hàng với nhiều sáng tạo, đổi mới trong việc ứng dụng công nghệ số cho khách hàng, ngành bảo hiểm vẫn dậm chân tại chỗ.

Hiện các công ty bảo hiểm có ứng dụng công nghệ cũng chỉ gói gọn trong việc phục vụ hoạt động của doanh nghiệp và đại lý, chưa chú trọng đến phục vụ khách hàng, từ việc thanh toán, theo dõi hợp đồng, tư vấn…

“Trước đây, chúng tôi đã làm khảo sát về các công ty bảo hiểm và rất thất vọng vì mức độ ứng dụng công nghệ thông tin rất thấp, nhiều công ty có trang web nhưng 3-4 tháng không cập nhật, số điện thoại tư vấn không đúng”, ông Tâm cho biết.

Chi phí lớn là rào cản?

Một số đơn vị bảo hiểm đã mạnh dạn chuyển đổi số và bước đầu đạt được kết quả khả quan. Ảnh minh họa.

Một số đơn vị bảo hiểm đã mạnh dạn chuyển đổi số và bước đầu đạt được kết quả khả quan. Ảnh minh họa.

Theo Vietnam Report, hiện 69,2% doanh nghiệp bảo hiểm tăng trưởng kênh phân phối số; 66,7% doanh nghiệp tăng trưởng kênh Bancassurance; 46,7% doanh nghiệp tăng trưởng kênh đại lý và 28,6% doanh nghiệp tăng trưởng kênh môi giới bảo hiểm.

Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện 90% doanh nghiệp bảo hiểm vẫn đầu tư ở mức độ giản đơn (app điện thoại và phân phối trực tuyến); 35% doanh nghiệp phát triển phần mềm lõi và xây dựng các sản phẩm bảo hiểm số; 30% doanh nghiệp chưa chú trọng trong các công nghệ cao (AI, Chatbox, Bigdata, Blockchain).

Mặc dù trong năm 2021, trong chiến lược hoạt động của mình, 100% các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết sẽ tập trung cho chuyển đổi số. Tuy nhiên, mục tiêu này có thực hiện được hay không là một câu chuyện khác.

Ông Lê Thanh Tâm cho biết, có 3 gánh nặng chi phí khiến các doanh nghiệp bảo hiểm chưa áp dụng chuyển đổi số: Nguồn vốn đầu tư, vận hành và nhân lực.

Đồng tình với quan điểm về chi phí đầu tư lớn đang kìm chân các doanh nghiệp bảo hiểm chuyển đổi số, ông Trần Vĩnh Đức phân tích, hiện trong 31 công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại thị trường Việt Nam, chỉ có khoảng 20 công ty có lãi, còn lại là thua lỗ. Ngoài ra, không giống như ngành ngân hàng, đối với ngành bảo hiểm, cơ quan quản lý Nhà nước không đưa ra yêu cầu về việc phải trang bị phần mềm trong hoạt động. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chưa có động lực chuyển đổi số.

Là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm hiếm hoi mạnh dạn đầu tư chuyển đổi số, ông Đặng Quốc Tiến - thành viên HĐQT, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin phụ thuộc phần lớn vào con người.

Chia sẻ câu chuyện thực tế tại MIC, ông Tiến cho hay, cách đây 3-4 năm, khi công ty này tiếp nhận CEO mới, hội đồng quản trị đặt ra yêu cầu phải đưa kênh số vào hoạt động doanh nghiệp, buộc phải thành lập thêm khối số, mục tiêu đưa kênh số là một kênh hoạt động chính để giảm thiểu rủi ro trong dịch vụ. Vì vậy, công ty này đã nhanh chóng ký hợp tác với IBM (đơn vị cung cấp giải pháp số) để thực hiện chiến lược chuyển đổi số.

Dù không tiết lộ cụ thể mức đầu tư cho chuyển đổi số, nhưng ông Tiến cho biết đây là một con số khá lớn và cũng đi kèm một phần rủi ro mà doanh nghiệp phải chấp nhận. Tuy nhiên, sau 3 năm thay đổi chiến lược, MIC thấy rõ sự dịch chuyển trong hoạt động công ty. Trong đó, rõ ràng nhất là về lợi nhuận, khi ghi nhận mức tăng trưởng liên tục từ 30- 35%/năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù doanh thu từ các kênh truyền thống vẫn chiếm đa số, nhưng doanh thu từ kênh số cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh, từ 7% năm 2020 lên 16% và mục tiêu năm 2021 là tăng trưởng 24% doanh thu.

“Để doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi số thì điều quan trọng phải thống nhất ý chí trong cả hội đồng quản trị công ty cho đến toàn thể nhân viên”, ông Tiến nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm