Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp bảo hiểm: Tụt hậu, đáng thất vọng

Huyền Trang
- 07:50, 24/07/2021

(DNTO) - “Trước đây, chúng tôi đã làm khảo sát về các công ty bảo hiểm và rất thất vọng vì mức độ ứng dụng công nghệ thông tin rất thấp, nhiều công ty có trang web nhưng 3-4 tháng không cập nhật, số điện thoại tư vấn không đúng” - ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG Việt Nam cho hay.

Chuyển đổi số không còn là việc nên làm mà đã trở thành việc phải làm của các doanh nghiệp, trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Chuyển đổi số không còn là việc nên làm mà đã trở thành việc phải làm của các doanh nghiệp, trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp bảo hiểm ì ạch chuyển đổi số

Trao đổi trong tọa đàm chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm, chiều 23/7, ông Trần Vĩnh Đức – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, việc áp dụng công nghệ thông tin trong ngành bảo hiểm hiện rất kém, so với những ngành khác có thể nói là tụt hậu.

Đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ, do việc phân phối sản phẩm tốt và các hợp đồng đa số mang tính dài hạn nên muốn quản lý được hợp đồng khách hàng cần phải có phần mềm quản lý nghiệp vụ, thực hiện cấp đơn bảo hiểm bằng công nghệ. Vì vậy, đa phần các công ty này đã bước chân vào quá trình chuyển đổi số. Điển hình như Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã đưa phần mềm nước ngoài vào hoạt động.

Tuy nhiên, đối với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ, hợp đồng bảo hiểm đa phần ngắn hạn (trong 1 năm), các khách hàng tham gia loại bảo hiểm này thường “đứng núi này, trông núi nọ” nên việc quản lý họ rất khó. Việc manh mún về dữ liệu khách hàng gây khó khăn cho các công ty bảo hiểm phi nhân thọ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động.

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ có chi nhánh hoạt động trên toàn quốc với sự phân cấp, phân quyền rất lớn trong việc khai thác bảo hiểm, nên việc quản lý phân tán, không tập trung. Vì vậy, xuất hiện tâm lý e ngại khi ứng dụng công nghệ số vì sẽ khiến dữ liệu công khai, minh bạch, các nhân viên và đại lý khó tự chủ trong hoạt động.

Nói thêm về thực trạng chuyển đổi số doanh nghiệp bảo hiểm, ông Lê Thanh Tâm - Tổng giám đốc IDG Việt Nam (đơn vị chuyên cung cấp giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp) cũng cho biết, so với ngành ngân hàng với nhiều sáng tạo, đổi mới trong việc ứng dụng công nghệ số cho khách hàng, ngành bảo hiểm vẫn dậm chân tại chỗ.

Hiện các công ty bảo hiểm có ứng dụng công nghệ cũng chỉ gói gọn trong việc phục vụ hoạt động của doanh nghiệp và đại lý, chưa chú trọng đến phục vụ khách hàng, từ việc thanh toán, theo dõi hợp đồng, tư vấn…

“Trước đây, chúng tôi đã làm khảo sát về các công ty bảo hiểm và rất thất vọng vì mức độ ứng dụng công nghệ thông tin rất thấp, nhiều công ty có trang web nhưng 3-4 tháng không cập nhật, số điện thoại tư vấn không đúng”, ông Tâm cho biết.

Chi phí lớn là rào cản?

Một số đơn vị bảo hiểm đã mạnh dạn chuyển đổi số và bước đầu đạt được kết quả khả quan. Ảnh minh họa.

Một số đơn vị bảo hiểm đã mạnh dạn chuyển đổi số và bước đầu đạt được kết quả khả quan. Ảnh minh họa.

Theo Vietnam Report, hiện 69,2% doanh nghiệp bảo hiểm tăng trưởng kênh phân phối số; 66,7% doanh nghiệp tăng trưởng kênh Bancassurance; 46,7% doanh nghiệp tăng trưởng kênh đại lý và 28,6% doanh nghiệp tăng trưởng kênh môi giới bảo hiểm.

Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện 90% doanh nghiệp bảo hiểm vẫn đầu tư ở mức độ giản đơn (app điện thoại và phân phối trực tuyến); 35% doanh nghiệp phát triển phần mềm lõi và xây dựng các sản phẩm bảo hiểm số; 30% doanh nghiệp chưa chú trọng trong các công nghệ cao (AI, Chatbox, Bigdata, Blockchain).

Mặc dù trong năm 2021, trong chiến lược hoạt động của mình, 100% các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết sẽ tập trung cho chuyển đổi số. Tuy nhiên, mục tiêu này có thực hiện được hay không là một câu chuyện khác.

Ông Lê Thanh Tâm cho biết, có 3 gánh nặng chi phí khiến các doanh nghiệp bảo hiểm chưa áp dụng chuyển đổi số: Nguồn vốn đầu tư, vận hành và nhân lực.

Đồng tình với quan điểm về chi phí đầu tư lớn đang kìm chân các doanh nghiệp bảo hiểm chuyển đổi số, ông Trần Vĩnh Đức phân tích, hiện trong 31 công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại thị trường Việt Nam, chỉ có khoảng 20 công ty có lãi, còn lại là thua lỗ. Ngoài ra, không giống như ngành ngân hàng, đối với ngành bảo hiểm, cơ quan quản lý Nhà nước không đưa ra yêu cầu về việc phải trang bị phần mềm trong hoạt động. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chưa có động lực chuyển đổi số.

Là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm hiếm hoi mạnh dạn đầu tư chuyển đổi số, ông Đặng Quốc Tiến - thành viên HĐQT, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin phụ thuộc phần lớn vào con người.

Chia sẻ câu chuyện thực tế tại MIC, ông Tiến cho hay, cách đây 3-4 năm, khi công ty này tiếp nhận CEO mới, hội đồng quản trị đặt ra yêu cầu phải đưa kênh số vào hoạt động doanh nghiệp, buộc phải thành lập thêm khối số, mục tiêu đưa kênh số là một kênh hoạt động chính để giảm thiểu rủi ro trong dịch vụ. Vì vậy, công ty này đã nhanh chóng ký hợp tác với IBM (đơn vị cung cấp giải pháp số) để thực hiện chiến lược chuyển đổi số.

Dù không tiết lộ cụ thể mức đầu tư cho chuyển đổi số, nhưng ông Tiến cho biết đây là một con số khá lớn và cũng đi kèm một phần rủi ro mà doanh nghiệp phải chấp nhận. Tuy nhiên, sau 3 năm thay đổi chiến lược, MIC thấy rõ sự dịch chuyển trong hoạt động công ty. Trong đó, rõ ràng nhất là về lợi nhuận, khi ghi nhận mức tăng trưởng liên tục từ 30- 35%/năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù doanh thu từ các kênh truyền thống vẫn chiếm đa số, nhưng doanh thu từ kênh số cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh, từ 7% năm 2020 lên 16% và mục tiêu năm 2021 là tăng trưởng 24% doanh thu.

“Để doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi số thì điều quan trọng phải thống nhất ý chí trong cả hội đồng quản trị công ty cho đến toàn thể nhân viên”, ông Tiến nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
2 tuần
Xem thêm