Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp sẽ ‘chuyển vận’ khi chuyển đổi số?

Hương Giang
- 11:32, 16/04/2021

(DNTO) - Chuyển đổi số không còn là từ thích hay không thích, nên hay không nên nữa, mà phải trở thành chuyện bắt buộc. Bởi xã hội thay đổi, công nghệ phát triển, đặc biệt là các đối thủ cạnh tranh chuyển đổi số một cách mãnh liệt. Nếu doanh nghiệp chậm chuyển đổi số có thể sẽ mất thị trường, khách hàng và cơ hội.

Nếu doanh nghiệp chậm chuyển đổi số có thể sẽ mất thị trường, khách hàng và cơ hội. Ảnh: T.L

Nếu doanh nghiệp chậm chuyển đổi số có thể sẽ mất thị trường, khách hàng và cơ hội. Ảnh: T.L

Chuyển đổi số và những lợi ích của doanh nghiệp

Ông Vũ Tuấn Anh, chuyên gia chuyển đổi số cho rằng, chuyển đổi số đóng vai trò rất quan trọng trong thời buổi hiện nay, nhất là từ sau khi dịch Covid-19 xuất hiện. Ông thẳng thắn bày tỏ: “Chuyển đổi số không còn là một từ thời thượng nữa mà nó đã trở nên bắt buộc trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Chuyển đổi số không còn là từ thích hay không thích, nên hay không nên nữa, mà phải trở thành chuyện bắt buộc. Bởi vì xã hội thay đổi, công nghệ phát triển và đặc biệt quan trọng là các đối thủ cạnh tranh chuyển đổi số một cách mãnh liệt”.

Theo ông Tuấn Anh, trong quá trình làm việc và tư vấn các doanh nghiệp, ông nhận thấy được một điều là nhiều chủ doanh nghiệp vẫn còn chậm trễ với công cuộc chuyển đổi số, mặc dù người chủ doanh nghiệp lại dùng công nghệ số nhiều nhất.

“Luật chơi trong tương lai sẽ là “cá nhanh nuốt cá chậm” chứ không còn phụ thuộc vào quy mô lớn hay nhỏ. Nghĩa là ngay cả các doanh nghiệp “cá mập”, nếu không chịu chuyển đổi số thì vẫn có thể có ngày chấm dứt, hoặc trở nên èo uột, nhường lại sân chơi cho lớp “đàn em” nhưng lại nhận dạng nhanh các quy luật cuộc chơi, thích nghi nhanh với xã hội 4.0”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Đưa ra những lợi thế khi doanh nghiệp chuyển đổi số, ông Phạm Nam Long, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty Abivin cho rằng, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối ưu hóa tài nguyên bắt đầu bằng việc chuyển đổi các tài liệu, thông tin, cách giao tác vụ... sang nền tảng số. Từ đó, sử dụng các dữ liệu dạng kỹ thuật số để cải thiện quy trình vận hành hoạt động của doanh nghiệp.

“Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần rà soát năng lực và nhu cầu của mình, tìm kiếm giải pháp phù hợp cũng như bám sát thực tế khi phát triển. Từ đó, doanh nghiệp sẽ triển khai từng bước và tiếp tục duy trì, cam kết vận hành”, ông Long nói.

Có thể thấy, chuyển đổi số và kinh tế số hiện nay đang là xu thế của toàn cầu, là quá trình không thể đảo ngược. Với sự xuất hiện của công nghiệp 4.0 và cú huých tái bùng phát của đại dịch, thế giới đang ở điểm đột phá của quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy nhanh chuyển đổi số.

Doanh nghiệp ngại thay đổi

Dù tính cần thiết của chuyển đổi số rất rõ ràng, tuy nhiên, không ít doanh nghiệp hiện vẫn loay hoay, chần chừ và có phần ngần ngại khi chuyển đổi số.

Thực tế hiện nay cho thấy rằng đa phần các doanh nghiệp thường "thờ ơ" với việc chuyển đổi số. Có thế thấy phần lớn các doanh nghiệp e dè chuyển đổi số bởi sự thụ động, chưa quyết liệt trong việc thay đổi bộ máy, thiếu kỹ năng và thiếu nguồn tài nguyên cần thiết, cũng như công nghệ chưa đáp ứng được nền tảng số...

Chuyển đổi số và kinh tế số hiện nay đang là xu thế của toàn cầu. Ảnh: T.L

Chuyển đổi số và kinh tế số hiện nay đang là xu thế của toàn cầu. Ảnh: T.L

Phân tích về vấn đề này, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh chia sẻ: “Người ta thường nghĩ chuyển đổi số cần rất nhiều tiền là không hoàn toàn đúng. Như chúng tôi quan sát và nhận thấy rằng: sản phẩm, kinh nghiệm, nguồn lao động, chất lượng nguồn nhân lực, cách thức sản xuất kinh doanh đâu là vấn đề được doanh nghiệp lựa chọn làm trước mới là quan trọng".

Ông Thành nêu ví dụ: “Chúng ta có thể quan sát rõ nhất là Tập đoàn Vingroup, khi chuyển sang lĩnh vực mới họ không vứt bỏ các lĩnh vực cũ của mình trước đó. Bởi lĩnh vực cũ là “con gà đẻ trứng vàng”, dẫu họ sản xuất ô tô, nhưng họ vẫn chú trọng vào lĩnh vực bất động sản”.

Ông Thành cũng nêu dẫn chứng về FPT. Doanh nghiệp này có thể bán hết các cửa hàng, tuy nhiên họ vẫn giữ lại một phần, bởi đó là nguồn thu để FPT dùng vào việc đổi mới sáng tạo và làm công nghệ số, đó là cách gắn với chiến lược của doanh nghiệp.

TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh: “Để chuyển đổi số, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, tư duy chiến lược lớn, thiết thực, có hiệu ứng lan tỏa tốt”.

Tin nên đọc

Nêu quan điểm của mình, ông Tuấn Anh cho rằng, nếu dũng cảm bước lên hành trình chuyển đổi số, thì đây sẽ là đòn bẩy rất tốt để doanh nghệp có thể tận dụng sức mạnh đặc thù, để vươn lên phát triển, xâm nhập thị trường toàn cầu và cạnh tranh bình đẳng với các đối thủ tại cấp độ quốc gia và toàn cầu.

"Chuyển đổi số là xu hướng bắt buộc, tuy nhiên, thực hiện chuyển đổi số không phải là tư duy ngày mai đi mua một phần mềm hay một công nghệ về áp dụng, mà cần quan tâm tới bối cảnh nguồn lực và những điều kiện riêng mà doanh nghiệp đang có", ông Vũ Tuấn Anh cho biết

“Doanh nghiệp nào chuyển đổi số trước sẽ có thị trường, có khách hàng và quan trọng nữa là khi doanh nghiệp chuyển đổi số trước sẽ nhận được những sự hỗ trợ nhiều hơn. Những doanh nghiệp chuyển đổi số chậm nhiều khi sẽ không có thị trường, khách hàng và không còn nhiều cơ hội”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm