Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp sẽ ‘chuyển vận’ khi chuyển đổi số?

Hương Giang
- 11:32, 16/04/2021

(DNTO) - Chuyển đổi số không còn là từ thích hay không thích, nên hay không nên nữa, mà phải trở thành chuyện bắt buộc. Bởi xã hội thay đổi, công nghệ phát triển, đặc biệt là các đối thủ cạnh tranh chuyển đổi số một cách mãnh liệt. Nếu doanh nghiệp chậm chuyển đổi số có thể sẽ mất thị trường, khách hàng và cơ hội.

Nếu doanh nghiệp chậm chuyển đổi số có thể sẽ mất thị trường, khách hàng và cơ hội. Ảnh: T.L

Nếu doanh nghiệp chậm chuyển đổi số có thể sẽ mất thị trường, khách hàng và cơ hội. Ảnh: T.L

Chuyển đổi số và những lợi ích của doanh nghiệp

Ông Vũ Tuấn Anh, chuyên gia chuyển đổi số cho rằng, chuyển đổi số đóng vai trò rất quan trọng trong thời buổi hiện nay, nhất là từ sau khi dịch Covid-19 xuất hiện. Ông thẳng thắn bày tỏ: “Chuyển đổi số không còn là một từ thời thượng nữa mà nó đã trở nên bắt buộc trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Chuyển đổi số không còn là từ thích hay không thích, nên hay không nên nữa, mà phải trở thành chuyện bắt buộc. Bởi vì xã hội thay đổi, công nghệ phát triển và đặc biệt quan trọng là các đối thủ cạnh tranh chuyển đổi số một cách mãnh liệt”.

Theo ông Tuấn Anh, trong quá trình làm việc và tư vấn các doanh nghiệp, ông nhận thấy được một điều là nhiều chủ doanh nghiệp vẫn còn chậm trễ với công cuộc chuyển đổi số, mặc dù người chủ doanh nghiệp lại dùng công nghệ số nhiều nhất.

“Luật chơi trong tương lai sẽ là “cá nhanh nuốt cá chậm” chứ không còn phụ thuộc vào quy mô lớn hay nhỏ. Nghĩa là ngay cả các doanh nghiệp “cá mập”, nếu không chịu chuyển đổi số thì vẫn có thể có ngày chấm dứt, hoặc trở nên èo uột, nhường lại sân chơi cho lớp “đàn em” nhưng lại nhận dạng nhanh các quy luật cuộc chơi, thích nghi nhanh với xã hội 4.0”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Đưa ra những lợi thế khi doanh nghiệp chuyển đổi số, ông Phạm Nam Long, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty Abivin cho rằng, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối ưu hóa tài nguyên bắt đầu bằng việc chuyển đổi các tài liệu, thông tin, cách giao tác vụ... sang nền tảng số. Từ đó, sử dụng các dữ liệu dạng kỹ thuật số để cải thiện quy trình vận hành hoạt động của doanh nghiệp.

“Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần rà soát năng lực và nhu cầu của mình, tìm kiếm giải pháp phù hợp cũng như bám sát thực tế khi phát triển. Từ đó, doanh nghiệp sẽ triển khai từng bước và tiếp tục duy trì, cam kết vận hành”, ông Long nói.

Có thể thấy, chuyển đổi số và kinh tế số hiện nay đang là xu thế của toàn cầu, là quá trình không thể đảo ngược. Với sự xuất hiện của công nghiệp 4.0 và cú huých tái bùng phát của đại dịch, thế giới đang ở điểm đột phá của quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy nhanh chuyển đổi số.

Doanh nghiệp ngại thay đổi

Dù tính cần thiết của chuyển đổi số rất rõ ràng, tuy nhiên, không ít doanh nghiệp hiện vẫn loay hoay, chần chừ và có phần ngần ngại khi chuyển đổi số.

Thực tế hiện nay cho thấy rằng đa phần các doanh nghiệp thường "thờ ơ" với việc chuyển đổi số. Có thế thấy phần lớn các doanh nghiệp e dè chuyển đổi số bởi sự thụ động, chưa quyết liệt trong việc thay đổi bộ máy, thiếu kỹ năng và thiếu nguồn tài nguyên cần thiết, cũng như công nghệ chưa đáp ứng được nền tảng số...

Chuyển đổi số và kinh tế số hiện nay đang là xu thế của toàn cầu. Ảnh: T.L

Chuyển đổi số và kinh tế số hiện nay đang là xu thế của toàn cầu. Ảnh: T.L

Phân tích về vấn đề này, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh chia sẻ: “Người ta thường nghĩ chuyển đổi số cần rất nhiều tiền là không hoàn toàn đúng. Như chúng tôi quan sát và nhận thấy rằng: sản phẩm, kinh nghiệm, nguồn lao động, chất lượng nguồn nhân lực, cách thức sản xuất kinh doanh đâu là vấn đề được doanh nghiệp lựa chọn làm trước mới là quan trọng".

Ông Thành nêu ví dụ: “Chúng ta có thể quan sát rõ nhất là Tập đoàn Vingroup, khi chuyển sang lĩnh vực mới họ không vứt bỏ các lĩnh vực cũ của mình trước đó. Bởi lĩnh vực cũ là “con gà đẻ trứng vàng”, dẫu họ sản xuất ô tô, nhưng họ vẫn chú trọng vào lĩnh vực bất động sản”.

Ông Thành cũng nêu dẫn chứng về FPT. Doanh nghiệp này có thể bán hết các cửa hàng, tuy nhiên họ vẫn giữ lại một phần, bởi đó là nguồn thu để FPT dùng vào việc đổi mới sáng tạo và làm công nghệ số, đó là cách gắn với chiến lược của doanh nghiệp.

TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh: “Để chuyển đổi số, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, tư duy chiến lược lớn, thiết thực, có hiệu ứng lan tỏa tốt”.

Tin nên đọc

Nêu quan điểm của mình, ông Tuấn Anh cho rằng, nếu dũng cảm bước lên hành trình chuyển đổi số, thì đây sẽ là đòn bẩy rất tốt để doanh nghệp có thể tận dụng sức mạnh đặc thù, để vươn lên phát triển, xâm nhập thị trường toàn cầu và cạnh tranh bình đẳng với các đối thủ tại cấp độ quốc gia và toàn cầu.

"Chuyển đổi số là xu hướng bắt buộc, tuy nhiên, thực hiện chuyển đổi số không phải là tư duy ngày mai đi mua một phần mềm hay một công nghệ về áp dụng, mà cần quan tâm tới bối cảnh nguồn lực và những điều kiện riêng mà doanh nghiệp đang có", ông Vũ Tuấn Anh cho biết

“Doanh nghiệp nào chuyển đổi số trước sẽ có thị trường, có khách hàng và quan trọng nữa là khi doanh nghiệp chuyển đổi số trước sẽ nhận được những sự hỗ trợ nhiều hơn. Những doanh nghiệp chuyển đổi số chậm nhiều khi sẽ không có thị trường, khách hàng và không còn nhiều cơ hội”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm