Thứ ba, 21/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp ráo riết 'săn' lao động chất lượng cao để tăng doanh thu sau Tết

Hồng Gấm
- 14:00, 11/02/2022

(DNTO) - Sau Tết, thị trường lao động phục hồi cơ bản, tuy nhiên nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao, nhân sự có kỹ năng tại các doanh nghiệp đang là bài toán "nóng", bởi lực lượng này được xem là “át chủ bài” khi có thể đem lại 90% lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp đua nhau đưa ra các chính sách cạnh tranh về lương, thưởng, chế độ đãi ngộ hấp dẫn để thu hút nhân tài. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp đua nhau đưa ra các chính sách cạnh tranh về lương, thưởng, chế độ đãi ngộ hấp dẫn để thu hút nhân tài. Ảnh: TL.

"Đỏ mắt" tìm người tài 

Tuyển dụng "thợ" giỏi sau Tết là xu hướng chung và là tất yếu trong thời gian tới của doanh nghiệp, vì doanh nghiệp ngày càng muốn tối ưu hóa hoạt động sản xuất dịch vụ, trong khi đó, bối cảnh dịch Covid-19 là một "chất xúc tác" khiến xu hướng này đi nhanh hơn. Hơn nữa, người lao động có chuyên môn, tay nghề cao ngày càng có xu hướng làm việc từ xa, làm nhiều việc khác nhau chứ không nhất thiết phải làm một công việc duy nhất. 

Là doanh nghiệp hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, ông Đặng Việt Lê, Chủ tịch HĐQT Khang Minh Group, cho rằng, thực tế thị trường nhân lực của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng hiện nay vẫn trong tình trạng thiếu hụt nhân sự cấp cao. Đây cũng vấn đề công ty đang trăn trở, mong tìm và mời được nhân tài. 

Cùng chung nỗi niềm, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH MTV V.N.T Việt Nam (huyện Củ Chi, TP HCM), cho biết vì là công ty chuyên thiết kế, sản xuất dây chuyền sơn tĩnh điện, lò sấy, máy hút bụi công nghiệp theo tiêu chuẩn Nhật Bản, nên đầu vào tuyển dụng của công ty khá khắt khe để đảm bảo sản phẩm mà công ty đưa ra thị trường đều là những sản phẩm cao cấp. Điều đó đòi hỏi tay nghề của người thợ phải được đào tạo và chuyên môn phải cao.

"Chúng tôi đặc biệt chú trọng chất lượng lao động. Ở doanh nghiệp chúng tôi, năng suất một công nghệ cơ khí có thể gấp 20 đến 30 lần mức trung bình bên ngoài doanh nghiệp, tạo ra giá trị lớn cho sản phẩm và uy tín cho công ty. Vì thế, nhân lực để vận hành phải có trình độ cao, giàu kinh nghiệm về vận hành máy móc cũng như phục vụ công tác nghiên cứu, phát triển", ông Hiếu cho hay.  

Do đó, đội ngũ bán hàng được yêu cầu phải rất năng động thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Chính vì bán hàng là đội ngũ rời bỏ thị trường ngành này nhiều nhất nên bên cạnh nhu cầu tuyển dụng các vị trí marketing, thì bán hàng cũng chính là các vị trí mà ngành tiêu dùng nhanh có nhu cầu tuyển dụng cao nhất.

Là doanh nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất dược phẩm, theo ông Lê Đình Chi, Giám đốc Hành chính nhân sự công ty Cổ Phần Dược phẩm An Thiên (KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP HCM), hiện tại An Thiên hầu hết là công nhân có trình độ, như tiêu chuẩn cho vị trí công nhân khối kỹ thuật là cử nhân hóa hoặc dược sĩ, với công nhân vận hành thì tốt nghiệp trung cấp dược hoặc trung cấp điện, công nhân cơ khí thì qua đào tạo vận hành máy móc... 

Tuy nhiên, đây chính là "nút thắt" nan giải với các doanh nghiệp hiện nay, bởi hạn chế chung là thị trường lao động phát triển chưa đồng bộ, còn lệch pha cung cầu về số lượng và chất lượng. Chính vì thế, nghịch lý là, đang rất thừa lao động trình độ thấp nhưng lại thiếu nhân lực có trình độ cao.

Cùng với đó, thời gian qua do tác động của đại dịch Covid-19 nên lượng lao động ồ ạt chuyển dịch từ nhà máy này sang nhà máy khác, từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác..., nên vấn đề hút lao động chất lượng cao như "đãi cát tìm vàng".

"Hút" lao động giỏi thế nào? 

Trước yêu cầu phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp đang đưa ra các chính sách tuyển dụng thợ bậc cao với chế độ đãi ngộ hấp dẫn cũng như lộ trình phát triển sự nghiệp vững chắc.

Để thu hút lao động giỏi, Công ty Cổ Phần Thế Giới Di Động (Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức, TP HCM), có nhiều chính sách đãi ngộ như: thưởng 1/2 tháng lương vào dịp 24/12, thưởng Tết nguyên đán 3 tháng lương; cứ 4 năm làm việc liên tục, người lao động tăng 1 ngày phép năm; hỗ trợ 50% chi phí mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên làm 5-10 năm... Đặc biệt, những nhân viên có sáng kiến đặc biệt, đóng góp lớn cho doanh nghiệp còn được thưởng bằng cổ phần công ty. 

Theo Navigos Group, do nhân sự nhanh có xu hướng chuyển việc thường xuyên nên rất khó để tìm được các ứng viên có chất lượng cao. Theo đó, các doanh nghiệp phải đưa ra các chính sách cạnh tranh về lương, thưởng, chế độ đãi ngộ hấp dẫn như chính sách lương tháng 13, bảo hiểm dành cho cả gia đình, dịch vụ xe đưa đón…, để thu hút nhân tài.

Bên cạnh đó, để tuyển dụng nhân tài, Navigos Group đề xuất các doanh nghiệp nên sẵn sàng chọn các ứng viên tiềm năng thay vì các ứng viên đã có sẵn kinh nghiệm và kỹ năng đối với yêu cầu mới. 

Đồng thời, doanh nghiệp có thể đầu tư vào đào tạo không chỉ về kỹ năng nghề nghiệp, mà còn trong tư duy định hướng, khả năng chịu đựng stress và thay đổi…, cho nhân sự giai đoạn mới để bắt kịp với sự thay đổi.

Bà Nguyễn Hồng Hà, Đại diện lâm thời, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam cho rằng, cần nhìn nhận kỹ năng như một động lực để nâng cấp nền kinh tế và là thành tố then chốt để các ngành kinh tế có thể đạt được mục tiêu. Để làm được điều này, sự hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường đại học với doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng; đồng thời, vai trò của các bên liên quan trong giáo dục đào tạo, đặc biệt từ doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và từ Chính phủ cần thể hiện rõ hơn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo Chủ tịch Danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Hoàng Bình Quân, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải dựa vào tư duy trí tuệ. Tư duy mới là phải dám thay đổi, dám thách thức, biết cương biết nhu và chủ động tích cực hợp tác...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để tính đúng, tính đủ giá xăng dầu, thương nhân đầu mối cho rằng cần tính riêng chi phí kinh doanh với chi phí tạo nguồn (tức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về hoặc từ các nhà máy lọc dầu về cảng) vì đây là chi phí biến động lớn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
1 tuần
Xem thêm