Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Microsoft tung loạt máy tính laptop Surface với trọng tâm vào AI

Xuân Hạo
- 08:58, 21/05/2024

(DNTO) - Microsoft cùng nhiều hãng đối tác tung ra một loạt máy tính “Copilot+ PC” với một sự tập trung vào công nghệ AI.

 

Microsoft CEO trong sự kiện tung loạt máy tính Copilot+. Ảnh: The Verge

Microsoft CEO trong sự kiện tung loạt máy tính Copilot+. Ảnh: The Verge

Microsoft vừa kết thúc sự kiện đặc biệt của họ vào sáng 21/5/2024, với một loạt tin rất thú vị. Cùng với việc tung ra một loạt máy tính mới với tên gọi chung “Copilot+ PC”, Microsoft cùng các “đồng minh” Lenovo, Asus, Dell và nhiều hãng khác muốn mở đầu một chương mới cho toàn ngành công nghệ máy tính cá nhân.

CEO Microsoft, Satya Nadella, hé mở ý định hãng này muốn “...mang đến một làn sóng mới cho máy tính cá nhân”, xoay quanh một thể loại máy tính mới với tên gọi Copilot Plus (Copilot+). Những máy tính này sẽ được trang bị chip vi xử lý nền tảng ARM, Snapdragon X Elite hay chip Snapdragon X Plus, với hứa hẹn các mẫu máy sử dụng chip AMD và Intel sẽ được tung ra sau.

Tồn tại trên chip vi xử lý này là NPU (neural processing units), một loại chip vi xử lý mới vận hành các tính năng AI mới cho hệ điều hành Windows 11. Kết quả, theo lời CEO Nadella, là những máy tính Copilot+ có tốc độ xử lý 58% nhanh hơn Macbook Air sử dụng chip M3.

Loạt máy tính Microsoft Surface mới được tung ra trong sự kiện, cũng như các máy tính đến từ  Lenovo, Dell, Acer, Asus, và HP đều là các máy tính Copilot+ hỗ trợ các công nghệ AI mới.

Một trong những tính năng ấn tượng nhất của các máy tính này là Recall - một công cụ chạy độc lập trên máy tính, liên tục theo dõi, chụp ảnh các nội dung mà người dùng tương tác trên máy, và sau đó cho ta tìm lại chúng. Chẳng hạn, bạn có thể tìm lại một cuộc hội thoại trong tiện ích nhắn tin, hay tìm lại một văn bản đã được chỉnh sửa trước đó.

Đúng với tên gọi của nó, những máy tính mới này sẽ hỗ trợ một trợ lý ảo Copilot mới, sử dụng mô hình GPT-4o vừa được công bố gần đây bởi OpenAI. Trợ lý ảo này sẽ giúp người dùng trong nhiều công việc, từ gợi ý tìm kiếm, chỉnh sửa file cho đến tự soạn thảo văn bản.

Microsoft cũng cho biết họ đang hợp tác với nhiều công ty như Adobe để tối ưu hóa phần mềm của họ cho máy tính Copilot+. Các phiên bản mới của Adobe Photoshop, Lightroom, Firefly, và  Express với khả năng vận hành trên nền tảng Arm64 sẽ được tung ra cùng ngày, với Illustrator, Premiere Pro sẽ ra mắt trong mùa hè tới. Máy tính Copilot+ cũng sẽ tăng cường các tính năng AI trong DaVinci Resolve, CapCut, Cephable, LiquidText, và Djay Pro.

Video quảng cáo mẫu máy Surface  Copilot+. Nguồn: Microsoft

Loạt máy tính Surface được tung ra lần này sẽ có thiết kế hoàn toàn mới, với viền mỏng hơn và một bàn phím rời với phím kích hoạt tính năng Copilot riêng biệt. Microsoft cho biết máy tính Surface mới nhanh hơn phiên bản đời trước 80%, với thời lượng sử dụng tương đương 22 tiếng đồng hồ chạy video liên tiếp.

Tin khác

An toàn thông tin
Chuyên gia cho biết tấn công mạng ngày càng có xu hướng tập trung vào những hạ tầng thông tin quan trọng, không chỉ nguy hiểm cho hệ thống của các doanh nghiệp, tổ chức mà còn ảnh hưởng đến an toàn không gian mạng quốc gia.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
OpenAI vào ngày 24/9 cho biết ChatGPT hiện đã nâng cấp tính năng giọng nói dành cho những người dùng trả tiền cho dịch vụ cao cấp. Được biết, công cụ này sẽ giúp cho các cuộc trò chuyện trở nên trôi chảy hơn.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Google hiện đang cung cấp các khả năng chính cho trợ lý AI trên ứng dụng điện thoại thông minh nhằm hỗ trợ các tài xế của Volkswagen. Điều này là một phần trong chiến lược của Google nhằm cung cấp các công cụ để xây dựng các ứng dụng AI cho doanh nghiệp.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Amazon hiện đang triển khai mổ công cụ trí tuệ nhân tạo AI được thiết kế để giúp những người bán hàng bên thứ ba nhanh chóng giải quyết các vấn đề liên quan tới tài khoản cá nhân, cũng như thu nhập dữ liệu bán hàng và hàng tồn kho.
6 ngày
Start-up
Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 18/9, Tòa án tối cao của Liên minh châu Âu (EU) đã ra phán quyết hủy bỏ khoản tiền phạt 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) mà Ủy ban châu Âu (EC) đã áp đặt lên Google.
1 tuần
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Tòa án tối cao của Brazil vừa ra lệnh cho các ngân hàng thu khoản tiền phạt từ nền tảng truyền thông X và nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh Starlink của SpaceX.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Tòa án tối cao EU vào ngày 10/9 đã ra phán quyết đối với Apple về vụ kiện tụng kéo dài 10 năm của công ty về các vấn đề thuế tại Ireland. Theo đó, Apple phải trả 13 tỷ euro (14,4 tỷ USD) tiền thuế chưa nộp cho Ireland.
2 tuần
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Stellantis vừa cho biết hãng đang thu hồi 1,46 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi phần mềm trong hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), và điều này có nguy cơ xảy ra tai nạn.
2 tuần
Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
CEO của Telegram, Pavel Durov cho biết các cáo buộc của Pháp dành cho ông là một “sai lầm”. Được biết, đây là lần đầu tiên ông lên tiếng kể từ khi bị bắt giữ tại Pháp gần hai tuần trước.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Tỷ phú Mark Zuckerberg, nhà đồng sáng lập Facebook, cáo buộc rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã “gây sức ép” lên Meta để kiểm duyệt nội dung liên quan tới Covid-19, đồng thời ông cũng hối hận về một số quyết định đã đưa ra liên quan đến yêu cầu của chính phủ Mỹ.
1 tháng
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
1 tháng
Xem thêm