Chủ nhật, 17/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp ở TP.HCM thận trọng tái sản xuất

Lệ Hằng
- 10:30, 16/09/2021

(DNTO) - Việc TP.HCM lên kế hoạch mở cửa lại kinh tế là động thái để doanh nghiệp trên địa bàn chuẩn bị các phương án tái sản xuất. Tuy nhiên, kế hoạch tái sản xuất của các doanh nghiệp cũng rất thận trọng nhất là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Doanh nghiệp tuyển thêm lao động

Công ty TNHH Lập Phúc ở Quận 7 chuyên sản xuất khuôn mẫu chính xác xuất khẩu sang Mỹ và Châu Âu. Thực hiện quy định “3 tại chỗ” của thành phố để phòng chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua 130 lao động của công ty đều làm việc, ăn, ngủ tại chỗ. Khi thực hiện quy định này, lao động của doanh nghiệp đã giảm 50 người nên phải tăng ca để đáp ứng đơn hàng xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc Công ty TNHH Lập Phúc cho biết: Khi TP.HCM đang dần mở cửa trở lại, doanh nghiệp đã lên phương án tuyển thêm lao động; chuẩn bị sẵn một dãy nhà xưởng riêng biệt với những nhà xưởng đang hoạt động cho lao động mới. Khu này tách riêng để công ty chủ động kiểm soát dịch bệnh. Hiện hơn 90% lao động làm việc “3 tại chỗ”  của công ty đã tiêm vaccine mũi 2  được hơn 2 tuần.

Công ty TNHH Lập Phúc tăng tốc sản xuất đáp ứng những đơn hàng gia tăng.

Công ty TNHH Lập Phúc tăng tốc sản xuất đáp ứng những đơn hàng gia tăng.

“Hiện nay đơn hàng đang tăng nhanh nên công ty có chủ trương tuyển thêm lao động. Tuyển thêm công nhân công ty làm 1 phân xưởng độc lập cách ly với số công nhân cũ. Sau 3 tuần, số lao động mới này an toàn, không phát sinh ca dịch bệnh thì công ty sẽ cho hòa nhập chung với lao động trong công ty. Việc này vừa đảm bảo giữ vững an toàn cho sản xuất và tạo cho anh, em tâm lý thoải mái  tâm lý” - ông Nguyễn Văn Trí nói.

Còn Công ty TNHH Datalogic Việt Nam ở Khu Công nghệ Cao TP.HCM khi thực hiện “3 tại chỗ” số lao động giảm khoảng 40%, trong khi đơn hàng xuất khẩu vẫn ổn định, vì thế trước ngày 23/8, công ty phải tuyển bổ sung lao động để bổ sung cho số lao động thiếu hụt nghiêm trọng trước đó. Công ty đã lên phương án trình Ban quản lý khu Công nghệ cao thành phố, sắp tới cho 1 nhóm người lao động đã tiêm vaccine 2 mũi hơn 2 tuần được đi, về nơi ở, vì một số người thực hiện “3 tại chỗ” lâu quá bị ảnh hưởng  tâm lý.

Ông Đặng Văn Chung -Giám đốc Công ty TNHH Datalogic Việt Nam cho biết: Hiện nay, công ty đang nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh để khi mở rộng sản xuất, tuyển thêm lao động việc phòng chống dịch bệnh tiếp tục đảm bảo tốt.  Với những lao động được cho đi về nhà,  công ty sẽ tăng cường kiểm soát, yêu cầu  ký cam kết trong việc phòng chống dịch bệnh, nhất là tại nhà và chỉ đi 1 điểm đến và 1 điểm về.

“Công ty trang bị test nhanh cho gia đình của nhân viên, họ tự test ở nhà  để đảm bảo nhân viên mình khi đi làm về nhà an toàn hơn. Nhân viên vào công ty thì cũng test nhanh định kỳ. Trong thời gian tới thì nguy cơ dịch bệnh vẫn còn cao nên công ty cũng nâng cao năng lực chăm sóc y tế  cho nhân viên của mình để phòng chống dịch bệnh bằng cách trang bị thêm các thiết bị y tế, điều kiện vật chất phòng chống dịch bệnh tại công ty” - ông Đặng Văn Chung nói.

Lao động  Công ty TNHH Lập Phúc  đang sản xuất “3 tại chỗ”.

Lao động  Công ty TNHH Lập Phúc  đang sản xuất “3 tại chỗ”.

Tiêm hai mũi vaccine cho lực lượng công nhân

Thực hiện  “3 tại chỗ”,  Khu Công nghê cao TP.HCM chỉ có khoảng 700 doanh nghiệp sản xuất trong tổng số khoảng 1.500 doanh nghiệp ở đây. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chuẩn bị tái khởi động sản xuất và tuyển lao động sau thời gian tạm dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp ở khu công nghiệp TP.HCM cho biết: Đối với doanh nghiệp đã tạm dừng sản xuất muốn tái sản xuất phải có nguồn nhân lực. Bởi vậy, thành phố cần đẩy mạnh tiêm vaccine cho nguồn lao động, nhất là tiêm mũi 2. Để phủ vaccine cho lực lượng tham gia sản xuất, ngành chức năng cần huy động thêm nguồn lực và tổ chức các điểm tiêm linh hoạt, nhất là các khu vực giáp ranh với tỉnh Long An, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương… nơi có giá nhà trọ thấp.

“Lực lượng lao động đó, các doanh nghiệp, các khu nên đề xuất với thành phố cho sử dụng đội ngũ y tế ngoài công lập doanh nghiệp tự tổ chức tiêm và TP.HCM phối hợp với các tỉnh giáp ranh cho mượn điểm tiêm  nơi giáp ranh để người lao động đến đó tiêm rồi về” - ông Nguyễn Văn Bé đề nghị.

Để hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 mở rộng và tái sản xuất, trước mắt, TP,HCM sẽ làm việc với các ngân hàng để có chính sách giảm lãi suất, giãn nợ, khoanh nợ... cho doanh nghiệp. Ngoài việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, TP.HCM có 11 kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó có những chính sách liên quan đến thuế,  vay vốn…

Ông Lê Hoà Bình – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Thành phố xây dựng 8 bộ tiêu chí an toàn cho các ngành, lĩnh vực. Bộ tiêu chí này sẽ hoàn thành trước ngày 16/9, sau đó triển khai thí điểm tại Quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ; mở rộng thêm tại Khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7) và Khu công nghệ cao (TP.Thủ Đức).

“Về bộ tiêu chí an toàn để cho các doanh nghiệp an toàn hoạt động trở lại, lần này chúng tôi sẽ có hệ thống đánh giá và đưa bộ chí  và để doanh nghiệp tự đánh giá, tự tích hợp vào phần mềm của mình. Còn cơ quan chức năng sẽ đi kiểm tra, giám sát theo xác xuất, chứ chúng ta phải yêu cầu cơ quan nhà nước xác nhận của chính quyền địa phương thì mới làm  được, đây là 1 trong những chính sách mà thành phố tính toán” - ông Lê Hòa Bình nói.

TP.HCM xác định phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên kiểm soát dịch bệnh tới đâu thì dần mở cửa kinh tế tới đó. Những địa phương đã kiểm soát được thì từng bước mở dần theo nguyên tắc an toàn là trên hết, không chủ quan nôn nóng, làm chặt chẽ và chắc chắn. Doanh nghiệp sản xuất nhưng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh . Qua việc thí điểm này, thành phố sẽ rút kinh nghiệm cho thời gian tới./.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm