Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp, người dân 'thắt lưng buộc bụng' để giảm áp lực xăng dầu tăng giá

Huyền Trang
- 13:30, 10/03/2022

(DNTO) - Nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu xăng dầu tăng cao, bài toán đặt ra cho Việt Nam là thực hiện các biện pháp tiết kiệm, chuyển đổi năng lượng góp phần đảm bảo nguồn cung, giảm phụ thuộc nhập khẩu và giảm chi phí cho loại nhiên liệu đắt đỏ này.

Chị Bùi Thị Thu (Phương Mai, Hà Nội) lựa chọn xe đạp để di chuyển đến cơ quan cách nhà 3km thay vì xe máy, nhằm giảm chi phí khi xăng dầu tăng giá và bảo vệ môi trường. Ảnh: T.L.

Chị Bùi Thị Thu (Phương Mai, Hà Nội) lựa chọn xe đạp để di chuyển đến cơ quan cách nhà 3km thay vì xe máy, nhằm giảm chi phí khi xăng dầu tăng giá và bảo vệ môi trường. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp, người dân ‘thắt lưng, buộc bụng"

Giá dầu thế giới đã tăng khoảng 60% kể từ đầu năm 2022 tới nay và tiếp tục biến động theo chiều hướng tăng mạnh. Sáng nay, 10/3, giá dầu Brent ở mức 111,1 USD/thùng, giá dầu thô WTI của Mỹ ở mức 109,5 USD/thùng, theo Oilprice.

Giá dầu thế giới được dự báo sẽ tiếp tục tăng phi mã, nếu căng thẳng Nga - Ukraine cùng các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây chưa có hồi kết.

Tại Việt Nam, xăng Ron95, loại nhiên liệu được đa số phương tiện giao thông sử dụng đã tăng đến gần 27.00 đồng/lít. Vì vậy, để giảm áp lực chi tiêu, nhiều gia đình lựa chọn chuyển sang sử dụng xe máy, thậm chí là xe đạp để di chuyển vào các khu vực nội thành, thay vì sử dụng ô tô với mức tiêu hao nhiên liệu lớn.

“Giá xăng dầu tăng cao chóng mặt mà hai năm vừa qua, hai vợ chồng đều bị giảm thu nhập vì dịch nên cũng phải nghĩ cách tiết kiệm. Vợ chồng tôi chuyển sang đi xe máy, vừa đỡ tắc đường, vừa tiết kiệm vài triệu đồng/tháng tiền xăng xe, gửi xe”, anh Hoàng Chí Hòa, ngụ tại Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội chia sẻ.

Đối với doanh nghiệp, đặc biệt những ngành sử dụng nhiều nhiên liệu xăng dầu như khai thác thủy hải sản xa bờ, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công thương) thông tin, nhiều hộ đã sử dụng bóng đèn led thay cho bóng đèn sợi đốt trong hoạt động câu cá, mực, giúp tiết kiệm 6-7 lần chi phí năng lượng; hay sử dụng pin năng lượng mặt trời trên các nóc để tiết kiệm lượng lớn dầu diesel.

Đơn vị công cũng không thể ngoại lệ

Thực hành tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng từ phía đơn vị hành chính công, doanh nghiệp và người dân là giải pháp hiệu quả giúp đảm bảo nguồn cung, hạn chế nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Thực hành tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng từ phía đơn vị hành chính công, doanh nghiệp và người dân là giải pháp hiệu quả giúp đảm bảo nguồn cung, hạn chế nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước, Bộ Công thương cho hay, sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế thế giới đang tác động đến nhu cầu tiêu dùng xăng dầu tăng cao. Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung xăng dầu, giám sát thị trường, Bộ cũng khuyến khích doanh nghiệp và người dân sử dụng xăng dầu tiết kiệm, hiệu quả.

Thực tế, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, nhu cầu tiêu dùng xăng dầu của cả thế giới cũng như Việt Nam tăng cao thì việc tiết kiệm, chuyển đổi năng lượng thay thế chính là giải pháp hữu hiệu góp phần đảm bảo nguồn cung, giảm phụ thuộc nhập khẩu và giảm chi phí cho loại nhiên liệu đắt đỏ này.

Số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, mỗi năm, nếu các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm tiết kiệm tối thiểu 2% điện năng tiêu thụ thì bình quân mỗi năm cả nước tiết kiệm được 1,4 tỷ kWh, tương đương với hơn 2.700 tỷ đồng.

Tuy vậy, trong năm 2021, việc xây dựng và duy trì hệ thống quản lý năng lượng tại các doanh nghiệp mới chỉ đạt 30-40%, vẫn còn khá thấp. Vì vậy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở nước ta vẫn còn rất lớn.

Những năm gần đây, hàng năm, Chính phủ đều ban hành chương trình tổng thể về chống lãng phí. Năm 2022, Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhấn mạnh: hạn chế mua xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền; tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản công.

Đồng thời, xử lý nghiêm các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, giảm cường độ năng lượng trong các ngành nghề kinh tế, tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, cần lượng hóa tối đa các chỉ tiêu thực hành tiết kiệm trong các ngành nghề, cụ thể là nhiên liệu xăng dầu cho từng lĩnh vực, ngành nghề, nhất là các ngành nghề sử dụng nhiều xăng dầu, để có những đánh giá chính xác.

Bởi tình trạng lãng phí nhiên liệu tại nhiều cơ quan, doanh nghiệp thuộc đơn vị hành chính còn rất phổ biến do sự buông lỏng quản lý. Do vậy, Chính phủ cần có chỉ thị về tiết kiệm trong tiêu dùng xăng dầu với các yêu cầu cao hơn và việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn để việc đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí đạt hiệu quả cao nhất. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm