Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm đã sớm hồi phục

Hoa Đinh
- 11:30, 22/10/2022

(DNTO) - Gạo, mật ong, cà phê, hạt điều, gia vị, hải sản chế biến, thậm chí những ổ bánh mì “siêu ngon”… đều là những nông sản tinh túy của Việt Nam đã được người tiêu dùng hào hứng đón nhận tại Triển lãm Quốc tế HCMC FOODEX 2022.

Dù là nhóm ngành được coi là thiết yếu nhưng từ sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm gặp không ít khó khăn trong việc khôi phục thị trường, mở rộng sản xuất kinh doanh. Triển lãm quốc tế ngành Lương thực Thực phẩm TP. HCM (HCMC FOODEX 2022) không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, tiếp tục giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu và khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm và doanh nghiệp.

Mật ong và các sản phẩm chế biến từ mật ong của Công ty CP ong mật Tiền Giang

Mật ong và các sản phẩm chế biến từ mật ong của Công ty CP ong mật Tiền Giang "bán chạy như tôm tươi"

Hàng trăm gian hàng tham gia trực tiếp luôn chật kín khách tham quan, mua sắm. Nhiều nhất là các sản phẩm có tên tuổi, quen thuộc, gần gũi với người tiêu dùng và các mặt hàng khuyến mãi trong những ngày diễn ra hội chợ.

Gian hàng của SATRA ngoài trưng bày sản phẩm chủ lực còn tổ chức hoạt động samlping cho khách hàng dùng thử các sản phẩm là thế mạnh như: Chả giò, há cảo Cofidec, giò lụa, xúc xích Vissan

Gian hàng của SATRA ngoài trưng bày sản phẩm chủ lực còn tổ chức hoạt động samlping cho khách hàng dùng thử các sản phẩm là thế mạnh như: Chả giò, há cảo Cofidec, giò lụa, xúc xích Vissan

Tại gian hàng của SATRA, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên và các đơn vị thành viên là Vissan và Cofidec có 6 gian hàng. Ngoài việc giới thiệu và trưng bày sản phẩm chủ lực, công ty còn tổ chức hoạt động samlping cho khách hàng dùng thử các sản phẩm là thế mạnh của các đơn vị như: Chả giò, há cảo Cofidec, giò lụa, xúc xích Vissan. Đặc biệt, trong những ngày diễn ra triển lãm, gian hàng của SATRA còn có chương trình biểu diễn chả giò Việt Nam với nhiều loại nhân khác nhằm giới thiệu đến khách hàng cách chế biến đa dạng món ăn truyền thống. Cofidec có chương trình giảm giá bằng giá sỉ để người tiêu dùng có thể dùng thử các sản phẩm lần đầu ra mắt như: xíu mại tôm, há cảo tôm thịt… 

Hàng dài khách hàng chờ được dùng thử bánh mì của Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu

Hàng dài khách hàng chờ được dùng thử bánh mì của Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu

Ấn tượng nhất phải kể đến gian hàng của Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu, luôn có hàng dài khách hàng xếp hàng để được dùng thử bánh mì của công ty. Vốn là thương hiệu nổi tiếng nhưng tại Hội chợ, cách tiếp cận khách hàng bằng cách chế biến tại chỗ, tặng cho khách dùng thử của ABC, dù khá tốn kém nhưng cực kỳ hiệu quả về mặt marketing sản phẩm.

Chị Thanh (quận 7) cho hay, dù xếp hàng khá lâu nhưng không uổng công khi được thưởng thức miễn phí ổ bánh mì vừa vặn nhỏ xinh. “Lần đầu tiên được ăn bánh mì của ông Kao Siêu Lực, tôi không nghĩ lại dễ ăn, ngon miệng và siêu ngon đến thế. Tôi rất mong các doanh nghiệp Việt có nhiều điều kiện giới thiệu các sản phẩm ngon, sạch như thế này đến người tiêu dùng”, chị Thanh chia sẻ.

Gian hàng của Seaspimex có nhiều sản phẩm mới

Gian hàng của Seaspimex có nhiều sản phẩm mới

Seaspimex cũng thu hút khách tham quan ghé thăm khi lần đầu giới thiệu cá ba sa với nhiều khẩu vị khác nhau: Kho tiêu, sốt cà, sốt sriracha… Đặc biệt, còn có cá sa ba ngâm muối dành cho những người ăn kiêng.

Mới đi vào hoạt động được 4 tháng nhưng Doanh nghiêp tư nhân Công Thiện (Long An) đã mạnh dạn đưa các sản phẩm mới tinh lên giới thiệu khách hàng. Hiện doanh nghiệp đang có 11 sản phẩm là các loại bột hòa tan: rau má, bưởi, xoài, cam, mãng cầu xiêm, thanh long đỏ, dứa, chanh dây… Theo ông Lê Minh Chánh – Giám đốc doanh nghiệp, các loại bột trái cây tươi và rau này được làm bằng công nghệ sấy phun, là một trong những công nghệ sấy công nghiệp chính do khả năng sấy một bậc nguyên liệu từ dạng lỏng sang dạng bột khá đơn giản, dễ kiểm soát nhiệt độ và định dạng hạt sản phẩm một cách chính xác. Thiết bị sấy phun dùng để sấy các dạng dung dịch và huyền phù trong trạng thái phân tán nhằm tách ẩm ra khỏi vật liệu, giúp tăng độ bền và bảo quản sản phẩm được lâu hơn.

Ông Lê Minh Chánh giới thiệu cho khách dùng thử các loại bột rau, quả được làm từ công nghệ sấy phun

Ông Lê Minh Chánh giới thiệu cho khách dùng thử các loại bột rau, quả được làm từ công nghệ sấy phun

“Bức xúc từ việc nông sản của Việt Nam được mùa thì mất giá, nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu do Trung Quốc hạn chế nhập khẩu. Nông sản Việt Nam đa phần xuất khẩu tươi nên thời gian bảo quản không được lâu nên bị ép giá, giá trị kinh tế không cao, tôi quyết tâm tìm hiểu các công nghệ chế biến và bảo quản nông sản để nâng cao giá trị của nông sản nước nhà. Sau hơn 1 năm  tìm hiểu, tôi đã chế tạo thành công máy sấy theo công nghệ sấy phun mà trước đây Việt Nam phải nhập từ nước ngoài. Thêm 6 tháng nữa, tôi đã hoàn toàn thành công công nghệ sấy phun, có thể làm được tất cả các loại rau, củ, quả thành bột hòa tan, thời gian bảo quản được 18 tháng. Hiện doanh nghiêp đang tiếp thục làm thêm bột chuối xanh, mầm đậu nành đen, khoai môn, khoai lang tím, rau diếp cá, tía tô, rau mùi”. Ông Chánh cho biết.

Gạo ST được trung bày tại triển lãm

Gạo ST được trung bày tại triển lãm

Có thể thấy, sự hồi phục của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã đến khá sớm và có nhiều tín hiệu lạc quan. Dù trong bối cảnh nào, giữ vững được chất lượng sản phẩm, giữ được niềm tin của người tiêu dùng là yếu tố then chốt để thương hiệu không bị mờ nhạt khi có rất nhiều sản phẩm cạnh tranh trên thị trường.

Một triển lãm với những gian hàng đông vui, khách hàng hào hứng ghé thăm, ủng hộ, mua sắm là sự thành công không chỉ của Ban tổ chức mà các doanh nghiệp tham gia thực sự được nhiều hơn từ những ngày tham gia hội chợ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm