Doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm đã sớm hồi phục
(DNTO) - Gạo, mật ong, cà phê, hạt điều, gia vị, hải sản chế biến, thậm chí những ổ bánh mì “siêu ngon”… đều là những nông sản tinh túy của Việt Nam đã được người tiêu dùng hào hứng đón nhận tại Triển lãm Quốc tế HCMC FOODEX 2022.
Dù là nhóm ngành được coi là thiết yếu nhưng từ sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm gặp không ít khó khăn trong việc khôi phục thị trường, mở rộng sản xuất kinh doanh. Triển lãm quốc tế ngành Lương thực Thực phẩm TP. HCM (HCMC FOODEX 2022) không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, tiếp tục giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu và khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm và doanh nghiệp.
Hàng trăm gian hàng tham gia trực tiếp luôn chật kín khách tham quan, mua sắm. Nhiều nhất là các sản phẩm có tên tuổi, quen thuộc, gần gũi với người tiêu dùng và các mặt hàng khuyến mãi trong những ngày diễn ra hội chợ.
Tại gian hàng của SATRA, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên và các đơn vị thành viên là Vissan và Cofidec có 6 gian hàng. Ngoài việc giới thiệu và trưng bày sản phẩm chủ lực, công ty còn tổ chức hoạt động samlping cho khách hàng dùng thử các sản phẩm là thế mạnh của các đơn vị như: Chả giò, há cảo Cofidec, giò lụa, xúc xích Vissan. Đặc biệt, trong những ngày diễn ra triển lãm, gian hàng của SATRA còn có chương trình biểu diễn chả giò Việt Nam với nhiều loại nhân khác nhằm giới thiệu đến khách hàng cách chế biến đa dạng món ăn truyền thống. Cofidec có chương trình giảm giá bằng giá sỉ để người tiêu dùng có thể dùng thử các sản phẩm lần đầu ra mắt như: xíu mại tôm, há cảo tôm thịt…
Ấn tượng nhất phải kể đến gian hàng của Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu, luôn có hàng dài khách hàng xếp hàng để được dùng thử bánh mì của công ty. Vốn là thương hiệu nổi tiếng nhưng tại Hội chợ, cách tiếp cận khách hàng bằng cách chế biến tại chỗ, tặng cho khách dùng thử của ABC, dù khá tốn kém nhưng cực kỳ hiệu quả về mặt marketing sản phẩm.
Chị Thanh (quận 7) cho hay, dù xếp hàng khá lâu nhưng không uổng công khi được thưởng thức miễn phí ổ bánh mì vừa vặn nhỏ xinh. “Lần đầu tiên được ăn bánh mì của ông Kao Siêu Lực, tôi không nghĩ lại dễ ăn, ngon miệng và siêu ngon đến thế. Tôi rất mong các doanh nghiệp Việt có nhiều điều kiện giới thiệu các sản phẩm ngon, sạch như thế này đến người tiêu dùng”, chị Thanh chia sẻ.
Seaspimex cũng thu hút khách tham quan ghé thăm khi lần đầu giới thiệu cá ba sa với nhiều khẩu vị khác nhau: Kho tiêu, sốt cà, sốt sriracha… Đặc biệt, còn có cá sa ba ngâm muối dành cho những người ăn kiêng.
Mới đi vào hoạt động được 4 tháng nhưng Doanh nghiêp tư nhân Công Thiện (Long An) đã mạnh dạn đưa các sản phẩm mới tinh lên giới thiệu khách hàng. Hiện doanh nghiệp đang có 11 sản phẩm là các loại bột hòa tan: rau má, bưởi, xoài, cam, mãng cầu xiêm, thanh long đỏ, dứa, chanh dây… Theo ông Lê Minh Chánh – Giám đốc doanh nghiệp, các loại bột trái cây tươi và rau này được làm bằng công nghệ sấy phun, là một trong những công nghệ sấy công nghiệp chính do khả năng sấy một bậc nguyên liệu từ dạng lỏng sang dạng bột khá đơn giản, dễ kiểm soát nhiệt độ và định dạng hạt sản phẩm một cách chính xác. Thiết bị sấy phun dùng để sấy các dạng dung dịch và huyền phù trong trạng thái phân tán nhằm tách ẩm ra khỏi vật liệu, giúp tăng độ bền và bảo quản sản phẩm được lâu hơn.
“Bức xúc từ việc nông sản của Việt Nam được mùa thì mất giá, nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu do Trung Quốc hạn chế nhập khẩu. Nông sản Việt Nam đa phần xuất khẩu tươi nên thời gian bảo quản không được lâu nên bị ép giá, giá trị kinh tế không cao, tôi quyết tâm tìm hiểu các công nghệ chế biến và bảo quản nông sản để nâng cao giá trị của nông sản nước nhà. Sau hơn 1 năm tìm hiểu, tôi đã chế tạo thành công máy sấy theo công nghệ sấy phun mà trước đây Việt Nam phải nhập từ nước ngoài. Thêm 6 tháng nữa, tôi đã hoàn toàn thành công công nghệ sấy phun, có thể làm được tất cả các loại rau, củ, quả thành bột hòa tan, thời gian bảo quản được 18 tháng. Hiện doanh nghiêp đang tiếp thục làm thêm bột chuối xanh, mầm đậu nành đen, khoai môn, khoai lang tím, rau diếp cá, tía tô, rau mùi”. Ông Chánh cho biết.
Có thể thấy, sự hồi phục của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã đến khá sớm và có nhiều tín hiệu lạc quan. Dù trong bối cảnh nào, giữ vững được chất lượng sản phẩm, giữ được niềm tin của người tiêu dùng là yếu tố then chốt để thương hiệu không bị mờ nhạt khi có rất nhiều sản phẩm cạnh tranh trên thị trường.
Một triển lãm với những gian hàng đông vui, khách hàng hào hứng ghé thăm, ủng hộ, mua sắm là sự thành công không chỉ của Ban tổ chức mà các doanh nghiệp tham gia thực sự được nhiều hơn từ những ngày tham gia hội chợ.