Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp đối mặt với thách thức về chuỗi cung ứng

Trúc Vân
- 21:15, 11/06/2021

(DNTO) - Covid-19 bùng phát lần thứ 4 và lệnh giãn cách tại TP.HCM đang đặt ra nhiều thách thức về chuỗi cung ứng cùng chi phí tăng cao với các nhà máy sản xuất.

Một thách thức quan trọng khác đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là chi phí đầu vào tăng mạnh.

Một thách thức quan trọng khác đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là chi phí đầu vào tăng mạnh.

Lo lắng

Ông Sami Kteily, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nhà Thép PEB (Pebsteel) cho biết, Công ty đang gặp nhiều khó khăn vì nguyên liệu đa phần nhập khẩu từ nước ngoài, dịch bệnh khiến hoạt động tại các cảng bị hạn chế, thủ tục hải quan kéo dài. Đối với nguyên vật liệu được mua từ các nhà cung cấp trong nước, thì giãn cách xã hội cũng làm hạn chế quy trình vận chuyển của kho hàng, chủ yếu đặt tại TP.HCM, đến các nhà máy của Công ty ở Vũng Tàu. Do đó, Công ty không nhận được vật liệu đúng hạn, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cam kết của Công ty với khách hàng.

Pebsteel đã trải qua những thách thức này từ đợt giãn cách của Thành phố vào tháng 4 năm ngoái. Công ty đã chủ động lên kế hoạch đặt hàng nguyên vật liệu để duy trì đủ hàng tồn kho trong vài tháng.

“Chúng tôi đã trang bị các phương tiện làm việc cho nhân viên để họ làm việc tại nhà, cũng như tăng cường các cuộc họp trực tuyến để thảo luận giữa các phòng ban và văn phòng ở nước ngoài nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh. Điều này giúp chúng tôi giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc. Đối với khâu sản xuất, người lao động không thể làm việc tại nhà mà phải làm việc trong các nhà máy, nếu có một ca nhiễm Covid-19, tất cả các hoạt động sẽ phải dừng lại. Vì vậy, chúng tôi áp dụng nghiêm ngặt mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe của nhân viên”, ông Sami Kteily nói.

Đại diện Công ty TNHH Mtex tại Khu chế xuất Tân Thuận cũng cho biết, nỗ lực của Thành phố trong những tháng đầu năm đã góp phần phục hồi sản xuất của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Công ty Mtex. Số đơn hàng hiện tại của Mtex rất nhiều, có thể kéo dài trong vòng 3 tháng kế tiếp. Song, Mtex rất lo ngại khi dịch bệnh khiến một số khu vực bị áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg như quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12). Nếu có người lao động sống trong khu vực đó thì họ sẽ không thể đi làm, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.

“Tại thời điểm này, số nhân công của Công ty là 450 người, làm việc hết công suất thì mới đáp ứng được tiến độ. Vì vậy, Mtex rất nỗ lực để không có ca nhiễm Covid-19 bằng việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Ban quản lý khu công nghiệp, cũng như nhắc nhở, kiểm tra việc thực hành quy định của nhân công hàng ngày”, đại diện Mtex cho biết.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) mới nhất của IHS Markit Việt Nam cho thấy, sản lượng sản xuất của tháng 5/2021 tăng trưởng chậm lại ở mức thấp nhất của 3 tháng, bức tranh tương tự cũng xảy ra đối với các đơn đặt hàng mới.

Theo ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế của IHS Markit, có 3 thách thức chính hiện nay mà các công ty đang phải đối mặt, đó là sự bùng phát của đại dịch Covid-19, các vấn đề trong chuỗi cung ứng và chi phí tăng mạnh.

Về chuỗi cung ứng, chuyên gia kinh tế này cho biết, thời gian giao hàng trong tháng 5 của các nhà cung cấp kéo dài đến mức cao nhất trong 13 tháng. Điều đó báo hiệu sự gián đoạn tồi tệ nhất kể từ tháng 4/2020, khi phần lớn thế giới thực hiện lệnh phong tỏa. Một lần nữa, với nhiều quy định hạn chế hơn được đưa ra kể từ khi dữ liệu PMI được thu thập, tháng 6 dự kiến là một bức tranh ảm đạm hơn.

Chi phí đầu vào tăng mạnh

Một thách thức quan trọng khác đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là chi phí đầu vào tăng mạnh. Hiện nay, chi phí đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất trong 40 tháng, cùng với các vấn đề trong chuỗi cung ứng sẽ dẫn đến giá nguyên vật liệu tăng mạnh.

Theo đại diện Pebsteel, nhu cầu về nguyên liệu thô của doanh nghiệp đang dao động, dẫn đến giá cả không ổn định, đặc biệt là giá thép đã tăng khoảng 40-50%. Để giải quyết vấn đề này, Công ty đã phải trả trước 100% để chốt giá, trong khi không phải lúc nào Công ty cũng có thể tăng giá với khách hàng của mình.

Bên cạnh đó, một số địa điểm tại các thị trường xuất khẩu của Pebsteel như Philippines, Campuchia bị phong tỏa, khiến dự án đã hoàn thành công đoạn chế tạo nhưng vẫn chưa xuất xưởng được do khách hàng yêu cầu Công ty giữ lại. Trong khi đó, khách hàng của Công ty tại châu Phi cần vận chuyển hàng nhưng không thể đặt tàu thuận lợi, do các hoạt động logistics thế giới bị tác động nặng bởi đại dịch. Những vấn đề đó đang ảnh hưởng phần nào đến dòng tiền của Công ty.

Ông Shinji Hirai, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến  thương mại Nhật Bản (JETRO), Văn phòng TP.HCM cho biết, các công ty Nhật Bản hiểu rõ tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 và họ hoàn toàn tôn trọng các biện pháp kịp thời mà Chính phủ Việt Nam đã thực hiện để kiểm soát dịch, song họ cũng mong muốn có giải pháp để không bị gián đoạn chuỗi cung ứng, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh tiến hành bình thường.

“Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất quan trọng nhất, cung cấp các bộ phận chính cho ngành sản xuất. Do đó, các doanh nghiệp lo ngại rằng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nếu việc đình chỉ hoạt động của các nhà máy tại Việt Nam tiếp tục kéo dài. Ngoài ra, ngay cả khi các nhà máy được chấp thuận cho hoạt động trở lại, một số công nhân sẽ không thể đi làm do hạn chế giữa các khu vực hoặc tỉnh khác nhau. Hy vọng, các nhà chức trách và quản lý nhà máy sẽ sớm tìm ra các giải pháp thiết thực để giải quyết vấn đề này”, ông Shinji Hirai nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm