Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp đối mặt với thách thức về chuỗi cung ứng

Trúc Vân
- 21:15, 11/06/2021

(DNTO) - Covid-19 bùng phát lần thứ 4 và lệnh giãn cách tại TP.HCM đang đặt ra nhiều thách thức về chuỗi cung ứng cùng chi phí tăng cao với các nhà máy sản xuất.

Một thách thức quan trọng khác đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là chi phí đầu vào tăng mạnh.

Một thách thức quan trọng khác đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là chi phí đầu vào tăng mạnh.

Lo lắng

Ông Sami Kteily, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nhà Thép PEB (Pebsteel) cho biết, Công ty đang gặp nhiều khó khăn vì nguyên liệu đa phần nhập khẩu từ nước ngoài, dịch bệnh khiến hoạt động tại các cảng bị hạn chế, thủ tục hải quan kéo dài. Đối với nguyên vật liệu được mua từ các nhà cung cấp trong nước, thì giãn cách xã hội cũng làm hạn chế quy trình vận chuyển của kho hàng, chủ yếu đặt tại TP.HCM, đến các nhà máy của Công ty ở Vũng Tàu. Do đó, Công ty không nhận được vật liệu đúng hạn, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cam kết của Công ty với khách hàng.

Pebsteel đã trải qua những thách thức này từ đợt giãn cách của Thành phố vào tháng 4 năm ngoái. Công ty đã chủ động lên kế hoạch đặt hàng nguyên vật liệu để duy trì đủ hàng tồn kho trong vài tháng.

“Chúng tôi đã trang bị các phương tiện làm việc cho nhân viên để họ làm việc tại nhà, cũng như tăng cường các cuộc họp trực tuyến để thảo luận giữa các phòng ban và văn phòng ở nước ngoài nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh. Điều này giúp chúng tôi giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc. Đối với khâu sản xuất, người lao động không thể làm việc tại nhà mà phải làm việc trong các nhà máy, nếu có một ca nhiễm Covid-19, tất cả các hoạt động sẽ phải dừng lại. Vì vậy, chúng tôi áp dụng nghiêm ngặt mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe của nhân viên”, ông Sami Kteily nói.

Đại diện Công ty TNHH Mtex tại Khu chế xuất Tân Thuận cũng cho biết, nỗ lực của Thành phố trong những tháng đầu năm đã góp phần phục hồi sản xuất của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Công ty Mtex. Số đơn hàng hiện tại của Mtex rất nhiều, có thể kéo dài trong vòng 3 tháng kế tiếp. Song, Mtex rất lo ngại khi dịch bệnh khiến một số khu vực bị áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg như quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12). Nếu có người lao động sống trong khu vực đó thì họ sẽ không thể đi làm, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.

“Tại thời điểm này, số nhân công của Công ty là 450 người, làm việc hết công suất thì mới đáp ứng được tiến độ. Vì vậy, Mtex rất nỗ lực để không có ca nhiễm Covid-19 bằng việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Ban quản lý khu công nghiệp, cũng như nhắc nhở, kiểm tra việc thực hành quy định của nhân công hàng ngày”, đại diện Mtex cho biết.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) mới nhất của IHS Markit Việt Nam cho thấy, sản lượng sản xuất của tháng 5/2021 tăng trưởng chậm lại ở mức thấp nhất của 3 tháng, bức tranh tương tự cũng xảy ra đối với các đơn đặt hàng mới.

Theo ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế của IHS Markit, có 3 thách thức chính hiện nay mà các công ty đang phải đối mặt, đó là sự bùng phát của đại dịch Covid-19, các vấn đề trong chuỗi cung ứng và chi phí tăng mạnh.

Về chuỗi cung ứng, chuyên gia kinh tế này cho biết, thời gian giao hàng trong tháng 5 của các nhà cung cấp kéo dài đến mức cao nhất trong 13 tháng. Điều đó báo hiệu sự gián đoạn tồi tệ nhất kể từ tháng 4/2020, khi phần lớn thế giới thực hiện lệnh phong tỏa. Một lần nữa, với nhiều quy định hạn chế hơn được đưa ra kể từ khi dữ liệu PMI được thu thập, tháng 6 dự kiến là một bức tranh ảm đạm hơn.

Chi phí đầu vào tăng mạnh

Một thách thức quan trọng khác đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là chi phí đầu vào tăng mạnh. Hiện nay, chi phí đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất trong 40 tháng, cùng với các vấn đề trong chuỗi cung ứng sẽ dẫn đến giá nguyên vật liệu tăng mạnh.

Theo đại diện Pebsteel, nhu cầu về nguyên liệu thô của doanh nghiệp đang dao động, dẫn đến giá cả không ổn định, đặc biệt là giá thép đã tăng khoảng 40-50%. Để giải quyết vấn đề này, Công ty đã phải trả trước 100% để chốt giá, trong khi không phải lúc nào Công ty cũng có thể tăng giá với khách hàng của mình.

Bên cạnh đó, một số địa điểm tại các thị trường xuất khẩu của Pebsteel như Philippines, Campuchia bị phong tỏa, khiến dự án đã hoàn thành công đoạn chế tạo nhưng vẫn chưa xuất xưởng được do khách hàng yêu cầu Công ty giữ lại. Trong khi đó, khách hàng của Công ty tại châu Phi cần vận chuyển hàng nhưng không thể đặt tàu thuận lợi, do các hoạt động logistics thế giới bị tác động nặng bởi đại dịch. Những vấn đề đó đang ảnh hưởng phần nào đến dòng tiền của Công ty.

Ông Shinji Hirai, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến  thương mại Nhật Bản (JETRO), Văn phòng TP.HCM cho biết, các công ty Nhật Bản hiểu rõ tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 và họ hoàn toàn tôn trọng các biện pháp kịp thời mà Chính phủ Việt Nam đã thực hiện để kiểm soát dịch, song họ cũng mong muốn có giải pháp để không bị gián đoạn chuỗi cung ứng, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh tiến hành bình thường.

“Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất quan trọng nhất, cung cấp các bộ phận chính cho ngành sản xuất. Do đó, các doanh nghiệp lo ngại rằng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nếu việc đình chỉ hoạt động của các nhà máy tại Việt Nam tiếp tục kéo dài. Ngoài ra, ngay cả khi các nhà máy được chấp thuận cho hoạt động trở lại, một số công nhân sẽ không thể đi làm do hạn chế giữa các khu vực hoặc tỉnh khác nhau. Hy vọng, các nhà chức trách và quản lý nhà máy sẽ sớm tìm ra các giải pháp thiết thực để giải quyết vấn đề này”, ông Shinji Hirai nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm