Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp đối mặt với thách thức về chuỗi cung ứng

Trúc Vân
- 21:15, 11/06/2021

(DNTO) - Covid-19 bùng phát lần thứ 4 và lệnh giãn cách tại TP.HCM đang đặt ra nhiều thách thức về chuỗi cung ứng cùng chi phí tăng cao với các nhà máy sản xuất.

Một thách thức quan trọng khác đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là chi phí đầu vào tăng mạnh.

Một thách thức quan trọng khác đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là chi phí đầu vào tăng mạnh.

Lo lắng

Ông Sami Kteily, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nhà Thép PEB (Pebsteel) cho biết, Công ty đang gặp nhiều khó khăn vì nguyên liệu đa phần nhập khẩu từ nước ngoài, dịch bệnh khiến hoạt động tại các cảng bị hạn chế, thủ tục hải quan kéo dài. Đối với nguyên vật liệu được mua từ các nhà cung cấp trong nước, thì giãn cách xã hội cũng làm hạn chế quy trình vận chuyển của kho hàng, chủ yếu đặt tại TP.HCM, đến các nhà máy của Công ty ở Vũng Tàu. Do đó, Công ty không nhận được vật liệu đúng hạn, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cam kết của Công ty với khách hàng.

Pebsteel đã trải qua những thách thức này từ đợt giãn cách của Thành phố vào tháng 4 năm ngoái. Công ty đã chủ động lên kế hoạch đặt hàng nguyên vật liệu để duy trì đủ hàng tồn kho trong vài tháng.

“Chúng tôi đã trang bị các phương tiện làm việc cho nhân viên để họ làm việc tại nhà, cũng như tăng cường các cuộc họp trực tuyến để thảo luận giữa các phòng ban và văn phòng ở nước ngoài nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh. Điều này giúp chúng tôi giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc. Đối với khâu sản xuất, người lao động không thể làm việc tại nhà mà phải làm việc trong các nhà máy, nếu có một ca nhiễm Covid-19, tất cả các hoạt động sẽ phải dừng lại. Vì vậy, chúng tôi áp dụng nghiêm ngặt mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe của nhân viên”, ông Sami Kteily nói.

Đại diện Công ty TNHH Mtex tại Khu chế xuất Tân Thuận cũng cho biết, nỗ lực của Thành phố trong những tháng đầu năm đã góp phần phục hồi sản xuất của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Công ty Mtex. Số đơn hàng hiện tại của Mtex rất nhiều, có thể kéo dài trong vòng 3 tháng kế tiếp. Song, Mtex rất lo ngại khi dịch bệnh khiến một số khu vực bị áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg như quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12). Nếu có người lao động sống trong khu vực đó thì họ sẽ không thể đi làm, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.

“Tại thời điểm này, số nhân công của Công ty là 450 người, làm việc hết công suất thì mới đáp ứng được tiến độ. Vì vậy, Mtex rất nỗ lực để không có ca nhiễm Covid-19 bằng việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Ban quản lý khu công nghiệp, cũng như nhắc nhở, kiểm tra việc thực hành quy định của nhân công hàng ngày”, đại diện Mtex cho biết.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) mới nhất của IHS Markit Việt Nam cho thấy, sản lượng sản xuất của tháng 5/2021 tăng trưởng chậm lại ở mức thấp nhất của 3 tháng, bức tranh tương tự cũng xảy ra đối với các đơn đặt hàng mới.

Theo ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế của IHS Markit, có 3 thách thức chính hiện nay mà các công ty đang phải đối mặt, đó là sự bùng phát của đại dịch Covid-19, các vấn đề trong chuỗi cung ứng và chi phí tăng mạnh.

Về chuỗi cung ứng, chuyên gia kinh tế này cho biết, thời gian giao hàng trong tháng 5 của các nhà cung cấp kéo dài đến mức cao nhất trong 13 tháng. Điều đó báo hiệu sự gián đoạn tồi tệ nhất kể từ tháng 4/2020, khi phần lớn thế giới thực hiện lệnh phong tỏa. Một lần nữa, với nhiều quy định hạn chế hơn được đưa ra kể từ khi dữ liệu PMI được thu thập, tháng 6 dự kiến là một bức tranh ảm đạm hơn.

Chi phí đầu vào tăng mạnh

Một thách thức quan trọng khác đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là chi phí đầu vào tăng mạnh. Hiện nay, chi phí đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất trong 40 tháng, cùng với các vấn đề trong chuỗi cung ứng sẽ dẫn đến giá nguyên vật liệu tăng mạnh.

Theo đại diện Pebsteel, nhu cầu về nguyên liệu thô của doanh nghiệp đang dao động, dẫn đến giá cả không ổn định, đặc biệt là giá thép đã tăng khoảng 40-50%. Để giải quyết vấn đề này, Công ty đã phải trả trước 100% để chốt giá, trong khi không phải lúc nào Công ty cũng có thể tăng giá với khách hàng của mình.

Bên cạnh đó, một số địa điểm tại các thị trường xuất khẩu của Pebsteel như Philippines, Campuchia bị phong tỏa, khiến dự án đã hoàn thành công đoạn chế tạo nhưng vẫn chưa xuất xưởng được do khách hàng yêu cầu Công ty giữ lại. Trong khi đó, khách hàng của Công ty tại châu Phi cần vận chuyển hàng nhưng không thể đặt tàu thuận lợi, do các hoạt động logistics thế giới bị tác động nặng bởi đại dịch. Những vấn đề đó đang ảnh hưởng phần nào đến dòng tiền của Công ty.

Ông Shinji Hirai, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến  thương mại Nhật Bản (JETRO), Văn phòng TP.HCM cho biết, các công ty Nhật Bản hiểu rõ tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 và họ hoàn toàn tôn trọng các biện pháp kịp thời mà Chính phủ Việt Nam đã thực hiện để kiểm soát dịch, song họ cũng mong muốn có giải pháp để không bị gián đoạn chuỗi cung ứng, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh tiến hành bình thường.

“Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất quan trọng nhất, cung cấp các bộ phận chính cho ngành sản xuất. Do đó, các doanh nghiệp lo ngại rằng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nếu việc đình chỉ hoạt động của các nhà máy tại Việt Nam tiếp tục kéo dài. Ngoài ra, ngay cả khi các nhà máy được chấp thuận cho hoạt động trở lại, một số công nhân sẽ không thể đi làm do hạn chế giữa các khu vực hoặc tỉnh khác nhau. Hy vọng, các nhà chức trách và quản lý nhà máy sẽ sớm tìm ra các giải pháp thiết thực để giải quyết vấn đề này”, ông Shinji Hirai nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm