Thứ tư, 02/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dở khóc dở cười với chuyện robot nhà hàng

Hải Ngư
- 12:59, 14/04/2022

(DNTO) - Chủ một nhà hàng lớn ở Anh từng sử dụng đến 4 chú robot phục vụ thực khách, và họ đã tiết lộ những hạn chế của chúng, đồng thời giải thích vì sao các tiếp viên người thực vẫn rất quan trọng.

Các chủ nhà hàng sử dụng từ 4 robot phục vụ trở lên cho biết, máy móc vẫn không thể thay thế hoàn toàn được tiếp viên người thật. Những ông bà chủ này đã tiết lộ vài nhược điểm, “thói quen xấu” của đội ngũ tiếp viên robot. Chẳng hạn, có một số thích “tám chuyện” quá nhiều với khách khiến có lúc chủ phải đối phó bằng cách tắt các chức năng tương tác chúng có.

Amy và Josh là cặp robot chủ chốt của Robotazia, một nhà hàng robot ở Anh. Ảnh Insider

Amy và Josh là cặp robot chủ chốt của Robotazia, một nhà hàng robot ở Anh. Ảnh Insider

Amy, Ella, Will và Josh là những nhân viên hầu máy làm việc trong một nhà hàng ở Anh với tư cách  phục vụ. Công việc của nhóm là mang thức ăn đến các bàn, giao lưu với khách và thỉnh thoảng phải tự mình di chuyển tìm chỗ sạc lại pin. Bộ tứ robot vừa kể là điểm nhấn thu hút khách cho Robotazia, một nhà hàng ở Milton Keynes, Vương quốc Anh. Mặc dù vậy, chủ quán vẫn thú nhận, không bao giờ có ý đồ thay thế toàn bộ các tiếp viên người bằng đội ngũ thuần máy móc, bởi robot phục vụ có một số nhược điểm nổi bật.

Đặc biệt có tình trạng các rô-bốt hay biểu lộ động thái “né tránh” những vị khách đeo nhiều đồ trang sức. Có lẽ điều này liên quan ít nhiều đến tình trạng tín hiệu tương tác bị nhiễu khi máy móc tiếp xúc gần kim loại. Trong trường hợp như thế, có khi robot đã tiếp cận bàn để chuẩn bị phục vụ món, nhưng đột ngột thoái lui, không để khách kịp nhận đồ ăn thức uống.

Người máy tiếp viên Ella. Ảnh Insider

Người máy tiếp viên Ella. Ảnh Insider

Chính vì thế mà nhiều chủ nhà hàng có khi phải kiểm tra trước xem khách có đeo nhiều đồ trang sức hay không để biết mà xử lý tình huống. Một drama trớ trêu khác là có những cô nàng robot lắm chuyện, hay lạm dụng chức năng tương tác để tán gẫu quá nhiều với khách, đến nỗi ông bà chủ điên đầu phải dùng biện pháp… tắt chức năng này!

Một tình huống dở khóc dở cười nữa cũng dễ làm những vị chủ nhà hàng “tá hỏa”. Khi robot thiếu năng lượng, tức cần nạp sạc, những anh, chị người máy lập tức bỏ ngang công việc đang làm dở, vội đi tìm điểm cấp điện, khiến giới chủ quýnh quáng trong các ngày nhà hàng bận rộn đông khách nhất, những hôm thứ Bảy cuối tuần chẳng hạn.

Trong giao tiếp, robot nhà hàng cũng có khả năng thể hiện một số cảm xúc nhất định. Ví dụ, nếu một khách hàng đến quá gần, có thể xuất hiện nước mắt trên khuôn mặt các “nàng”. Lúc “đói năng lượng”, tức cần sạc điện, đội ngũ này sẵn sàng bỏ ngang công việc đi tìm điểm nạp khiến nhiều lúc chủ đâm “quê độ” với khách. Họ chỉ còn cách chống chế bằng những lời lẽ đề cao “tài tự biến báo của các cô nàng tiếp viên máy khi đói nhiên liệu”.   

Dù đã có người máy phục vụ cho các nhà hàng, tiếp viên người thực vẫn cứ rất quan trọng. Ảnh Insider

Dù đã có người máy phục vụ cho các nhà hàng, tiếp viên người thực vẫn cứ rất quan trọng. Ảnh Insider

Nhà hàng vẫn còn phải cần đến các tiếp viên người thực vì robot không thể thực hiện một số tác vụ cơ bản khác. Người máy phục vụ dễ dàng giao khay thức ăn nhưng không thể dọn bàn. Chúng cũng chẳng thể kiểm tra xem khách nào đủ tuổi gọi rượu mạnh, cũng đâu biết cách vệ sinh thân thể hoặc tự thay pin.

Thế nên mới xảy ra tình trạng trái khoáy là, có vị chủ phải tốn tiền hai lần, tức thuê cả 4 người thực để hỗ trợ giúp ê-kíp robot của quán hoạt động bình thường. Tất nhiên, nhóm này còn kiêm thêm công tác bảo trì đội người máy vào mỗi thứ Ba hàng tuần. Tóm lại, dù sử dụng robot phục vụ đi nữa, con người vẫn là cốt lõi của hoạt động kinh doanh nhà hang, khách sạn.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
3 ngày
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
3 tuần
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
1 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
3 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
3 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
3 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
3 tháng
Xem thêm