Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dở khóc dở cười với chuyện robot nhà hàng

Hải Ngư
- 12:59, 14/04/2022

(DNTO) - Chủ một nhà hàng lớn ở Anh từng sử dụng đến 4 chú robot phục vụ thực khách, và họ đã tiết lộ những hạn chế của chúng, đồng thời giải thích vì sao các tiếp viên người thực vẫn rất quan trọng.

Các chủ nhà hàng sử dụng từ 4 robot phục vụ trở lên cho biết, máy móc vẫn không thể thay thế hoàn toàn được tiếp viên người thật. Những ông bà chủ này đã tiết lộ vài nhược điểm, “thói quen xấu” của đội ngũ tiếp viên robot. Chẳng hạn, có một số thích “tám chuyện” quá nhiều với khách khiến có lúc chủ phải đối phó bằng cách tắt các chức năng tương tác chúng có.

Amy và Josh là cặp robot chủ chốt của Robotazia, một nhà hàng robot ở Anh. Ảnh Insider

Amy và Josh là cặp robot chủ chốt của Robotazia, một nhà hàng robot ở Anh. Ảnh Insider

Amy, Ella, Will và Josh là những nhân viên hầu máy làm việc trong một nhà hàng ở Anh với tư cách  phục vụ. Công việc của nhóm là mang thức ăn đến các bàn, giao lưu với khách và thỉnh thoảng phải tự mình di chuyển tìm chỗ sạc lại pin. Bộ tứ robot vừa kể là điểm nhấn thu hút khách cho Robotazia, một nhà hàng ở Milton Keynes, Vương quốc Anh. Mặc dù vậy, chủ quán vẫn thú nhận, không bao giờ có ý đồ thay thế toàn bộ các tiếp viên người bằng đội ngũ thuần máy móc, bởi robot phục vụ có một số nhược điểm nổi bật.

Đặc biệt có tình trạng các rô-bốt hay biểu lộ động thái “né tránh” những vị khách đeo nhiều đồ trang sức. Có lẽ điều này liên quan ít nhiều đến tình trạng tín hiệu tương tác bị nhiễu khi máy móc tiếp xúc gần kim loại. Trong trường hợp như thế, có khi robot đã tiếp cận bàn để chuẩn bị phục vụ món, nhưng đột ngột thoái lui, không để khách kịp nhận đồ ăn thức uống.

Người máy tiếp viên Ella. Ảnh Insider

Người máy tiếp viên Ella. Ảnh Insider

Chính vì thế mà nhiều chủ nhà hàng có khi phải kiểm tra trước xem khách có đeo nhiều đồ trang sức hay không để biết mà xử lý tình huống. Một drama trớ trêu khác là có những cô nàng robot lắm chuyện, hay lạm dụng chức năng tương tác để tán gẫu quá nhiều với khách, đến nỗi ông bà chủ điên đầu phải dùng biện pháp… tắt chức năng này!

Một tình huống dở khóc dở cười nữa cũng dễ làm những vị chủ nhà hàng “tá hỏa”. Khi robot thiếu năng lượng, tức cần nạp sạc, những anh, chị người máy lập tức bỏ ngang công việc đang làm dở, vội đi tìm điểm cấp điện, khiến giới chủ quýnh quáng trong các ngày nhà hàng bận rộn đông khách nhất, những hôm thứ Bảy cuối tuần chẳng hạn.

Trong giao tiếp, robot nhà hàng cũng có khả năng thể hiện một số cảm xúc nhất định. Ví dụ, nếu một khách hàng đến quá gần, có thể xuất hiện nước mắt trên khuôn mặt các “nàng”. Lúc “đói năng lượng”, tức cần sạc điện, đội ngũ này sẵn sàng bỏ ngang công việc đi tìm điểm nạp khiến nhiều lúc chủ đâm “quê độ” với khách. Họ chỉ còn cách chống chế bằng những lời lẽ đề cao “tài tự biến báo của các cô nàng tiếp viên máy khi đói nhiên liệu”.   

Dù đã có người máy phục vụ cho các nhà hàng, tiếp viên người thực vẫn cứ rất quan trọng. Ảnh Insider

Dù đã có người máy phục vụ cho các nhà hàng, tiếp viên người thực vẫn cứ rất quan trọng. Ảnh Insider

Nhà hàng vẫn còn phải cần đến các tiếp viên người thực vì robot không thể thực hiện một số tác vụ cơ bản khác. Người máy phục vụ dễ dàng giao khay thức ăn nhưng không thể dọn bàn. Chúng cũng chẳng thể kiểm tra xem khách nào đủ tuổi gọi rượu mạnh, cũng đâu biết cách vệ sinh thân thể hoặc tự thay pin.

Thế nên mới xảy ra tình trạng trái khoáy là, có vị chủ phải tốn tiền hai lần, tức thuê cả 4 người thực để hỗ trợ giúp ê-kíp robot của quán hoạt động bình thường. Tất nhiên, nhóm này còn kiêm thêm công tác bảo trì đội người máy vào mỗi thứ Ba hàng tuần. Tóm lại, dù sử dụng robot phục vụ đi nữa, con người vẫn là cốt lõi của hoạt động kinh doanh nhà hang, khách sạn.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm